Doanh nghiệp siêng đi chợ để kiếm đơn hàng

Hội chợ, triển lãm đang là kênh xúc tiến thương mại hiệu quả nhất và giải quyết đầu ra hàng hóa cho nhiều doanh nghiệp trong bối cảnh sức mua toàn cầu còn thấp
Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường thương mại điện tử Singapore Doanh nghiệp chế biến, chế tạo: Nhận diện thách thức, chủ động nối lại chuỗi cung ứng

Việc thường xuyên tham gia các hội chợ, triển lãm không chỉ giúp doanh nghiệp (DN) có cơ hội tìm được khách hàng và thị trường mới mà còn tiếp cận, học hỏi được những kinh nghiệm thực tế từ các nhà sản xuất - kinh doanh trên toàn cầu.

"Chốt đơn" ngay tại hội chợ, triển lãm

Trở về từ Diễn đàn và Hội chợ Xuất khẩu TP HCM (diễn ra vào tháng 5-2023), Công ty TNHH TM DV Xuất nhập khẩu Vina T&T bội thu với 2 hợp đồng ký kết với khách hàng Đài Loan - Trung Quốc và Mỹ. Công ty CP Thực phẩm Bình Tây cũng ký kết với khách hàng Hàn Quốc và Mỹ để xuất khẩu thực phẩm chế biến sang các thị trường này. Nhiều doanh nghiệp (DN) khác cũng tìm được cơ hội bán hàng cho khách hàng quốc tế lẫn trong nước ngay tại sự kiện.

Doanh nghiệp siêng đi chợ để kiếm đơn hàng - Ảnh 1.
Doanh nghiệp tích cực tham gia hội chợ, triển lãm để xúc tiến tiêu thụ sản phẩm

Diễn đàn và Hội chợ Xuất khẩu TP HCM là sự kiện lần đầu tiên được Sở Công Thương TP HCM phối hợp Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương tổ chức nhằm hỗ trợ DN tìm kiếm đơn hàng, thúc đẩy hoạt động thương mại trong lúc kim ngạch xuất khẩu trên cả nước sụt giảm. Theo thống kê của ban tổ chức, có hơn 500 lượt kết nối B2B tại sự kiện, nhiều hợp đồng lớn đã được ký kết.

Cũng chốt được đơn hàng lớn trị giá 50.000 USD với khách hàng Hy Lạp ngay tại Hội chợ Cà phê World of Coffee Athens 2023 diễn ra ở TP Athens - Hy Lạp vào cuối tháng 6 vừa qua, Tập đoàn Phúc Sinh đang bước sâu hơn vào thị trường châu Âu. Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phúc Sinh, cho biết ngoài thành công ở hội chợ kể trên, từ đầu năm đến nay, Phúc Sinh còn có thêm một loạt khách hàng và thị trường mới như ở Malta, Na Uy, Colombia, Ả Rập Saudi… cũng qua kênh hội chợ, triển lãm quốc tế.

Theo các DN, hội chợ triển lãm là kênh xúc tiến thương mại hiệu quả nhất hiện nay. Không chờ đợi khách hàng đưa mẫu, các DN tích cực chủ động tạo mẫu mã mới, đa dạng hóa sản phẩm, tích cực đi tìm hiểu thị trường, gặp gỡ khách hàng và tiếp thị sản phẩm. Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch Hội Chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ (HAWA), cho biết thời gian qua, HAWA tự tổ chức hội chợ, nâng quy mô hội chợ lớn hơn, tham gia nhiều hội chợ ở nước ngoài. Nhờ tích cực tìm hiểu và đáp ứng thị hiếu thị trường, tham gia hội chợ, triển lãm chuyên ngành trong lẫn ngoài nước mà nhiều DN hội viên HAWA tìm được cơ hội giới thiệu sản phẩm, kết nối tham gia chuỗi cung ứng, đổi mặt hàng, đổi thị trường.

Tập trung để nâng cao hiệu quả

Trước dự báo kinh tế thế giới lẫn trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, đầu ra cho sản phẩm đang là vấn đề lớn đối với nhiều DN xuất khẩu. Việc tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại - nhất là tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế - không chỉ giúp DN quảng bá sản phẩm, tìm hiểu nhu cầu khách hàng mà còn có cơ hội phát triển khách hàng mới, gia tăng đơn hàng sản xuất. Đặc biệt, trong bối cảnh đơn hàng xuất khẩu đến các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu… vẫn chưa phục hồi, việc xúc tiến thương mại càng phải làm nhiều hơn. Bên cạnh sự chủ động của các DN, rất cần những giải pháp hỗ trợ mang tính bền vững từ phía cơ quan nhà nước.

Ông Huỳnh Kiều Sơn, Phó Chủ tịch Hội Cơ khí - Điện TP HCM, phản ánh cầu thị trường đang giảm mạnh đến 30%-50%. "Theo kinh nghiệm của tôi, nên bám vào những hội chợ, triển lãm ở các thị trường chúng ta muốn xúc tiến thâm nhập. Trong đó, ưu tiên các thị trường có độ rộng về sản phẩm lẫn thị trường như Mỹ, Nam Mỹ; tránh xúc tiến ở những thị trường quá hẹp, quá đặc thù. Hội Cơ khí - Điện đã báo cáo UBND TP HCM kế hoạch tham gia 4 triển lãm ở nước ngoài, DN sẽ rất mừng nếu được thành phố hỗ trợ kinh phí 1-2 triển lãm" - ông Sơn nói. Song song đó, đề xuất TP HCM có cơ chế hỗ trợ kinh phí đăng ký gian hàng cho các DN tham gia hội chợ, triển lãm ở nước ngoài. "Nên có gian hàng chung do cơ quan quản lý nhà nước hoặc Hiệp hội DN TP HCM (HUBA), hội ngành nghề tổ chức, thành phố tài trợ kinh phí gian hàng. Xúc tiến thương mại như vậy hiệu quả hơn nhiều so với tổ chức đoàn B2B" - ông Sơn nói thêm.

Ông Trần Quốc Mạnh, Chủ tịch CLB Doanh nhân Nam Định, cho rằng trong 1-2 năm gần đây, chương trình xúc tiến thương mại của TP HCM chưa đủ mạnh. "Trong giai đoạn hiện nay, chúng ta cần tổ chức tốt chương trình xúc tiến thương mại, tập trung vào các thị trường Trung Đông, Bắc Mỹ, châu Âu. Trong mỗi chương trình cần phối hợp chặt chẽ với các đại sứ quán ở nước ngoài để kết nối cho DN nước ngoài tiếp xúc với DN trong nước, tránh việc tổ chức xúc tiến thương mại chỉ đi tham quan, hô hào chung chung không mang lại hiệu quả kinh tế cao" - ông Mạnh đề xuất.

Quay về xúc tiến thị trường nội địa

Từ kinh nghiệm của HAWA, ông Nguyễn Chánh Phương cho biết xúc tiến thương mại ngay tại TP HCM cũng mang lại hiệu quả rất cao. TP HCM có nhiều lợi thế để xuất khẩu; khách hàng sang TP HCM vừa có được chi phí rẻ vừa thuận tiện di chuyển đến các tỉnh.

Dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cũng cho hay trong lúc xuất khẩu khó khăn, nhiều DN chú tâm quay về xúc tiến tiêu thụ, kích cầu thị trường nội địa. "Sáu tháng cuối năm là cơ hội cho các DN phát triển và mở rộng thị trường. Sở Công Thương đang tập trung nhiều giải pháp để hỗ trợ các DN tiêu thụ hàng hóa ở thị trường nội địa lẫn xuất khẩu. Trong đó, bao gồm các hoạt động kết nối DN với ngân hàng, chương trình khuyến mãi tập trung, chương trình kết nối cung cầu hàng hóa giữa TP HCM và các tỉnh, thành..." - ông Minh Tú nói.

nld.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Meey Group lần thứ 3 giành giải thưởng Sao Khuê

Meey Group lần thứ 3 giành giải thưởng Sao Khuê

Ngày 19/4, tại lễ trao giải Sao Khuê 2025 diễn ra tại Hà Nộ, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land đã vinh dự lần thứ 3 được xướng tên với sản phẩm mới Meey Atlas.
Chuyển đổi số dễ dàng với RBTX – nền tảng tự động hóa chi phí thấp từ igus®

