Doanh nghiệp Việt Nam khẳng định vị thế trên "bản đồ" thị phần bán lẻ

Nếu thời điểm năm 2016, hơn 50% thị phần bán lẻ của Việt Nam thuộc về doanh nghiệp nước ngoài, thì đến nay doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đang chiếm khoảng 70-80% số điểm bán trên cả nước.
Doanh nghiệp Việt Nam khẳng định vị thế trên "bản đồ" thị phần bán lẻ | Doanh nghiệp | Vietnam+ (VietnamPlus)

Người dân mua sắm tại siêu thị VinMart - Times City. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Thị trường bán lẻ Việt Nam trong thời gian gần đây ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ. Sự sôi động của thị trường bán lẻ Việt Nam còn thể hiện qua các thương vụ rót vốn đình đám từ các nhà đầu nước ngoài vào các nhà bán lẻ nội địa giàu tiềm năng.

Nếu thời điểm năm 2016, hơn 50% thị phần bán lẻ của Việt Nam thuộc về doanh nghiệp nước ngoài, thì đến nay doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đang chiếm khoảng 70-80% số điểm bán trên cả nước.

Đáng chú ý, các doanh nghiệp Việt đã có sự kết hợp với nhau để tạo dựng và khẳng định chỗ đứng trên thị trường bán lẻ. Nổi bật nhất phải kể đến thương vụ giữa hai tập đoàn Masan Group và Vingroup để trở thành 1 chuỗi sản xuất và bán lẻ lớn nhất Việt Nam.

Sự hợp tác này còn làm giảm bớt các chi phí sản xuất, bán hàng, đem lại giá bán có lợi nhất cho người tiêu dùng và nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam.

Phát triển mô hình đa tiện ích

Thực tế, hiện các doanh nghiệp bán lẻ Việt đã liên kết với nhau và họ đã tìm thấy những điểm mạnh của nhau để phát triển. Đặc biệt, các doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Việt Nam hiện nay đã phát triển bán hàng đa kênh theo kịp sự phát triển của thời đại công nghệ số.

Đồng thời, họ cũng tự phát triển sản xuất để đưa hàng hóa nông sản thực phẩm, hàng tiêu dùng đi thẳng từ sản xuất tới bán lẻ, giảm trung gian, giảm chi phí để nâng cao năng lực cạnh tranh về giá trên thị trường.

Từ tháng 6/2021 đến nay, Masan Group đã khai trương 4 cửa hàng mini-mall tích hợp VinMart+, Techcombank, Phúc Long, Reddi tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Cùng với đó, Kiosk Phúc Long cũng được tích hợp vào 176 cửa hàng WinMart+ trên cả nước. Kế hoạch 5 năm tới, Masan sẽ phát triển mạng lưới 10.000 cửa hàng tự vận hành và 20.000 cửa hàng nhượng quyền bằng cách hợp tác với những tiệm tạp hóa gia đình.

Ông Phạm Văn Thảo, Giám đốc Vận hành miền Bắc chuỗi VinMart+ cho biết: “Các cửa hàng mini mall tích hợp đa tiện ích nhận được phản hồi tốt từ người tiêu dùng. Tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát tốt, nhiều địa phương thiết lập lại trạng thái "bình thường mới" là điều kiện thuận lợi để chúng tôi đẩy nhanh khai trương các cửa hàng mini mall tiếp theo.”

Trong khi đó, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã đặt ra chiến lược phát huy vai dẫn đầu thị trường về chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm; đẩy mạnh phát triển hàng nhãn riêng để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo đó, đến năm 2025, Saigon Co.op sẽ mở rộng mạng lưới đạt tối thiểu 2.000 điểm bán, đảm bảo phát triển mạng lưới nhanh, mạnh để phủ kín hệ thống phân phối trên toàn quốc.

Doanh nghiệp Việt Nam khẳng định vị thế trên "bản đồ" thị phần bán lẻ | Doanh nghiệp | Vietnam+ (VietnamPlus)
Hàng hóa luôn được dự trữ đầy đủ trên các quầy bán thực phẩm tại siêu thị Co.opmart Hà Nội. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Trong năm 2021, Saigon Co.op đã tăng tốc phát triển đa kênh bán hàng, phủ sóng thương hiệu khắp địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước.

Cũng là một thương hiệu bán lẻ mạnh trên thị trường, Công ty cổ phần Thế giới Di động chính thức ra mắt TopZone - chuỗi bán lẻ ủy quyền cao cấp mới nhất của Apple tại Việt Nam với hơn 2.700 điểm bán của Thế giới Di động và Điện máy Xanh.

Theo đó, TopZone đặt tham vọng chiếm lĩnh thị trường bán lẻ sản phẩm Apple với kế hoạch mở từ 50-60 cửa hàng từ nay đến hết tháng 3/2022.

Theo các chuyên gia kinh tế, đã đến lúc các doanh nghiệp Việt cùng nhau tự tin vẽ lại bản đồ bán lẻ Việt Nam, cùng nhau hành động, làm chủ vững chắc hệ thống phân phối và sẵn sàng mở cửa rộng thuận tiện để đón hàng Việt vào phục vụ người tiêu dùng.

Liên tục hút vốn “ngoại”

Không chỉ thay đổi các mô hình sản xuất kinh doanh để thích ứng với đại dịch COVID-19 và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam còn tạo ra sự hấp dẫn và liên tiếp thu hút được nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

Điển hình như Tập đoàn Masan đã liên tiếp được các nhà đầu tư nước ngoài rót vốn trong khoảng thời gian ngắn.

Cụ thể, Masan và tập đoàn SK Group (Hàn Quốc) vừa công bố ký kết thỏa thuận mua lại cổ phần của The CrownX (nền tảng Tiêu dùng-Bán lẻ sở hữu Masan Consumer Holdings và WinCommerce) với tổng giá trị tiền mặt là 345 triệu USD. Sau Giao dịch, tỉ lệ sở hữu của Masan và SK tại The CrownX lần lượt là 85,0% và 4,9%.

Trước đó, năm 2018, tập đoàn SK Group đã đầu tư 470 triệu USD, mua lại 110 triệu cổ phiếu quỹ của Masan Group. Đến tháng 4/2021, tập đoàn này tiếp tục đầu tư 410 triệu USD mua 16,26% cổ phần WinCommerce. Như vậy, đến nay, SK Group đã đầu tư tổng cộng gần 1,2 tỷ USD vào Masan.

Ngoài SK Group, tháng 5/2021, nhóm các nhà đầu tư; trong đó có Alibaba và Baring Private Equity Asia đã đầu tư 400 triệu USD mua lại 5,5% cổ phần The CrownX.

Việc các nhà đầu tư nước ngoài liên tục rót vốn đã cho thấy tiềm năng của chiến lược “Point of Life” – “Tất cả trong một” xuyên suốt từ offline to online của Masan.

Ông Danny Le, Tổng Giám đốc của Masan Group chia sẻ: “Thỏa thuận đầu tư của SK Group đã khẳng định niềm tin vững chắc vào sự thành công của mô hình “mini-mall” trên quy mô toàn quốc. Bước tiếp theo của Masan là tăng tốc số hóa để phục vụ trọn vẹn nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng, từ sản phẩm đến dịch vụ trên cả kênh offline và online.”

Khảo sát mới đây của Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chỉ ra rằng, kênh bán lẻ vẫn đang khẳng định vai trò quan trọng trong phân phối hàng hóa, kết nối giữa sản xuất và tiêu dùng.

Đặc biệt, hệ thống bán lẻ hiện đại trước đây chỉ chiếm 30% nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, nhưng khi nhiều chợ truyền thống vẫn còn đóng cửa thì các chuỗi cửa hàng, hệ thống siêu thị đã và đang nỗ lực thích ứng kịp thời.

Chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú, bản đồ bán lẻ Việt Nam đã đến lúc được vẽ lại với việc doanh nghiệp trong nước làm chủ thị trường.

