Doanh nghiệp nội dung số: Cần làm gì để chinh phục thị trường quốc tế?

Sáng tạo nội dung số trở thành mảnh đất mới đầy tiềm năng dành cho các nhà sản xuất nội dung và các nhãn hàng, các doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo số.
Thúc đẩy phát triển sản phẩm dịch vụ nội dung số thương hiệu Việt Gay cấn trong vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa Wolfoo và Peppa Pig Giảm bớt gánh nặng về thuế lên vai những nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam

"Mảnh đất" mới đầy tiềm năng

Chiều ngày 24/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC và Hội Truyền thông số Việt Nam chủ trì, thực hiện bởi Trung tâm Nội dung số VTC Now và Liên minh Sáng tạo Nội dung số (DCCA) tổ chức Diễn đàn: Sáng tạo nội dung số, bảo vệ bản quyền số và quảng cáo số.

Doanh nghiệp nội dung số: Cần làm gì để chinh phục thị trường quốc tế?
Diễn đàn: Sáng tạo nội dung số, bảo vệ bản quyền số và quảng cáo số

Diễn đàn quy tụ hơn 300 đại biểu là đại diện lãnh đạo các cơ quan chính phủ, các bộ, ngành, những nhà quản lý, hoạch định chính sách, chuyên gia uy tín cùng các doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực sản xuất nội dung số, kinh doanh, khai thác thương mại quảng cáo số trong và ngoài nước.

Ông Trần Đức Thành - Giám đốc Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC chia sẻ, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra rất nhanh, tác động sâu rộng và đa chiều trên phạm vi toàn cầu thì đổi mới, sáng tạo nội dung số, triển khai các hoạt động chuyển đổi số ngày càng trở thành nhân tố quyết định đối với năng lực cạnh tranh của mỗi đơn vị, tổ chức, cá nhân.

Trong thời gian qua, ngành viễn thông - công nghệ thông tin; báo chí, phát thanh, truyền hình tại Việt Nam đã có những bước phát triển nổi bật trong các hoạt động xây dựng hạ tầng kỹ thuật số, sản xuất và kinh doanh trên môi trường số.

Ông Vũ Kiêm Văn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) cho hay, sáng tạo nội dung số, bảo vệ bản quyền số và quảng cáo số là những nhân tố chính, liên quan mật thiết với nhau trong công nghiệp nội dung số.

Sự phổ biến của Internet, sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của các nền tảng số đã làm thay đổi thói quen, hành vi của khán giả khi tiếp cận và thụ hưởng nội dung từ các hình thức truyền thống như truyền hình, radio, báo in... đang dịch chuyển lên không gian số.

Để bắt kịp xu hướng này, các nhà sản xuất nội dung buộc phải thay đổi tư duy nhằm tạo ra các sản phẩm nội dung số đa dạng ở nhiều lĩnh vực từ tin tức, giải trí, tới thể thao, giáo dục... cho phù hợp với thị hiếu khách hàng và phù hợp với không gian số, thiết bị số.

"Từ đó, sáng tạo nội dung số trở thành mảnh đất mới đầy tiềm năng dành cho các nhà sản xuất nội dung và các nhãn hàng, các doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo số" - ông Vũ Kiêm Văn nhấn mạnh.

Tuy nhiên, trong dòng chảy phát triển đó, các hoạt động trong lĩnh vực này thường xuyên phát sinh những vướng mắc, bất cập chưa có tiền lệ ở Việt Nam, thậm chí trên quy mô toàn cầu, đặc biệt là việc bảo vệ bản quyền nội dung số và kinh doanh quảng cáo số.

Vì vậy, thực tiễn luôn đòi hỏi phải có những phương thức mới trong vận hành và quản lý của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp sản xuất nội dung, doanh nghiệp quảng cáo cũng như người dùng cuối cùng để có điều chỉnh và hành vi ứng xử phù hợp.

Giải pháp để chinh phục thị trường quốc tế

Nhận định về cơ hội cho các doanh nghiệp nội dung số Việt Nam, ông Tạ Mạnh Hoàng, Chủ tịch Liên minh Sáng tạo Nội dung số Việt Nam (DCCA) cho rằng, tính đến tháng 1/2023, nước ta có 77,93 triệu người dùng Internet, tương đương 79,1% tổng dân số, tăng 5,3 triệu so với năm 2022.

