Doanh số bán giảm, ngành ô tô đối mặt với thách thức

Doanh số bán xe ô tô sụt giảm mạnh trong tháng 1/2023, giá xe giảm sâu, điều này dự báo một năm khó khăn của thị trường xe trong nước.
Doanh số bán xe điện thế giới dự kiến cao kỷ lục, thị trường xe điện Việt Nam ra sao? 9 tháng đầu 2022 doanh số bán xe ô tô tăng trưởng 57%

“Ế” xe nguyên nhân do đâu?

Mặc dù nhiều người lạc quan cho rằng do nghỉ Tết dài nên lượng xe bán ra giảm nhưng đã xuất hiện những lo lắng. Từ quý IV năm 2022, báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã cho thấy, sản lượng tiêu thụ toàn thị trường xe Việt trong (xét riêng với xe du lịch) là 104.735 xe, giảm 14,25% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, tháng 12/2022 có sản lượng tiêu thụ thấp nhất, chỉ với 36.348 xe, giảm 34,02% so với cùng kỳ.

Ghi nhận từ thực tế, các hãng xe đều đã nỗ lực đưa ra các chương trình khuyến mại giá trị cao (tùy mẫu và phiên bản) để kích cầu thị trường ngay từ các tháng cuối năm 2022, tuy nhiên, sang đến năm 2023, tình hình thị trường vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện và tiếp tục suy giảm nghiêm trọng hơn. Trong tháng 1/2023 ghi nhận sản lượng tiêu thụ xe du lịch tại Việt Nam giảm 64% so với cùng kỳ năm 2022.

Cụ thể, doanh số bán hàng tháng 1/2023 của toàn thị trường đạt 17.314 xe, giảm 51% so với tháng 12/2022 và giảm 44% so với tháng 1/2022. Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 1/2023 gồm xe 14.036 du lịch; 3.174 xe thương mại và 104 xe chuyên dụng.

Doanh số bán giảm, ngành ô tô đối mặt với thách thức
Doanh số bán giảm, ngành ô tô đối mặt với thách thức

Doanh số này so với tháng 12/2022 đã giảm sút mạnh trên tất cả các phân khúc. Cụ thể, doanh số xe du lịch giảm 49%; xe thương mại giảm 59% và xe chuyên dụng giảm 62% so với tháng 12/2022. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 8.086 xe, giảm 54% so với tháng 12/2022 và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.228 xe, giảm 48% so với tháng 12/2022

Với riêng các thành viên VAMA, doanh số bán hàng tháng 1/2023 được công bố là 13.998 xe, giảm 53% so với doanh số bán tháng 1/2022 và giảm 54% so với doanh số bán tháng 12/2022. Các thành viên ngoài VAMA cũng ghi nhận tình trạng bán hàng không khả quan trong tháng 1/2023.

Do sức mua thị trường sụt giảm nhanh ngoài dự báo khiến hàng tồn kho tại showroom và nhà máy sản xuất ở mức đáng báo động. Chị Nguyễn Thuý Hằng - Phụ trách bán hàng của một doanh nghiệp phân phối xe có trụ sở trên đường Phạm Văn Đồng- Hà Nội cho biết, doanh số ô tô tháng 1 sụt giảm hơn 40% do nhu cầu tập trung vào tháng 12/2022 cũng là tháng kết thúc chương trình hỗ trợ 50% đối với xe lắp ráp trong nước. Hơn nữa cuối tháng 1 lại rơi vào kỳ nghỉ Tết nguyên đán nên người dân và doanh nghiệp dồn tiền mặt cho Tết. Ngoài ra, sau Tết thị trường sẽ tiếp tục ảm đạm đến hết quý 1 theo chu kỳ hàng năm.

Bên cạnh đó, việc một số hãng xe tăng giá từ 1/1/2023 dự phòng chi phí đầu vào tăng chóng mặt, tỉ giá neo cao, lãi suất cho vay tăng 40% so với thời điểm quý 3/2022 cũng là nguyên nhân khiến tình hình tiêu thụ xe sụt giảm mạnh.

Theo nhiều đại lý, trong ngắn hạn, nếu sức mua không được cải thiện và thị trường không tăng trưởng trở lại để giảm áp lực tồn kho, các nhà sản xuất sẽ không thể duy trì nhịp sản xuất ổn định và buộc phải giảm công suất và nhân công. Lâu dần, những vấn đề này sẽ tác động trực tiếp tới tình hình lao động – việc làm, ảnh hưởng đến vấn đề an sinh xã hội của người dân.

