Doanh nghiệp Trung Quốc mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp nông sản phía Nam

Tại Hội nghị “Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp (DN) Trung Quốc và DN tiêu biểu của các tỉnh thành khu vực phía Nam”, do Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Công tác phía Nam (Bộ Công Thương) đồng tổ chức chiều 28/3, các DN Trung Quốc đã bày tỏ mong muốn được hợp tác với DN Việt Nam trong việc cung ứng nguyên liệu chế biến và cung ứng nông sản.
Các tỉnh, thành phố phía Nam: Chủ động tìm cơ hội hợp tác với Trung Quốc

Bà Nguyễn Vân Nga - Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Công tác phía Nam - cho biết, hội nghị có sự tham gia tích cự của gần 150 đơn vị, DN sản xuất, phân phối, dịch vụ của các tỉnh/thành phố tại khu vực phía Nam. Các sản phẩm giới thiệu trong chương trình đa dạng gồm sản phẩm từ gạo, trái cây, thủy hải sản, cao su, hồ tiêu...

doanh nghiep trung quoc mong muon hop tac voi cac doanh nghiep nong san phia nam
Bà Nguyễn Vân Nga - Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Công tác phía Nam phát biểu

Theo phản ánh từ phía các địa phương, DN Việt Nam tham gia chương trình lần này, lượng khách hàng đến thăm gian hàng, lấy thông tin và thảo luận các hoạt động mua bán khá nhiều, đặc biệt các DN Trung Quốc rất quan tâm khi đặt vấn đề hợp tác với DN Việt Nam trong cung ứng nguyên liệu chế biến, cung ứng sản phẩm nông sản.

Đại diện một Hợp tác xã nông sản đến từ An Giang chia sẻ, với việc được trực tiếp làm việc, kết nối với các nhà nhập khẩu của Trung Quốc, hợp tác xã này đã giới thiệu những sản phẩm thế mạnh của mình với đối tác nhằm tìm kiếm người mua tiềm năng và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Qua đó cho thấy, khả năng hợp tác, mở rộng thị trường cho sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc là rất khả quan.

Theo bà Nguyễn Vân Nga, thị trường Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, và Việt Nam cũng đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong các nước ASEAN. Sở dĩ mối quan hệ hợp tác kinh tế thương mại có bước phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn vừa qua là do môi trường đầu tư, thương mại và cơ chế chính sách quản lý của hai nước ngày càng thông thoáng, hoàn thiện.

Thông qua hội nghị DN của hai nước đã có thêm cơ hội tốt để tăng thêm hiểu biết lẫn nhau, cùng nhau tìm kiếm, phát hiện và khai thác tốt hơn nữa các cơ hội đầu tư, kinh doanh, sớm biến những ý tưởng, cơ hội hợp tác thành các chương trình, dự án và hợp đồng cụ thể”, bà Nga cho biết thêm.

doanh nghiep trung quoc mong muon hop tac voi cac doanh nghiep nong san phia nam
Đông đảo doanh nghiệp hai nước tham dự hội nghị

Theo ông Ngô Tuấn - Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh, kim ngạch thương mại hai chiều Trung - Việt đã vượt 100 tỷ USD trong năm 2018, hai nước không ngừng mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực: nông nghiệp, ngành gia công chế biến, ngành tài chính tiền tệ…. Có thể thấy rằng, sẽ ngày càng nhiều DN Trung Quốc đến đầu tư tại Việt Nam, ngày càng nhiều sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam xuất sang thị trường Trung Quốc, hợp tác kinh tế thương mại hai nước đang đứng trước thời cơ phát triển ngày càng to lớn.

Ông Ngô Tuấn cũng khẳng định rằng, quy mô thị trường Trung Quốc không ngừng được mở rộng, đã tạo ra dư địa lớn cho sản phẩm của các tỉnh thành khu vực phía Nam và cũng qua đó tạo ra một kênh hợp tác to lớn hai bên cùng có lợi. Do đó, Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục nỗ lực cùng các ban ngành làm cầu nối cho việc hợp tác thiết thực trong mọi lĩnh vực giữa các tỉnh thành địa phương hai nước Trung - Việt, nhằm thúc đẩy hợp tác giao thương giữa hai nước ngày càng phát triển hơn.

Mai Ca - Thanh Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

Cá tép dầu sấy khô – đặc sản của huyện Mai Sơn, Sơn La – đang vươn mình mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử, mở ra cơ hội chinh phục thị trường rộng lớn.
SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghiệp dệt & may, thiết bị, nguyên phụ liệu & vải (SaigonTex - SaigonFabric 2025) mở ra cơ hội giao thương cho doanh nghiệp.
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025

Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 15 - 21/4 trên phạm vi toàn quốc với nhiều hoạt động quảng bá, kết nối doanh nghiệp.
Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương

Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương

Hội nghị Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh) diễn ra ngày 11/4 tại Hà Nội, mở ra cơ hội hợp tác thực chất giữa doanh nghiệp hai nước.
Cơ hội nào cho Việt Nam trên ‘miền đất hứa’ Halal?

Cơ hội nào cho Việt Nam trên ‘miền đất hứa’ Halal?

Thị trường Halal toàn cầu mang lại cơ hội lớn cho Việt Nam, nhưng vẫn còn nhiều rào cản mà doanh nghiệp Việt cần vượt qua để vững bước trên 'miền đất hứa' này.

