Doanh nghiệp nội dung số: Cần làm gì để chinh phục thị trường quốc tế?

Sáng tạo nội dung số trở thành mảnh đất mới đầy tiềm năng dành cho các nhà sản xuất nội dung và các nhãn hàng, các doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo số.
Thúc đẩy phát triển sản phẩm dịch vụ nội dung số thương hiệu Việt Gay cấn trong vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa Wolfoo và Peppa Pig Giảm bớt gánh nặng về thuế lên vai những nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam

"Mảnh đất" mới đầy tiềm năng

Chiều ngày 24/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC và Hội Truyền thông số Việt Nam chủ trì, thực hiện bởi Trung tâm Nội dung số VTC Now và Liên minh Sáng tạo Nội dung số (DCCA) tổ chức Diễn đàn: Sáng tạo nội dung số, bảo vệ bản quyền số và quảng cáo số.

Doanh nghiệp nội dung số: Cần làm gì để chinh phục thị trường quốc tế?
Diễn đàn: Sáng tạo nội dung số, bảo vệ bản quyền số và quảng cáo số

Diễn đàn quy tụ hơn 300 đại biểu là đại diện lãnh đạo các cơ quan chính phủ, các bộ, ngành, những nhà quản lý, hoạch định chính sách, chuyên gia uy tín cùng các doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực sản xuất nội dung số, kinh doanh, khai thác thương mại quảng cáo số trong và ngoài nước.

Ông Trần Đức Thành - Giám đốc Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC chia sẻ, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra rất nhanh, tác động sâu rộng và đa chiều trên phạm vi toàn cầu thì đổi mới, sáng tạo nội dung số, triển khai các hoạt động chuyển đổi số ngày càng trở thành nhân tố quyết định đối với năng lực cạnh tranh của mỗi đơn vị, tổ chức, cá nhân.

Trong thời gian qua, ngành viễn thông - công nghệ thông tin; báo chí, phát thanh, truyền hình tại Việt Nam đã có những bước phát triển nổi bật trong các hoạt động xây dựng hạ tầng kỹ thuật số, sản xuất và kinh doanh trên môi trường số.

Ông Vũ Kiêm Văn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) cho hay, sáng tạo nội dung số, bảo vệ bản quyền số và quảng cáo số là những nhân tố chính, liên quan mật thiết với nhau trong công nghiệp nội dung số.

Sự phổ biến của Internet, sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của các nền tảng số đã làm thay đổi thói quen, hành vi của khán giả khi tiếp cận và thụ hưởng nội dung từ các hình thức truyền thống như truyền hình, radio, báo in... đang dịch chuyển lên không gian số.

Để bắt kịp xu hướng này, các nhà sản xuất nội dung buộc phải thay đổi tư duy nhằm tạo ra các sản phẩm nội dung số đa dạng ở nhiều lĩnh vực từ tin tức, giải trí, tới thể thao, giáo dục... cho phù hợp với thị hiếu khách hàng và phù hợp với không gian số, thiết bị số.

"Từ đó, sáng tạo nội dung số trở thành mảnh đất mới đầy tiềm năng dành cho các nhà sản xuất nội dung và các nhãn hàng, các doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo số" - ông Vũ Kiêm Văn nhấn mạnh.

Tuy nhiên, trong dòng chảy phát triển đó, các hoạt động trong lĩnh vực này thường xuyên phát sinh những vướng mắc, bất cập chưa có tiền lệ ở Việt Nam, thậm chí trên quy mô toàn cầu, đặc biệt là việc bảo vệ bản quyền nội dung số và kinh doanh quảng cáo số.

Vì vậy, thực tiễn luôn đòi hỏi phải có những phương thức mới trong vận hành và quản lý của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp sản xuất nội dung, doanh nghiệp quảng cáo cũng như người dùng cuối cùng để có điều chỉnh và hành vi ứng xử phù hợp.

Giải pháp để chinh phục thị trường quốc tế

Nhận định về cơ hội cho các doanh nghiệp nội dung số Việt Nam, ông Tạ Mạnh Hoàng, Chủ tịch Liên minh Sáng tạo Nội dung số Việt Nam (DCCA) cho rằng, tính đến tháng 1/2023, nước ta có 77,93 triệu người dùng Internet, tương đương 79,1% tổng dân số, tăng 5,3 triệu so với năm 2022.

Doanh nghiệp nội dung số: Cần làm gì để chinh phục thị trường quốc tế?
Các diễn giả trao đổi, chia sẻ tại Diễn đàn: Sáng tạo nội dung số, bảo vệ bản quyền số và quảng cáo số

Số kết nối di động đang hoạt động là 161,6 triệu kết nối, tương đương với 164,0% tổng dân số, tăng 4,7 triệu so với năm 2022. Số người sử dụng mạng xã hội là 70 triệu người tương ứng với 71% dân số Việt Nam, trong đó 68% trên 18 tuổi sử dụng mạng xã hội.

Sự phát triển của các nền tảng xuyên biên giới đã mở ra một thế giới phẳng, cho phép các nhà sáng tạo nội dung số tiếp cận với công chúng một cách dễ dàng hơn. Tại Việt Nam có 66,2 triệu người dùng Facebook; 63 triệu người dùng Youtube; 10,3 triệu người dùng Instagram; 49,86 triệu người dùng Tik Tok, với khoảng 2 triệu thuê bao Netflix.

Hành vi tiêu dùng số cũng có sự dịch chuyển đáng kể, 4 xu hướng ảnh hưởng mạnh mẽ tới hành vi tiêu dùng số: Mua sắm trên mạng xã hội; trải nghiệm VR/AR (75% người dùng cho biết VR/AR làm gia tăng trải nghiệm trực tuyến của họ; social video (90% người dùng tương tác với video sau khi xem); trí tuệ nhân tạo (hơn 100 triệu người sử dụng Chat GPT sau 2 tháng).

Bên cạnh đó, thị trường phim hoạt hình trên toàn cầu cũng tăng trưởng ngoạn mục, ước đạt 391,19 tỷ USD năm 2022 và dự kiến lên tới 587,1 USD vào năm 2030, với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm 5,2%.

Ngành công nghiệp nội dung số trên toàn cầu cũng đã có bước phát triển rất nhanh trong nhiều lĩnh vực như truyền thông, công nghệ, thiết kế, nghệ thuật, giải trí, và nhiều lĩnh vực khác.

Theo ông Tạ Mạnh Hoàng, Việt Nam còn có lợi thế về nguồn nhân lực trẻ, với khả năng tiếp cận công nghệ nhanh và tính sáng tạo cao. Nhiều trường tham gia đào tạo thiết kế đồ họa, truyền thông đa phương tiện tại Việt Nam.

Hơn nữa, chủ trương của Chính phủ thúc đẩy kinh tế số thành ngành mũi nhọn. Nhà nước đã xây dựng một loạt chính sách tạo các hành lang pháp lý thuận lợi hoạt động kinh doanh, nghiên cứu chính sách thuế, hoạt động kết nối xúc tiến thương mại, thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Tuy nhiên, để chinh phục thị trường quốc tế, ông Tạ Mạnh Hoàng cho rằng, doanh nghiệp nội dung số Việt Nam nên nghiên cứu và vận dụng mô hình phát triển thành công của các doanh nghiệp: Mỹ, Nhật, Hàn Quốc.

Phát triển mô hình phát triển sản phẩm IP (tài sản sở hữu trí tuệ): Đa dạng dòng sản phẩm, đa dạng nền tảng kinh doanh, đa ngành kinh doanh. Kiên trì chinh phục từng dòng sản phẩm, nền tảng kinh doanh, mảng kinh doanh từ thị trường trọng tâm mở rộng ra toàn thế giới.

Đồng thời, liên tục nâng cao năng lực phát triển của doanh nghiệp. Tăng cường giao lưu liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp cùng mảng trong nước và quốc tế, tham dự các triển lãm, hội trợ cùng mảng quốc tế, tiếp cận và học hỏi các mô hình quản trị hiện đại, các công nghệ mới, tuyển dụng và bồi dưỡng phát triển đội ngũ chuyên gia trong mảng.

Kết nối với các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp, tham vấn chính sách phát triển cùng cơ quan nhà nước. Chia sẻ những vướng mắc, các khó khăn làm cơ sở để tạo nên sự kết nối với các cơ quan quản lý nhà nước tạo sự thuận lợi xây dựng các chính sách và chiến lược phát triển tổng thể mảng, tạo dựng các cơ hội kinh doanh, nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Trong khuôn khổ sự kiện, diễn ra triển lãm trưng bày các sản phẩm, giải pháp tiêu biểu của các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp nội dung số trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, Hội Truyền thông số Việt Nam đã ra mắt Trục Bản quyền số quốc gia, nền tảng kết nối các nhà sản xuất nội dung, nhà công nghệ, nhà quảng cáo, cơ quan quản lý nhà nước, các nền tảng công nghệ... trong việc bảo vệ bản quyền số.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cách mạng công nghiệp 4.0

