"Đội lốt" hoa quả ngoại lừa người tiêu dùng

Được quảng cáo là hoa quả ngoại, hàng nhập khẩu 100% thế nhưng rất nhiều loại trái cây trong các chuỗi cửa hàng “có tiếng” ở Hà Nội vẫn nhập nhèm về nguồn gốc.
Phát hiện hoa quả ngoại chuyên cung cấp cho siêu thị đã hỏng, mốc

Được quảng cáo là hoa quả ngoại, hàng nhập khẩu 100%, cam kết nguồn gốc rõ ràng, thế nhưng rất nhiều loại trái cây được bày bán trong các chuỗi cửa hàng “có tiếng” ở Hà Nội vẫn nhập nhèm về nguồn gốc, giá cả.

Lời tòa soạn: Trên thị trường đang bày bán rất nhiều loại hoa quả nhập ngoại, tràn từ siêu thị ra đến vỉa hè. Các cửa hàng thương hiệu hoa quả nhập khẩu thi nhau mọc lên như nấm, nằm san sát trên khắp các tuyến phố ở Hà Nội.

Sau nhiều ngày điều tra, nhóm PV Lao Động đã bóc trần thủ đoạn “hô biến” hàng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng thành hàng nhập ngoại, để bán cho người tiêu dùng với mức giá "trên trời". Với nhiều thủ đoạn tinh vi, nhập nhèm nguồn gốc xuất xứ, các cửa hàng, hệ thống hoa quả nhập khẩu thu lãi bạc tỉ, còn người dùng đang bị móc túi không thương tiếc.

"Đội lốt" hoa quả ngoại lừa người tiêu dùng

Trong vai khách hàng, chúng tôi tìm đến cửa hàng Fresh Fruits có địa chỉ tại 296 Cầu Giấy, Hà Nội. Đây là một trong những thương hiệu nổi tiếng chuyên cung cấp các loại hoa quả nhập ngoại, với chuỗi cửa hàng phân phối xuất hiện dày đặc trên các con phố.

Khi hỏi mua dâu tây, chúng tôi được nhân viên tại đây giới thiệu loại dâu được trồng và nhập khẩu từ Nhật Bản, bán với giá 199.000 đồng/hộp có trọng lượng khoảng 100 gr. Dù được quảng cáo là “hàng Nhật xịn”, nhưng điều kỳ lạ là trên vỏ hộp dâu tây này lại xuất hiện dày đặc chữ Trung Quốc (dịch sang tiếng Việt là cực phẩm dâu tây Song Lưu- PV). Hơn nữa, chất lượng hộp dâu này rất kém, qua quan sát thì thấy hầu hết các quả đã bị thối, mốc và lên men.

Dù được quảng cáo là dâu Nhật nhưng trên vỏ hộp lại dày đặc chữ Trung Quốc
Dù được quảng cáo là dâu Nhật nhưng trên vỏ hộp lại dày đặc chữ Trung Quốc

Khi được hỏi về các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của loại loại dâu tây này, nhân viên tại cửa hàng trả lời lòng vòng, luôn miệng khẳng định là hàng nhập khẩu, đã bán nhiều năm nay, hàng bán rất chạy và không ai “đòi” xem giấy tờ về nguồn gốc xuất xứ. Các loại táo, đào, lê, nho, dưa sữa… cũng được nhân viên của cửa hàng quảng cáo là hàng nhập khẩu từ Mỹ, Úc, Nhật.. có giá lên tới vài trăm đến hàng triệu đồng/kg.

Nghi ngờ về nguồn gốc của loại hoa quả này, chúng tôi quyết định mua hộp dâu tây tại Fresh Fruits và mang ra Chợ đầu mối hoa quả Long Biên (Hà Nội) – một trong những vựa hoa quả lớn nhất miền Bắc - để nhờ các tiểu thương thẩm định. Khi nghe giá của hộp dâu tây, tiểu thương nào cũng phải “giật mình”.

