Doanh nghiệp đối mặt thách thức
Vừa qua, các DN ngành ôtô kiến nghị, Chính phủ nên sớm xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện, phụ tùng sản xuất ôtô trong nước. Ngoài ra, đề xuất giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu linh kiện về 0% để thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ôtô trong nước.
Ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) - cho biết, từ năm 2018, theo các cam kết về thuế quan trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (Hiệp định ATIGA), thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong các quốc gia ASEAN về 0%. Đây là thách thức rất lớn cho ngành công nghiệp ôtô cũng như CNHT cho ngành ôtô trong thời gian tới. Trong khi đó, thuế nhập khẩu linh kiện thay đổi liên tục, thiếu lộ trình rõ ràng, gây khó khăn không nhỏ cho các nhà sản xuất linh kiện lắp ráp ôtô trong việc hoạch định chiến lược đầu tư dài hạn và xây dựng kế hoạch phát triển tổ chức.
Đại diện Công ty Cổ phần (CP) Tập đoàn Thành Công cho rằng, do phải đối mặt với nhiều khó khăn nên kế hoạch tăng trưởng doanh số năm 2020 không đáng kể, từ khoảng 80.000 xe năm 2019 lên 90.000 xe năm 2020. Cuộc chiến giữa ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước với xe nhập khẩu chắc chắn sẽ ngày càng khốc liệt.
Trước thực trạng này, đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco Trường Hải) - kiến nghị, Chính phủ cần có chính sách đúng đắn, kịp thời hỗ trợ DN. Cụ thể, nên xem xét bỏ tiêu chuẩn để được áp dụng chính sách miễn thuế nhập khẩu linh kiện ôtô sản xuất trong nước. Bên cạnh đó, Chính phủ sớm xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với các linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước, khi đó, chắc chắn tỷ lệ nội địa hóa xe trong nước sẽ tăng và giúp giá xe giảm.
Xem xét giảm thuế
Được biết, đối với thuế nhập khẩu linh kiện, Bộ Công Thương đã đề xuất điều chỉnh theo nguyên tắc thuế suất nhập khẩu linh kiện, phụ tùng và nguyên phụ liệu phải nhỏ hơn thuế suất nhập khẩu sản phẩm hoàn chỉnh hoặc ở mức sàn theo các cam kết quốc tế theo từng hiệp định thương mại tự do. Riêng một số cụm chi tiết quan trọng ôtô dưới 9 chỗ như động cơ, hộp số, điều chỉnh thuế suất về 0% và áp dụng đến năm 2025.
TS. Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - nêu quan điểm, để khuyến khích sản xuất trong nước, đặc biệt đối với ngành ôtô, phải có chương trình dài hơi với lộ trình giảm thuế nhập khẩu linh kiện. Bên cạnh đó, giảm thuế để người tiêu dùng có thể mua được ôtô rẻ hơn, phát triển thị trường trong nước. Chẳng hạn, giảm thuế TTĐB, giảm thuế giá trị gia tăng vì thuế nhập khẩu sẽ phụ thuộc vào các hiệp định thương mại và dần dần đều về 0%. Riêng thuế TTĐB, có thể sử dụng linh hoạt để điều chỉnh nhằm khuyến khích DN trong nước tham gia các chuỗi cung ứng.
Lý giải vấn đề ưu đãi thuế, bà Nguyễn Thanh Hằng - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) - cho rằng, theo quy định, ngành sản xuất, lắp ráp ôtô được ưu đãi đầu tư. Mặc dù vậy, trước biến động ngành công nghiệp ôtô khi hội nhập sâu rộng, thuế nhập khẩu ôtô giảm xuống về 0% đã tạo ra những cạnh tranh gay gắt, đầy thách thức cho DN sản xuất trong nước. Hiện, Bộ Tài chính đang phối hợp bộ, ngành có liên quan trình sửa đổi Nghị định 125/2017/NĐ-CP về Biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch. Theo đó, bổ sung thêm chương trình ưu đãi trong 5 năm dựa trên sự phân tích các điểm nghẽn.
TS. Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam: Đề xuất miễn thuế TTĐB đối với linh phụ kiện sản xuất trong nước của Bộ Công Thương và Bộ Tài chính cần lưu ý khuyến khích DN nội địa hơn DN có vốn đầu tư nước ngoài. Nên xem xét đưa ra chính sách cụ thể để tập trung khuyến khích DN đầu ngành, tập trung phát triển chuỗi cung ứng và lan dần phát triển ngành CNHT. |