Thông tin được đại diện Tập đoàn AEON cho biết tại Hội thảo - Tập huấn - Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Tập đoàn AEON Nhật Bản, do Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Tập đoàn AEON tổ chức ngày 23/4 tại TP. Hồ Chí Minh. Hội thảo thu hút hơn 150 doanh nghiệp đã tham gia cung ứng và đang quan tâm muốn trở thành nhà cung cấp cho AEON.
Bà Nguyễn Thảo Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ phát biểu khai mạc hội thảo |
Tăng cường hỗ trợ năng lực cho nhà cung cấp Việt
Bà Nguyễn Thảo Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ - cho biết, vào tháng 10/2018 vừa qua, Bộ Công Thương và Tập đoàn AEON Nhật Bản đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) Việt Nam tìm kiếm mở rộng thị trường cả trong và ngoài nước. Theo đó, với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, Tập đoàn AEON sẽ lấy việc gia tăng tỷ lệ mua hàng Việt Nam để bán tại hệ thống AEON tại Việt Nam và khu vực làm mục tiêu, đồng thời cam kết đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON trên toàn cầu đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.
“Hội thảo ngày hôm nay là hoạt động nằm trong chương trình ký kết mà hai bên đã thỏa thuận vào năm 2018 để tăng cường năng lực cạnh tranh cho nhà cung cấp Việt. Ngoài ra, theo kế hoạch, tháng 6/2019 chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp cùng AEON tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Nhật Bản. Với những hỗ trợ này thị trường của Việt Nam đã rất rộng mở và các DN cần có sự nỗ lực để tận dụng” - bà Hiền cho biết thêm.
Ông Yasuo Nishitoghe - Tổng giám đốc AEON Việt Nam |
Ông Yasuo Nishitoghe - Tổng giám đốc AEON Việt Nam - khẳng định: Để tăng năng lực cho DN Việt Nam, tập đoàn sẽ hỗ trợ họ đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn chất lượng và quy trình thu mua của AEON. Bởi theo đánh giá của ông, mặc dù sản lượng và giá trị xuất khẩu của Việt Nam tăng đều hàng năm nhưng hầu hết lại xuất khẩu bởi các công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Do đó Bộ Công Thương, các cơ quan liên quan và AEON sẽ phối hợp để hỗ trợ nâng cao năng lực cho DN Việt xuất khẩu qua Nhật Bản.
“Chúng tôi là tập đoàn bán lẻ đứng thứ 3 tại thị trường Nhật Bản và các cửa hàng của AEON nhận được nhiều sản phẩm từ khắp nơi trên thế giới. Trong cửa hàng của chúng tôi tất cả sản phẩm trưng bày đều phải trải qua quá trình cạnh tranh mới vào được. Tuy nhiên hàng hóa đã bán ở hệ thống của chúng tôi đồng nghĩa với việc DN có thể thắng được trong cuộc cạnh tranh quốc tế. Bản thân tôi mong muốn DN có mặt hôm nay có thể thắng được cuộc đua này”, ông Yasuo Nishitoghe nói.
Ngay tại hội thảo, các doanh nghiệp đã được trực tiếp làm việc với các chuyên gia, bộ phận mua hàng của AEON trong 4 ngành hàng dệt may, thực phẩm, đồ gia dụng và chăm sóc sức khỏe để tìm kiếm những cơ hội hợp tác kinh doanh trong tương lai. |
Cải thiện quy trình, chất lượng để tiếp cận người tiêu dùng Nhật Bản
Kinh nghiệm đồng hành cùng nhiều DN Việt trong cuộc cạnh tranh xuất khẩu trên thị trường quốc tế, bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch TP. Hà Nội cho hay, để có thể tiếp cận người tiêu dùng Nhật Bản nói riêng và thế giới nói chung không dễ dàng bởi rất nhiều DN sau quá trình tiếp cận không được đã phải bỏ cuộc. “Chúng tôi đã có hợp tác với AEON trong năm 2018 để đưa 16 mặt hàng bán tại 40 điểm ở Nhật Bản, tuy nhiên doanh số vẫn chỉ khiêm tốn ở mức 6 tỷ đồng/tuần trưng bày. Tháng 6/2019 này chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức giới thiệu sản phẩm tại Tuần hàng Việt ở Nhật song cũng chỉ kỳ vọng ở mức 10 tỷ đồng/tuần”.
Doanh nghiệp giao thương B2B ngay tại hội thảo để tìm cơ hội đưa hàng vào AEON |
Trên thực tế, các sản phẩm nông sản, thủy sản và hàng tiêu dùng của Việt Nam được đánh giá tích cực về chất lượng song DN vẫn chưa thực hiện đúng quy trình, đảm bảo nghiêm ngặt các tiêu chuẩn của thị trường quốc tế. Đơn cử như trái xoài, theo đại diện của AEON, xoài Việt Nam rất ngon, chiếm vị trí hàng cao ở thị trường trong nước nhưng nếu so sánh với Philippines hay Thái Lan thì rõ ràng vẫn chưa thể cạnh tranh tốt bằng họ.
Các chuyên gia của AEON cho biết, để có thể trở thành nhà cung cấp cho AEON, DN Việt phải tuân thủ quy định ở tất cả các giai đoạn từ nuôi trồng, sản xuất, phân phối, bán hàng và giao hàng. Các quy định này đươc phân cấp từ những quy định bắt buộc của pháp luật cho đối tác Tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn chuyên ngành, tiếp đó là các tiêu chuẩn riêng của tập đoàn.
Theo AEON, với sự hỗ trợ của nhà bán lẻ này đã có không ít sản phẩm của Việt Nam tiếp cận được thị trường Nhật Bản với doanh số tăng cao. Trong năm 2018 vừa qua, sản phẩm cá ba sa của một nhà máy tại Bến Tre đã có sản lượng xuất khẩu tăng gấp 20 lần và đạt 1.000 tấn qua Nhật Bản. Dự kiến, năm 2019 nhà máy này sẽ xuất khẩu tăng lên 1.500 tấn, và tất cả đều đạt tiêu chuẩn chứng nhận ASC.
Dự kiến, trong giai đoạn tới, 4 nhóm hàng dệt may, thực phẩm, đồ gia dụng và chăm sóc sức khỏe sẽ được tập đoàn này đẩy mạnh thu mua từ Việt Nam.