Doanh nghiệp lữ hành và câu chuyện hộ chiếu mới: Cần sớm có giải pháp kịp thời

Liên tiếp một số nước châu Âu tạm dừng cấp thị thực đối với hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam sẽ gây khó khăn, thiệt hại cho doanh nghiệp lữ hành
Doanh nghiệp lữ hành lo lắng vì Đức tạm dừng cấp thị thực với hộ chiếu mẫu mới Tây Ban Nha tạm dừng cấp visa cho hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam

Sau như Đức, Tây Ban Nha, Cộng hòa Séc cũng đã ra thông báo tạm dừng cấp thị thực đối với hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam. Quyết định này từ các nước đang khiến cho nhiều công dân Việt Nam lo lắng bởi ảnh hưởng đến nhiều kế hoạch công việc, du lịch, du học.

Đặc biệt, với cộng đồng kinh doanh du lịch nước ngoài hiện đang rất thấp thỏm và “nín thở” lo ngại sẽ có hiệu ứng domino về tạm dừng cấp thị thực, làm ảnh hưởng đến các chương trình tour du lịch nước ngoài của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp lữ hành và câu chuyện hộ chiếu mới: Cần sớm có giải pháp kịp thời
Đức, Tây Ban Nha, Cộng hòa Séc đã có thông báo tạm dừng cấp thị thực đối với hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam

Trao đổi với Báo Công Thương về tác động của việc tạm dừng cấp thị thực đối với hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam từ một số nước, Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia (TAB) - ông Hoàng Nhân Chính đã nêu một số quan điểm.

Trước hết, ông Hoàng Nhân Chính cho hay, việc Bộ Công An thay mẫu hộ chiếu mới với nhiều cải tiến rất tích cực, công phu; trong đó sáng kiến rất tốt chính là trên mỗi trang là hình ảnh tiêu biểu phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng của đất nước như: Vịnh Hạ Long, Kinh đô Huế, Đền Hùng, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Bến cảng Nhà Rồng, Cột cờ Lũng Cú, cổng Tò Vò - đảo Lý Sơn... góp phần khẳng định và quảng bá những hình ảnh Việt Nam ra thế giới, thể hiện được truyền thống, lịch sử, địa lý, văn hóa Việt Nam.

Tuy nhiên, việc một số nước như Đức, Tây Ban Nha, Cộng hòa Séc chưa đồng ý cấp thị thực vào hộ chiếu mẫu mới bởi có một số yếu tố liên quan đến hộ chiếu chưa đủ đáp ứng. Đây là điều thật sự đáng tiếc.

Từ quyết định được cho là bất khả kháng và khá đột ngột này, theo ông Hoàng Nhân Chính sẽ có nhiều đối tượng bị ảnh hưởng. Trong đó phải kể tới là du học sinh đang vào thời điểm nhập học, khách thăm thân và nhất là các doanh nghiệp, cụ thể là doanh nghiệp lữ hành tổ chức tour du lịch nước ngoài. Bởi hiện nay, các tour du lịch nước ngoài đang “ấm” dần, nhất là tour đi châu Âu đang khá sôi động khi các nước khu vực này đã mở cửa trở lại với hoạt động du lịch sau Covid-19 với nhiều điều kiện thuận lợi hơn so với các nước khu vực châu Á.

Theo ông Hoàng Nhân Chính, qua trao đổi nhanh với một số các doanh nghiệp lữ hành đang bị tác động gián tiếp cho thấy, trong 1 đoàn khách 15 người thì chỉ cần 5 người không được cấp thị thực có nghĩa là số khách đoàn bị giảm đi, đồng nghĩa giá tour sẽ tăng lên. Ngoài ra, với 10 người còn lại có thị thực bình thường cũng sẽ dễ xảy ra trường hợp là khách không chấp nhận giá tour tăng, gián tiếp làm cho cả đoàn lớn không đi được.

Bên cạnh đó, hiện khá nhiều doanh nghiệp lữ hành đã đặt cọc cho các dịch vụ như lưu trú, vé máy bay để có giá tốt nhất. Thủ tục này thông thường được các doanh nghiệp thực hiện sớm ngay khi khách xác nhận. Do vậy, khi xảy ra tình huống khách hàng không được cấp thị thực doanh nghiệp đối diện nguy cơ thiệt hại khi không đòi được tiền đặt cọc.

Rõ ràng, theo ông Hoàng Nhân Chính, bản thân các doanh nghiệp lữ hành đang rất lo lắng, chờ đợi vấn đề này được các cơ quan chức năng giải quyết sớm để gỡ khó cho doanh nghiệp.

Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia (TAB): Cần giải pháp kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành
Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia (TAB) - ông Hoàng Nhân Chính

Về phía TAB, nêu một số giải pháp, theo ông Hoàng Nhân Chính, trước mắt cơ quan quản lý nhà nước nên có cuộc khảo sát với doanh nghiệp lữ hành đang kinh doanh đưa khách du lịch đi nước ngoài, để có giải pháp tháo gỡ khó khăn kịp thời. Bởi, việc có ý kiến từ cơ quan quản lý sẽ tốt hơn việc để mình doanh nghiệp tự xoay sở.