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xe điện thương hiệu Việt thâm nhập thị trường Trung Đông

Xe điện thương hiệu Việt thâm nhập thị trường Trung Đông

VinFast vừa ký thoả thuận hợp tác phân phối xe điện tại thị trường Oman và đánh dấu cột mốc đầu tiên của nhà sản xuất xe điện Việt Nam tại khu vực Trung Đông.
Phát động phong trào ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo để làm việc tốt hơn

Phát động phong trào ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo để làm việc tốt hơn

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông phát động phong trào thi đua “Ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo để làm việc tốt hơn”.
Khai phóng tiềm năng tăng trưởng mới của 5G và thương mại hóa 5.5G

Khai phóng tiềm năng tăng trưởng mới của 5G và thương mại hóa 5.5G

Đồng hành cùng với các nhà mạng, Huawei cho biết sẽ khai phá tiềm năng của 5G và 5.5G vượt bậc hơn nữa, đồng thời thúc đẩy sự tăng trưởng mới.
Vì sao Apple từ bỏ xe điện?

Vì sao Apple từ bỏ xe điện?

Apple được cho đã chấm dứt dự án phát triển và sản xuất xe điện sau 10 năm nghiên cứu.
Hiệu quả từ phần mềm “Hệ thống giám sát thị trường điện” tại Nhiệt điện Hải Phòng

Hiệu quả từ phần mềm “Hệ thống giám sát thị trường điện” tại Nhiệt điện Hải Phòng

Nhờ ứng dụng “Hệ thống giám sát thị trường điện” công tác lấy dữ liệu liên quan đến thị trường điện của Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng được kịp thời.

Tin cùng chuyên mục

Analog Devices đạt thỏa thuận hợp tác với TSMC: Tăng năng lực cho ngành bán dẫn

Analog Devices đạt thỏa thuận hợp tác với TSMC: Tăng năng lực cho ngành bán dẫn

Thỏa thuận đặc biệt sẽ thông qua công ty JASM, nhằm đảm bảo nguồn cung chip dài hạn của Analog Devices, Inc.
Vì sao mạng xã hội “X” vẫn được gọi là Twitter ?

Vì sao mạng xã hội “X” vẫn được gọi là Twitter ?

Mạng xã hội Twitter đã được công bố đổi tên thành X sau thuộc quyền sở hữu của tỷ phú công nghệ Elon Musk.
Tắt sóng 2G, những chiếc điện thoại Vertu tiền tỷ sẽ thành “cục gạch”

Tắt sóng 2G, những chiếc điện thoại Vertu tiền tỷ sẽ thành “cục gạch”

Những chiếc điện thoại Vertu tiền tỷ cũ chỉ hỗ trợ 2G sẽ trở thành “cục gạch” và không còn giá trị sử dụng khi lộ trình cắt sóng 2G hoàn tất.
Nhà máy xe điện của VinFast tại Ấn Độ có tổng vốn đầu tư bao nhiêu?

Nhà máy xe điện của VinFast tại Ấn Độ có tổng vốn đầu tư bao nhiêu?

VinFast, nhà sản xuất xe điện hàng đầu Việt Nam chính thức động thổ nhà máy xe điện tích hợp đầu tiên tại bang Tamil Nadu, miền Nam Ấn Độ.
Cận cảnh robot hình người của Elon Musk dạo quanh phòng thí nghiệm

Cận cảnh robot hình người của Elon Musk dạo quanh phòng thí nghiệm

Tỷ phú Elon Musk vừa đăng tải video mới về robot Optimus do Tesla sản xuất di chuyển thuần thục, có kết cấu hoàn thiện hơn.
Vì sao các hãng ô tô điều chỉnh chiến lược xe điện?

Vì sao các hãng ô tô điều chỉnh chiến lược xe điện?

Các hãng xe đã đầu tư hàng chục tỷ USD để chuyển đổi sang sản xuất xe điện, nhưng thực tế là thị trường chưa đáp ứng được kỳ vọng.
Đề xuất quy định về quản lý tài nguyên Internet có gì mới?

Đề xuất quy định về quản lý tài nguyên Internet có gì mới?