Một tiểu thương có thâm niên buôn hoa quả hơn 20 năm ở chợ cho biết, đây là dâu trái vụ của Đà Lạt, quả nhỏ và không đỏ, giá chỉ 50.000 đồng – 70.000 đồng/hộp.

“Mùa này không có dâu tây Nhật Bản đâu. Đây là dâu trồng ở Việt Nam, nhưng được đội lốt hàng nhập khẩu. Chỉ cần làm giả cái vỏ là được, ở đây làm được hết” - tiểu thương tại chợ hoa quả Long Biên nhiều lần khẳng định.

Tiếp tục tìm đến một sạp hàng khác đang bày bán dâu tây ở chợ Long Biên, chúng tôi phần nào hiểu vì sao các tiểu thương lại giật mình đến như vậy. Một nam nhân viên tên T cho biết, hộp dâu tây của chúng tôi vừa mua tại Fresh Fruits giống y hệt hộp của họ. Nguồn gốc sản phẩm được người này tiết lộ “ở bên bển”.

"Tức là hàng Trung Quốc đấy, hàng nội địa Trung. Hàng này bây giờ khá hiếm, về lô nào hết lô đấy. Mỗi một thùng có 50 hộp, giá 1 triệu đồng/thùng (20.000 đồng/hộp), còn mua lẻ có giá 25.000 đồng/hộp"- người này nói.

Hộp dâu tây Nhật Bản lại có vẻ ngoài giống hệt dâu tây Trung Quốc được bày bán ngập tràn khắp các gian hàng tại chợ Long Biên
Hộp dâu tây được bày bán tại khắp các gian hàng tại chợ Long Biên với mức giá rẻ chỉ 20.000 đồng/hộp.

Sau khi khảo sát tại chợ Long Biên, chúng tôi quay lại cửa hàng Fresh Fruits, địa chỉ 296 Cầu Giấy, Hà Nội, tiếp tục truy vấn nhân viên tại đây về nguồn gốc xuất xứ của hộp dâu tây và các loại hoa quả khác.

Sau một hồi quanh co, nhân viên vẫn không thể khẳng định hộp dâu tây có nguồn gốc ở đâu và kết nối cho chúng tôi nói chuyện với một người tên Điệp – tự xưng là quản lý của Fresh Fruits 296 Cầu Giấy. Sau khi bị truy vấn, người này vội vàng lấp liếm: “Đây là dâu tây Việt Nam, được xuất sang Trung Quốc, rồi xuất sang Nhật Bản và lại được nhập về Việt Nam".

Nói lòng vòng một hồi, Điệp lại thừa nhận: Đây là hàng Việt Nam đóng gói bao bì của loại dâu Trung Quốc. Cửa hàng bán kèm cùng loại hoa quả khác và được gắn mác nhập khẩu. "Chị hủy giúp em hộp dâu đó đi, khi nào có hàng xịn về, cửa hàng sẽ đền lại chị. Không phải loại hoa quả nào ở cửa hàng cũng là hàng bán kèm như thế đâu, cũng có nhiều hàng xịn lắm" - Điệp nhanh nhảu nói.

Mỗi ngày, chuỗi cửa hàng Fresh Fruits ở khắp các con phố của Hà Nội luôn tấp nập lượng khách ra vào mua sắm, mang theo niềm tin thương hiệu hoa quả nhập khẩu càng lớn thì càng làm ăn uy tín, có nguồn gốc rõ ràng. Bao nhiêu người trong số các thực khách truy hỏi cặn kè nguồn gốc của các loại hoa quả mà mình bỏ tiền triệu ra mua? Và lợi dụng lòng tin, tâm lý sính hàng ngoại, người bán đã sử dụng chiêu trò tinh vi để đánh lừa người tiêu dùng.

Lạc trong "ma trận" hoa quả ngoại, giá trên trời - nguồn gốc mập mờ

Sau khi biết sự thật loại dâu tây được bán ở Fresh Fruits với giá 2 triệu/kg thực chất là "hàng gắn mác Nhật Bản" để lừa người tiêu dùng, chúng tôi tiếp tục đi tìm nguồn gốc của các loại hoa quả được quảng cáo là "hàng Mỹ, Úc, Nhật, Hàn"... đang được bán tràn lan từ các chuỗi cửa hàng hoa quả nổi tiếng cho đến các sạp hàng trong chợ đầu mối, chợ dân sinh.

Và điểm chung mà chúng tôi ghi nhận được là có rất nhiều loại hoa quả được quảng cáo là hàng nhập ngoại, nhưng không rõ nguồn gốc, được "hét" với mức giá vô cùng khác nhau.

Tại cửa hàng Fresh Fruits, 160 đường Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội), khi chúng tôi hỏi mua lựu, hai nhân viên cửa hàng đồng thanh bảo “có” nhưng mỗi người lại nói một xuất xứ khác nhau. Người thì bảo đó là lựu Peru, người lại bảo là lựu Ai Cập. Cùng mặt hàng này, cùng trong chuỗi cửa hàng Fresh Fruits ở các địa chỉ khác nhau lại nói một giá khác nhau.

Chẳng hạn, cửa hàng Fresh Fruits trên đường Cầu Giấy bán lựu Peru với giá 450.000 đồng/kg, nhưng tại Fresh Fruits, địa chỉ 160 phố Trung Kính bán với giá 750.000 đồng/kg.

Với mặt hàng dưa lưới Nhật Bản, cũng được bán nhiều loại giá rất khác nhau. Fresh Fruits ở Cầu Giấy bán giá 250.000 đồng/kg; Fresh Fruits, địa chỉ 50 Nguyễn Chí Thanh lại bán với giá 200.000 đồng/kg; cửa hàng hoa quả nhập khẩu DP Fruits, địa chỉ 175 Trung Kính bán 120.000 đồng/kg. Đặc biệt, tại cửa hàng Fresh Fruits ở 160 đường Trung Kính bán với giá cao chót vót, lên tới 380.000 đồng.

Hay mặt hàng nho sữa được quảng cáo là nhập khẩu Hàn Quốc, ở cửa hàng Fresh Fruits, 50 Nguyễn Chí Thanh, bán với các mức giá dao động từ 400.000 đồng – 1 triệu đồng. Cũng với mặt hàng này, tại cửa hàng hoa quả nhập khẩu MT Fruits (Công ty CP Xuất nhập khẩu MT), địa chỉ ở 44 Hồ Tùng Mậu, đang bán với giá 750.000 đồng/kg. Tuy nhiên, trên vỏ sản phẩm dày đặc chữ Trung Quốc. Khi hỏi tại sao nho Hàn mà trên vỏ lại có chữ Trung Quốc, thì nhân viên ở đây không giải thích được.

Nho sữa ở cửa hàng hoa quả nhập khẩu MT Fruits được quảng cáo là hàng Nhật Bản, nhưng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc

Cứ thế, trong vai là những người tiêu dùng, chúng tôi lạc trong “ma trận” hoa quả ngoại. Khi được hỏi cặn kẽ về nguồn gốc, mỗi nơi trả lời một kiểu và có điểm chung là nhân viên đều không đưa ra các giấy tờ để chứng minh được xuất xứ của hàng hóa.

