Doanh nghiệp làm gì để sẵn sàng đón làn sóng đầu tư xanh?

Phát triển bền vững đã trở thành mục tiêu chung của nhiều nền kinh tế, việc doanh nghiệp cần làm là nâng cao năng lực để sẵn sàng đón làn sóng đầu tư xanh.
Phát triển thương mại và đầu tư “xanh” để ứng phó với biến đổi khí hậu Hoàn thiện chính sách tài chính, thúc đẩy đầu tư xanh Thu hút đầu tư xanh: Lọc ngành hay giảm phát thải?

Chuyển đổi xanh hướng đến Net Zero xu thế tất yếu

Theo nhận định của Ngân hàng Thế giới (WB), để thực hiện lộ trình phát triển ứng phó với biến đổi khí hậu, dự kiến Việt Nam sẽ cần đầu tư thêm khoảng 6,8% GDP, tương đương 368 tỷ USD, từ nay đến năm 2040. Do đó, để hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0’ vào năm 2050, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức trong và ngoài nước, đặc biệt là sự tham gia tích cực, có trách nhiệm của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp làm gì để sẵn sàng đón làn sóng đầu tư xanh?
Các đại biểu tham gia hội thảo về Doanh nghiệp chuyển đổi xanh (Ảnh: Trần Tuấn)

Cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò vừa là đối tượng chịu tác động của biến đổi khí hậu, vừa là chủ thể quan trọng trực tiếp tham gia, chuyển các thách thức thành cơ hội để phát triển sản xuất kinh doanh bền vững, tạo ra nguồn lực góp phần giảm phát thải khí nhà kính, thúc đẩy tăng trưởng xanh tại Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo Doanh nghiệp về “Chuyển đổi xanh, Tài chính xanh hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (Net-zero) vào năm 2050” diễn ra tại Hà Nội vào ngày 11/4/2024, ông Nguyễn Tiến Huy, Giám đốc Văn phòng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững thuộc VCCI khẳng định: Chuyển đổi xanh, xây dựng nền kinh tế carbon thấp, kinh tế tuần hoàn không còn chỉ là xu thế, mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc vì sự phát triển bền vững của nhân loại.

Nhìn từ góc độ kinh tế, theo Báo cáo Phát triển bền vững từ kết quả khảo sát dành cho hơn 2.000 nhà lãnh đạo toàn cầu ở 24 quốc gia và vùng lãnh thổ năm 2023 với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi xanh” của Công ty kiểm toán Deloitte, biến đổi khí hậu đang là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trong bối cảnh nhiều biến động xảy ra liên tiếp trên toàn cầu. Đồng thời, có tới 61% các nhà lãnh đạo được khảo sát nhận định biến đổi khí hậu sẽ có tác động lớn/rất lớn đến chiến lược và các hoạt động của công ty trong vòng 3 năm tới.

Khi phát triển bền vững nói chung và Net Zero nói riêng đã trở thành mục tiêu chung của nhiều nền kinh tế, nhiều quốc gia, mục tiêu này cũng đồng thời định hình lại các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của chính phủ các nước gắn với tăng trưởng xanh chặt chẽ hơn; các nước nhập khẩu hàng hóa đưa ra thêm nhiều quy định mới, yêu cầu mới có tính “xanh” hơn cho các nước xuất khẩu. Để có thể hội nhập nền kinh tế toàn cầu, gia nhập các chuỗi cung ứng bền vững, thì cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phải chuyển đổi sang mô hình kinh doanh trách nhiệm, bền vững. Đây chính là điều kiện cần và đủ để chính mỗi doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, khả năng chống chịu và có thể đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn quốc tế về môi trường, xã hội và quản trị”, ông Huy nhấn mạnh.

Nâng cao năng lực của doanh nghiệp để đón nhận làn sóng đầu tư xanh

Ông Nguyễn Tuấn Quang – Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho rằng: Biến đổi khí hậu đã trở thành xu thế không thể đảo ngược, thách thức lớn nhất đối với nhân loại. Nếu doanh nghiệp biết tận dụng các cơ hội từ biến đổi khí hậu sẽ tiếp nhận được các mô hình kinh tế, tài chính mới; có cơ hội tham gia thị trường các- bon. Tiếp đó, là phát triển thị trường và điểm then chốt nhất là sự đổi mới về công nghệ, phát triển sản xuất, kinh doanh phát thải thấp để tăng tính cạnh tranh, tạo ra lợi nhuận bền vững.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư cho phát triển, huy động nguồn vốn, công nghệ từ các quỹ đầu tư, các định chế tài chính để phát triển kinh doanh theo hướng xanh và bền vững, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm thân thiện với môi trường, khí hậu.”- ông Quang nhấn mạnh.

Nói về đầu tư cho các dự án xanh ông Justin Wu đến từ Ngân hàng HSBC cho biết: Cách tiếp cận của HSBC là thực hiện mục tiêu chung của các Chính phủ, chúng tôi đề ra mục tiêu tạo chuỗi cung ứng xanh hướng đến 1 tỷ USD vào năm 2030 đầu tư tài chính xanh.

Chúng tôi có quá trình trao đổi thông tin chủ động hợp tác cấp vốn. Các doanh nghiệp tham gia cùng chúng tôi phải đảm bảo khử carbon.”- ông Justin Wu nhấn mạnh.