Bộ Thông tin và Truyền thông đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Viễn thông về quản lý kho số viễn thông, tài nguyên Internet...
Từ 1/3/2024: Điện thoại 2G lậu bị chặn kết nối mạng mới

Từ 1/3/2024: Điện thoại 2G lậu bị chặn kết nối mạng mới

Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, từ 1/3 tới, sẽ cùng các nhà mạng kiểm soát, ngăn chặn không cho nhập mạng mới với các điện thoại 2G lậu.
Công bố Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021-2030

Công bố Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021-2030

Việc triển khai quy hoạch thành công sẽ kiến tạo động lực, không gian phát triển cho lĩnh vực thông tin và truyền thông nhằm khai thác tiềm năng của ngành.
Doanh số bán hàng thị trường ô tô tháng 1/2024 giảm 50%

Doanh số bán hàng thị trường ô tô tháng 1/2024 giảm 50%

Trong tháng 1/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 19.243 xe, giảm 50% so với tháng 12/2023, dù có tăng 11% so với tháng 1/2023.
Bộ Thông tin và Truyền thông cập nhật danh sách nội dung “đã được xác thực” trên mạng

Bộ Thông tin và Truyền thông cập nhật danh sách nội dung “đã được xác thực” trên mạng

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa cập nhật danh sách nội dung đã được xác thực trên mạng (White List) tháng 2/2024 sử dụng cho hoạt động quảng cáo.
600 xe điện VinFast sẽ lăn bánh tại Indonesia

600 xe điện VinFast sẽ lăn bánh tại Indonesia

Ngày 22/2, VinFast đã ký biên bản ghi nhớ về việc cung cấp 600 xe điện cho 3 doanh nghiệp Indonesia.
Dòng máy bay nào nhận được nhiều đơn đặt hàng?

Dòng máy bay nào nhận được nhiều đơn đặt hàng?

Tính đến cuối tháng 1/2024, dòng máy bay A330 đã nhận được 1.771 đơn đặt hàng chính thức từ hơn 130 khách hàng trên toàn thế giới.
Tháng 1/2024, lượng và kim ngạch ô tô nhập khẩu đều giảm mạnh

Tháng 1/2024, lượng và kim ngạch ô tô nhập khẩu đều giảm mạnh

Tháng 1/2024, cả nước nhập khẩu 6.955 ô tô các loại, kim ngạch đạt hơn 145 triệu USD, giảm 9,1% về lượng và giảm 17,2% về kim ngạch so với tháng trước.
Các nhà sản xuất thiết bị bán dẫn Nhật Bản chuyển hướng sang thị trường mới

Các nhà sản xuất thiết bị bán dẫn Nhật Bản chuyển hướng sang thị trường mới

Các nhà sản xuất thiết bị bán dẫn của Nhật Bản đang hướng sang thị trường sôi động của Trung Quốc.
Trung Quốc ra mắt robot thám hiểm sao Hỏa

Trung Quốc ra mắt robot thám hiểm sao Hỏa

Các chuyên gia Trung Quốc mới đây đã phát triển một robot bò bốn chân lấy cảm hứng từ đặc điểm vận động linh hoạt của thằn lằn sa mạc để thám hiểm sao Hỏa.
Liên minh châu Âu điều tra khiến TikTok có nguy cơ bị phạt nặng

Liên minh châu Âu điều tra khiến TikTok có nguy cơ bị phạt nặng

Liên minh châu Âu sẽ điều tra TikTok về việc vi phạm quy tắc trực tuyến nhằm bảo vệ trẻ em và đảm bảo quảng cáo minh bạch khiến Tiktok có nguy cơ bị phạt nặng.
Nên dùng điều hòa hay máy hút ẩm trong mùa nồm?

Nên dùng điều hòa hay máy hút ẩm trong mùa nồm?

Trong điều kiện thời tiết nồm ẩm, việc dùng điều hòa hai chiều để hút ẩm hay dùng máy hút ẩm là thắc mắc và băn khoăn của nhiều gia đình.
Mark Zuckerberg chế nhạo fan Apple sau bài phê bình Vision Pro

Mark Zuckerberg chế nhạo fan Apple sau bài phê bình Vision Pro

Mark Zuckerberg - Giám đốc điều hành Meta, có khá nhiều điều để nói về người hâm mộ Apple sau khi ông đánh giá sản phẩm Vision Pro mới của hãng.
Đã có bao nhiêu nền tảng tham gia chuyển đổi số quốc gia?

Đã có bao nhiêu nền tảng tham gia chuyển đổi số quốc gia?

Thêm 4 nền tảng được bổ sung lần này, tổng số nền tảng tham gia chuyển đổi số, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số gồm 38 nền tảng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động