Thứ bảy 26/04/2025 12:54

Doanh nghiệp triển lãm chuyển đổi thích ứng, đáp ứng nhu cầu xúc tiến thương mại

Ngành công nghiệp triển lãm, sự kiện xúc tiến thương mại toàn cầu đã bị ảnh hưởng không nhỏ kéo theo doanh thu sụt giảm nặng nề bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, “có lũ thì phù sa mới về”, một số đơn vị trong ngành đã chủ động chuyển đổi phương thức hoạt động để vừa duy trì kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước, tiến tới định hình một xu hướng tổ chức có tính hiệu quả xuyên biên giới.

Bà Nguyễn Hồng Nhung – Giám đốc Dự án Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại (Vinexad) đã có cuộc chia sẻ về vấn đề trên với phóng viên Báo Công Thương.

Lĩnh vực triển lãm kỳ vọng sớm hoạt động trở lại, tiếp tục thúc đẩy các hoạt động giao thương cho doanh nghiệp

Dịch Covid-19 với những ảnh hưởng chưa có tiền lệ đến mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội. Riêng với doanh nghiệp tổ chức sự kiện triển lãm, trong đó có Vinexad, mức độ bị “trúng thương” bởi dịch bệnh ra sao, thưa bà?

Từ năm 2020, dịch Covid-19 đã làm gián đoạn các hoạt động kinh tế - xã hội, mọi kết nối giao thương đứt gãy và gặp không ít trở ngại. Các hoạt động tổ chức triển lãm, xúc tiến thương mại trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam đều phải hủy bỏ và tạm dừng khi các lệnh hạn chế di chuyển, tập trung đông người được ban hành. Vì vậy, các sự kiện như hội chợ, triển lãm đã bị ảnh hưởng về quy mô cũng như thiếu vắng đi các khu gian hàng và khách mua hàng quốc tế.

Trong khó khăn chung đó, công ty chúng tôi cũng bị ảnh hưởng không nhỏ và buộc phải thu hẹp tần suất tổ chức cũng như quy mô. Các sự kiện từ năm 2020 giảm khoảng 70% trong tổng số 20 sự kiện mà Vinexad tổ chức hàng năm. Trong khi đó, trước thời điểm Covid-19 xảy ra, quy mô các hội chợ triển lãm của Vinexad tăng trưởng đều 20% hàng năm, cho thấy ngành triển lãm đóng vai trò song hành tích cực đến sự phát triển của doanh nghiệp (DN) nói riêng và của từng lĩnh vực ngành hàng nói chung.

Đặc biệt, năm 2021, với các làn sóng của dịch Covid-19, nhất là đợt bùng phát lần thứ 4 đã “đóng băng” gần như các sự kiện theo kế hoạch định kỳ của năm. Hội chợ VietnamExpo tại Hà Nội (tháng 4) - sự kiện xúc tiến thương mại quốc gia có quy mô lớn nhất và Triển lãm Top Thai Brands là 2 sự kiện trực tiếp duy nhất được tổ chức tính đến thời điểm hiện tại, các sự kiện khác phải hoãn tổ chức và chuyển sang hình thức trực tuyến với quy mô nhỏ gọn hơn.

Bà Nguyễn Hồng Nhung – Giám đốc Dự án Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại (Vinexad)

Nhìn lại các đợt đại dịch bùng phát thời gian qua, chúng ta đều thấy rõ đã có không ít doanh nghiệp đã “biến nguy thành cơ”, linh hoạt chuyển đổi mô hình hoạt động để vượt qua khó khăn. Vậy, về phía Vinexad đã có sự thích ứng như thế nào?

Thực tế, cũng như nhiều doanh nghiệp khác, dẫu đứng trước rất nhiều khó khăn nhưng chúng tôi không để dịch bệnh quật ngã, mà quyết tâm cao nhất là đương đầu, tìm cách vượt qua. Lời giải là tìm ra giải pháp công nghệ khả thi nhất và mạnh dạn chuyển đổi áp dụng công nghệ số cho ra nền tảng triển lãm làm giao thương trực tuyến vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch, vừa duy trì các hoạt động kết nối thương mại cho doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Là đơn vị đầu tiên tổ chức các phiên giao thương trực tuyến vào thời điểm đầu tháng 3/2020 đã cho chúng tôi nhiều kinh nghiệm vận hành cách thức mới này, cũng như tạo ra một làn sóng chuyển đổi đặt tính hiệu quả giao thương lên hàng đầu dần trở nên phổ biến trong năm 2021. Cụ thể, năm 2020 chúng tôi đã triển khai khoảng 20 phiên giao thương trực tuyến chuyên ngành với các thị trường (Đài Loan, Hàn Quốc, LB Nga, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc). Đầu năm 2021 chúng tôi đã chuyển đổi mô hình triển lãm truyền thống sang mô hình kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến (Hybrid Exhibtion). Hội chợ VietnamExpo là một đơn cử, giữa các gian hàng trực tiếp được đan xen các gian hàng từ xa (được gọi là remote booth, dành cho khách quốc tế), đồng thời kết hợp nền tảng hội chợ trực tuyến tích hợp tính năng kết nối giao thương 1-1 (online B2B).

Phương thức tổ chức triển lãm trực tuyến được xác định là giải pháp duy trì được các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Tuy các giao dịch là trực tuyến nhưng vai trò vận hành và kết nối sát mục tiêu của nhà mua và nhà bán là mấu chốt tạo ra hiệu quả. Các hoạt động xúc tiến thời điểm này càng phải hiệu suất hơn rất nhiều so với thời điểm trước, bởi chúng góp phần nối lại các đứt gãy về nguồn cung và không ngừng tạo ra giá trị thương mại cho nhiều thành phần kinh tế.

Nhìn lại hai năm qua, kết quả các hoạt động trực tuyến tuy không thể bằng 100% như cách thức triển lãm truyền thống với gian hàng trực tiếp, nhưng ngược lại chúng tôi cũng nhận được sự đánh giá rất cao từ các đối tác quốc tế về tư duy chuyển biến nhanh nhạy và cách thức vận hành trơn tru, khảo sát hiệu quả sau sự kiện với 75% khách quốc tế và 86% khách hàng trong nước hài lòng.

Triển lãm trực tuyến được xác định là giải pháp duy trì được các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.

Chính phủ đã chủ trương thích ứng linh hoạt với dịch bệnh, các hoạt động kinh tế cũng đã bắt đầu thiết lập hoạt động trong điều kiện bình thường mới. Bà kỳ vọng gì về chuyển đổi này, phía Vinexad có thêm kế hoạch nào để nắm cơ hội phục hồi?

Chúng tôi tin tưởng vào nghị quyết mới nhất của Chính phủ với chủ trương “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh”, trong đó cho phép các loại hình kinh tế được hoạt động theo các cấp độ. Hơn tất cả, khi dịch bệnh xảy ra, chúng tôi càng nhận thấy tầm quan trọng của hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quốc tế. Mặt khác, kỳ vọng chủ trương này sẽ tạo nên bước chuyển lớn giúp tái tạo lại vô vàn các hoạt động kinh tế giữa các tỉnh thành phố và quốc tế và ngành triển lãm sẽ có cơ hội góp phần kích thích tăng trưởng, khôi phục nguồn cung và sản xuất sôi động trở lại.

Với các tín hiệu tích cực trong kiểm soát và phòng chống dịch bệnh, theo kế hoạch, chúng tôi sẽ triển khai triển lãm kết hợp (Hybrid Exhibition) với tên gọi Triển lãm Thương mại Quốc tế 2021 từ ngày 2-4/12/2021 tại Hà Nội và hình thức trực tuyến kéo dài 1 tháng, từ 2/12/2021 – 2/1/2022 trên nền tảng số https://online.hcm.vietnamexpo.com.vn. Đây là sự kiện mà Vinexad đặt kỳ vọng là đòn bẩy kích thích tăng trưởng sản xuất kinh doanh trong những tháng cuối năm với các nhóm ngành hàng trưng bày: ngũ kim, dụng cụ cầm tay; điện tử, máy móc; thực phẩm, bao bì đóng gói; dược phẩm, trang thiết bị y tế; xúc tiến thương mại và dịch vụ…

Với kinh nghiệm tổ chức triển lãm kết hợp từ năm 2020, chúng tôi nhận thấy rằng, dù làm trực tiếp hay trực tuyến đều là những động thái tích cực; là nỗ lực của nhà tổ chức nhằm nối lại các hoạt động xúc tiến thương mại, là sự chuyển mình đầu tư áp dụng công nghệ số trong vận hành dữ liệu và đưa ra các mô hình triển lãm phù hợp nhất để tận dụng tối đa nguồn tài nguyên khách hàng, cũng như sự tín nhiệm của đối tác thường niên nhằm tạo ra các “bắt tay online” nhưng đơn hàng thực tế. Hai hình thức này không triệt tiêu mà là bổ trợ lẫn nhau trong bối cảnh mới. Dự kiến trong các sự kiện sắp tới được tổ chức trực tiếp chúng tôi cũng sẽ vẫn duy trì các hoạt động trực tuyến để bổ trợ cho các hoạt động xúc tiến xuất khẩu cũng như thu hút đầu tư quốc tế.

Xin cảm ơn bà!

Công ty Vinexad tiền thân là đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương, thực hiện tổ chức các hội chợ triển lãm trong nước và quốc tế. Vinexad ghi dấu các sự kiện triển lãm đầu tiên tổ chức tại Việt Nam như VietnamExpo và các triển lãm chuyên ngành như MedipharmExpo, Vietfood & Beverage - Propack, Hardware & HandTools Expo, SportShow, Garden & Landscape và các triển lãm phối hợp tổ chức với các nhà tổ chức triển lãm quốc tế (Coex, Chanchao, IIR, …) với tần suất tổ chức trên 20 sự kiện/năm.
Hoa Quỳnh (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập