Doanh nghiệp Việt Nam – Hàng Châu (Trung Quốc): Cơ hội hợp tác toàn diện

Hoàn thiện các văn bản pháp lý nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh là yếu tố quan trọng thúc đẩy hợp tác song phương và đa phương trong tình hình hiện nay giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Đó là khẳng định của ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại tọa đàm hợp tác giao lưu doanh nghiệp Việt Nam - Hàng Châu (Trung Quốc) tại Hà Nội ngày 25/10. Sự kiện nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc về các lĩnh vực: thiết bị vệ sinh môi trường, du lịch, dệt may, chăm sóc sức khỏe, thực phẩm, xây dựng, năng lượng, truyền thông…và đầu tư vào các doanh nghiệp cổ phần hóa.

doanh nghiep viet nam hang chau trung quoc co hoi hop tac toan dien
Toạ đàm nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc về các lĩnh vực năng lượng, truyền thông…

Thực tế, những năm qua, kinh tế Việt Nam có sự tăng trưởng ổn định và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Trong đó, Trung Quốc nằm trong top 10 đối tác lớn nhất về thương mại và du lịch của Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng là đối tác thương mại số 1 của Trung Quốc trong khu vực Asean.

Đầu tư nước ngoài qua các năm của Việt Nam những năm gần đây đều tăng trưởng theo mức cao, đến năm 2018 đạt trên 35 tỷ USD/năm. Hiện nay, Việt Nam đã thu hút được 132 quốc gia và vùng lãnh thổ đến đầu tư với tổng số trên 30.000 dự án, vốn đầu tư là trên 358 tỷ USD. Trong đó, Trung Quốc là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với gần 2.700 dự án và tổng vốn đầu tư trên 15 tỷ USD.

Môi trường đầu tư của Việt Nam luôn được các nhà đầu tư đánh giá cao về chi phí sản xuất ở mức cạnh tranh so với các nước trong khu vực, trên phương diện cả về lao động, nguồn nhân lực, mặt bằng… Mặt khác, việc hội nhập với nền kinh tế thế giới ngày càng sâu rộng, tham gia các hiệp định thương mại tự do EVFTA, FTA giúp cho vị thế của Việt Nam đang được nâng nên trên trường quốc tế. Đây cũng là nền tảng quan trọng để hàng hoá của Việt Nam được tiếp cận với các ưu đãi cao với các thị trường lớn.

Ông Mã Hiểu Tài, Phó chủ tịch Liên minh sáng tạo Trung Quốc nhận định: Việt Nam sau khi mở cửa và đổi mới đã có mối quan hệ kinh tế thương mại với hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Chính phủ Việt Nam luôn nỗ lực để cải thiện môi trường kinh doanh và môi trường đầu tư nhằm đảm bảo quyền lợi của những nhà đầu tư nước ngoài. Đây là tín hiệu tốt nhằm tạo môi trường hợp tác và cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp.

Với những ưu thế đó, bà Đỗ Thị Quỳnh Nga, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư phía Bắc, Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch đầu tư) cho biết: Trong chiến lược phát triển, Việt Nam ưu tiên kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài vào những lĩnh vực có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại và sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường.

Qua quá trình tìm hiểu, trao đổi, Trung Quốc có một số doanh nghiệp đang hoạt động trong các lĩnh lực thế mạnh mà Việt Nam quan tâm và kêu gọi đầu tư như công nghiệp chế tạo, y dược, phát triển cơ sở hạ tầng, nông nghiệp chất lượng cao, chế biến thực phẩm và năng lượng, bà Đỗ Quỳnh Nga cho biết.

Tại buổi tọa đàm, doanh nghiệp đến từ Hàng Châu (Trung Quốc) đã có cơ hội giao lưu trực tiếp để giải đáp những khó khăn trong quá trình tiếp cận đầu tư vào các doanh nghiệp Việt Nam. Qua đó cơ quan quản lý của Việt Nam sẽ tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp Trung Quốc tiếp cận các thông tin để đầu tư vào các doanh nghiệp Việt Nam. Hiện VCCI đang tiến hành xây dựng một công thông tin về các môi trường đầu tư kinh doanh ở các tỉnh thành phố, các sự án đang kêu gọi đầu tư của Việt Nam, hy vọng đó sẽ là cổng thông tin giúp kết nối, mở rộng cơ hội hợp tác kinh doanh của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với các doanh nghiệp Việt Nam.

Từ những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư của Việt Nam, có thể thấy tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Trung Quốc - Việt Nam là rất lớn. Việc hoàn thiện các văn bản pháp lý, minh bạch trong tiếp cận thông tin doanh nghiệp là những thách thức quan trọng nhất trong quá trình phát triển hợp tác kinh tế toàn diện trong tương lai.