Chuyển đổi số dễ dàng với RBTX – nền tảng tự động hóa chi phí thấp từ igus®

igus® ra mắt nền tảng RBTX – giải pháp robot công nghiệp chi phí thấp, giúp doanh nghiệp SME Việt Nam dễ dàng tự động hóa và chuyển đổi số với ngân sách hợp lý
Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé qua 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam đã tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt, đưa hạt cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới.
Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty Điện lực miền Trung

Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty Điện lực miền Trung

Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty Điện lực miền Trung nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã bầu 24 đồng chí tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ EVNCPC; thông qua Nghị quyết Đại hội.
VCCI tổ chức hội thảo về thuế đối ứng của Hoa Kỳ

VCCI tổ chức hội thảo về thuế đối ứng của Hoa Kỳ

Hội thảo ‘Thuế đối ứng của Hoa Kỳ và Ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam’, do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức

Tin cùng chuyên mục

Thêm một doanh nghiệp bán hàng đa cấp ngừng hoạt động

Thêm một doanh nghiệp bán hàng đa cấp ngừng hoạt động

Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, chứng nhận bán hàng đa cấp của Công ty Hoằng Đạt đã hết hạn hiệu lực, doanh nghiệp này phải ngừng hoạt động bán hàng đa cấp.
Không chỉ đường sắt cao tốc, Hòa Phát sẽ tham gia các dự án ngoài khơi

Không chỉ đường sắt cao tốc, Hòa Phát sẽ tham gia các dự án ngoài khơi

Khẳng định với các cổ đông, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long cho biết sẽ ký với PVN để tham gia các dự án ngoài khơi.
Tăng liên kết: Tạo

Tăng liên kết: Tạo 'sức bật' để doanh nghiệp vượt thách thức

Tăng cường liên kết là giải pháp quan trọng giúp doanh nghiệp mở rộng, da dạng thị trường và ứng phó hiệu quả với những diễn biến bất lợi của kinh tế thế giới.
Tổng công ty Điện lực miền Trung diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại Quảng Trị

Tổng công ty Điện lực miền Trung diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại Quảng Trị

Tổng công ty Điện lực miền Trung đã tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp Tổng công ty năm 2025 tại tỉnh Quảng Trị.
HUD Kiên Giang: Hơn 30 năm vững bước phát triển

HUD Kiên Giang: Hơn 30 năm vững bước phát triển

Năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Kiên Giang có bước phát triển mạnh mẽ, với tăng trưởng kinh tế đạt 7,5% so với cùng kỳ.
Hai

Hai 'ông lớn' công nghiệp 'bắt tay' phát triển công nghệ cao

Ngày 15/4, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược về phát triển công nghệ cao.
Hơn cả tiết kiệm: EVNHANOI xây dựng văn hóa sử dụng điện

Hơn cả tiết kiệm: EVNHANOI xây dựng văn hóa sử dụng điện

EVNHANOI đang triển khai loạt chương trình, giải pháp tiết kiệm điện, trong đó có “Gia đình tiết kiệm điện" nhận được sự hưởng ứng của đông đảo khách hàng.
PVOIL Hải Phòng: Dẫn đầu thị trường, mở lối năng lượng xanh

PVOIL Hải Phòng: Dẫn đầu thị trường, mở lối năng lượng xanh

Công ty Cổ phần Xăng dầu Dầu khí PVOIL Hải Phòng (PVOIL Hải Phòng) kiên định mục tiêu kinh doanh cốt lõi, khẳng định vị thế trên bản đồ năng lượng phía Bắc.
Kinh doanh có trách nhiệm:

Kinh doanh có trách nhiệm: 'Chìa khoá' cho doanh nghiệp hội nhập

Kinh doanh có trách nhiệm, vì sự phát triển bền vững không chỉ mang lại cơ hội phát triển mà còn là ‘chìa khoá’ để doanh nghiệp tiến vào kỷ nguyên mới.
Hơn 70% doanh nghiệp chưa đăng ký hợp đồng mẫu chung cư

