Doanh nghiệp Malaysia mở rộng tìm kiếm đối tác tại Việt Nam

Tại sự kiện Vietnam Expo HCMC 2025, doanh nghiệp đến từ Malaysia đẩy mạnh tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp Việt Nam và khu vực.

Diễn ra từ ngày 4 – 6/12/2025 tại Trung tâm Hội nghị & Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 23 (Vietnam Expo HCMC 2025) được tổ chức với diện mạo mới mẻ, năng động và quy mô mở rộng. Với chủ đề “Giải pháp cho cuộc sống hiện đại”, sự kiện giới thiệu các sản phẩm, công nghệ và mô hình kinh doanh tiên phong, mang đến cho người tiêu dùng và doanh nghiệp những trải nghiệm sống tiện nghi, thông minh và bền vững trong thời đại số hóa.

Khu gian hàng Quốc gia Malaysia tại triển lãm

Khu gian hàng Quốc gia Malaysia tại triển lãm

Hội chợ được tổ chức bởi VINEXAD – đơn vị có hơn 50 năm kinh nghiệm trong ngành hội chợ triển lãm, cùng sự hỗ trợ tích cực từ Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (FFA), Hội Kiến trúc sư Việt Nam (VAA) và Hiệp hội Thang máy Việt Nam (VNEA).

Mang theo nhiều kỳ vọng

Một trong những điểm nổi bật của Vietnam Expo HCMC 2025 là sự góp mặt quy mô lớn của các Khu gian hàng Quốc gia, thể hiện rõ sức hút và tầm ảnh hưởng quốc tế của sự kiện.

Các đại biểu đến tham quan gian hàng Quốc gia Malaysia

Các đại biểu đến tham quan gian hàng Quốc gia Malaysia

Cụ thể, trong 3 ngày diễn ra hội chợ, các gian hàng chủ lực đến từ nhiều quốc gia sẽ được quy tụ, tạo thành bức tranh toàn cảnh về thương mại - kinh tế trong khu vực với nhiều lĩnh vực khác nhau: Khu gian hàng Hồng Kông (Trung Quốc), khu gian hàng Hàn Quốc, Trung Quốc,…

Ông Võ Hồng Sơn, Trưởng Văn phòng đại diện Bộ Công Thương khu vực miền Trung - miền Nam dự lễ cắt băng khai mạc gian hàng Quốc gia Malaysia tại Triển lãm.

Ông Võ Hồng Sơn, Trưởng Văn phòng đại diện Bộ Công Thương khu vực miền Trung - miền Nam dự lễ cắt băng khai mạc gian hàng Quốc gia Malaysia tại Triển lãm.

Ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương tại Vietnam Expo HCMC 2025, Khu Gian hàng Quốc gia Malaysia được tổ chức tại một không gian rộng với quy mô đầu tư lớn và thiết kế hiện đại, khẳng định mạnh mẽ bản sắc và dấu ấn nhận diện thương hiệu quốc gia Malaysia.

Tại đây, khách tham quan sẽ khám phá sự đa dạng của các sản phẩm và giải pháp chất lượng cao, từ ẩm thực Halal, sản phẩm xanh, hàng gia dụng đến chăm sóc sức khỏe. Đây là nơi thể hiện rõ nét hình ảnh một Malaysia năng động và giàu sáng tạo, luôn sẵn sàng chào đón cơ hội hợp tác kinh doanh với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và khu vực.

Theo đó, Cục Phát triển Ngoại thương Malaysia (Matrade) chủ trì Gian hàng Quốc gia Malaysia tại Vietnam Expo HCMC 2025. Sự tham gia của Matrade là một phần trong nỗ lực nhằm củng cố sự hiện diện và hội nhập kinh tế của Malaysia trong khu vực ASEAN.

Hoạt động này cũng hỗ trợ các mục tiêu của Kế hoạch Thương mại Quốc gia và Quy hoạch tổng thể công nghiệp mới 2030, vốn nhấn mạnh vào sự đa dạng hóa, tăng trưởng công nghiệp bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp SME trong thương mại toàn cầu.

Năm nay, Matrade hợp tác với Ngân hàng SME trong khuôn khổ Chương trình Phát triển doanh nhân Halal (PPKH), một sáng kiến do Bộ Phát triển Doanh nhân và Hợp tác xã nước này dẫn dắt, nhằm phát triển và trao quyền cho các doanh nhân Halal, đặc biệt là trong khối doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.

Tại hội chợ, các đơn vị tham gia đã giới thiệu những sản phẩm phong cách sống sáng tạo và đạt chuẩn halal, làm nổi bật thế mạnh của Malaysia như một trung tâm đáng tin cậy về hàng hóa chất lượng cao, chuẩn mực và bền vững như thực phẩm, sống xanh, nhà cửa sân vườn, máy móc và đồ điện tử.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Zaimah Osman, Lãnh sự Thương mại, Cục Xúc tiến thương mại Malaysia tại TP. Hồ Chí Minh (Matrade) cho biết, tham dự triển lãm thương mại quốc tế lần này, 23 doanh nghiệp Malaysia trưng bày các sản phẩm dưới “mái nhà chung” là Gian hàng Quốc gia Malaysia.