Đáng chú ý, các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam hiện nay đều chú trọng đến việc phát triển đa kênh, đồng thời tự phát triển từ sản xuất đến bán lẻ hoặc liên kết cùng nhau, đưa được sản phẩm thẳng từ nhà máy đến tận tay người tiêu dùng, giúp giá thành thấp hơn và nâng cao năng lực cạnh tranh tốt hơn./.

www.vietnamplus.vn

Tin mới nhất

Quế được mùa, được giá

Quế được mùa, được giá

Mùa thu hoạch vụ Xuân năm nay tại Lào Cai, Yên Bái sản phẩm quế đươc mùa, hiện giá quế đang tăng cao nhất từ trước đến nay, bà con rất phấn khởi.
Giá kim loại giảm sâu, dấu hiệu của suy thoái kinh tế?

Giá kim loại giảm sâu, dấu hiệu của suy thoái kinh tế?

Theo Sở giao dịch Hàng hóa Việt Nam, nhóm kim loại cơ bản, giá đồng trên Sở Comex giảm hơn 2% về gần 9.200 USD/tấn, giá quặng sắt lao dốc gần 8% về 127 USD/tấn.
Dấu ấn nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên”

Dấu ấn nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên”

Việc nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” chính thức được bảo hộ tại Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc đã góp phần nâng tầm thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Công tác đào tạo: Nền móng vững chắc của thị trường giao dịch hàng hóa

Công tác đào tạo: Nền móng vững chắc của thị trường giao dịch hàng hóa

Theo ông Nguyễn Đức Dũng - Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam, thị trường phát triển càng nhanh, công tác đào tạo càng phải thực hiện nghiêm túc.
Kim loại quý liệu có còn là kênh trú ẩn an toàn trong thời buổi lạm phát?

Kim loại quý liệu có còn là kênh trú ẩn an toàn trong thời buổi lạm phát?

Thị trường kim loại quý đang phải “chật vật tìm chỗ đứng” và duy trì sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Tin cùng chuyên mục

Giá dầu thô trên đà quay trở lại đỉnh cũ, lúa mỳ tăng mạnh hơn 5%

Giá dầu thô trên đà quay trở lại đỉnh cũ, lúa mỳ tăng mạnh hơn 5%

Trước diễn biến tích cực của nhóm năng lượng, chỉ số MXV-Index chỉ giảm nhẹ 0,28% về 3.013,53 điểm. Giá dầu thô trên đà quay lại đỉnh cũ, lúa mỳ tăng mạnh.
Quạt điều hòa giảm sâu ‘hỗ trợ’ người tiêu dùng giải nhiệt mùa hè

Quạt điều hòa giảm sâu ‘hỗ trợ’ người tiêu dùng giải nhiệt mùa hè

Thời tiết Hà Nội chuyển nắng nóng khiến các sản phẩm điện lạnh thu hút sự quan tâm của khách hàng. Các sản phẩm như quạt điều hòa, quạt phun sương... bắt đầu được nhiều người tiêu dùng tìm mua.
Nhóm năng lượng và dầu thực vật tăng mạnh trong tuần cuối tháng 4

Nhóm năng lượng và dầu thực vật tăng mạnh trong tuần cuối tháng 4

Kết thúc tuần giao dịch cuối tháng 4/2022, thị trường hàng hóa nguyên liệu đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) chứng kiến sự phân hóa mạnh. Mặc dù số lượng mặt hàng giảm giá vẫn có phần nhỉnh hơn, nhưng mức tăng mạnh từ nhóm các mặt hàng năng lượng và dầu thực vật đã giúp cho chỉ số MXV-Index đóng cửa tuần trong sắc xanh, tăng 0,75% lên mức 3.022 điểm.
Giao dịch hàng hóa liên thông với thế giới: Tăng tốc ngoạn mục

Giao dịch hàng hóa liên thông với thế giới: Tăng tốc ngoạn mục

Tháng 4/2022, hoạt động giao dịch hàng hóa đã ổn định trở lại sau chu kỳ tăng trưởng nóng khi dòng tiền phân bổ đồng đều hơn đối với 31 mặt hàng đang giao dịch liên thông với thế giới tại Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV). Điều này ghi nhận những bước phát triển vượt bậc của hoạt động giao dịch hàng hóa tại Việt Nam sau hơn 3 năm được liên thông với các sở giao dịch hàng hóa trên thế giới theo Nghị định số 51/2018/NĐ-CP
Đông Nam bộ: Sức mua tăng trong những ngày nghỉ lễ