Doanh nghiệp nội dung số: Cần làm gì để chinh phục thị trường quốc tế?
Các diễn giả trao đổi, chia sẻ tại Diễn đàn: Sáng tạo nội dung số, bảo vệ bản quyền số và quảng cáo số

Số kết nối di động đang hoạt động là 161,6 triệu kết nối, tương đương với 164,0% tổng dân số, tăng 4,7 triệu so với năm 2022. Số người sử dụng mạng xã hội là 70 triệu người tương ứng với 71% dân số Việt Nam, trong đó 68% trên 18 tuổi sử dụng mạng xã hội.

Sự phát triển của các nền tảng xuyên biên giới đã mở ra một thế giới phẳng, cho phép các nhà sáng tạo nội dung số tiếp cận với công chúng một cách dễ dàng hơn. Tại Việt Nam có 66,2 triệu người dùng Facebook; 63 triệu người dùng Youtube; 10,3 triệu người dùng Instagram; 49,86 triệu người dùng Tik Tok, với khoảng 2 triệu thuê bao Netflix.

Hành vi tiêu dùng số cũng có sự dịch chuyển đáng kể, 4 xu hướng ảnh hưởng mạnh mẽ tới hành vi tiêu dùng số: Mua sắm trên mạng xã hội; trải nghiệm VR/AR (75% người dùng cho biết VR/AR làm gia tăng trải nghiệm trực tuyến của họ; social video (90% người dùng tương tác với video sau khi xem); trí tuệ nhân tạo (hơn 100 triệu người sử dụng Chat GPT sau 2 tháng).

Bên cạnh đó, thị trường phim hoạt hình trên toàn cầu cũng tăng trưởng ngoạn mục, ước đạt 391,19 tỷ USD năm 2022 và dự kiến lên tới 587,1 USD vào năm 2030, với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm 5,2%.

Ngành công nghiệp nội dung số trên toàn cầu cũng đã có bước phát triển rất nhanh trong nhiều lĩnh vực như truyền thông, công nghệ, thiết kế, nghệ thuật, giải trí, và nhiều lĩnh vực khác.

Theo ông Tạ Mạnh Hoàng, Việt Nam còn có lợi thế về nguồn nhân lực trẻ, với khả năng tiếp cận công nghệ nhanh và tính sáng tạo cao. Nhiều trường tham gia đào tạo thiết kế đồ họa, truyền thông đa phương tiện tại Việt Nam.

Hơn nữa, chủ trương của Chính phủ thúc đẩy kinh tế số thành ngành mũi nhọn. Nhà nước đã xây dựng một loạt chính sách tạo các hành lang pháp lý thuận lợi hoạt động kinh doanh, nghiên cứu chính sách thuế, hoạt động kết nối xúc tiến thương mại, thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Tuy nhiên, để chinh phục thị trường quốc tế, ông Tạ Mạnh Hoàng cho rằng, doanh nghiệp nội dung số Việt Nam nên nghiên cứu và vận dụng mô hình phát triển thành công của các doanh nghiệp: Mỹ, Nhật, Hàn Quốc.

Phát triển mô hình phát triển sản phẩm IP (tài sản sở hữu trí tuệ): Đa dạng dòng sản phẩm, đa dạng nền tảng kinh doanh, đa ngành kinh doanh. Kiên trì chinh phục từng dòng sản phẩm, nền tảng kinh doanh, mảng kinh doanh từ thị trường trọng tâm mở rộng ra toàn thế giới.

Đồng thời, liên tục nâng cao năng lực phát triển của doanh nghiệp. Tăng cường giao lưu liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp cùng mảng trong nước và quốc tế, tham dự các triển lãm, hội trợ cùng mảng quốc tế, tiếp cận và học hỏi các mô hình quản trị hiện đại, các công nghệ mới, tuyển dụng và bồi dưỡng phát triển đội ngũ chuyên gia trong mảng.

Kết nối với các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp, tham vấn chính sách phát triển cùng cơ quan nhà nước. Chia sẻ những vướng mắc, các khó khăn làm cơ sở để tạo nên sự kết nối với các cơ quan quản lý nhà nước tạo sự thuận lợi xây dựng các chính sách và chiến lược phát triển tổng thể mảng, tạo dựng các cơ hội kinh doanh, nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Trong khuôn khổ sự kiện, diễn ra triển lãm trưng bày các sản phẩm, giải pháp tiêu biểu của các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp nội dung số trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, Hội Truyền thông số Việt Nam đã ra mắt Trục Bản quyền số quốc gia, nền tảng kết nối các nhà sản xuất nội dung, nhà công nghệ, nhà quảng cáo, cơ quan quản lý nhà nước, các nền tảng công nghệ... trong việc bảo vệ bản quyền số.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cách mạng công nghiệp 4.0

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trụ sạc xe điện có gì mới?