Bà Zaimah Osman, Lãnh sự Thương mại, Cục Xúc tiến thương mại Malaysia tại TP. Hồ Chí Minh (Matrade) trao đổi với phóng viên Báo Công Thương.

Bà Zaimah Osman, Lãnh sự Thương mại, Cục Xúc tiến thương mại Malaysia tại TP. Hồ Chí Minh (Matrade) trao đổi với phóng viên Báo Công Thương. 

Trong đó, các doanh nghiệp tập trung trưng bày sản phẩm Halal và sản phẩm phong cách sống sáng tạo, thể hiện thế mạnh của Malaysia trong cung ứng hàng hóa chất lượng cao, thân thiện môi trường, gồm thực phẩm, sản phẩm sống xanh, đồ gia dụng – làm vườn, máy móc và điện tử.

Bên cạnh đó, trong suốt ba ngày triển lãm, Matrade sẽ tổ chức các buổi kết nối giao thương đã được sắp xếp trước giữa doanh nghiệp Malaysia và nhà mua hàng, nhà phân phối tiềm năng tại Việt Nam, nhằm mở rộng cơ hội xuất khẩu và củng cố mạng lưới thương mại song phương. Khách tham quan có thể tiếp cận danh mục sản phẩm Malaysia chất lượng, giá trị cao và phù hợp với nhu cầu tăng trưởng của thị trường Việt Nam.

Cơ hội trở thành đối tác quan trọng với Việt Nam

Đánh giá về cơ hội mở rộng thị trường tại Việt Nam, bà Zaimah Osman cho biết, Việt Nam là một thị trường năng động, phát triển với tốc độ nhanh trong khu vực ASEAN, đồng thời cũng là thị trường chiến lược của Malaysia tại ASEAN. Đến với triển lãm lần này, ngoài giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, các doanh nghiệp Malaysia cũng kỳ vọng sẽ có cơ hội mở rộng thị trường, tìm kiếm thêm cơ hội để trở thành đối tác quan trọng với Việt Nam. 

Các gian hàng của doanh nghiệp Malaysia tại triển lãm.

Các gian hàng của doanh nghiệp Malaysia tại triển lãm.

Theo bà Zaimah Osman, sự kiện triển lãm lần này cũng là một trong những yếu tố quan trọng để thúc đẩy mục tiêu 18 tỷ USD xuất nhập khẩu trong thương mại giữa 2 nước. 

"Dù là ngày đầu tiên diễn ra nhưng các doanh nghiệp của chúng tôi đã có những phản hồi rất tích cực về chương trình và khâu tổ chức của triển lãm. Bên cạnh đó, các khách hàng tham quan cũng bày tỏ sự hứng thú, phản hồi tốt với những gian hàng từ Malaysia. Chúng tôi hy vọng trong 2 ngày tới sẽ có thêm nhiều cơ hội kết nối và tìm kiếm đối tác tiềm năng tại đây", bà Zaimah Osman nói. 

Theo Matrade, Việt Nam tiếp tục là thị trường chiến lược của Malaysia tại ASEAN, với tổng kim ngạch thương mại đạt 83,12 tỷ RM năm 2024. Malaysia cũng là đối tác thương mại lớn thứ 13 của Việt Nam trong năm 2023 và 2024, cho thấy tiềm năng tăng trưởng ổn định và bền vững của quan hệ kinh tế hai nước. Sự tham gia của Matrade tại Vietnam Expo 2025 góp phần củng cố mối quan hệ này, đồng thời quảng bá thế mạnh xuất khẩu của Malaysia và thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp.

Trong suốt ba ngày triển lãm, Matrade sẽ sắp xếp các cuộc gặp gỡ giao thương giữa các doanh nghiệp Malaysia và những người mua, đối tác nhập khẩu cũng như nhà phân phối tiềm năng tại Việt Nam. Các phiên làm việc này nhằm mục đích xây dựng liên kết thương mại, củng cố mạng lưới kinh doanh và tạo ra những cơ hội xuất khẩu mới cho các công ty Malaysia.

Với sự góp mặt của các khu gian hàng quốc tế quy mô lớn, cùng hàng trăm doanh nghiệp Việt Nam đổi mới sáng tạo, Vietnam Expo HCMC 2025 không chỉ là một hội chợ thương mại, mà còn là nơi kết nối cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu với xu hướng tiêu dùng mới, thúc đẩy hợp tác, đầu tư và phát triển bền vững.

Sự kiện hứa hẹn mang đến cho khách tham quan và đối tác một hành trình khám phá đầy cảm hứng, nơi công nghệ, sáng tạo và cuộc sống giao hòa để tạo nên giải pháp cho cuộc sống hiện đại – đúng như tinh thần chủ đề của Vietnam Expo HCMC 2025.

Hoàng Chiến
Bình luận

Có thể bạn quan tâm