Đôi nét về thuế nhập khẩu hàng hóa vào Algeria

Algeria chưa phải là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) (sau khi nộp đơn gia nhập từ năm 1987) nên thuế nhập khẩu cao, trung bình là 30% chưa kể thuế VAT là 19% trừ đối với hàng hóa các nước tham gia hiệp định thương mại tự do (FTA) với quốc gia này (FTA Algeria - EU, FTA khu vực Ả rập và Hiệp định Thương mại ưu đãi Algeria - Tunisia). Chính sách thương mại của Algeria thường hay thay đổi, mang tính bảo hộ cao.

Riêng các mặt hàng nhu yếu phẩm hoặc nguyên liệu nhập khẩu thì được giảm thuế: Ví dụ bột mì được giảm thuế VAT, chỉ thanh toán thuế nhập khẩu 30% và thuế đoàn kết cộng đồng là 2% (tổng cộng 32%); gạo tấm: thuế nhập khẩu 5%, thuế đoàn kết 2% và thuế VAT 9% (tổng cộng 16%); sữa: thuế nhập khẩu 5%, thuế đoàn kết 2% (tổng 7%). Luật tài chính của Algeria quy định khoản thuế đoàn kết với tỷ suất 2% áp dụng cho các hoạt động nhập khẩu hàng hóa phục vụ tiêu dùng tại Algeria. Khoản thuế này được thu giống như một loại thuế nhập khẩu.

Đôi nét về thuế nhập khẩu hàng hóa vào Algeria

Luật tài chính 2018 đã mở rộng danh mục hàng hóa chịu thuế tiêu thụ nội địa (TIC) với tỷ suất là 30% cho 10 nhóm hàng thành phẩm là: Cá hồi, trái cây khô không vỏ và các loại trái cây sấy khác, gia vị, bánh kẹo, các chất có nguồn gốc từ chiết xuất và tinh dầu (dạng lỏng và dạng khác), modem và bộ giải mã kỹ thuật số, máy cảnh báo hỏa hoạn và máy vi tính. Chẳng hạn, hiện nay, mặt hàng điều nhân ngoài chịu thuế nhập khẩu 30%, VAT 19%, thuế đoàn kết 2% còn chịu thuế tiêu thụ nội địa là 30%, tổng cộng các loại thuế nhập khẩu là 81%. Tương tự đối với mặt hàng hạt tiêu nhập khẩu. Riêng thuế tiêu thụ nội địa áp dụng với cà phê là 10% (bên cạnh thuế nhập khẩu 30%, VAT 19%, thuế đoàn kết 2%, tổng cộng 61%).

Mặt khác, nghị định ngày 8/4/2019 áp dụng nghị định thi hành số 18-230 ngày 25/9/2018 ấn định danh mục gần 1.000 mặt hàng chịu thuế phòng vệ bổ sung tạm thời với các tỷ suất dao động từ 30% đến 120% (thay vì cấm nhập khẩu áp dụng năm 2018). Ví dụ mặt hàng nấm phải chịu thuế phòng vệ bổ sung 70% khi nhập khẩu vào Algeria (bên cạnh thuế nhập khẩu 30%, thuế VAT 19%, thuế đoàn kết 2%). Tương tự đối với mặt hàng mì ăn liền chịu thuế thuế phòng vệ bổ sung 70% (tổng cộng 121% gộp các loại thuế). Mặt hàng điện thoại di động, thuế phòng vệ bổ sung là 60% (tổng cộng các loại thuế là 111%).

Thuế nhập khẩu áp dụng đối với một số hàng hóa nhập khẩu vào Algeria

1. Đối với gạo (mã HS 10.06):

Thuế nhập khẩu áp dụng như sau:

- 5% nếu có nguồn gốc từ các nước Việt Nam, Ấn Độ, Pakistan và Achentina (thuế nhập khẩu thông thường)

- Miễn thuế nhập khẩu trong phạm vi hạn ngạch hàng năm là 2.000 tấn gạo dành cho các nước thành viên EU trong khuôn khổ FTA giữa Algeria và EU. Khi sử dụng hết số lượng này, tỷ suất thuế nhập khẩu 5% sẽ được áp dụng.

- Miễn thuế nhập khẩu đối với gạo có nguồn gốc từ các nước Ả rập trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại tự do khu vực đại Ả rập.

- Gạo nhập khẩu từ tất cả các nước trên đều phải chịu thuế VAT là 9% và thuế đoàn kết 2% không phân biệt xuất xứ.

2. Cà phê (Mã SH 09.01):

Thuế nhập khẩu áp dụng với tất cả các nước Việt Nam, Bờ Biển Ngà, Indonesia, Braxin, Thụy Sĩ và Italia đều là 30%. Ngoài ra, cà phê nhập khẩu còn phải chịu thuế tiêu thụ nội địa là 10%, thuế VAT là 19% và thuế đoàn kết 2% không phân biệt xuất xứ.

3. Máy giặt (Mã SH 84.50):

Thuế nhập khẩu áp dụng như sau:

- 30% đối với máy giặt có công suất không quá 10kg và 5% đối với máy giặt có công suất trên 10kg nếu các sản phẩm này có nguồn gốc từ các nước Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan và Hoa Kỳ (thuế nhập khẩu thông thường).

- Miễn thuế nhập khẩu khi máy giặt có xuất xứ từ các nước thành viên EU trong khuôn khổ FTA giữa Algeria và EU.

- Miễn thuế nhập khẩu đối với máy giặt trong khuôn khổ FTA khu vực đại Ả rập dành cho các nước Ả rập trừ máy giặt hoàn toàn tự động với công suất không quá 10 kg phải chịu thuế nhập khẩu là 30%.

- Ngoài ra, máy giặt nhập khẩu vào Algeria có công suất không quá 10 kg đều phải chịu thuế phòng vệ bổ sung là 60% không phân biệt xuất xứ.

- Máy giặt nhập khẩu từ tất cả các nước trên đều phải chịu thuế VAT là 19% và thuế đoàn kết 2% không phân biệt xuất xứ.

4. Quần áo (mã SH 61.04):

Thuế nhập khẩu áp dụng như sau:

- 30% đối với quần áo mã SH 61.04 khi sản phẩm này có nguồn gốc từ các nước Việt Nam, Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan, Trung Quốc, Nam Phi và Mexico (thuế nhập khẩu thông thường).

- Miễn thuế nhập khẩu khi quần áo có xuất xứ từ các nước thành viên EU trong khuôn khổ FTA giữa Algeria và EU.

- Miễn thuế nhập khẩu đối với quần áo mã SH 61.04 trừ quần áo làm bằng len hoặc lông mịn phải chịu thuế nhập khẩu là 30% trong khuôn khổ FTA khu vực đại Ả rập dành cho các nước Ả rập.

- Ngoài ra, quần áo nhập khẩu vào Algeria từ tất cả các nước trên đều phải chịu thuế VAT là 19% và thuế đoàn kết 2% không phân biệt xuất xứ.

Hoàng Đức Nhuận - Thương vụ Việt Nam tại Algeria
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: nhập khẩu hàng hóa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại với tỉnh Annaba của Algeria

Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại với tỉnh Annaba của Algeria

Thương vụ Việt Nam tại Algeria phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Seybouse-Annaba tổ chức tọa đàm giới thiệu tiềm năng hợp tác giữa hai nước.
Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.

Tin cùng chuyên mục

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.
Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động