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trụ sạc xe điện có gì mới?

Bộ Khoa học và Công nghệ đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trụ sạc xe điện.
Gỡ điểm nghẽn sử dụng quỹ phát triển khoa học công nghệ

Gỡ điểm nghẽn sử dụng quỹ phát triển khoa học công nghệ

Cần hoàn thiện quy định về quỹ phát triển khoa học và công nghệ phù hợp với tình hình thực tiễn và đặc thù hoạt động tài trợ của quỹ.
Giáo sư hàng đầu về Al và bán dẫn tại Mỹ khuyến nghị gì với Việt Nam?

Giáo sư hàng đầu về Al và bán dẫn tại Mỹ khuyến nghị gì với Việt Nam?

GS. Hồ Phạm Minh Nhật cho rằng, để Việt Nam tham gia được vào làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) và bán dẫn của thế giới, cần có sự cam kết lâu dài từ Chính phủ.
Cơ hội và thử thách trong duy trì tuổi thọ pin xe điện

Cơ hội và thử thách trong duy trì tuổi thọ pin xe điện

Duy trì tuổi thọ pin xe điện - cơ hội mở ra nhờ tiến bộ công nghệ, nhưng thách thức vẫn còn, đòi hỏi hiểu biết và nỗ lực từ cả nhà sản xuất lẫn người sử dụng.
Honda tính hướng khi doanh số sụt giảm tại Trung Quốc

Honda tính hướng khi doanh số sụt giảm tại Trung Quốc

Cắt giảm sản lượng, thu hẹp quy mô sản xuất là một trong những phương án để Honda vượt qua những thách thức khi ghi nhận mức sụt giảm doanh số.

Tin cùng chuyên mục

Sắp có cơ chế đột phá thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Sắp có cơ chế đột phá thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Dự thảo sửa đổi Luật Khoa học và Công nghệ với nhiều cơ chế, chính sách mang tính đột phá, sẽ tạo điều kiện thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động đổi mới sáng tạo.
Những sản phẩm công nghệ độc lạ nhất tại AISC 2025

Những sản phẩm công nghệ độc lạ nhất tại AISC 2025

Không chỉ là những ý tưởng trên giấy, các sản phẩm công nghệ độc lạ tại AISC 2025 đã sẵn sàng để ứng dụng vào thực tế.
Chuyên gia quốc tế nhìn thấy tiềm năng AI tại Việt Nam

Chuyên gia quốc tế nhìn thấy tiềm năng AI tại Việt Nam

Với vị trí địa lý thuận lợi, nguồn nhân lực chất lượng cao và chính sách phát triển khoa học - công nghệ tốt, Việt Nam đang hội tụ nhiều cơ hội về AI, bán dẫn.
Xe điện thúc đẩy tăng trưởng doanh số ô tô Indonesia

Xe điện thúc đẩy tăng trưởng doanh số ô tô Indonesia

Doanh số ô tô của Indonesia trong tháng 2/2025 đã tăng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức tăng trưởng đầu tiên kể từ tháng 6/2023.
VinFast hợp tác chiến lược với ngân hàng quốc doanh Indonesia

VinFast hợp tác chiến lược với ngân hàng quốc doanh Indonesia

Trọng tâm của hợp tác là đầu tư, phát triển và cung cấp các giải pháp tài chính hỗ trợ hệ sinh thái xanh của VinFast.
Lý do doanh số ô tô Trung Quốc tăng trong 2 tháng đầu năm

Lý do doanh số ô tô Trung Quốc tăng trong 2 tháng đầu năm

Doanh số ô tô Trung Quốc tăng 1,3% trong hai tháng đầu năm nhờ chương trình trợ cấp khách hàng mở rộng, trong khi cuộc chiến giá xe điện thông minh đang diễn ra
Sản xuất ô tô: Apple

Sản xuất ô tô: Apple 'chịu thua', Xiaomi phát triển

Trong khi Apple đã "khai tử" dự án sản xuất ô tô, Xiaomi đã hoàn thành việc thiết kế chiếc sedan SU7 và ra mắt tại thị trường Trung Quốc.
Trung Quốc đạt bước tiến về phát triển

Trung Quốc đạt bước tiến về phát triển 'mặt trời nhân tạo'

Trung Quốc đạt bước tiến về phát triển "mặt trời nhân tạo" với một trong những hệ thống chủ chốt đạt tiêu chuẩn tiên tiến quốc tế về năng lực vận hành.
Facebook

Facebook 'khai tử' video livestream sau 30 ngày, người dùng hoang mang

Facebook gửi thông báo đến người dùng tại Việt Nam về việc sẽ xóa các video livestream sau 30 ngày kể từ ngày 3/7/2024. Điều này khiến người dùng hoang mang.
Bật mí cách Facebook giữ chân người dùng mạng xã hội

Bật mí cách Facebook giữ chân người dùng mạng xã hội

Trong các tính năng hiện đại, sàn thương mại điện tử Marketplace trở thành ưu điểm để Facebook giữ chân người dùng mạng xã hội, đặc biệt đối với giới trẻ.
Tự động hóa 100% thủ tục hải quan

Tự động hóa 100% thủ tục hải quan

Triển khai Nghị quyết 57, Cục Hải quan đã đạt nhiều thành tựu trong đầu tư hạ tầng, tự động hóa 100% thủ tục hải quan, số thu ngân sách điện tử đạt 98,4%...
Toyota triệu hồi 10 xe sang Alphard lỗi ốp nắp ca-pô

Toyota triệu hồi 10 xe sang Alphard lỗi ốp nắp ca-pô

Công ty Toyota Việt Nam vừa thông báo triệu hồi 10 xe Alphard để kiểm tra thay ốp nắp ca-pô miễn phí.
Partners Group thâu tóm công ty trung tâm dữ liệu của Australia

Partners Group thâu tóm công ty trung tâm dữ liệu của Australia

Tập đoàn tư nhân khổng lồ của Thụy Sĩ, Partners Group, chi 1,2 tỷ USD để mua lại GreenSquare DC – công ty điều hành trung tâm dữ liệu mới nhất của Australia.
Điều gì khiến doanh số xe điện Tesla sa sút?

Điều gì khiến doanh số xe điện Tesla sa sút?

Những thách thức đã khiến Tesla gần như từ bỏ mục tiêu bán 20 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2030, cùng với đó là sự sa sút mạnh về doanh số.
Chuyên gia nói gì về thí điểm sàn giao dịch tiền ảo?

Chuyên gia nói gì về thí điểm sàn giao dịch tiền ảo?

Việc thí điểm sàn giao dịch tiền ảo đang thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng đầu tư và giới công nghệ. Liệu đây có phải là cơ hội vàng để bắt kịp xu hướng?
Việt Nam thử nghiệm thiết bị 5G tại Trung Đông

Việt Nam thử nghiệm thiết bị 5G tại Trung Đông

Trong khuôn khổ Hội nghị Di động Thế giới 2025 (MWC 2025), Việt Nam đã thử nghiệm thiết bị 5G cùng nhà mạng hàng đầu Trung Đông.
Nhu cầu xe điện sẽ ảm đạm đến nửa đầu năm 2026

Nhu cầu xe điện sẽ ảm đạm đến nửa đầu năm 2026

Tổng giám đốc của hãng sản xuất pin Hàn Quốc Samsung SDI, ông Choi Joo-sun mới đây cho biết, nhu cầu xe điện sẽ tiếp tục suy yếu đến nửa đầu năm sau.
Giám sát chương trình triệu hồi gần 160.000 xe máy Yamaha

Giám sát chương trình triệu hồi gần 160.000 xe máy Yamaha

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đang giám sát chương trình triệu hồi gần 160.000 xe máy Yamaha để kiểm tra bề mặt đóng số động cơ.
Những mẫu xe nào của Toyota được giảm giá trong tháng 3?

Những mẫu xe nào của Toyota được giảm giá trong tháng 3?

Với mức hỗ trợ từ 23 đến 38 triệu đồng, khách hàng sẽ được ưu đãi khi mua 4 mẫu xe của Toyota là Vios, Veloz Cross, Avanza Premio và Yaris Cross.
Thị trường ô tô trong nước giảm sốc kích cầu

Thị trường ô tô trong nước giảm sốc kích cầu

Hàng loạt chương trình ưu đãi lớn, giảm sâu chưa từng có được triển khai để kích cầu thị trường ô tô sau năm 2024 có nhiều thay đổi.
Mobile VerionPhiên bản di động