Doanh nghiệp Việt Nam – Hàng Châu (Trung Quốc): Cơ hội hợp tác toàn diện

Hoàn thiện các văn bản pháp lý nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh là yếu tố quan trọng thúc đẩy hợp tác song phương và đa phương trong tình hình hiện nay giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Đó là khẳng định của ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại tọa đàm hợp tác giao lưu doanh nghiệp Việt Nam - Hàng Châu (Trung Quốc) tại Hà Nội ngày 25/10. Sự kiện nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc về các lĩnh vực: thiết bị vệ sinh môi trường, du lịch, dệt may, chăm sóc sức khỏe, thực phẩm, xây dựng, năng lượng, truyền thông…và đầu tư vào các doanh nghiệp cổ phần hóa.

doanh nghiep viet nam hang chau trung quoc co hoi hop tac toan dien
Toạ đàm nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc về các lĩnh vực năng lượng, truyền thông…

Thực tế, những năm qua, kinh tế Việt Nam có sự tăng trưởng ổn định và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Trong đó, Trung Quốc nằm trong top 10 đối tác lớn nhất về thương mại và du lịch của Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng là đối tác thương mại số 1 của Trung Quốc trong khu vực Asean.

Đầu tư nước ngoài qua các năm của Việt Nam những năm gần đây đều tăng trưởng theo mức cao, đến năm 2018 đạt trên 35 tỷ USD/năm. Hiện nay, Việt Nam đã thu hút được 132 quốc gia và vùng lãnh thổ đến đầu tư với tổng số trên 30.000 dự án, vốn đầu tư là trên 358 tỷ USD. Trong đó, Trung Quốc là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với gần 2.700 dự án và tổng vốn đầu tư trên 15 tỷ USD.

Môi trường đầu tư của Việt Nam luôn được các nhà đầu tư đánh giá cao về chi phí sản xuất ở mức cạnh tranh so với các nước trong khu vực, trên phương diện cả về lao động, nguồn nhân lực, mặt bằng… Mặt khác, việc hội nhập với nền kinh tế thế giới ngày càng sâu rộng, tham gia các hiệp định thương mại tự do EVFTA, FTA giúp cho vị thế của Việt Nam đang được nâng nên trên trường quốc tế. Đây cũng là nền tảng quan trọng để hàng hoá của Việt Nam được tiếp cận với các ưu đãi cao với các thị trường lớn.

Ông Mã Hiểu Tài, Phó chủ tịch Liên minh sáng tạo Trung Quốc nhận định: Việt Nam sau khi mở cửa và đổi mới đã có mối quan hệ kinh tế thương mại với hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Chính phủ Việt Nam luôn nỗ lực để cải thiện môi trường kinh doanh và môi trường đầu tư nhằm đảm bảo quyền lợi của những nhà đầu tư nước ngoài. Đây là tín hiệu tốt nhằm tạo môi trường hợp tác và cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp.

Với những ưu thế đó, bà Đỗ Thị Quỳnh Nga, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư phía Bắc, Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch đầu tư) cho biết: Trong chiến lược phát triển, Việt Nam ưu tiên kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài vào những lĩnh vực có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại và sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường.

Qua quá trình tìm hiểu, trao đổi, Trung Quốc có một số doanh nghiệp đang hoạt động trong các lĩnh lực thế mạnh mà Việt Nam quan tâm và kêu gọi đầu tư như công nghiệp chế tạo, y dược, phát triển cơ sở hạ tầng, nông nghiệp chất lượng cao, chế biến thực phẩm và năng lượng, bà Đỗ Quỳnh Nga cho biết.

Tại buổi tọa đàm, doanh nghiệp đến từ Hàng Châu (Trung Quốc) đã có cơ hội giao lưu trực tiếp để giải đáp những khó khăn trong quá trình tiếp cận đầu tư vào các doanh nghiệp Việt Nam. Qua đó cơ quan quản lý của Việt Nam sẽ tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp Trung Quốc tiếp cận các thông tin để đầu tư vào các doanh nghiệp Việt Nam. Hiện VCCI đang tiến hành xây dựng một công thông tin về các môi trường đầu tư kinh doanh ở các tỉnh thành phố, các sự án đang kêu gọi đầu tư của Việt Nam, hy vọng đó sẽ là cổng thông tin giúp kết nối, mở rộng cơ hội hợp tác kinh doanh của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với các doanh nghiệp Việt Nam.

Từ những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư của Việt Nam, có thể thấy tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Trung Quốc - Việt Nam là rất lớn. Việc hoàn thiện các văn bản pháp lý, minh bạch trong tiếp cận thông tin doanh nghiệp là những thách thức quan trọng nhất trong quá trình phát triển hợp tác kinh tế toàn diện trong tương lai.

Thu Trang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tháng 4/2025 của Việt Nam tiếp tục tăng và tiệm cận mức kỷ lục năm 2021 liệu có đáng lo ngại?
Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.

Tin cùng chuyên mục

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Mobile VerionPhiên bản di động