Bánh mì thanh long – sản phẩm sáng tạo của doanh nghiệp Việt |
Sức sáng tạo cao
Sau thời gian đầu “sốc” vì dịch Covid-19, giờ đây, cộng đồng DN đã nhanh chóng tìm ra phương thức tối ưu để duy trì hoạt động. Hơn nữa, các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn nhanh chóng từ Chính phủ về vốn, thuế... cũng giống như liều “thuốc bổ” tăng thêm đề kháng, sức bền cho DN chống chọi và vượt qua khó khăn.
Hàng loạt các loại thực phẩm sản xuất từ những trái cây quen thuộc từng cần "giải cứu" do dịch bệnh như dưa hấu, thanh long… đã được DN nghiên cứu sản xuất, chế biến thành sản phẩm mới, đưa ra thị trường và người tiêu dùng nồng nhiệt đón nhận. Đơn cử, hoàn thiện sản phẩm từ bột mì kết hợp với các loại trái cây, sản phẩm mì sợi của Công ty Cổ phần (CP) Việt Nam Kỹ nghệ bột mì (Vikybomi) nghiên cứu đã cho ra thành phẩm, bán thử nghiệm, thu hút người tiêu dùng bởi hương vị lạ, mang màu sắc bắt mắt. Hay, ông Lê Duy Toàn - Giám đốc công ty TNHH Xuất nhập khẩu Duy Anh - đã nhanh chóng đưa nước ép những loại trái cây, rau, củ tươi vào sản xuất các loại bánh tráng, bún, phở... Những sản phẩm này đã được xuất khẩu đến nhiều quốc gia như Mỹ, Australia, Canada, Hà Lan.
Rất nhanh nhạy, từ tháng 3/2020, VitaDairy đã tung ra loạt sản phẩm mới mùa đại dịch - sữa non ColosIgG 24h. Theo bà Nguyễn Thị Hà - Tổng giám đốc VitaDairy, sữa non ColosIgG 24h vốn ban đầu chỉ là nguyên liệu ứng dụng trong các sản phẩm của VitaDairy, song nhận thấy cộng đồng cũng cần tăng đề kháng, củng cố hệ miễn dịch khỏe mạnh để phòng chống dịch bệnh, VitaDairy đã quyết định nghiên cứu và ra mắt sản phẩm này dạng gói thanh, giúp giải quyết “bài toán” nan giải về tăng cường miễn dịch cho người dân.
Nếu như trong mùa dịch bệnh, sản lượng và doanh thu các loại văn phòng phẩm của Công ty Cổ phần Thiên Long giảm do học sinh nghỉ học thì bù lại, doanh thu sản phẩm tô màu, sáp màu cho học sinh tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, công ty đã tăng sản lượng, cho ra đời thêm nhiều mẫu mã mới, tổ chức bán hàng online... để phụ huynh dễ dàng chọn lựa mua cho con mình học tập, giải trí trong những ngày nghỉ dài phòng tránh dịch bệnh.
Củng cố năng lực
Không chỉ các DN sản xuất mà DN ngành dịch vụ cũng nhanh nhạy ứng phó để tồn tại chờ đại dịch qua đi. Ông Nguyễn Ngọc Toản - Giám đốc Công ty Images Travel - chia sẻ, sau khi tiễn những du khách du cuối cùng về nước, toàn bộ hoạt động kinh doanh của công ty tạm ngưng. Để không bị trì trệ, công ty đã thực hiện ngay nhưng những kế hoạch tạo sản phẩm, đào tạo nguồn nhân lực nhằm đón khách ngay sau khi dịch kết thúc.
Với ngành gỗ nội thất, việc tham gia hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước đã bị hoãn do dịch bệnh. Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh đã thử nghiệm mô hình thương mại điện tử, kết hợp với thực tế ảo (Virtual Reality) để giới thiệu sản phẩm tới khách hàng…
Theo ông Nguyễn Lâm Viên - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vinamit, để đối phó với những ảnh hưởng bất ngờ từ dịch bệnh, ngoài sự linh hoạt trong quản trị, DN phải trong tâm thế chủ động ứng phó với thị trường và giải “bài toán” khủng hoảng thị trường. Phải bám sát, cập nhật thông tin, diễn biến thị trường để có giải pháp khi có biến động hoặc xuất hiện những nguy cơ, rủi ro.
Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao: Dịch bệnh xảy ra cũng là dịp để các DN nhìn lại hoạt động sản xuất, kinh doanh; tái cấu trúc, thay đổi mô hình kinh doanh, dòng sản phẩm… Người tiêu dùng cần ưu tiên dùng hàng Việt, đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mạnh mẽ hơn nữa, giúp DN Việt tăng doanh thu, duy trì và ổn định sản xuất. |