Thứ ba 22/04/2025 06:53

Doanh nghiệp xuất khẩu tiếp đà bứt phá

Thị trường xuất khẩu có nhiều tín hiệu tích cực, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa tăng lên giúp các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam tự tin bứt phá.

Thị trường xuất khẩu dần phục hồi nhờ hàng tồn kho giảm, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa tăng lên được kỳ vọng sẽ là nền tảng để các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam bứt phá. Ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng Giám đốc Công ty T&T Vina cho biết, doanh nghiệp vừa ký kết thành công nhiều đơn hàng lớn và dài hạn.

Theo đó, mỗi tuần doanh nghiệp sẽ xuất khẩu 2 container dừa tươi vào thị trường Dubai, 1 container chanh không hạt và thanh long mỗi tuần vào thị trường Oman.

"Đây là những đơn hàng có tính ổn định cao. Hàng hóa khi chúng tôi thu hoạch chúng tôi có thể tản ra đầy đủ hết thị trường, thay vì lựa hàng xuất khẩu xong, phần còn lại sẽ phải đi bán lẻ như trước đây”, ông Tùng nhấn mạnh và cho biết thêm, khi thị trường chung càng khó khăn thì nhu cầu ngành hàng rau củ quả lại càng tăng. Kim ngạch xuất khẩu rau quả trong 4 tháng đầu năm rất tốt, đặc biệt với sầu riêng xuất sang Trung Quốc, hay bưởi qua New Zealand, Australia, Mỹ…

Xuất khẩu dệt may tăng trưởng trở lại

Dần thoát khỏi khó khăn từ tình trạng thiếu đơn hàng suốt từ cuối năm 2022 đến hết năm 2023, từ đầu năm đến nay, đơn hàng xuất khẩu dệt may đã tăng trưởng trở lại. Ông Phạm Văn Việt - Chủ tịch Công ty Việt Thắng Jean, cho biết từ đầu năm đến nay, đơn hàng xuất khẩu tại doanh nghiệp này đã phục hồi và tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Việt, không chỉ Việt Thắng Jean, các doanh nghiệp trong ngành dệt may cũng ghi nhận đơn hàng xuất khẩu tăng. Lý do là các thị trường đã phục hồi, tồn kho của các nhà mua hàng đã dưới mức tối thiểu nên bắt đầu nhập hàng trở lại. Nhờ vậy, sức mua ở 4 thị trường truyền thống của ngành dệt may Việt Nam đều tăng.

Với ngành gỗ, ông Điền Quang Hiệp, Tổng Giám đốc Công ty Minh Phát 2 nhìn nhận, các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu đang có nhiều tín hiệu tích cực khi nhu cầu tiêu dùng hàng hóa dần tăng trở lại. Điều này thúc đẩy các đơn hàng xuất khẩu tăng, trong đó có nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ. 4 tháng đầu năm 2024, hoạt động xuất khẩu của ngành gỗ ghi nhận tốc độ tăng trưởng tích cực, khoảng 65 - 70% so với thời điểm năm 2022. Với đà tăng trưởng hiện tại, dự báo ngành gỗ sẽ có nhiều triển vọng khả quan trong năm 2024.

Tuy nhiên, ông Hiệp cũng lưu ý, các thị trường xuất khẩu chính của ngành gỗ ngày càng yêu cầu chặt chẽ việc kiểm soát nguồn gốc gỗ bảo đảm hợp pháp, không làm ảnh hưởng đến suy thoái, mất rừng, sản xuất xanh, giảm phát thải khí nhà kính… Cùng với đó, nguy cơ gian lận thương mại, giả mạo xuất xứ sản phẩm hàng hóa ngày càng gia tăng cũng là thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ.

Và để ngành gỗ phát triển bền vững, bên cạnh việc đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn về xuất xứ, môi trường, các doanh nghiệp phải chú trọng vào đầu tư cho thiết kế, sáng tạo, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm. “Các doanh nghiệp cần đầu tư công nghệ mới, chuyển đổi kỹ thuật số để phát triển sản phẩm và dịch vụ mới, nâng cao khả năng cạnh tranh, tăng tính hiệu quả và năng suất cao hơn”, ông Hiệp cho biết.

Hà Linh
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu dệt may

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Bộ Công Thương họp sửa đổi Nghị định về xuất xứ hàng hoá

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Lý giải xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn đạt 17,8 tỷ USD

Chặn gian lận xuất xứ, Bộ Công Thương đề nghị quản lý chặt nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu

Viet Nam International Sourcing 2025: Gỡ điểm nghẽn chuỗi cung ứng, tạo sức bật cho hàng Việt

Xuất khẩu cà phê: Gia tăng tỷ trọng chế biến sâu

Viet Nam International Sourcing 2025: Bắt tay quốc tế, tăng tốc xuất khẩu, hút khách du lịch

TS. Tô Hoài Nam: Xanh hóa là ‘chìa khóa’ giúp hàng Việt vượt rào thuế quan