Doanh nghiệp thép Việt ảnh hưởng gì khi Hoa Kỳ áp thuế chống lẩn tránh 456%?

Dù Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đưa ra mức thuế chống lẩn tránh rất lớn với thép chống ăn mòn, thép cán nguội của Việt Nam nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, ngành thép trong nước có thể sẽ không bị tác động quá lớn.    

Doanh nghiệp phối hợp điều tra không bị ảnh hưởng

Thực tế, năm 2016, DOC bắt đầu điều tra thuế lẩn tránh cho mặt hàng CORE (bao gồm tôn lạnh/tôn mạ kẽm/tôn mạ màu - gọi chung là thép chống ăn mòn) nhập khẩu từ Việt Nam vào Mỹ nếu bị cáo buộc sử dụng nguyên liệu thép cán nóng (HRC) và thép cán nguội (CRC) từ Trung Quốc.

Kể từ khi Trung Quốc bị Hoa Kỳ áp thuế chống phá giá, tất cả các nhà máy Việt Nam đều được áp dụng cơ chế tự khai báo nguyên liệu về nguồn nguyên liệu mình sử dụng (miễn là nằm ngoài nguyên liệu Trung Quốc) nên vẫn có thể thực hiện xuất khẩu bình thường. Trong giai đoạn này, các nhà máy Việt Nam đều hợp tác trả lời.

Trong vụ việc tháng 12/2019, DOC tiếp tục cho rằng các mặt hàng thép mạ và thép cán nguội của Việt Nam được sản xuất từ thép cán nóng của Hàn Quốc và Đài Loan - Trung Quốc không đáp ứng yêu cầu chuyển đổi đáng kể của Hoa Kỳ và do đó bị coi là lẩn tránh thuế.

doanh nghiep thep viet anh huong gi khi hoa ky ap thue chong lan tranh 456
Các doanh nghiệp xuất khẩu thép chủ động nguồn nguyên liệu, phối hợp tốt với DOC sẽ không bị ảnh hưởng lớn từ quyết định áp thuế của Hoa Kỳ

Với kết luận này, cơ quan Hải quan Hoa Kỳ tiếp tục thu thuế đối với các mặt hàng thép của Việt Nam với cơ chế: Những lô hàng thép CR và CORE xuất khẩu từ Việt Nam không chứng minh được xuất xứ của nguyên liệu thép cán nóng bị áp mức thuế lên đến 456% (mức thuế Hoa Kỳ đang áp dụng với thép Trung Quốc); Nếu doanh nghiệp chứng minh nguyên liệu cán nóng nhập khẩu từ Hàn Quốc hoặc Đài Loan sẽ bị áp thuế tương ứng của Hàn Quốc (29,4% với thép CORE; 24,2% với thép CRS) và Đài Loan - Trung Quốc (10,34% với thép CRS).

Nếu các doanh nghiệp chứng minh được nguyên liệu sản xuất là của Việt Nam hoặc các nước/vùng lãnh thổ ngoài 03 nguồn trên sẽ không bị áp dụng biện pháp chống lẩn tránh thuế (tức là không phải nộp thuế)

Kết luận cuối cùng này tương tự với kết luận sơ bộ hồi tháng 7/2019.

Trước đó, trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Văn Thanh - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hoa Sen - đơn vị đang chiếm gần 37% tổng sản lượng xuất khẩu tôn mạ toàn ngành năm 2018 - cho biết: Quyết định này không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Hoa Sen. Thực tế là trong các năm qua, Hoa Sen đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp để đáp ứng tất cả các yêu cầu của DOC và liên tục xuất khẩu các đơn hàng lớn vào Hoa Kỳ. Đơn vị này cũng chủ động hợp tác tốt với DOC trong quá trình điều tra, thẩm tra trực tiếp tại tập đoàn, cung cấp tài liệu chứng minh nguồn gốc nguyên liệu đầu vào, quá trình sản xuất đến sản phẩm đầu ra theo yêu cầu của DOC một cách minh bạch. Chính vì thế, Hoa sen không bị áp thuế trong vụ việc này.

Tương tự, qua thẩm tra của DOC, Công ty CP Thép Nam Kim đã chứng minh được việc tự chủ về nguồn nguyên liệu nên được DOC gia hạn thẩm tra. Ðiều này đồng nghĩa với việc các sản phẩm của công ty xuất khẩu sang không bị áp thuế. Bên cạnh đó, hiện sản lượng xuất khẩu của Thép Nam Kim sang thị trường Hoa Kỳ chiếm dưới 5% tổng sản lượng bán hàng của công ty.