Tuy nguồn gốc mập mờ nhưng giá bán thì "trên trời", cao gấp nhiều lần các loại hoa quả của Việt Nam nhờ có mác "hàng nhập ngoại". Và theo điều tra của Lao Động, hàng loạt loại hoa quả chưa có trong danh mục được phép nhập khẩu về Việt Nam nhưng bằng cách nào đó vẫn đang được bày bán công khai tại khắp các cửa hàng lớn nhỏ. Để biết rõ góc khuất đằng sau những chiêu trò tinh vi này, mời bạn đọc tiếp tục theo dõi trên Lao Động.

laodong.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh: Điểm mặt hàng loạt thẩm mỹ, phòng khám, nha khoa vừa bị xử phạt nặng

TP. Hồ Chí Minh: Điểm mặt hàng loạt thẩm mỹ, phòng khám, nha khoa vừa bị xử phạt nặng

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa xử phạt các cơ sở như: Dr.Allen, Triệu Nha, Nanozelle, Thẩm mỹ H.A, TA, FA+, Saigon Shine, Valis Luxury 69, Mega Gangnam.
Kỷ luật hàng loạt lãnh đạo các sở, ngành tại Vĩnh Phúc

Kỷ luật hàng loạt lãnh đạo các sở, ngành tại Vĩnh Phúc

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định kỷ luật hàng loạt cán bộ các sở, ngành tỉnh Vĩnh Phúc và nguyên lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc.
Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì và Công an thành phố làm rõ thông tin hai nhà báo bị hành hung khi đang tác nghiệp.
TP. Hồ Chí Minh: Cơ sở massage gắn biển phòng khám, chữa cả bệnh tĩnh mạch

TP. Hồ Chí Minh: Cơ sở massage gắn biển phòng khám, chữa cả bệnh tĩnh mạch

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa xử phạt cơ sở massage Cheongdam-Dong (quận 7) nhưng lại gắn biển hiệu tiếng Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo điều trị bệnh.
Hà Nội: Huyện thúc xã xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc

Hà Nội: Huyện thúc xã xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc

UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội) vừa có văn bản thúc UBND xã Phùng Xá và các cơ quan chức năng xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị bắt?

Vì sao Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị bắt?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc nhận hối lộ trong vụ Hậu "pháo".
Quyết định tạm hoãn xuất cảnh và

Quyết định tạm hoãn xuất cảnh và ''bức màn'' bí ẩn tại My Way Hạ Long

Ông Phạm Văn Cung, người vừa giữ chức Chủ tịch HĐQT, đại diện pháp luật Công ty Đầu tư và Khách sạn My Way Hạ Long chưa nổi 1 tháng, đã bị tạm hoãn xuất cảnh.
Tây Ninh: Công khai danh sách 8 đơn vị nợ hơn 24 tỷ đồng tiền thuế

Tây Ninh: Công khai danh sách 8 đơn vị nợ hơn 24 tỷ đồng tiền thuế

Cục Thuế tỉnh Tây Ninh vừa có thông báo công khai danh sách 8 người nộp thuế nợ tiền thuế đến thời điểm 31/3/2024, với số tiền hơn 24 tỷ đồng.
Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc 50 tỷ đồng

Công an thành phố Đà Nẵng vừa triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao với số tiền lên đến 50 tỷ đồng.
Long An: Cận cảnh Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Long An: Cận cảnh Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Theo UBND TP. Tân An, tỉnh Long An, Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép, chưa được chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất thương mại dịch vụ.
Lexus Thăng Long chậm di dời tòa nhà 6 tầng và nói mình là

Lexus Thăng Long chậm di dời tòa nhà 6 tầng và nói mình là ''bị hại''

Các cơ quan chức năng TP. Hà Nội đề nghị Lexus Thăng Long di dời tòa nhà 6 tầng từ năm 2021, song tới nay công ty vẫn chưa thực hiện và nói công ty là “bị hại".
Hà Giang: Công ty TNHH Ngọc Quế Lâm bị cưỡng chế thuế, phong tỏa 4 tài khoản ngân hàng

Hà Giang: Công ty TNHH Ngọc Quế Lâm bị cưỡng chế thuế, phong tỏa 4 tài khoản ngân hàng

Nợ thuế quá hạn hơn 3,4 tỷ đồng, Công ty TNHH Ngọc Quế Lâm bị Chi cục Thuế huyện Vị Xuyên (Hà Giang) cưỡng chế thuế, phong tỏa 4 tài khoản ngân hàng.
‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Ứng phó thế nào khi điện thoại dính mã độc?

‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Ứng phó thế nào khi điện thoại dính mã độc?

Khi nghi ngờ điện thoại dính mã độc, các chuyên gia công nghệ khuyến cáo cần ngắt ngay kết nối internet và tắt nguồn điện thoại để tránh bị lừa đảo.
Bắc Giang: Huyện Lục Nam thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đúng quy định

Bắc Giang: Huyện Lục Nam thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đúng quy định

Huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang thực hiện cưỡng chế thu hồi đất tại dự án khu phía Bắc - khu dân cư số 1 xã Chu Điện đối với 4 hộ gia đình đúng theo quy định.
‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Nhận diện hình thức mới Accessibility

‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Nhận diện hình thức mới Accessibility

Những thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đã được các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, song nhiều người vẫn bị lừa.
Lào Cai: Cưỡng chế thuế Công ty XNK nông sản Hà Khẩu và Công ty xây dựng Cương Lĩnh

Lào Cai: Cưỡng chế thuế Công ty XNK nông sản Hà Khẩu và Công ty xây dựng Cương Lĩnh

Ngày 19/4, Cục Thuế tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản 2 công ty XNK nông sản Hà Khẩu và xây dựng Cương Lĩnh do nợ thuế.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi tố, bắt tạm giam một cán bộ Sở Y tế liên quan đấu thầu

Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi tố, bắt tạm giam một cán bộ Sở Y tế liên quan đấu thầu

Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố, bắt tạm giam ông Trần Mạnh Hải, cán bộ Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Hà Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Hà Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Ngày 19/4, Cục Thuế tỉnh Hà Giang thông tin, Chi cục Thuế khu vực Quản Bạ - Yên Minh vừa ra quyết định cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản doanh nghiệp nợ thuế.
Hưng Yên: Xử phạt 2 doanh nghiệp xả thải trái phép gây ô nhiễm môi trường tại KCN dệt may Phố Nối

Hưng Yên: Xử phạt 2 doanh nghiệp xả thải trái phép gây ô nhiễm môi trường tại KCN dệt may Phố Nối

UBND tỉnh Hưng Yên vừa ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 doanh nghiệp do đã có hành vi xả thải trái phép ra môi trường.
Phạt tiền chủ khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm, Hoa Sen mất 461 tỷ vốn hóa

Phạt tiền chủ khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm, Hoa Sen mất 461 tỷ vốn hóa

Đầu tư Hoa Sen - chủ dự án khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm của ông Lê Phước Vũ bị phạt tiền vì vi phạm lĩnh vực khoáng sản. Cùng lúc, HSG mất 461 tỷ vốn hóa.
Vụ Tiktok

Vụ Tiktok ''Vua quạt'': Tạm giữ một người chống đối, niêm phong nhiều sản phẩm

Liên quan tới vụ Tiktoker ''Vua quạt'', cơ quan công an đã tạm giữ một người chống đối, đồng thời niêm phong, tạm giữ nhiều sản phẩm.
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả

Công an TP. Thanh Hoá vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”.
Bắc Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Bắc Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Ngày 17/4, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang vừa công bố quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế.
Quảng Ninh: Tạm hoãn xuất cảnh loạt giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Quảng Ninh: Tạm hoãn xuất cảnh loạt giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Ngày 17/4, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với loạt giám đốc các doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.
Long An: Công ty Xây dựng Hoàng Gia Hân bị cưỡng chế thuế hơn 9,4 tỷ đồng

Long An: Công ty Xây dựng Hoàng Gia Hân bị cưỡng chế thuế hơn 9,4 tỷ đồng

Nợ thuế quá hạn hơn 9,4 tỷ đồng, Công ty Xây dựng Hoàng Gia Hân vừa bị Cục Thuế tỉnh Long An ra quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động