Tiêu thụ ô tô còn gặp khó

Anh Nguyễn Huy Thịnh – Phó Giám đốc Công ty An Phát Khánh cho biết, thị trường ô tô hiện đang bị ảnh hưởng rất nhiều do xảy ra tình trạng dồn ứ hàng từ năm 2022. Để “giải quyết” nguồn hàng tồn của năm cũ trước khi hàng của năm 2023 ra, nhiều hãng xe đã phải giảm mạnh để kích cầu tiêu dùng. Cụ thể như dòng xe Veloz Cross, nhiều cửa hàng đã phải giảm đến 60 triệu đồng/xe. Ngoài ra, còn được tặng kèm 20 triệu đồng các phụ kiện xe đi kèm. Các loại khách giảm từ 30 đến 50 triệu và thêm 20 triệu phụ kiện

Thực tế cho thấy, nhiều đại lý chấp nhận cắt lỗ từ 5-10 triệu đồng/xe. Vì nếu lượng hàng tồn không được đẩy đi, trong khi hàng mới của 2023 ra thì nguy cơ đến cuối năm 2023, lượng xe của năm 2022 sẽ lỗ thậm chí gấp 2-3 lần. “Một trong những lý do khiến thị trường ô tô ế ẩm một phần là do tình hình tài chính của người dân hậu dịch gặp nhiều khó khăn. Trong khi lãi suất vay mua xe cũng tăng cao hơn khoảng 2% so với trước kia” - Anh Thịnh cũng chỉ ra.

Cũng theo anh Thịnh, lượng hàng tồn hiện nay chủ yếu là các dòng sản phẩm xe tầm trung. Tuy nhiên, ngược lại, đối với dòng xe sang thì lại khó mua do lượng hàng nhập về rất khan hiếm. Dự đoán tình trạng thị trường xe ô tô sẽ tiếp tục ảm đạm đến cuối năm 2023.

Bên cạnh đó, nhiều đại lý bán ô tô cũng cho hay, những tháng đầu năm 2022, khi sức mua ô tô của người dân tốt thì gặp phải tình trạng thiếu chíp nên lượng xe bán ra bị hạn chế. Từ giữa quý 3/2021 trở đi, lượng xe cung cấp của các hãng đã ổn định hơn do khắc phục được tình trạng thiếu linh kiện thì việc cho vay tín dụng tiêu dùng bắt đầu xuất hiện khó khăn, khiến việc bán xe gặp những trở ngại nhất định.

Ông Nguyễn Anh Quân - Phó Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, bên cạnh việc khắc phục hậu quả của dịch bệnh, những yếu tố tác động từ khủng hoảng kinh tế, không được hỗ trợ lệ phí trước bạ, theo chu kỳ tiêu dùng ở Việt Nam, lượng tiêu thụ ô tô thời điểm trước Tết Nguyên Đán khoảng 1-2 tháng thường tăng mạnh và bắt đầu giảm sau nghỉ lễ là một trong số những nguyên nhân khiến sức tiêu thụ ô tô giảm sút.

Về góc độ doanh nghiệp vận tải, ông Quân thông tin, các doanh nghiệp vận tải hiện đã có những định hướng đầu tư phương tiện vận tải trong năm 2023, trong đó có định hướng đầu tư vào phương tiện xanh, sạch với môi trường. Trước bối cảnh hiện nay, cần có chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp về lãi suất cho vay, hay chính sách giảm chi phí cho doanh nghiệp đối với xe thương mại nhằm đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nhìn tổng quát, sản lượng tiêu thụ xe ô tô bắt đầu suy giảm đột ngột từ quý IV/2022, bất chấp sự cải thiện đáng kể về nguồn cung linh kiện cũng như tăng trưởng kinh tế vĩ mô được ghi nhận kết quả tích cực. Theo số liệu của VAMA cho thấy, sản lượng tiêu thụ toàn thị trường trong quý IV/2022 (xét riêng với xe du lịch) là 104.735 xe, giảm 14,25% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, sản lượng tiêu thụ thấp nhất là vào tháng 12/2022.

