Phát triển kinh tế tuần hoàn: Hoá giải những thách thức của nền kinh tế Kinh doanh tuần hoàn - hướng đi thời đại cho một tương lai bền vững hơn |
Hiện nay trên thế giới có 54 quốc gia đã và đang xây dựng chiến lược hoặc kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn. Tại Việt Nam, kinh tế tuần hoàn và những nội dung liên quan như phân loại rác tại nguồn, trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR), tín dụng xanh, trái phiếu xanh đã được đưa vào Luật Bảo vệ môi trường 2020.
Bên cạnh đó, Đề án phát triển kinh tế tuần hoàn cũng đã được Chính phủ phê duyệt và ban hành vào tháng 6/2022. Bộ Tài nguyên và Môi trường đang cùng cơ quan liên quan xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn đến năm 2030, tầm nhìn 2050.
Chia sẻ kỹ thuật canh tác cà phê bền vững với người nông dân tham gia dự án Nescafé Plan |
Thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero), các doanh nghiệp tại Việt Nam đang nỗ lực giảm phát thải carbon chuyển sang kinh tế tuần hoàn. Tích cực trong hoạt động này có thể kể đến như: Tập đoàn PAN, AEON Việt Nam, Vinamilk, Nestlé Việt Nam...
Để thực hiện thành công mục tiêu, doanh nghiệp bên cạnh việc triển khai hoạt động vận hành, sản xuất theo mô hình kinh tế tuần hoàn, cắt giảm phát thải carbon thì cần tạo ra lối sống, lối tiêu dùng bền vững, theo hướng tuần hoàn hơn...
Từ thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp, ông Khuất Quang Hưng - Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông, Công ty Nestlé Việt Nam - cho biết: Tập đoàn Nestlé đặt mục tiêu Net Zero vào năm 2050. Theo lộ trình Nestlé đưa ra, tập đoàn sẽ giảm 20% phát thải vào năm 2025, 50% vào năm 2030 và hoàn thành mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
Vì vậy, để đạt được các bước tiến trong thực hiện cam kết Net Zero, Nestlé tập trung vào thượng nguồn chuỗi giá trị, với 2 cách tiếp cận chiến lược để giảm phát thải, gồm: Thúc đẩy nông nghiệp tái sinh và bảo tồn, tái tạo rừng. Bên cạnh đó, công ty tiếp tục thực hiện các sáng kiến và chương trình giảm phát thải trong sản xuất, vận tải hàng hóa.
Còn tại Vinamilk, năm 2023, công ty tiếp tục phối hợp cùng với Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai hoạt động trồng cây để trung hòa carbon, hướng đến Net Zezo trong vòng 5 năm 2023 - 2027 và nhiều dự án trồng cây khác để hình thành những cánh rừng Vinamilk trong quỹ cây xanh giúp hấp thụ phát thải carbon.
Chia sẻ tại tọa đàm “Doanh nghiệp và Mục tiêu Net Zero: Các giải pháp kinh tế tuần hoàn và cắt giảm phát thải carbon”, diễn ra mới đây, ông Phạm Hoàng Hải, Phụ trách Quan hệ đối tác, Ban Thư ký Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam nhấn mạnh đến vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện kinh tế tuần hoàn là thay đổi cách thức tạo ra sản phẩm, kiến tạo thị trường và kiến nghị chính sách.
Mặc dù đang nỗ lực thực hiện cam kết, tuy nhiên doanh nghiệp đối mặt với không ít thách thức trong quá trình kết nối với khách hàng và doanh nghiệp khác; thách thức về quy định, khuôn khổ pháp lý liên quan đến quản lý chất thải, tái sản xuất và kiểm định chất lượng sản phẩm; nguồn vốn và hỗ trợ tài chính; cơ chế ứng dụng những công nghệ mới mang tính đột phá được sáng tạo bởi doanh nghiệp...
Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp cần được tiếp thêm động lực và nhận được sự đồng hành mạnh mẽ hơn từ cơ quan quản lý cũng như truyền thông trong việc gỡ các nút thắt về chính sách, tạo cầu nối với người tiêu dùng, lan tỏa những nỗ lực, thực hành tốt của cộng đồng doanh nghiệp bền vững.