Đông Nam bộ: Sức mua tăng trong những ngày nghỉ lễ

Trong 2 ngày đầu tiên nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng khách đến tham quan, mua sắm tại các kênh bán lẻ hiện đại khu vực Đông Nam bộ tăng từ 30-50% so với dịp cuối tuần bình thường.
Hàng loạt chương trình giảm giá, khuyến mại trong dịp 30/4-1/5

Hàng loạt chương trình giảm giá, khuyến mại trong dịp 30/4-1/5

Nhiều trung tâm thương mại, siêu thị đang giảm giá nhiều mặt hàng lên đến 50% nhằm kích cầu người dân mua sắm, tiêu dùng trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4/2022 tăng 2,64% so với cùng kỳ năm trước

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4/2022 tăng 2,64% so với cùng kỳ năm trước

Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2022. Theo đó, CPI tháng 4 tăng 0,18% so với tháng trước; tăng 2,09% so với tháng 12/2021 và tăng 2,64% so với cùng kỳ năm trước.
Ngành chăn nuôi trong nước và sự phụ thuộc vào thời tiết bên kia đại dương

Ngành chăn nuôi trong nước và sự phụ thuộc vào thời tiết bên kia đại dương

Sau 10 năm kể từ mùa vụ 2012/13, các doanh nghiệp và bà con nông dân tại Việt Nam lại từng ngày trông ngóng những cơn mưa xuất hiện ở Mỹ và Brazil, những nguồn cung nguyên liệu đầu vào cho chuỗi hoạt động sản xuất chăn nuôi trong nước.
Hà Nội: Thời trang Hè ngập tràn khuyến mãi chào mừng đại lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Thời trang Hè ngập tràn khuyến mãi chào mừng đại lễ 30/4-1/5

Đón bắt tâm lý người tiêu dùng có nhu cầu mua sắm chuẩn bị cho dịp lễ 30/4-1/5, nhiều cửa hàng thời trang tại Hà Nội đã triển khai các chương trình khuyến mãi và giảm giá sâu để thu hút khách hàng.
Giá hàng hóa biến động lớn: Kinh nghiệm quý cho tổ chức thị trường giao dịch tại Việt Nam

Giá hàng hóa biến động lớn: Kinh nghiệm quý cho tổ chức thị trường giao dịch tại Việt Nam

Trong bối cảnh thị trường còn nhiều biến số khó lường, đảm bảo hoạt động giao dịch liên thông với thế giới luôn ổn định và thông suốt là nhiệm vụ trọng tâm của Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) trong năm 2022. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Dương Đức Quang - Phó Tổng giám đốc phụ trách khối Quản lý giao dịch và Công nghệ thông tin của MXV về vấn đề này.
Giá hàng hóa thế giới chịu sức ép khi đồng Dollar Mỹ lên cao nhất 2 năm

Giá hàng hóa thế giới chịu sức ép khi đồng Dollar Mỹ lên cao nhất 2 năm

Lực bán áp đảo ở 3 trên 4 nhóm hàng hóa nguyên liệu đang được liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) trong tuần từ 18/04 – 23/04, khiến cho chỉ số MXV-Index không duy trì được đà tăng như kỳ vọng của thị trường, và một lần nữa bị đẩy về dưới mốc 3.000 điểm. Đóng cửa tuần, chỉ số hàng hóa này giảm 2,18% xuống mức 2.999 điểm.
Bảo hiểm giá thông qua Sở Giao dịch hàng hóa: Giải pháp cho ngành xăng dầu khi giá thế giới biến động mạnh

Bảo hiểm giá thông qua Sở Giao dịch hàng hóa: Giải pháp cho ngành xăng dầu khi giá thế giới biến động mạnh

Trong bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới đang trải qua giai đoạn biến động mạnh, công cụ bảo hiểm giá thông qua Sở Giao dịch hàng hóa được xem là "chìa khóa" giảm thiểu rủi ro đối với ngành xăng dầu.
Đà tăng của giá dầu đang dẫn dắt xu hướng giá của nhiều mặt hàng liên quan

