Các DN Nhật tiếp thị nhiều mặt hàng hải sản tại thị trường Việt Nam |
Ông Kazuhiro Takahashi, Giám đốc Trung tâm Thực phẩm nông lâm thủy sản của JETRO cho biết, đây là lần đầu tiên tổ chức kết nối giao thương chuyên ngành thực phẩm và thủy hải sản Nhật với doanh nghiệp (DN) Việt Nam. Sự kiện là cơ hội giúp DN Nhật quảng bá sản phẩm thủy sản của Nhật tại thị trường Việt Nam, cũng như kết nối với các nhà phân phối, người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm của Nhật dễ dàng.
Theo đánh giá của JETRO, năm 2016 Việt Nam là quốc gia đứng thứ 5 trong tổng số các quốc gia mà Nhật Bản xuất khẩu sản phẩm nông sản, thực phẩm. Riêng xuất khẩu thủy sản của Nhật sang Việt Nam đạt trung bình 20 tỷ yên/năm, chiếm 60% trong tỷ trọng xuất khẩu nông lâm thủy sản của Nhật xuất sang Việt Nam. Việt Nam nhập khẩu thủy sản từ Nhật để gia công chế biến, tái xuất khẩu và tiêu thụ nội địa với mặt hàng chủ yếu là cá hồi, cá tuyết, cá thu đao… Cũng tại Việt Nam, trong những năm gần đây, số lượng nhà hàng Nhật Bản có xu hướng tăng nhanh tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường tiềm năng cho các DN ngành thực phẩm của Nhật.
Tại buổi kết nối, các DN thủy sản của Nhật đã giới thiệu nhiều sản phẩm như mực, hàu, sò điệp, cá... Công ty CP Owase Bussan với mặt hàng cá cam nuôi dựa trên chứng nhận SQF - chứng nhận về nuôi trồng thủy sản đạt tiêu chuẩn để có thể ăn sống hoặc kho, nấu, làm món sashimi. Hay Công ty CP Yamanaka cũng giới thiệu sản phẩm hàu nguyên vỏ đông lạnh - đây là sản phẩm có thể ăn sống và có hạn sử dụng tới 1 năm nhờ kỹ thuật đông lạnh đặc biệt. Ngoài ra, nhiều DN khác cũng giới thiệu nhiều loại thực phẩm như rong biển, cá hồi, trứng cá hồi, trứng cá tuyết, bạch tuộc hấp, cá ngừ đại dương…
Buổi kết nối đã thu hút sự tham gia của trên 60 DN Việt Nam kinh doanh trong lĩnh vực phân phối thực phẩm, nhà hàng… Trong đó có nhiều DN nhập khẩu lớn như Aeon, Lotus Food, Simba, Akuruhi Group… nhằm tìm kiếm nguồn hàng chất lượng, giá cả cạnh tranh để phân phối cho người tiêu dùng.
Theo đánh giá của các DN Nhật, Việt Nam là thị trường có tiềm năng lớn cho các DN cung cấp thủy hải sản bởi thói quen tiêu dùng hải sản của người Việt ngày càng tăng. Hơn nữa các sản phẩm hải sản của Nhật với chất lượng cao, bảo quản tốt đảm bảo sự tươi ngon, nhiều chủng loại đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng từ bình dân đến cao cấp.