Chính vì thế, bà Trần Ngọc Diệu, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thép Nam Kim (NKG) khẳng định, quyết định trên không ảnh hưởng quá lớn đến tổng thể ngành thép khi thị trường Hoa Kỳ chiếm tỷ trọng không lớn. “Hiện nay, Nam Kim đã chủ động nguồn cung nguyên liệu HRC với 60% từ Formosa và 15% từ Nippon Steel nên đáp ứng các điều kiện xuất xứ khi xuất khẩu. Năm 2019, Nam Kim vẫn sẽ giữ vững thị trường Hoa Kỳ và đã có những hợp đồng xuất khẩu cho quý I/2020” – bà Diệu cho biết.

Chủ động chuyển đổi để phòng tránh trong tương lai

Thông tin từ bà Phạm Châu Giang - Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (PVTM), Bộ Công Thương - cho biết: Hiện nay theo danh sách của Hoa Kỳ, chỉ có 6 – 10 doanh nghiệp trong hơn 30 doanh nghiệp bị điều tra, sẽ ko bị áp mức thuế cao theo kết luận vụ việc. Điều này nghĩa là các doanh nghiệp còn lại sẽ có thể bị áp mức thuế nếu không bổ sung hồ sơ chứng minh được nguồn gốc nguyên liệu sản xuất của mình.

Bà Giang cũng cho biết, trên thực tế từ thép cán nóng sang thép cán nguội, thép mạ thì cần một công đoạn sản xuất đòi hỏi quy trình rất phức tạp. Trong đó, giá trị giá tăng có thể tới hơn 30%. Tuy nhiên tỷ lệ này còn phụ thuộc vào ý kiến đánh giá từ phía Hoa Kỳ trong thời gian tới đối với từng doanh nghiệp. Chính vì vậy, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong ngành đều phải có điều chỉnh sản xuất cho phù hợp.

Thời điểm hiện tại, Bộ Trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng đã có thư gửi DOC để các doanh nghiệp không nhận được bảng câu hỏi điều tra đợt trước có thể bổ sung. Việc các doanh nghiệp còn lại có bị áp thuế hay không còn chờ vào quyết định thẩm tra cụ thể từ phía Hoa Kỳ, xem xét mức độ chuyển đổi của sản phẩm của từng doanh nghiệp.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đã có khuyến cáo tới các đơn vị sản xuất sớm tìm hướng cung cấp nguồn nguyên liệu mới như Nga, Braxin… hoặc ngay chính trong nước. Song song với đó, Bộ Công Thương đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động tiếp cận nắm bắt nguồn thông tin chính sách từ các nước nhập khẩu thông qua các doanh nghiệp đối tác. Bởi các doanh nghiệp tại chính nước sở tại mới có thể cập nhật thông tin chính xác nhất. Từ đó trao đổi thông tin với Bộ, Hiệp hội và các đơn vị liên quan để có phương án xử lý phòng tránh các biện pháp phòng vệ thương mại một cách hợp lý nhất.

Theo ông Nguyễn Văn Sưa - Nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), các doanh nghiệp trong ngành đã lường trước những quyết định từ phía DOC nên đã chủ động đa dạng hóa thị trường và chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào. Việc chủ động được nguồn nguyên liệu vừa tăng sức cạnh tranh vừa giúp doanh nghiệp thoát mối lo áp thuế chống lẩn tránh thuế từ các thị trường.
Cũng theo VSA, hiện nguồn thép cán nóng đã được Formosa Hà Tĩnh sản xuất để làm thép cán nguội và thép chống gỉ (thép mạ, thép phủ màu). Năm 2019, Formosa ước sản xuất khoảng 4,5 triệu tấn và đây chính là nguồn nguyên liệu đầu vào cho doanh nghiệp thép Việt Nam.
Thu Hà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công ty Việt Á

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu thủy sản chờ cơ hội bứt tốc

Xuất khẩu thủy sản chờ cơ hội bứt tốc

Xuất khẩu thủy sản sang Canada tăng 59%, sang Australia tăng 18%, sang Mỹ tăng 22%, sang Trung Quốc tăng 44%,... doanh nghiệp thủy sản đang chờ cơ hội bứt tốc.
Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc này.
Dữ liệu tồn kho tiếp đà hồi phục, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Dữ liệu tồn kho tiếp đà hồi phục, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm. Dự kiến giá cà phê trong thời gian tới sẽ chịu áp lực do nguồn cung mới từ Brazil và Indonesia.
Doanh nghiệp FDI xuất siêu trên 12,3 tỷ USD trong quý I/2024