Nếu doanh nghiệp phản ánh nhiều khó khăn, vướng mắc, nghĩa là doanh nghiệp mong muốn có ý kiến chính thức từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chuyển sang Bộ Công An và Bộ Ngoại giao để tìm ra giải pháp. Hoặc, như các doanh nghiệp lữ hành bị các hãng hàng không giữ tiền đặt cọc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có thể làm việc với Bộ Giao thông Vận tải để tìm cách giải quyết hợp lý nhất cho cả hai bên nhằm hỗ trợ doanh nghiệp”- ông Chính nêu.

Thứ hai, theo gợi ý từ doanh nghiệp, hiện trong hộ chiếu, có hai trang bị chú được phép ghi bổ sung thêm thông tin. Như vậy, Bộ Công An, Bộ Ngoại giao có thể làm việc với các nước có thể chấp nhận đưa nơi sinh vào phần bị chú để bổ sung vào đây, nhằm đáp ứng các yêu cầu của nước sở tại. Đây là cách để giúp công dân không bị mất nhiều thời gian khi làm thủ tục cấp thị thực, do xin thị thực đi châu Âu đang rất khó khăn, phải mất từ 1-2 tháng. Như, xin thị thực của Anh mất 52 ngày, Pháp mất 1 tháng.

Thứ ba, với những người được cấp hộ chiếu mới, chưa xin được thị thực, hoặc người có nhu cầu cấp hộ chiếu mới, ông Hoàng Nhân Chính ý kiến, Bộ Công An có thể tạm thời giải quyết cấp hộ chiếu màu xanh lá cây theo mẫu hộ chiếu cũ để tránh rắc rối có thể xảy ra. Các Bộ như Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch... cũng có thể ngồi lại bàn bạc xem đưa ra các giải pháp lâu dài tốt nhất cho công dân khi sử dụng hộ chiếu mới.

Sau Đức, Tây Ban Nha và đến Cộng hòa Séc tạm dừng cấp thị thực đối với hộ chiếu mẫu mới, nhiều đại diện doanh nghiệp cũng đã cho biết đang tiếp tục theo dõi tình hình, riêng các chương trình đoàn khách có liên quan đến quốc gia không chấp nhận hộ chiếu mẫu mới doanh nghiệp sẽ có cách giải quyết phù hợp, để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Vì thế, cho đến thời điểm hiện tại, đồng quan điểm với ông Hoàng Nhân Chính, các doanh nghiệp cũng đang rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc để sớm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Thời gian qua, du lịch đưa khách ra nước ngoài đã có những đóng góp đáng kể cho chính nền du lịch cũng như kinh tế Việt Nam. Trong đó, tiền lãi của các công ty lữ hành khi tổ chức tour ra nước ngoài, chi phí vận chuyển (nếu là các hãng hàng không trong nước) trong mỗi chuyến tour cũng không nhỏ...

Không chỉ thế, theo ông Hoàng Nhân Chính, hoạt động du lịch nước ngoài góp phần thúc đẩy ngoại giao nhân dân, nâng cao hiểu biết về văn hóa, tìm hiểu kinh doanh của người dân trong nước; làm cho quan hệ của Việt Nam với các nước ngày càng tốt đẹp hơn; đồng thời tạo cơ hội cho người đang đi du lịch có thể tìm ra cơ hội kinh doanh.

Theo Tổng cục Du lịch, tình hình lượng tìm kiếm du lịch nước ngoài của người Việt trong tháng 7/2022 vẫn tăng cao ở mức 780% so với cùng kỳ năm ngoái và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng cao khi hoạt động du lịch quốc tế trên toàn cầu đang có xu hướng phục hồi.

Các điểm đến trong khu vực Đông Nam Á vẫn nhận được sự quan tâm nhiều nhất của du khách Việt Nam. Có tới 6 quốc gia gồm Singapore, Thái Lan, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines nằm trong tốp 10 quốc gia được du khách Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất, trong đó Singapore xếp ở vị trí đầu tiên. Điều này cho thấy các điểm đến gần đang là xu hướng ưu tiên của du khách Việt Nam trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch.

Đặc biệt, trong tốp 10 thị trường mục tiêu còn có Úc, Mỹ, Pháp, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất. Về địa bàn, du khách từ TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội có mức độ quan tâm lớn nhất đến tìm kiếm thông tin du lịch nước ngoài.

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hộ chiếu Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hành trình khác biệt giúp Coca-Cola khẳng định cam kết phát triển bền vững

Hành trình khác biệt giúp Coca-Cola khẳng định cam kết phát triển bền vững

Tại Hội nghị Phát triển nền kinh tế mới, Coca-Cola đã gợi lên nhiều cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp trước xu thế chuyển dịch tất yếu theo hướng bền vững.
BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

Hết quý 1/2024, BCG ghi nhận doanh thu thuần đạt 985,4 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý 1 đạt 98,2 tỷ đồng
Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

PC Thừa Thiên Huế phối hợp với chính quyền địa phương khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Công đoàn EVNCPC động viên người lao động PC Quảng Bình

Công đoàn EVNCPC động viên người lao động PC Quảng Bình

Công đoàn Tổng Công ty Điện lực miền Trung cùng đoàn công tác đã đến động viên, tặng quà người lao động PC Quảng Bình.
PC Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác phòng chống trộm cắp điện

PC Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác phòng chống trộm cắp điện

Tính đến hết quý I năm 2024, toàn PC Quảng Bình đã thực hiện 6.541 lượt kiểm tra ngày đêm, phát hiện và xử lý 213 vụ vi phạm sử dụng điện, truy thu 2.298 kWh.