Đà tăng của giá dầu đang dẫn dắt xu hướng giá của nhiều mặt hàng liên quan

Phần lớn các mặt hàng nguyên liệu quan trọng đều chỉ có 4 ngày giao dịch trong tuần trước, do các Sở giao dịch tại Mỹ và châu Âu nghỉ lễ Phục sinh. Tuy nhiên, thị trường hàng hóa vẫn ghi nhận những diễn biến rất đáng chú ý, ở cả 4 nhóm mặt hàng: Năng lượng, Nông sản, Kim loại và Nguyên liệu Công nghiệp.
Mua hàng Thái Lan ở siêu thị Việt

Mua hàng Thái Lan ở siêu thị Việt

Lễ hội Té nước Songkran vừa diễn ra một cách long trọng, mở đầu cho tuần lễ mua sắm hàng đặc sản đa dạng và khám phá nét ẩm thực, văn hóa Thái Lan vô cùng độc đáo với nhiều ưu đãi cực kì hấp dẫn.
Giá nông sản Chicago tăng mạnh, thị trường năng lượng “nín thở” chờ các báo cáo quan trọng

Giá nông sản Chicago tăng mạnh, thị trường năng lượng “nín thở” chờ các báo cáo quan trọng

Trong tuần đầu tháng 4, thị trường hàng hóa thế giới vẫn giao dịch rất sôi động nhưng bắt đầu có sự phân hóa về xu hướng giữa các nhóm mặt hàng nguyên liệu quan trọng.
Dầu thô WTI lên ngôi, Top 5 thị phần môi giới hàng hóa tại Việt Nam có sự thay đổi

Dầu thô WTI lên ngôi, Top 5 thị phần môi giới hàng hóa tại Việt Nam có sự thay đổi

Trong quý I năm 2022, thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam đã ghi nhận bước phát triển đột phá, với khối lượng giao dịch liên tục lập kỉ lục trong 3 tháng đầu năm. Giá các loại hàng hóa nguyên liệu quan trọng đều chứng kiến những biến động mạnh nhất trong hàng thập kỉ, đã thu hút dòng tiền của các nhà đầu tư trong nước vào thị trường hàng hóa.
Dư địa nào để điều hành giá năm 2022?

Dư địa nào để điều hành giá năm 2022?

Mức tăng giá của nhiều nhóm hàng thiết yếu đã khiến việc kiểm soát Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả năm nay không hề đơn giản.
Sản lượng thép xây dựng của Hoà Phát đạt kỷ lục với 511 nghìn tấn

Sản lượng thép xây dựng của Hoà Phát đạt kỷ lục với 511 nghìn tấn

Tháng 3/2022, Tập đoàn Hòa Phát đạt sản lượng sản xuất thép thô 762.000 tấn, tăng 9% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng thép xây dựng, thép cuộn cán nóng và phôi thép là 832.000 tấn. Trong đó, thép xây dựng lần đầu tiên trong lịch sử ghi nhận 511.000 tấn, cao hơn 7% so với mức đỉnh của năm 2021.
TP. Hồ Chí Minh: Điều chỉnh tăng giá hàng bình ổn từ 6-12%

TP. Hồ Chí Minh: Điều chỉnh tăng giá hàng bình ổn từ 6-12%

Trước áp lực của tăng giá nguyên liệu đầu vào cũng như các chi phí khác, doanh nghiệp hàng bình ổn tại TP. Hồ Chí Minh đã điều chỉnh tăng giá các mặt hàng trứng gia cầm từ 6-12% so với mức giá cũ.
Nguồn cung tăng, thị trường nội địa dần sôi động

Nguồn cung tăng, thị trường nội địa dần sôi động

Sau thời gian gián đoạn do dịch bệnh, trong những tháng đầu năm nay, thị trường hàng hóa và đời sống của người dân dần ổn định, các điểm bán lẻ, hệ thống phân phối, nhà hàng, khách sạn, hàng quán kinh doanh ăn uống… đã mở cửa trở lại toàn hệ thống, làm sôi động thêm hoạt động thương mại dịch vụ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động