Hơn 70% doanh nghiệp chưa đăng ký hợp đồng mẫu chung cư

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đến hết tháng 3/2025, mới có 28,4% lượt hồ sơ doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ đăng ký hợp đồng mẫu chung cư.
Đảng bộ Nhiệt điện Quảng Ninh thực hiện tốt học tập, làm theo Bác

Đảng bộ Nhiệt điện Quảng Ninh thực hiện tốt học tập, làm theo Bác

Đảng bộ Nhiệt điện Quảng Ninh đẩy mạnh học và làm theo Bác, gắn với sản xuất, tạo chuyển biến rõ nét trong tư duy, hành động và xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Flamingo Heritage Onsen & Resort: Thiên đường nghỉ dưỡng sắp ra mắt tại Tân Trào

Flamingo Heritage Onsen & Resort: Thiên đường nghỉ dưỡng sắp ra mắt tại Tân Trào

Ngày 25/4, Flamingo Holdings sẽ chính thức khai trương khách sạn nghỉ dưỡng Flamingo Heritage Onsen & Resort tại xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang.
Lazada ‘mở khóa’ sức mạnh AI cho mọi nhà bán hàng

Lazada ‘mở khóa’ sức mạnh AI cho mọi nhà bán hàng

Lazada đang biến AI trở thành công cụ phổ cập, dễ tiếp cận, trao quyền thực sự cho nhà bán hàng, thúc đẩy chuyển đổi số trong kinh doanh.
Mở rộng chủng loại tàu bay được nhập khẩu vào Việt Nam

Mở rộng chủng loại tàu bay được nhập khẩu vào Việt Nam

Việc mở rộng chủng loại tàu bay được nhập khẩu sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hàng không Việt Nam chủ động nguồn cung, hoạt động khai thác tàu bay.
Điều kiện được hỗ trợ triển khai nhanh hạ tầng mạng 5G

Điều kiện được hỗ trợ triển khai nhanh hạ tầng mạng 5G

Để được hỗ trợ triển khai nhanh hạ tầng mạng 5G, doanh nghiệp viễn thông phải đáp ứng 4 điều kiện.
Sản lượng thép thô của Hòa Phát đạt 2,66 triệu tấn trong quý I, tăng 25%

Sản lượng thép thô của Hòa Phát đạt 2,66 triệu tấn trong quý I, tăng 25%

Quý I/2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,66 triệu tấn thép thô, tăng 25% so với cùng kỳ.
Petrolimex Aviation: 17 năm đồng hành phát triển cùng ngành hàng không, cùng đất nước

Petrolimex Aviation: 17 năm đồng hành phát triển cùng ngành hàng không, cùng đất nước

Petrolimex Aviation kỷ niệm 17 năm, khẳng định vị thế nhà cung cấp nhiên liệu bay uy tín, đồng hành cùng ngành hàng không Việt Nam và quốc tế.
Vietnam Warehousing & Automation Show 2025 – Kết nối kho vận châu Á

Vietnam Warehousing & Automation Show 2025 – Kết nối kho vận châu Á

Triển lãm Kho vận và Tự động hóa Việt Nam 2025 - Vietnam Warehousing & Automation Show 2025 (VWAS) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 21 đến 23 tháng 5 năm 2025
Hải Phòng: Hướng phát triển dài hạn cho cộng đồng doanh nhân

Hải Phòng: Hướng phát triển dài hạn cho cộng đồng doanh nhân

Chiều tối 13/4, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội thành lập lần thứ nhất và ra mắt Ban chấp hành hiệp hội nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội đồng cổ đông Tập đoàn SCG 2025: Thành công ấn tượng với sự trở lại của ông Đỗ Anh Tuấn

Đại hội đồng cổ đông Tập đoàn SCG 2025: Thành công ấn tượng với sự trở lại của ông Đỗ Anh Tuấn

Ngày 13/4/2025, CTCP Tập đoàn Xây dựng SCG đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên thành công tốt đẹp với sự trở lại của ông Đỗ Anh Tuấn.
Mobile VerionPhiên bản di động