Trong một khảo sát được Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK) công bố ngày 27/2 - cho thấy, thị trường Việt Nam được các doanh nghiệp Đức trong ngành y tế và chăm sóc sức khỏe đánh giá rất cao, đặc biệt khi Hiệp định Thương mại tự do giữa châu Âu và Việt Nam được dự đoán sẽ chính thức có hiệu lực vào tháng 7/2020.
Ngành y tế Việt Nam được doanh nghiệp Đức quan tâm đầu tư |
Theo khảo sát này, có tới 66% doanh nghiệp Đức đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam, cả những tập đoàn hàng đầu của Đức trong ngành y tế và chăm sóc sức khỏe cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ của ngành.
Những chiến lược tiếp cận thị trường Việt Nam hiệu quả được các doanh nghiệp chọn lựa chính là sử dụng thương hiệu lớn và uy tín của mình và hợp tác với các đối tác doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, phần lớn trong số họ đều gặp những rào cản như sự thiếu hụt thông tin, sự phức tạp trong các quá trình đăng ký, hay trong quá trình tìm hiểu các quy định pháp luật, các bảng biểu thuế nhập khẩu… Ngoài ra, rào cản về ngôn ngữ, về khác biệt văn hóa cũng được doanh nghiệp đề cập trong quá trình tiếp cận thị trường. Việc tìm kiếm các đối tác doanh nghiệp trong nước phù hợp cũng gặp nhiều khó khăn tại Việt Nam.
Hiện nay, Đức là đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam trong khối liên minh châu Âu và đồng thời là một trong hai quốc gia xuất khẩu các sản phẩm trang thiết bị y tế nhiều nhất sang Việt Nam, chỉ sau Hoa Kỳ, với tổng giá trị thương mại đạt 153 triệu USD năm 2018.
Hiện Đức cũng là một trong những nhà cung cấp quan trọng nhất trong lĩnh vực công nghệ chăm sóc sức khỏe và thiết bị y tế tại Việt Nam, 11% các sản phẩm thiết bị y tế và chăm sóc sức khỏe được nhập khẩu vào Việt Nam có xuất xứ từ Đức.
Được biết, khảo sát này do Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam, cơ quan đại diện của Bộ Kinh tế và Năng lượng liên bang Đức kết hợp với các Hiệp hội trong ngành y tế và chăm sóc sức khỏe Đức, ngành thiết bị y tế Đức thực hiện. Khảo sát nhằm đánh giá tiềm năng thị trường Việt Nam đối với doanh nghiệp Đức trong ngành này, qua đó đưa ra những giải pháp chiến lược nhằm thúc đẩy các hoạt động thương mại và đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước.