Doanh nghiệp tìm cơ hội trở thành nhà cung cấp cho AEON Nhật Bản

Hàng dệt may, thực phẩm, đồ gia dụng và chăm sóc sức khỏe là những sản phẩm sẽ được Tập đoàn AEON đẩy mạnh thu mua từ Việt Nam để xuất khẩu qua Nhật Bản trong thời gian tới.

Thông tin được đại diện Tập đoàn AEON cho biết tại Hội thảo - Tập huấn - Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Tập đoàn AEON Nhật Bản, do Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Tập đoàn AEON tổ chức ngày 23/4 tại TP. Hồ Chí Minh. Hội thảo thu hút hơn 150 doanh nghiệp đã tham gia cung ứng và đang quan tâm muốn trở thành nhà cung cấp cho AEON.

doanh nghiep tim co hoi tro thanh nha cung cap cho aeon nhat ban
Bà Nguyễn Thảo Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ phát biểu khai mạc hội thảo

Tăng cường hỗ trợ năng lực cho nhà cung cấp Việt

Bà Nguyễn Thảo Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ - cho biết, vào tháng 10/2018 vừa qua, Bộ Công Thương và Tập đoàn AEON Nhật Bản đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) Việt Nam tìm kiếm mở rộng thị trường cả trong và ngoài nước. Theo đó, với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, Tập đoàn AEON sẽ lấy việc gia tăng tỷ lệ mua hàng Việt Nam để bán tại hệ thống AEON tại Việt Nam và khu vực làm mục tiêu, đồng thời cam kết đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON trên toàn cầu đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.

“Hội thảo ngày hôm nay là hoạt động nằm trong chương trình ký kết mà hai bên đã thỏa thuận vào năm 2018 để tăng cường năng lực cạnh tranh cho nhà cung cấp Việt. Ngoài ra, theo kế hoạch, tháng 6/2019 chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp cùng AEON tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Nhật Bản. Với những hỗ trợ này thị trường của Việt Nam đã rất rộng mở và các DN cần có sự nỗ lực để tận dụng” - bà Hiền cho biết thêm.

doanh nghiep tim co hoi tro thanh nha cung cap cho aeon nhat ban
Ông Yasuo Nishitoghe - Tổng giám đốc AEON Việt Nam

Ông Yasuo Nishitoghe - Tổng giám đốc AEON Việt Nam - khẳng định: Để tăng năng lực cho DN Việt Nam, tập đoàn sẽ hỗ trợ họ đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn chất lượng và quy trình thu mua của AEON. Bởi theo đánh giá của ông, mặc dù sản lượng và giá trị xuất khẩu của Việt Nam tăng đều hàng năm nhưng hầu hết lại xuất khẩu bởi các công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Do đó Bộ Công Thương, các cơ quan liên quan và AEON sẽ phối hợp để hỗ trợ nâng cao năng lực cho DN Việt xuất khẩu qua Nhật Bản.

“Chúng tôi là tập đoàn bán lẻ đứng thứ 3 tại thị trường Nhật Bản và các cửa hàng của AEON nhận được nhiều sản phẩm từ khắp nơi trên thế giới. Trong cửa hàng của chúng tôi tất cả sản phẩm trưng bày đều phải trải qua quá trình cạnh tranh mới vào được. Tuy nhiên hàng hóa đã bán ở hệ thống của chúng tôi đồng nghĩa với việc DN có thể thắng được trong cuộc cạnh tranh quốc tế. Bản thân tôi mong muốn DN có mặt hôm nay có thể thắng được cuộc đua này”, ông Yasuo Nishitoghe nói.

Ngay tại hội thảo, các doanh nghiệp đã được trực tiếp làm việc với các chuyên gia, bộ phận mua hàng của AEON trong 4 ngành hàng dệt may, thực phẩm, đồ gia dụng và chăm sóc sức khỏe để tìm kiếm những cơ hội hợp tác kinh doanh trong tương lai.

Cải thiện quy trình, chất lượng để tiếp cận người tiêu dùng Nhật Bản

Kinh nghiệm đồng hành cùng nhiều DN Việt trong cuộc cạnh tranh xuất khẩu trên thị trường quốc tế, bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch TP. Hà Nội cho hay, để có thể tiếp cận người tiêu dùng Nhật Bản nói riêng và thế giới nói chung không dễ dàng bởi rất nhiều DN sau quá trình tiếp cận không được đã phải bỏ cuộc. “Chúng tôi đã có hợp tác với AEON trong năm 2018 để đưa 16 mặt hàng bán tại 40 điểm ở Nhật Bản, tuy nhiên doanh số vẫn chỉ khiêm tốn ở mức 6 tỷ đồng/tuần trưng bày. Tháng 6/2019 này chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức giới thiệu sản phẩm tại Tuần hàng Việt ở Nhật song cũng chỉ kỳ vọng ở mức 10 tỷ đồng/tuần”.

doanh nghiep tim co hoi tro thanh nha cung cap cho aeon nhat ban
Doanh nghiệp giao thương B2B ngay tại hội thảo để tìm cơ hội đưa hàng vào AEON

Trên thực tế, các sản phẩm nông sản, thủy sản và hàng tiêu dùng của Việt Nam được đánh giá tích cực về chất lượng song DN vẫn chưa thực hiện đúng quy trình, đảm bảo nghiêm ngặt các tiêu chuẩn của thị trường quốc tế. Đơn cử như trái xoài, theo đại diện của AEON, xoài Việt Nam rất ngon, chiếm vị trí hàng cao ở thị trường trong nước nhưng nếu so sánh với Philippines hay Thái Lan thì rõ ràng vẫn chưa thể cạnh tranh tốt bằng họ.

Các chuyên gia của AEON cho biết, để có thể trở thành nhà cung cấp cho AEON, DN Việt phải tuân thủ quy định ở tất cả các giai đoạn từ nuôi trồng, sản xuất, phân phối, bán hàng và giao hàng. Các quy định này đươc phân cấp từ những quy định bắt buộc của pháp luật cho đối tác Tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn chuyên ngành, tiếp đó là các tiêu chuẩn riêng của tập đoàn.

Theo AEON, với sự hỗ trợ của nhà bán lẻ này đã có không ít sản phẩm của Việt Nam tiếp cận được thị trường Nhật Bản với doanh số tăng cao. Trong năm 2018 vừa qua, sản phẩm cá ba sa của một nhà máy tại Bến Tre đã có sản lượng xuất khẩu tăng gấp 20 lần và đạt 1.000 tấn qua Nhật Bản. Dự kiến, năm 2019 nhà máy này sẽ xuất khẩu tăng lên 1.500 tấn, và tất cả đều đạt tiêu chuẩn chứng nhận ASC.

Dự kiến, trong giai đoạn tới, 4 nhóm hàng dệt may, thực phẩm, đồ gia dụng và chăm sóc sức khỏe sẽ được tập đoàn này đẩy mạnh thu mua từ Việt Nam.

Thùy Dương - Thanh Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.

Tin cùng chuyên mục

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

Triển lãm quốc tế chuyên ngành phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất nông nghiệp Việt Nam (AgroChemEx Vietnam) đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 được tổ chức sáng nay 16/4 tại Hà Nội, bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Từ ngày 15-18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động