Doanh nghiệp vận tải gặp khó vì chờ đăng kiểm xe

PV

PV

Việc các trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động đã gây khó khăn cho các chủ phương tiện ô tô thực hiện đăng kiểm, trong đó có các doanh nghiệp vận tải, lữ hành.
Nghệ An: Một số doanh nghiệp vận tải đã giảm giá cước Hà Nội: Gần 50 doanh nghiệp vận tải vào 'tầm ngắm' thanh tra giao thông

Doanh nghiệp tổn thất do chờ đăng kiểm

Liên tiếp thời gian qua, các trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động đã gây ra tình trạng quá tải ùn ứ, khó khăn cho các chủ phương tiện ô tô thực hiện đăng kiểm, trong đó có các doanh nghiệp vận tải, lữ hành.

Không chỉ mất thời gian, nhân lực, mà một số xe đến thời gian đăng kiểm nhưng chưa đăng kiểm được nên nguy cơ phải tạm dừng khai thác, gây thiệt hại không nhỏ, anh Nguyễn Văn Long - Chủ một doanh nghiệp vận tải ở thành phố Hà Nội cho biết, đến thời điểm này, nhiều xe của công ty đã đến hạn đăng kiểm, nhưng vẫn chưa thể đăng kiểm hết vì số lượng xe chờ quá đông. Công ty đang dự tính sang đăng kiểm ở địa phương khác để thực hiện đăng kiểm xe.

Doanh nghiệp vận tải gặp khó vì chờ đăng kiểm xe
Doanh nghiệp vận tải gặp khó vì chờ đăng kiểm xe

Ông Long bày tỏ, nếu cứ đưa xe tham gia giao thông mà không có chứng nhận đăng kiểm thì chịu mức phạt của công an quá cao. Lái xe và chủ xe có thể bị phạt rất nặng nếu sử dụng ô tô hết hạn đăng kiểm, thậm chí còn có thể bị tạm giữ phương tiện. Chưa kể, mỗi xe hết hạn chưa kịp đăng kiểm, xe không hoạt động nên không có doanh thu, doanh nghiệp vẫn phải chi trả tiền bến bãi, lương lái phụ xe mỗi ngày, tiền lãi ngân hàng, lương nhân viên vẫn phải chi trả... Bên cạnh đó, hàng loạt hợp đồng chở hàng của doanh nghiệp có thể bị đình trệ, nguy cơ bị đối tác phạt hợp đồng hiện hữu.

"Nhà nước cần có giải pháp cấp bách để xử lý tình trạng khó khăn đăng kiểm cho doanh nghiệp và người dân. Đồng thời, cơ quan cảnh sát giao thông cũng xem xét cơ chế linh hoạt, nếu không đăng kiểm được vì lý do bất khả kháng" - ông Long kiến nghị.

Có thể thấy, không chỉ doanh nghiệp vận tải, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải du lịch cũng đang gặp nhiều vướng mắc, ông Nguyễn Việt Hà - đại diện ông ty du lịch VietHaTravel - cho biết, vừa rồi doanh nghiệp đón đoàn khách nước ngoài đi du lịch 3 ngày 2 đêm, tuy nhiên, chi phí thuê xe chở hành khách bị đội lên gần 20 triệu tiền thuê xe, trong khi xe có phải nằm bãi do chưa đăng kiểm được. Nếu tình trạng này diễn ra dài ngày chúng tôi cũng không dám ký kết hợp đồng với đối tác nước ngoài để đón đoàn khách quốc tế vào vì chi phí quá lớn.

Trong bối cảnh khó khăn chung, các doanh nghiệp du lịch đang phải nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút khách, tuy nhiên, vấn đề đăng kiểm lại khiến các doanh nghiệp gặp thêm khó khăn lớn hơn.

Theo ông Hà, các doanh nghiệp du lịch cũng rất quan tâm và theo dõi thường xuyên diễn biến đăng kiểm xe cơ giới ở Hà Nội và các tỉnh lân cận. Doanh nghiệp nào cũng mong mỏi trong vài ngày tới tình hình có sự thay đổi tích cực để công việc kinh doanh du lịch được thuận lợi, rồi các hợp đồng đã ký với đối tác được triển khai một cách thuận lợi, giảm chi phí. Trước mắt, khi có khách mà thiếu phương tiện, chúng tôi sẽ thuê hoặc hợp đồng với đối tác để ứng phó với những tình huống phát sinh.