Tin cùng chuyên mục

EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 1/5

EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 1/5

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đảm bảo nguồn cung điện ổn định và an toàn cho hơn 4,7 triệu khách hàng trong dịp lễ quan trọng.
Dây cáp điện CADI-SUN khẳng định chất lượng sản phẩm trên các công trình

Dây cáp điện CADI-SUN khẳng định chất lượng sản phẩm trên các công trình

Với hệ thống dây chuyền, thiết bị hiện đại được đầu tư đồng bộ, sản phẩm dây và cáp điện CADI-SUN có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập.
Phát động Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024

Phát động Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024

Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024 vừa được Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ phát động.
Công Viên Ánh Sáng Đồi Rồng - điểm nhấn độc đáo lần đầu xuất hiện tại Hải Phòng

Công Viên Ánh Sáng Đồi Rồng - điểm nhấn độc đáo lần đầu xuất hiện tại Hải Phòng

Trong dịp lễ 30/4 & 1/5/2024 tại Hải Phòng thành phố cảng sôi động lần đầu tiên xuất hiện Công viên Ánh Sáng Đồi Rồng tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng
Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Người dùng liên tục bị tấn công mã hoá dữ liệu. Giới thượng lưu, giới doanh nhân Việt lập tức có động thái nâng cấp điện thoại để đề phòng rủi ro.
Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex đã công bố kết quả tăng trưởng doanh thu ấn tượng 10,4%.
AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev nhận giải thưởng Rồng Vàng lần thứ 3 liên tiếp với Giải thưởng Doanh nghiệp đóng góp tích cực cho các hoạt động bền vững.
Doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu tại Việt Nam chiếm 51%

Doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu tại Việt Nam chiếm 51%

Tại Việt Nam, hiện hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ, 51% doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so với các quốc gia khác.
Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng

Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng

Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng bởi kinh tế Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, tạo điều kiện để người tiêu dùng chi tiêu cho trang sức.
VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy cùng đối tác chiến lược KPMG và SAP chính thức khởi động dự án V-UP với mục tiêu chuyển đổi số, ứng dụng IFRS với giải pháp SAP S/4 HANA Cloud.
Petrolimex hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng 100 căn nhà tại Trà Vinh

Petrolimex hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng 100 căn nhà tại Trà Vinh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex vừa trao tặng nhà mẫu và kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Ngày 16/4/2024, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
PVCFC đồng hành cùng thịnh vượng phát triển tại Campuchia

PVCFC đồng hành cùng thịnh vượng phát triển tại Campuchia

Đoàn công tác của PVCFC đã giới thiệu thế mạnh thương hiệu và phổ biến chính sách xúc tiến bán hàng của bộ sản phẩm Phân bón Cà Mau.
Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng job3s.vn đã xuất sắc vượt qua nhiều sản phẩm của các tập đoàn lớn để giành được Giải thưởng Sao Khuê 2024 thuộc lĩnh vực A-IoT.
5 đề xuất, 3 kiến nghị giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

5 đề xuất, 3 kiến nghị giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội đưa ra 5 đề xuất và 3 kiến nghị nhằm giảm khó khăn cho khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 11/4/2024, Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị khách hàng bán lẻ năm 2024

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị khách hàng bán lẻ năm 2024

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex vừa tổ chức thành công Hội nghị khách hàng bán lẻ Petrolimex 2024 tại Quảng Ninh.
Thách thức bủa vây, PV GAS LPG quyết tâm giữ vững doanh thu trên 4.000 tỷ đồng

Thách thức bủa vây, PV GAS LPG quyết tâm giữ vững doanh thu trên 4.000 tỷ đồng

Ngày 23/4, Công ty Cổ phần Kinh doanh LPG Việt Nam (PV GAS LPG, HNX: PVG) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 tại trụ sở chính ở Hà Nội.
Ứng dụng Sben – Một doanh nghiệp trẻ ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực dọn sạch mặt bằng

Ứng dụng Sben – Một doanh nghiệp trẻ ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực dọn sạch mặt bằng

Mới ra đời 2 năm, App công nghệ do một nhóm bạn trẻ phát triển đã tạo được tiếng vang đối với nhiều khách hàng trong việc dọn rác xây dựng, rác cồng kềnh
Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024 và những con số ấn tượng

Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024 và những con số ấn tượng

Giám đốc điều hành HIFF 2024 cho biết, Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần 1 - năm 2024 (HIFF 2024) đã đạt được những con số ấn tượng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động