Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Việt Nam

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đến thị trường Việt Nam, đồng thời cũng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm nhập khẩu hàng hoá Nhật Bản.
55,3% doanh nghiệp Nhật Bản cho biết sẽ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam Gia Lai kêu gọi doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào công nghiệp chế biến, công nghiệp năng lượng tái tạo Doanh nghiệp Nhật Bản nêu 3 lý do dừng chân tại Vĩnh Phúc

Xuất khẩu của doanh nghiệp Nhật Bản tăng mạnh

Theo ông Yasunaga – Giám đốc dự án Văn phòng Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), xuất khẩu từ Nhật Bản vào Việt Nam những năm gần đây tăng nhanh chóng. Cụ thể, năm 2001, xuất khẩu vào Việt Nam đạt 1,7 tỷ USD, thì đến năm 2020 tăng lên 17,1 tỷ USD, tức là tăng gấp hơn 10 lần so với năm 2001.

“Nếu như năm 2001, các mặt hàng máy móc như máy ủi của Nhật Bản xuất khẩu nhiều vào Việt Nam thì đến năm 2020, tỷ lệ này lại giảm dần. Thay vào đó là những sản phẩm linh kiện, máy in…” – ông Yasunaga nhấn mạnh.

Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Việt Nam
Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đến thị trường Việt Nam

Trong đó, riêng lĩnh vực thực phẩm, xuất khẩu từ Nhật Bản vào Việt Nam trong năm 2001 là 15 triệu USD, đứng vị trí thứ 17 trong số các nước Nhật Bản xuất khẩu ra nước ngoài, nhưng đến năm 2020 đã tăng lên 30 lần với 459 triệu USD, giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 các quốc gia Nhật Bản xuất khẩu nhiều nhất.

Nhập khẩu các sản phẩm thực phẩm từ Việt Nam vào Nhật Bản những năm qua cũng tăng 3 lần, từ 545 triệu USD lên 1.607 triệu USD, trong đó mặt hàng cá đứng thứ nhất chiếm 70%, nhưng đến năm 2020 thì thịt cá đã qua chế biến vươn lên đứng thứ nhất.

So về xuất khẩu thực phẩm giữa Nhật Bản và các quốc gia ASEAN thì vị trí của Việt Nam ngày càng được nâng lên trong khu vực ASEAN. Cụ thể, năm 2001 Việt Nam chiếm 7% trong số các quốc gia ASEAN nhập khẩu vào Nhật Bản, đứng vị trí thứ 4, nhưng đến năm 2020 Việt Nam chiếm 34%, đứng vị trí thứ nhất.

Ngược lại, nhập khẩu thực phẩm của ASEAN từ thị trường Nhật Bản thì năm 2001 Việt Nam chiếm 11%, đứng thứ 4 và năm 2020 Việt Nam đứng thứ 2 với 18%.

“Qua đó có thể thấy, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đến thị trường Việt Nam, đồng thời cũng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm nhập khẩu hàng hoá Nhật Bản – đại diện JETRO thông tin.

Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Việt Nam
Thị trường Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp Nhật Bản

JETRO hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản xuất khẩu vào Việt Nam

Theo các chuyên gia kinh tế, với dân số gần 100 triệu dân, tầng lớp trung lưu đang tăng lên nhanh chóng, giai đoạn 2014-2016, trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 1,5 triệu người gia nhập vào tầng lớp trung lưu; đến giai đoạn 2017-2019, con số này đã tăng lên khoảng 2,2 triệu người, cao hơn 700.000 người so với giai đoạn 2014-2016.

Dự báo, năm 2030, Việt Nam đứng thứ 3 tại Đông Nam Á về lượng người thuộc tầng lớp trung lưu tăng thêm, sau Indonesia với 75,8 triệu người và Philippines với 37,5 triệu người.

Theo đánh giá của JETRO, Hiện Việt Nam và Nhật Bản có nhiều Hiệp định Thương mại tự do (FTA), nên nhiều mặt hàng xuất khẩu sang Việt Nam hiện đã được giảm thuế. Ví dụ sản phẩm nước tương xì dầu Nhật Bản xuất khẩu vào Việt Nam trước đây áp dụng thuế suất 10% thì nay xuống còn 5%. Điều này tạo thuận lợi cho xuất khẩu của Nhật Bản vào Việt Nam.

Cũng theo chuyên gia của JETRO, kinh nghiệm cho thấy, một trong những nguyên nhân dẫn đến kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản không thành công đó là vấn đề giá cả. Do vậy, để tạo kết nối giao thương thành công, trong quá trình đàm phán, doanh nghiệp Nhật Bản nên đưa ra lời khuyên áp dụng FTA để có mức thuế suất tốt hơn.

Để khai thác tốt thị trường Việt Nam, đồng thời tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Nhật Bản xuất khẩu vào thị trường Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu sản phẩm từ Nhật Bản, JETRO vừa tổ chức hội thảo trực tuyến giới thiệu dịch vụ mới thông qua “Chương trình tìm kiếm và kết nối với nhà cung cấp Nhật Bản thông qua nền tảng Japan Street”. Tại đây, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến nhập khẩu các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm tại thị trường Nhật Bản, đồng thời mong muốn thông qua Japan Street để kết nối với nhà sản xuất từ Nhật Bản.

Theo tổ chức JETRO, Japan Street cho phép người mua có thể tìm kiếm các sản phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản. Tại đây, nhà mua hàng Việt Nam cũng có thể tìm thấy những thông tin chi tiết về các sản phẩm như giá bán lẻ, các chứng nhận và yêu cầu nhà cung cấp gửi báo giá sản phẩm, hoặc yêu cầu kết nối doanh nghiệp.

Phía JETRO cũng sẽ hỗ trợ phiên dịch miễn phí, tạo thuận lợi cho người mua hàng Việt Nam và người bán phía Nhật Bản đàm phán online để trao đổi giao dịch hàng hóa, thậm chí tạo điều kiện cho hai bên gặp nhau và có phiên dịch miễn phí.

Theo ông Kobayashi Keisuke - Phó Trưởng Đại diện JETRO tại Việt Nam: Hiện tại, Japan Street đã có hơn 2.700 công ty là các nhà cung cấp sản phẩm của Nhật Bản với hơn 23.000 sản phẩm được đăng ký và con số đang tiếp tục được tăng lên. Hiện đã có khoảng 800 nhà mua hàng nước ngoài đến từ 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đăng ký sử dụng dịch vụ.

Các chuyên gia của JETRO đánh giá, mô hình này rất phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, các hoạt động đi lại giao thương bị hạn chế. Đặc biệt, người quan tâm mua hàng không thể sang Nhật Bản nhưng vẫn có thể thử mẫu sản phẩm trước tại Chương trình Showroom do JETRO tổ chức. Hoạt động nay của JETRO nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản xuất khẩu ra nước ngoài, trong đó có xuất khẩu sang thị trường Việt Nam.

Hiện rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến nhập khẩu các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm tại thị trường Nhật Bản, đồng thời mong muốn thông qua Japan Street để kết nối với nhà sản xuất từ Nhật Bản.
Nguyễn Hòa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động