"Gỡ" khó cho hoạt động đăng kiểm

Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải vừa kiến nghị Thủ tướng những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động kiểm định xe cơ giới, đáp ứng khả năng cung cấp dịch vụ công phục vụ nhân dân. Trong đó, đề xuất đáng chú ý nhất là cho phép sử dụng lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm. Đồng thời, cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định. Tuy nhiên, các phương tiện này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải.

Về lâu dài, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang khẩn trương tham mưu Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi ngay Thông tư 16, lưu ý về nội dung miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới sử dụng; cân nhắc rà soát ý kiến của các chuyên gia về chu kỳ đăng kiểm xe; tiếp tục hoàn thiện và trình Bộ Giao thông Vận tải đề án mô hình tổ chức của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tách bạch chức năng quản lý Nhà nước với hoạt động của các trung tâm đăng kiểm.

Đặc biệt, tập trung sửa đổi, bổ sung Nghị định 139 quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo trình tự, thủ tục rút gọn, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.

Cùng với đó, cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đáp ứng quy định về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng và các trang thiết bị, nhân lực đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới được phép kiểm định xe ô tô; tăng cường phân cấp, phân quyền công tác quản lý hoạt động kiểm định xe cơ giới cho các địa phương gắn với thanh tra, kiểm tra giám sát, kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm.

Đồng thời, xem xét siết chặt các điều kiện mở trung tâm đăng kiểm, tránh tình trạng cho phép mở tràn lan dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, đảm bảo đáp ứng cung đủ cầu, hướng đến là dịch vụ công có điều kiện. Ngoài ra, tập trung nghiên cứu xây dựng lại, nâng cấp hệ thống phần mềm kiểm định đáp ứng được sự kết nối các cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, đặc biệt của Bộ Công an để đảm bảo hiệu quả theo dõi, giám sát, phòng ngừa tiêu cực.

Để thuận tiện trong việc đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo, các chủ phương tiện cần thực hiện bảo dưỡng xe của mình trong tình trạng vận hành tốt nhất, đồng thời kiểm tra xem xe có bị phạt nguội hay không trước khi đến đi đăng kiểm.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trong sáng 13/3, Hà Nội có thêm 5 trung tâm đăng kiểm hoạt động trở lại, nâng tổng số trung tâm đăng kiểm đang mở cửa lên 14 đơn vị. 5 trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội được khôi phục hoạt động trong hôm nay gồm: 2903V (địa chỉ tại Láng Thượng, Đống Đa), 2907D (Km1, QL3, Du Nội, Đông Anh), 2911D (Quốc lộ 6A, Đông Sơn, Chương Mỹ), 2917D (đường Nguyễn Văn Linh, Tổ 16, Long Biên) và 2918D (Sơn Tây).

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Trung tâm đăng kiểm

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thời tiết hôm nay ngày 29/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông cục bộ

Thời tiết hôm nay ngày 29/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông cục bộ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 29/3/2024: Do ảnh hưởng của không khí lạnh Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông diện rộng và mưa lớn cục bộ, đề phòng lốc sét, mưa đá.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/3/2024: Hà Nội có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/3/2024: Hà Nội có mưa rào và dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/3/2024, Hà Nội nhiều mây, sáng có mưa rào và dông, sau có mưa vài nơi. Gió nhẹ.
Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Thành phần sắt trong rau dền chiếm hàm lượng khá cao. Sử dụng rau dền có thể giúp giảm viêm, tốt cho xương, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, đái tháo đường...
Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc

Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải có giải pháp để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe.
Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Chị Đặng Thị Hạ - nữ điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai đã có nghĩa cử cao đẹp, kịp thời cứu du khách người nước ngoài bị ngừng tim khi đang du lịch tại Đà Nẵng.

Tin cùng chuyên mục

Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội chưa trực tiếp làm việc được với TikToker V.M.L do người này từ chối triệu tập, trốn tránh tiếp nhận thông tin.
Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hai trường THPT chuyên ở Hà Nội là chuyên Khoa học Tự nhiên, chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Số liệu thống kê cho thấy, số người rút bảo hiểm xã hội một lần thời gian qua chủ yếu là nữ, vậy đâu là nguyên nhân của thực trạng này?
Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Theo các chuyên gia, nhà thầu cần chuẩn bị sẵn lực lượng lao động lành nghề, chất lượng cao, đặc biệt trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn.
Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Lợi dụng mô hình kinh doanh trực tuyến, các đối tượng tạo các gian hàng ảo, sau đó kêu gọi nhiều người nạp tiền để kinh doanh nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.
Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập nâm 2024 tại Hà Nội sẽ được tổ chức với 3 môn thi Toán, Văn, Ngoại ngữ.
Hà Giang: Sắp diễn ra Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai huyện Mèo Vạc

Hà Giang: Sắp diễn ra Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai huyện Mèo Vạc

Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai sẽ diễn ra trong 2 ngày 4-5/5/2024 (tức ngày 26-27/3 Âm lịch) tại huyện Mèo Vạc (Hà Giang) với nhiều hoạt động phong phú.
Yên Bái: Mưa đá kèm theo dông lốc tại huyện Mù Cang Chải

Yên Bái: Mưa đá kèm theo dông lốc tại huyện Mù Cang Chải

Sáng ngày 28/3, một cơn mưa lớn đã xuất hiện ở khu vực Yên Bái - Lai Châu, gây ra trận mưa đá dày đặc tại thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái.
Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Nghệ An, Quảng Nam, Sơn La, Gia Lai, Thanh Hóa, Kon Tum là 6 địa phương có diện tích rừng lớn nhất cả nước.
Hoa loa kèn đầu vụ giá cao vẫn hút khách

Hoa loa kèn đầu vụ giá cao vẫn hút khách

Hoa loa kèn đang vào thời điểm đầu mùa vẫn còn khá ít người bán, giá hoa vì thế rất đắt đỏ nhưng vẫn được nhiều người chơi chấp nhận.
Từ 1/4: Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ

Từ 1/4: Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ

Từ 1/4, Cục Thống kê thành phố Hà Nội sẽ tổ chức thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 (gọi tắt điều tra DSGK 2024) trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Vụ tàu đâm sập cầu Baltimore:  Các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD

Vụ tàu đâm sập cầu Baltimore: Các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD

Liên quan tới vụ sập cầu ở Baltimore, các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD, khiến thảm kịch trở thành tổn thất bảo hiểm vận chuyển kỷ lục.
Hà Nội: Phớt lờ cảnh báo nguy hiểm, nhiều người bám bốt điện để kinh doanh

Hà Nội: Phớt lờ cảnh báo nguy hiểm, nhiều người bám bốt điện để kinh doanh

Mặc biển cảnh báo “có điện, nguy hiểm chết người”, nhiều người vẫn bất chấp, kinh doanh gầnbiến áp, trụ, bốt điện.
EPU thành lập Ban điều hành Mạng lưới doanh nghiệp và cựu sinh viên

EPU thành lập Ban điều hành Mạng lưới doanh nghiệp và cựu sinh viên

Sáng 28/3 tại Hà Nội, Trường Đại học Điện lực đã công bố quyết định thành lập Ban điều hành Mạng lưới doanh nghiệp và Ban điều hành mạng lưới cựu sinh viên.
Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024 chủ đề "Vì sự phát triển bền vững của hợp tác xã" nhằm góp phần phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.
Cây cỏ tranh: Bài thuốc dân gian từ loài cây mọc dại

Cây cỏ tranh: Bài thuốc dân gian từ loài cây mọc dại

Cây cỏ tranh không chỉ là loại cây dại mà còn là một bài thuốc quý trong Đông y. Với nhiều công dụng, cỏ tranh đã giúp cải thiện sức khỏe vàđiều trị nhiều bệnh.
Khánh Hòa: Nam sinh 18 tuổi trả lại gần nửa tỷ đồng cho người chuyển nhầm

Khánh Hòa: Nam sinh 18 tuổi trả lại gần nửa tỷ đồng cho người chuyển nhầm

Tài khoản bất ngờ nhận gần nửa tỷ đồng, nam sinh 18 tuổi ở Khánh Hòa cùng bố ra ngân hàng xác minh, trả lại cho người chuyển nhầm.
Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người

Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người

Đây là ý kiến phát biểu của Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải tại buổi trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai Đề án 06/Chính phủ với TP. Hồ Chí Minh.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/3/2024: Có mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/3/2024: Có mưa rào và dông rải rác

Thời tiết biển hôm nay 28/3/2024, phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh yếu đang di chuyển xuống phía Nam. Bắc vịnh Bắc Bộ đêm có mưa rào và dông rải rác.
Thời tiết hôm nay ngày 28/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông

Thời tiết hôm nay ngày 28/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 28/3/2024: Do ảnh hưởng của không khí lạnh Bắc Bộ, Trung Bộ xuất hiện mưa rào và dông đề phòng lốc sét, mưa đá.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động