Theo dự báo trong năm 2023, kinh tế Việt Nam sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức đến từ cả yếu tố trong và ngoài nước, nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp, sẽ là không đủ để tạo ra sự ổn định và sức bật giúp thị trường tăng trưởng trở lại, đồng đều và bền vững. Trước thực tế bán hàng giảm sút, các doanh nghiệp ô tô buộc phải giảm giá, tăng hỗ trợ trong đó nhiều đơn vị hỗ trợ phí trước bạ để kích cầu.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần có chính sách hỗ trợ về lãi suất cho vay để kích thích tiêu dùng đối với xe du lịch và giảm chi phí cho doanh nghiệp đối với xe thương mại góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh. Thúc đẩy lộ trình giảm thuế nhập khẩu nhanh hơn để giảm giá thành xe; giảm các loại thuế phí trong ngắn hạn 6 tháng để kích cầu; đồng thời, các đại lý cần có các chương trình bán hàng chiết khấu mạnh tay hơn để đẩy hàng trong ngắn hạn 3 tháng.

Trang Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ô tô

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xe điện Tesla bất ngờ "giảm giá sốc" tại nhiều thị trường lớn

Xe điện Tesla bất ngờ "giảm giá sốc" tại nhiều thị trường lớn

Để cạnh tranh với các dòng xe điện giá rẻ, hãng Tesla đã đưa ra thông báo sẽ hạ giá xe điện tại nhiều thị trường lớn như Trung Quốc và Đức.
Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng

Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng

Từ ngày 9/4, Kia ưu đãi giá cho 2 dòng xe Kia Sportage và Kia Sorento với mức ưu đãi cao nhất lên đến 30 triệu đồng.Chương trình được áp dụng tùy theo phiên bản
Sôi động thị trường chăm sóc ô tô

Sôi động thị trường chăm sóc ô tô

Sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường ô tô đã kéo theo sự “nở rộ” nhiều loại hình dịch vụ đi kèm như chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa ô tô.
Suzuki ra mắt mẫu xe mới tại Việt Nam hướng đến khách hàng trẻ năng động

Suzuki ra mắt mẫu xe mới tại Việt Nam hướng đến khách hàng trẻ năng động

Ngày 10/4/2024 tại TP. Hồ Chí Minh, nhãn hiệu Suzuki đã giới thiệu mẫu xe Suzuki Jimny dòng xe thuần Off-road tại Việt Nam, hướng đến khách hàng trẻ năng động.
Thị trường ô tô Việt Nam còn nhiều tiềm năng tăng trưởng

Thị trường ô tô Việt Nam còn nhiều tiềm năng tăng trưởng

Theo nhận định của Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico), thị trường ô tô của Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Tin cùng chuyên mục

Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Ngày hội trải nghiệm và chinh phục chất Off-Road đích thực của Subaru được tổ chức tại Gamuda City, Yên Sở, Hà Nội vào thứ bảy – chủ nhật, ngày 13 - 14/4/2024.
Audi mở đại lý mới theo mô hình City Showroom: Vừa bán xe, vừa cung cấp trạm sạc

Audi mở đại lý mới theo mô hình City Showroom: Vừa bán xe, vừa cung cấp trạm sạc

Để đáp ứng mối quan tâm của khách hàng về xe điện và nhu cầu trạm sạc, Audi Việt Nam thực hiện mở rộng mạng lưới theo mô hình City Showroom.
Xe điện Trung Quốc sẽ chiếm 25% thị phần tại châu Âu trong năm nay?

Xe điện Trung Quốc sẽ chiếm 25% thị phần tại châu Âu trong năm nay?

Các chuyên gia dự báo làn sóng xe điện rẻ từ Trung Quốc sẽ làm hạ giá những dòng xe do các công ty thuộc châu Âu sản xuất.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới trong 3 năm tới và đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng toàn cầu thêm 1 triệu xe, đồng thời cắt giảm chi phí, cải thiện lợi nhuận.
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Người Việt tăng mua ô tô đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí

Người Việt tăng mua ô tô đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí

Thị trường ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam đang có mức tăng trưởng cao bởi người Việt tìm mua nhiều nhằm tiết kiệm chi phí.
Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Ngày 20/3, VinFast Auto ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây Thái Bình Dương.
Giảm giá bán Vios và Veloz Cross, bên nào được lợi?