Doanh nghiệp FDI xuất siêu trên 12,3 tỷ USD trong quý I/2024

Tính chung 3 tháng đầu năm 2024, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài xuất siêu 12,3 tỷ USD kể cả dầu thô.
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo

Tin cùng chuyên mục

Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất siêu 3,36 tỷ USD tăng 96,5%.
Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Giá cà phê Robusta bật tăng 2,71%, tạo đỉnh mới trong 30 năm, giá Arabica tăng thêm 1,38%, lên mức cao nhất trong ba tuần.
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia đạt 45,15 triệu USD, tăng 18,06% so với cùng kỳ năm 2023.
Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

2 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia 9.122 tấn hạt điều trị giá gần 10,5 triệu USD, tăng 218% về lượng và tăng 205,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.
Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Kết quả Hội nghị Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Asean- Hàn Quốc (AKFTA) vừa được ban tổ chức công bố với việc thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng.
Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Vicofa dự báo sản lượng vụ này khoảng 1,6 - 1,7 triệu tấn. Giá Robusta tăng khi xuất khẩu cà phê của Việt Nam được dự báo có thể giảm 20%.
Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Các chủng nấm Chytrid và bệnh Ranavirus được đưa vào diện kiểm soát trong dự thảo “Đạo luật kiểm soát dịch bệnh thủy sản" của Hàn Quốc.
Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

2 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu cua, ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023, đạt 11,3 triệu USD.
2 tháng đầu năm: Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

2 tháng đầu năm: Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ Malaysia trong 02 tháng đầu năm, chiếm hơn 38-39% trong tổng lượng và kim ngạch nhập khẩu, đạt 583.964 tấn.
2 tháng đầu năm: Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang 80 thị trường

2 tháng đầu năm: Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang 80 thị trường

2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 131 triệu USD, tăng 21%. Đáng chú ý, xuất khẩu cá ngừ sang nhiều thị trường đang tăng phi mã.
Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho Đức

Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho Đức

Trong 5 nguồn cung hồ tiêu ngoại khối chủ yếu của Đức, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất trong năm 2023.
Xúc tiến đầu tư phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024

Xúc tiến đầu tư phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024

Sáng ngày 26/3, UBND tỉnh Phú Thọ phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024.
Tỷ giá USD suy yếu thúc đẩy giá cà phê Arabica tăng trở lại

Tỷ giá USD suy yếu thúc đẩy giá cà phê Arabica tăng trở lại

Tỷ giá USD/BRL suy yếu đã lấn át tốc độ hồi phục của dữ liệu tồn kho trên Sở ICE-US, từ đó thúc đẩy lực tăng đối với giá cà phê Arabica.
Nhập khẩu lúa mì từ Brazil tăng mạnh gần 93%

Nhập khẩu lúa mì từ Brazil tăng mạnh gần 93%

Tháng 2/2024 nhập khẩu lúa mì từ thị trường Brazil tăng mạnh 92,5% về lượng, tăng 87,9% về kim ngạch nhưng giảm 2,4% về giá so với tháng 1/2024.
Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

2 tháng đầu năm nay, Trung Quốc xuất khẩu 15,9 triệu tấn thép, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái - mức cao nhất kể từ năm 2016.
Hoa Kỳ tăng nhẹ thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam

Hoa Kỳ tăng nhẹ thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam

Hoa Kỳ đã nâng nhẹ mức thuế chống bán phá giá đối với các doanh nghiệp cá tra Việt Nam so với mức sơ bộ ban hành vào tháng 9/2023.
Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam

Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam

2 tháng đầu năm 2024, Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam với sản lượng đạt 8.735 tấn, tương đương 36,5 triệu USD, chiếm tỷ trọng 28,3%.
2 tháng đầu năm: Tôm Việt "chiếm lĩnh" thị trường Trung Quốc và Mỹ

2 tháng đầu năm: Tôm Việt "chiếm lĩnh" thị trường Trung Quốc và Mỹ

Xuất khẩu tôm Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đạt 415 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, thị trường Trung Quốc và Mỹ tăng trưởng mạnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động