Đổi mới xúc tiến thương mại, để hàng Việt duy trì hiện diện tại Hoa Kỳ

Đổi mới công tác xúc tiến thương mại phù hợp với bối cảnh, nhu cầu của thị trường nhập khẩu; đảm bảo duy trì sự hiện diện liên tục của hàng Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Doanh nghiệp chủ động đầu tư máy móc, công nghệ sản xuất

Chia sẻ riêng với Báo Công Thương về định hướng, chiến lược xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ trong bối cảnh hiện nay, ông Đỗ Ngọc Hưng - Tham tán thương mại, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, 8 tháng năm 2025, Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu tích cực sang thị trường này.

Vừa qua, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp phân phối hàng đầu của Hoa Kỳ đã đến Việt Nam, tham dự và tìm kiếm cơ hội hợp tác, mua hàng thông qua Vietnam International Sourcing 2025 diễn ra từ 4 - 6/9 tại thành phố Hồ Chí Minh.

“Không chỉ các tập đoàn phân phối, bán lẻ lớn như Walmart mà đoàn Nghị sĩ và doanh nghiệp Bang Oregon (Hoa Kỳ) cũng đến Việt Nam tìm kiếm nguồn cung toàn cầu, làm việc trực tiếp với các nhà cung ứng Việt Nam” - ông Đỗ Ngọc Hưng thông tin và nhận định, những thông số này đã khẳng định Việt Nam tiếp tục là một trong những thị trường cung ứng quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Kết quả này cũng minh chứng, chất lượng hàng Việt Nam ngày càng được nâng cao; mẫu mã được cải thiện. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trong nước đã chủ động đầu tư máy móc, công nghệ trong sản xuất, xuất khẩu; chủ động các giải pháp thích ứng, thay đổi chiến lược xuất khẩu trong bối cảnh thương mại toàn cầu diễn biến phức tạp.

Việt Nam tiếp tục là một trong những thị trường cung ứng quan trọng của Hoa Kỳ

Việt Nam tiếp tục là một trong những thị trường cung ứng quan trọng của Hoa Kỳ

Tuy nhiên, theo ông Hưng, trong thời gian tới, hoạt động hợp tác giao thương với thị trường Hoa Kỳ sẽ đối diện với không ít thách thức.

Trước hết là chính sách thuế đối ứng.

Hai là các vụ điều tra phòng vệ thương mại, chống bán phá giá, chống trợ cấp. Tính đến tháng 9/2025 Hoa Kỳ đã điều tra 77 vụ việc liên quan; 7 tháng đầu năm 2025 Hoa Kỳ đã điều tra 7 vụ việc, trung bình một tháng, một vụ và với năm 2024 là 11 vụ việc.

Ba là, các cơ chế, chính sách, quy định liên quan đến hàng hóa nhập khẩu của Hoa Kỳ, trong đó có ảnh hưởng đến hàng thủy sản của Việt Nam.

Dù vậy, theo Tham tán thương mại Đỗ Ngọc Hưng, Hoa Kỳ vẫn sẽ là thị trường xuất khẩu truyền thống của Việt Nam. Hoa Kỳ có nhu cầu tiêu dùng hàng hóa đa dạng, sức mua lớn. Chưa kể, cơ cấu xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Hoa Kỳ không cạnh tranh trực tiếp, có tính bổ trợ cho nhau nhiều hơn, vì vậy, doanh nghiệp hai nước vẫn còn cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa.

Đổi mới công tác xúc tiến thương mại

Trong thời gian tới, khuyến nghị giải pháp giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, ông Hưng đề xuất và kiến nghị:

Đối với Bộ Công Thương và các bộ ngành: Tiếp tục thúc đẩy đàm phán nhằm tạo cơ chế ổn định để doanh nghiệp xuất khẩu trong nước chủ động trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu

Cùng đó, có cơ chế hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn, xuất xứ, sản xuất bền vững, có trách nhiệm... của thị trường nhập khẩu.

Đối với địa phương: Hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nâng cao nâng lực cạnh tranh, đầu tư sản xuất bền vững, có trách nhiệm.

Đối với Hiệp hội ngành hàng: Chủ động phối hợp với các hiệp hội, đối tác Hoa Kỳ nắm bắt thông tin, cập nhật các quy định nhập khẩu để hướng dẫn doanh nghiệp đồng thời tích cực phối hợp với các đối tác Hoa Kỳ trong việc vận động chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho việc tham gia thị trường của ngành.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, nghiên cứu, tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại với hình thức phù hợp với bối cảnh thị trường, phù hợp với mục tiêu của các nhóm doanh nghiệp đảm bảo duy trì sự hiện diện liên tục của hàng Việt Nam trên thị trường Hoa Kỳ thông qua các Hội chợ quốc tế, hội chợ chuyên ngành.

Đối với doanh nghiệp: Nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao hiệu quả sản xuất đáp ứng các tiêu chí, tiêu chuẩn kỹ thuật theo yêu cầu của thị trường, quản lý nguyên liệu đầu các quy trình sản xuất vào đảm bảo minh bạch nguồn gốc xuất xứ...

Chủ động trao đổi với các đối tác nhập khẩu để cập nhật thông tin chính sách, quy định, các phản ứng của thị trường để xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp, trao đổi với đối tác tìm kiếm sự chia sẻ các khó khăn về chính sách thuế quan trong giai đoạn hiện nay.

Tiếp tục triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp năng lực của doanh nghiệp nhằm duy trì đối tác, thị phần, góp phần quảng bá uy tín, năng lực xuất khẩu của Việt Nam.

Hoa Kỳ là những thị trường rộng lớn, dư địa còn nhiều nhưng đầy thách thức, với điểm chung là yêu cầu cao về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và minh bạch sản phẩm. Để duy trì tăng trưởng xuất khẩu bền vững, doanh nghiệp Việt cần chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh, từ chất lượng sản phẩm, công nghệ chế biến, mẫu mã đến xây dựng thương hiệu.

Hoàng Hòa
Bình luận

Có thể bạn quan tâm