Giảm giá bán Vios và Veloz Cross, bên nào được lợi?

Từ đầu tháng 3/2024, Toyota Việt Nam chính thức áp dụng chính sách giá bán mới với 2 mẫu xe chiến lược Vios và Veloz Cross.
Đưa dịch vụ mua - bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp đến miền Tây

Đưa dịch vụ mua - bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp đến miền Tây

Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng Carpla vừa khai trương Automall Carpla Cần Thơ; nâng số lượng showroom thuộc hệ thống lên con số 6, phủ rộng từ Bắc đến Nam.
Honda "bắt tay" Nissan sản xuất xe điện và phần mềm trí tuệ nhân tạo

Honda "bắt tay" Nissan sản xuất xe điện và phần mềm trí tuệ nhân tạo

Nissan và Honda vừa ký một bản hợp tác chiến lược trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất xe điện từ Trung Quốc và Mỹ.
Ford Việt Nam tiếp tục ra mắt mẫu xe mới ấn tượng

Ford Việt Nam tiếp tục ra mắt mẫu xe mới ấn tượng

Ford Việt Nam vừa ra mắt mẫu xe Ford Ranger Stormtrak hoàn toàn mới và phiên bản cao cấp nhất Ford Everest Platinum.
Volkswagen Teramont X chính thức ra mắt tại Việt Nam với 2 phiên bản

Volkswagen Teramont X chính thức ra mắt tại Việt Nam với 2 phiên bản

Volkswagen Teramont X đã ra mắt thị trường Việt Nam với hai phiên bản Luxury và Platinum. Giá tương ứng của hai phiên bản là 1,998 tỷ đồng và 2,168 tỷ đồng.
Đề xuất chính sách thiết thực hơn dành cho xe hybrid

Đề xuất chính sách thiết thực hơn dành cho xe hybrid

Cần nghiên cứu các đề xuất từ chuyên gia và doanh nghiệp để có những chính sách thiết thực hơn với xe điện hóa nói chung và xe hybrid nói riêng.
Thị trường ảm đạm, nhiều mẫu xe máy giảm sốc

Thị trường ảm đạm, nhiều mẫu xe máy giảm sốc

Sau Tết, thị trường xe máy ảm đạm khiến các đại lý phân phối phải mạnh tay giảm giá bán hàng loạt mẫu xe hot như: Honda Vision, SH, LEAD,...
Thị trường ô tô: Doanh số sụt giảm, các hãng xe “tung chiêu” hạ giá kích cầu

Thị trường ô tô: Doanh số sụt giảm, các hãng xe “tung chiêu” hạ giá kích cầu

Thị trường ô tô “ảm đạm” với doanh số bán hàng tháng 1/2024 giảm 50% kiến nhiều hãng xe “tung chiêu” giảm giá, ưu đãi lớn nhằm kích cầu người tiêu dùng.
Xe điện thương hiệu Việt thâm nhập thị trường Trung Đông

Xe điện thương hiệu Việt thâm nhập thị trường Trung Đông

VinFast vừa ký thoả thuận hợp tác phân phối xe điện tại thị trường Oman và đánh dấu cột mốc đầu tiên của nhà sản xuất xe điện Việt Nam tại khu vực Trung Đông.
Vì sao Apple từ bỏ xe điện?

Vì sao Apple từ bỏ xe điện?

Apple được cho đã chấm dứt dự án phát triển và sản xuất xe điện sau 10 năm nghiên cứu.
Tháng 1/2024, lượng và kim ngạch ô tô nhập khẩu đều giảm mạnh

Tháng 1/2024, lượng và kim ngạch ô tô nhập khẩu đều giảm mạnh

Tháng 1/2024, cả nước nhập khẩu 6.955 ô tô các loại, kim ngạch đạt hơn 145 triệu USD, giảm 9,1% về lượng và giảm 17,2% về kim ngạch so với tháng trước.
Chiếc SUV duy nhất giành Giải thưởng Thiết kế Quốc tế IDA

Chiếc SUV duy nhất giành Giải thưởng Thiết kế Quốc tế IDA

Xe ô tô Lynk & Co 09 là chiếc SUV duy nhất giành Giải thưởng Thiết kế Quốc tế IDA 2023 vừa được tổ chức mới đây.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động