Thứ ba 22/04/2025 00:47

Doanh nghiệp thủy sản: Tự tin trên “sân nhà”

Sau hơn 2 tháng thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), các doanh nghiệp (DN) thủy sản tự tin chiến thắng trên “sân nhà” nhờ am hiểu thị trường nội địa. Ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) trả lời phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này.

Ông đánh giá thế nào về hiệu quả xuất khẩu (XK) của DN thủy sản sang EU sau khi EVFTA có hiệu lực?

Qua 2 tháng thực thi EVFTA. Hiệp định đã tác động 3 vấn đề của ngành hàng thủy sản XK sang EU. Thứ nhất, số lượng đơn hàng với mặt hàng tôm tăng lên từ 10-15% và hy vọng từ nay đến cuối năm nhu cầu sẽ tăng lên so với năm trước. Thứ hai, các nhà nhập khẩu (NK) quan tâm đến những mặt hàng có lộ trình giảm từ thuế 3-5 năm để khởi động, xây dựng các chiến lược về vấn đề xâm nhập thị trường trong dài hạn sau khi hết lộ trình giảm thuế. Thứ ba, các DN cũng đã quan tâm tối đa đến các vấn đề chứng nhận quốc tế để đáp ứng tiêu chuẩn của EU, nhằm tận dụng tốt hơn cơ hội của Hiệp định này trong thời gian tới.

Có ý kiến cho rằng, khi EVFTA và một số FTA khác có hiệu lực, hàng NK với thuế suất thấp tràn vào Việt Nam sẽ cạnh tranh trực tiếp, đe dọa đến thị phần của DN trong nước. Vấn đề này có đúng với ngành thủy sản không?

Việt Nam là một quốc gia XK về thủy sản, chúng ta đang có một hệ thống nuôi trồng tốt nên hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ trong nước. Bên cạnh đó, tập quán tiêu dùng của người Việt thích hàng tươi sống hơn hàng đã qua chế biến đông lạnh, do đó trong thời gian 1 đến 2 năm tới, khả năng thủy sản phải cạnh tranh tại nội địa do giảm thuế cho hàng NK chưa xảy ra.

Nếu có thì việc giảm thuế chỉ tạo cơ hội để cho một số mặt hàng trước đây đã vào Việt Nam như cá hồi hoặc những mặt hàng Việt Nam không sản xuất được. Điều này sẽ giúp hàng hóa hai bên bổ trợ cho nhau, người tiêu dùng được lợi hơn khi sử dụng sản phẩm với mức giá hợp lý hơn.

Hàng thủy sản đáp ứng được nhu cầu trong nước nhờ hệ thống nuôi trồng tốt

Theo ông, để tận dụng tốt các FTA trong việc mở rộng XK và chiếm lĩnh thị trường nội địa, DN thủy sản cần chú ý điều gì?

Theo tôi, một trong những vấn đề quan trọng để thủy sản Việt Nam thúc đẩy XK và chiếm lĩnh thị trường nội địa là chứng nhận xuất xứ để được hưởng ưu đãi thuế quan. Do đó, việc đầu tiên DN cần quan tâm là phải có hệ thống truy xuất nguồn gốc minh bạch, khoa học để đáp ứng được các yêu cầu liên quan đến chứng nhận xuất xứ.

Ngoài ra, về chất lượng - hiện khái niệm chất lượng thủy sản đang dịch chuyển về phía an toàn. An toàn ở đây có nghĩa là kiểm soát được cả một chuỗi sản xuất, chứ không phải là ở trong một nhà máy hay một phân xưởng sản xuất. Do đó, vấn đề truy xuất nguồn gốc, liên kết chuỗi, quản lý chất lượng theo chuỗi hệ thống cung ứng là việc cần được quan tâm tối đa.

Với ngành thủy sản, các DN đã làm việc này nhiều năm nay chứ không phải tới bây giờ bắt đầu khởi động, nên không khó để nắm bắt cơ hội tại thị trường EU cũng như ở nội địa. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa chúng ta lơ là trong quản lý, nâng cao chất lượng mà cần phải làm tốt hơn nữa để tạo được niềm tin cho người tiêu dùng.

Xin cảm ơn ông!

Thùy Dương - Thanh Minh

Tin cùng chuyên mục

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Chuyên gia hiến kế giúp doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương hiệu

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Top 10 thương hiệu giá trị và 100 thương hiệu mạnh Việt Nam

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA