Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 09/04/2020 01:54

Doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm với cộng đồng

18:00 | 20/03/2020
Khó khăn trong đại dịch Covid-19 có lẽ là ký ức khó quên đối với doanh nghiệp (DN) ngành du lịch. Thời điểm hiện tại, ngoài lo lắng và chấp nhận thiệt hại về doanh thu, nhiều DN đã chung tay chia sẻ khó khăn, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch. 
doanh nghiep the hien trach nhiem voi cong dong

Ngay thời điểm "nóng" khan hiếm khẩu trang trong giai đoạn 1 chống dịch, một số công ty lữ hành cùng Câu lạc bộ (CLB) Lữ hành UNESCO Hà Nội đã góp sức mua khẩu trang phát cho du khách tại các điểm tham quan di tích. Mới đây, khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, ngành du lịch rơi vào tê liệt hoàn toàn, câu chuyện anh Nguyễn Xuân Phúc (huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tỉnh) tình nguyện cho mượn khách sạn không thu phí để làm khu cách ly lập tức gây "bão", tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng. Trong thời khắc đầy khắc nghiệt của dịch Covid-19, hành động đẹp vì cộng đồng, không thờ ơ với xã hội của anh Phúc là điều rất đáng trân trọng.

Khi dịch vào giai đoạn căng thẳng nhất, hệ thống khách sạn, cơ sở lưu trú thất thu mạnh do lượng phòng trống hầu hết. Theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố rà soát, lựa chọn và gửi danh sách các cơ sở lưu trú du lịch phục vụ việc cách ly phòng, chống dịch Covid -19 theo hình thức có trả phí. Đến nay, một số địa phương đã gửi danh sách số lượng cơ sở đăng ký thực hiện làm khu cách ly cho công dân trở về từ vùng dịch thời gian tới. Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đang cùng Sở Y tế phối hợp khảo sát các cơ sở lưu trú và sẽ chọn một số nơi đủ điều kiện để phục vụ cách ly. Các cơ sở này phải đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho người cách ly, bảo vệ được nhân viên phục vụ du khách trong thời gian cách ly. Bước đầu triển khai, có khoảng 10 cơ sở lưu trú đã đăng ký tham gia; trong đó có những cơ sở lưu trú 5 sao và resort 3 sao, một số cơ sở tự nguyện giao cho thành phố mượn địa điểm để làm nơi cách ly tập trung.

Ông Phạm Hải Quỳnh - Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam - cho rằng, sử dụng cơ sở lưu trú làm nơi cách ly là phương án để nâng cao chất lượng cách ly và an toàn hơn trong phòng, chống dịch. Việc các cơ sở lưu trú tham gia phục vụ cách ly không chỉ là sự chung sức cùng cả nước chống dịch Covid-19, thể hiện trách nhiệm xã hội với cộng đồng của DN mà còn là giải pháp để DN duy trì vận hành có thêm nguồn thu, dù ít hay nhiều. Tuy nhiên, cần phải vượt qua rào cản lớn từ các cơ sở lưu trú, đó là dám chăm sóc người cách ly cũng như có sự đồng lòng, chia sẻ cao nhất. Mặt khác, cần tư vấn, đào tạo chi tiết cho các cơ sở về cách phòng, chống dịch tốt nhất.

Theo tính toán của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, khó khăn của ngành du lịch sẽ kéo dài trong năm 2020, bởi hai thị trường khách du lịch đông nhất tại Việt Nam là Trung Quốc, Hàn Quốc và châu Âu đang là tâm điểm của dịch Covid-19. Vì vậy, dự báo, trong năm nay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ khó có thể hoàn thành mục tiêu đặt ra. Trong khó khăn nhất chính là thời điểm cần đoàn kết, vững tâm chống dịch và tìm ra giải pháp vượt khó, định hướng cho DN có kế hoạch phục hồi. Đồng thời, khích lệ, lan tỏa các giá trị, hành động đẹp từ DN, thể hiện tinh thần "tương thân, tương ái" góp sức, góp tiền, hiện vật ủng hộ công tác chống dịch của Chính phủ.

Với phương châm chống dịch mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, "vắc-xin" có sẵn của người Việt Nam là tinh thần vượt khó, đoàn kết, sự kiên cường, càng khó càng mạnh mẽ, tiến lên thì dù trận chiến chống dịch bệnh có kéo dài, chúng ta nhất định thắng lợi… chính là nguồn động viên, tiếp sức mạnh mẽ nhất cho ngành du lịch vượt qua khủng hoảng, cùng cả nước chiến thắng đại dịch.

Hoa Quỳnh