Tin cùng chuyên mục

Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Hành trình 20 năm phát triển của mật ong Tam Đảo vươn ra thế giới không chỉ khẳng định chất lượng mà còn là nỗ lực xúc tiến, đưa nông sản Việt Nam "cất cánh".
Giao ban xúc tiến thương mại: Chủ động thích ứng trước biến động

Giao ban xúc tiến thương mại: Chủ động thích ứng trước biến động

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 3/2025 đã đề cập đến giải pháp củng cố nội lực, tăng cường năng lực cạnh tranh, ứng phó với biến động của thế giới
Chuyển đổi xanh và số hóa: Cơ hội vàng cho xuất khẩu

Chuyển đổi xanh và số hóa: Cơ hội vàng cho xuất khẩu

Chiều 4/4, trong khuôn khổ Vietnam Expo 2025, đã diễn ra hội thảo kết nối với chủ đề "Công nghiệp xanh và xuất khẩu thông minh".
Thương vụ hiến kế doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Halal

Thương vụ hiến kế doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Halal

Doanh nghiệp Việt Nam cần xác định chiến lược dài hạn, đầu tư nghiêm túc cho nghiên cứu thị trường, điều chỉnh sản phẩm để tiến sâu vào thị trường Halal.
Giao ban xúc tiến thương mại với thương vụ tháng 3/2025: Cơ hội từ thị trường Halal

Giao ban xúc tiến thương mại với thương vụ tháng 3/2025: Cơ hội từ thị trường Halal

Sáng 4/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 3/2025.
Cơ hội vươn tầm quốc tế qua thương mại điện tử

Cơ hội vươn tầm quốc tế qua thương mại điện tử

Chiều 3/4, trong khuôn khổ Vietnam Expo 2025, đã diễn ra hội thảo kết nối với chủ đề "Hàng hóa xuất khẩu Việt Nam - Tăng trưởng toàn cầu cùng Amazon".
Tiềm năng nào cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus?

Tiềm năng nào cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus?

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Belarus mở ra cơ hội hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia, đặc biệt trong công nghiệp, nông nghiệp và du lịch.
Việt Nam - Belarus thúc đẩy thương mại song phương

Việt Nam - Belarus thúc đẩy thương mại song phương

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Belarus tại Vietnam Expo 2025 mở ra cơ hội hợp tác mới, thúc đẩy thương mại song phương, phát triển công nghệ cao.
Toàn cảnh Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Toàn cảnh Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025 sẽ triển khai các hoạt động kết nối cung - cầu, hội thảo chuyên ngành về chuyển đổi xanh và trí tuệ nhân tạo...
Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Hội chợ VIETNAM EXPO 2025

Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Hội chợ VIETNAM EXPO 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - VIETNAM EXPO 2025 quy tụ trên 400 doanh nghiệp trưng bày tại 500 gian hàng đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Sáng 2/4, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - Vietnam Expo 2025 với quy mô lớn.
5 “rào cản” doanh nghiệp cần lưu ý khi tiếp cận EU

5 “rào cản” doanh nghiệp cần lưu ý khi tiếp cận EU

Trước những lợi thế từ EVFTA, tạo cơ hội rộng mở cho hàng Việt tiếp cận thị trường EU, các doanh nghiệp cũng đối diện với loạt thách thức đang đặt ra.
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - VietNam Expo 2025 sẽ diễn ra từ ngày 2-5/4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội.
Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Thương vụ Việt Nam tại Philippines vận động và hỗ trợ tối đa cho các hiệp hội, doanh nghiệp Philippines sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Vietnam Expo.
Cơ hội

Cơ hội 'vàng' cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Belarus 2025 diễn ra ngày 2/4 sẽ tạo cơ hội kết nối doanh nghiệp hai nước, thúc đẩy hợp tác kinh tế và mở rộng giao thương.
Toạ đàm: Vượt

Toạ đàm: Vượt 'rào cản' pháp lý, xúc tiến hàng Việt tiếp cận thị trường EU

Chiều 1/4, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm: Vượt “rào cản” pháp lý, xúc tiến hàng Việt tiếp cận thị trường EU và phát trực tiếp trên các nền tảng số của báo
Thành phố Huế: Kết nối cung cầu ‘sân chơi’ cho doanh nghiệp

Thành phố Huế: Kết nối cung cầu ‘sân chơi’ cho doanh nghiệp

Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp thành phố Huế phối hợp, hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp, đơn vị sản xuất được kết nối cung cầu.
Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại:

Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: 'Quyết liệt, tận tâm' cho nhiệm kỳ mới

Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại quyết tâm đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh hội nhập, hướng tới thương mại bền vững trong nhiệm kỳ 2025-2030.
Dấu ấn Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: Lực đẩy quan trọng phía sau cú tăng tốc ngành Công Thương

Dấu ấn Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: Lực đẩy quan trọng phía sau cú tăng tốc ngành Công Thương

Xúc tiến thương mại giai đoạn mới không chỉ là chuyện tổ chức hội chợ, đó còn là cách một quốc gia bước ra thế giới bằng chính bản sắc và nội lực của mình.
Tăng "sức đề kháng" cho hàng Việt tại thị trường EU

Tăng "sức đề kháng" cho hàng Việt tại thị trường EU

Châu Âu nói chung, thị trường EU nói riêng vẫn là thị trường xuất khẩu và xuất siêu quan trọng hàng đầu của Việt Nam cả hiện tại và tương lai.
Mobile VerionPhiên bản di động