Thu Trang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim và linh kiện lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim và linh kiện lớn nhất của Việt Nam

9 tháng năm 2024, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim lớn nhất của Việt Nam, đạt hơn 3,5 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu tăng mạnh, Hoa Kỳ giữ vững vị thế thị trường lớn nhất của hàng Việt Nam

Xuất khẩu tăng mạnh, Hoa Kỳ giữ vững vị thế thị trường lớn nhất của hàng Việt Nam

Thống kê mới nhất của Tổng cục Thống kê, 10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ đạt 98,4 tỷ USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ.
10 tháng, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 346.283 tỷ đồng

10 tháng, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 346.283 tỷ đồng

Theo Tổng cục Hải quan, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu trong 10 tháng năm 2024 đạt 346.283 tỷ đồng, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước.
Khánh Hoà: Kết nối tiêu thụ hàng trăm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Khánh Hoà: Kết nối tiêu thụ hàng trăm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Hàng trăm sản phẩm thuộc 42 bộ sản phẩm của 32 doanh nghiệp, cơ sở trong tỉnh Khánh Hòa được trưng bày, giới thiệu tại hội nghị kết nối cung - cầu.
Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - EU 2024: Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững

Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - EU 2024: Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững

Chiều 7/11, tại TP. Hồ Chí Minh, đã diễn ra Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - EU 2024: “Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững” do Bộ Công Thương tổ chức.

Tin cùng chuyên mục

10 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1 tỷ USD

10 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu 10 tháng năm 2024 đạt 1,1 tỷ USD, trong đó, tiêu đen đạt 881,6 triệu USD, tiêu trắng đạt 162,6 triệu USD.
Thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc tiến gần mốc 170 tỷ USD sau 10 tháng

Thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc tiến gần mốc 170 tỷ USD sau 10 tháng

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy, 10 tháng năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc đạt 168,5 tỷ USD.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Quốc Oai năm 2024

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Quốc Oai năm 2024

Sáng 7/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Quốc Oai tổ chức Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Quốc Oai năm 2024.
Gạo Việt, xây dựng thương hiệu bằng chất lượng

Gạo Việt, xây dựng thương hiệu bằng chất lượng

Với việc nâng cao chất lượng, gạo Việt Nam đã xây dựng được thương hiệu, đang khẳng định và giữ thị phần tại thị trường thế giới.
Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số: Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã tới vùng sâu, vùng xa.
Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền toàn quốc năm 2024

Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền toàn quốc năm 2024

Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu toàn quốc năm 2024 quy tụ 425 gian hàng của hơn 300 tổ chức, doanh nghiệp về dược liệu...
Hải Phòng: Tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu đạt 12,15 tỷ USD trong tháng 10/2024

Hải Phòng: Tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu đạt 12,15 tỷ USD trong tháng 10/2024

Tháng 10/2024, tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu làm thủ tục qua Cục Hải quan Hải Phòng đạt 12,15 tỷ USD, tăng 15,73% so với tháng 9/2024.
Hà Nội: Người dân thích thú nếm hương vị quốc tế tại Triển lãm thực phẩm lớn nhất Việt Nam

Hà Nội: Người dân thích thú nếm hương vị quốc tế tại Triển lãm thực phẩm lớn nhất Việt Nam

Tại triển lãm quốc tế Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2024, khách tham quan được nếm nhiều hương vị quốc tế từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Đông Nam Á.
Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Nền tảng HKDO được thiết kế để kết hợp các lợi ích của thương mại truyền thống với sức mạnh của thương mại điện tử.
Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada tăng trở lại

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada tăng trở lại

Tính đến ngày 15/10/2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường Canada đạt 32 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023.
Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Sự kiện quốc gia về Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21/11, tại Hà Nội.
Khai mạc Triển lãm kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm công nghệ số thành phố Hà Nội 2024

Khai mạc Triển lãm kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm công nghệ số thành phố Hà Nội 2024

Sáng 6/11, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội đã khai mạc Triển lãm kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm công nghệ số Hà Nội 2024.
Xuất nhập khẩu hàng hoá 10 tháng năm 2024: Xuất khẩu tăng mạnh

Xuất nhập khẩu hàng hoá 10 tháng năm 2024: Xuất khẩu tăng mạnh

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất nhập khẩu 10 tháng đầu năm gần đạt con số 650 tỷ USD. Đáng chú ý, xuất khẩu hàng hoá tăng 14,9%.
Mời tham dự Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ

Mời tham dự Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ

Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ sẽ được tổ chức vào ngày 13/11, tại TP. Hồ Chí Minh.
Đoàn doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 7

Đoàn doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 7

Đoàn đại biểu của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm Trưởng đoàn đã tham dự Lễ Khai mạc Hội chợ và Diễn đàn kinh tế quốc tế Hồng Kiều 2024.
Những lưu ý khi doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường châu Á

Những lưu ý khi doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường châu Á

Chiều 5/11, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Á.
Hải Phòng: Hơn 300 người tham gia lớp tập huấn quy định pháp luật về thương mại điện tử

Hải Phòng: Hơn 300 người tham gia lớp tập huấn quy định pháp luật về thương mại điện tử

Sở Công Thương Hải Phòng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương phối hợp tổ chức lớp tập huấn, đào tạo quy định pháp luật về thương mại điện tử.
Doanh nghiệp Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia: Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Doanh nghiệp Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia: Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh", các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia cam kết mạnh mẽ giúp Việt Nam hướng tới phát triển xanh, bền vững.
Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty ShopeePay 25 triệu đồng.
Mộc Châu Milk lần thứ 2 vinh dự được công nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Mộc Châu Milk lần thứ 2 vinh dự được công nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) tiếp tục vinh dự được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động