Doanh nghiệp làm gì để sẵn sàng đón làn sóng đầu tư xanh?
Ông Lê Ngọc Ánh Minh chia sẻ về kinh nghiệm triển khai dự án xanh trong lĩnh vực năng lượng tái táo và hydrogen (Ảnh: Trần Tuấn)

Nói về kinh nghiệm triển khai các dự án năng lượng xanh, ông Lê Ngọc Ánh Minh – Chủ tịch Câu lạc bộ Hydro ASEAN Việt Nam- Chủ tịch điều hành và sáng lập Công ty TNHH Pacific Group cho biết: Chúng tôi đang thúc đẩy một số dự án trình diễn quy mô nhỏ, hệ thống phi tập trung ngoài lưới điện. Việt Nam đến nay chưa có cơ sở hạ tầng về khí đốt, LNG như ở EU hay Nhật Bản.

Theo tôi, chuỗi cung ứng cần được hình thành ngay từ bây giờ từ việc nghiên cứu công nghệ mới, tiếp nhận công nghệ và bắt đầu sản xuất thiết bị, linh kiện tại Việt Nam để giảm chi phí đầu tư nhà máy hydro. Tất nhiên Việt Nam có chi phí nhân công và các thứ khác thấp nhưng chi phí thiết bị nếu nhập khẩu thì rất đắt. Chúng ta phải suy nghĩ về điều đó để giảm chi phí. Khi chi phí hợp lý, chúng ta có thể sản xuất hàng loạt để sử dụng trong nước và xuất khẩu.”- ông Lê Ngọc Ánh Minh chia sẻ.

Có thể nhận thấy, xu hướng chuyển dịch các dòng tài chính và đầu tư theo hướng xanh trở nên rõ ràng và mạnh mẽ trên thị trường tài chính quốc tế, đặc biệt sau Hội nghị COP26. Tại sự kiện này, có hơn 450 các tổ chức tài chính từ 45 quốc gia đã cam kết chuyển dịch các dòng đầu tư sang hướng tài chính xanh, với tổng giá trị tài sản quản lý lên đến hàng nghìn tỷ USD. Đây sẽ là cơ hội rất lớn mà các doanh nghiệp có thể đón nhận từ việc chuyển đổi mô hình hướng tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Số liệu khảo sát của VCCI thực hiện với trên 10 nghìn doanh nghiệp trong cả nước cho thấy, 56% doanh nghiệp nhận thấy cơ hội từ biến đổi khí hậu. Trong đó, khoảng 30% nhận định đã đến lúc tái cơ cấu, sắp xếp lại sản xuất, 17% cho rằng đây là cơ hội để tạo ra sản phẩm và dịch vụ công nghệ mới, đồng thời, phát triển thêm thị trường cho sản phẩm đang có.

Trong thời gian qua, một số doanh nghiệp lớn đã tham gia thực hiện mục tiêu phát thải bằng “0” như: Vinamilk, Vinfast, Nestle, HSBC, Unilever, Intel, Nike, Adidas, Epson, Coca-Cola..., nhờ đó các doanh nghiệp này đã bắt kịp với các yêu cầu quốc tế về giảm phát thải, cũng như sẵn sàng thực hiện chính sách của Chính phủ Việt Nam về ứng phó với biến đổi khí hậu.

Doanh nghiệp làm gì để sẵn sàng đón làn sóng đầu tư xanh?
Các đại biểu tham gia thảo luận tại hội thảo (Ảnh: Trần Tuấn)

Việc phát triển sản xuất kinh doanh theo hướng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu sẽ giúp doanh nghiệp bảo vệ chính mình, trụ vững hơn và tìm được cơ hội bứt phá. Thậm chí, việc sản xuất xanh còn tạo cơ hội để doanh nghiệp tranh thủ được sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền các địa phương”, ông Quang nhấn mạnh.

Theo ông Fukuda Koji - Cố vấn trưởng Dự án JICA SPI-NDC (Đóng góp do quốc gia tự quyết định tại Việt Nam) của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cho biết, trên thế giới cũng như tại Việt Nam, các tổ chức tài chính đang mở rộng danh mục đầu tư xanh và giảm phát thải khí nhà kính đối với các khoản đầu tư tài trợ vốn. Các dự án đầu tư xanh đang đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế và của chính các doanh nghiệp.

Điều này đã trở thành điều kiện cần và đủ để mỗi doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, khả năng chống chịu; giúp doanh nghiệp có thể đáp ứng các yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế. Quá trình hội nhập đang ngày một quan tâm hơn đến các vấn đề môi trường, xã hội, quản trị bền vững (ESG)”.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Biến đổi khí hậu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Ninh: Chính quyền địa phương nói gì vụ du khách bị mắc kẹt ở Quan Lạn?

Quảng Ninh: Chính quyền địa phương nói gì vụ du khách bị mắc kẹt ở Quan Lạn?

Lãnh đạo xã Quan Lạn (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết, đến trưa nay (29/4), toàn bộ khách du lịch trên 2 con tàu mắc kẹt trên biển đã được đưa lên đảo.
Hà Nội: Vụ cháy nhà 4 tầng trên phố Nguyễn Thị Định không có thương vong

Hà Nội: Vụ cháy nhà 4 tầng trên phố Nguyễn Thị Định không có thương vong

Một căn nhà trên phố Nguyễn Thị Định (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bất ngờ xảy ra cháy lớn. Rất may, không có thương vong.
Thăm chiến khu rừng Sác, tự hào về chiến sĩ đặc công T10

Thăm chiến khu rừng Sác, tự hào về chiến sĩ đặc công T10

Chiến khu rừng Sác - căn cứ địa cách mạng quan trọng của bộ đội trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước…
Hai đơn vị Công đoàn Công Thương Việt Nam tham gia sân chơi “Giờ thứ 9” mùa 3

Hai đơn vị Công đoàn Công Thương Việt Nam tham gia sân chơi “Giờ thứ 9” mùa 3

Người lao động Công ty Cồ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Thương mại sẽ tham gia "Giờ thứ 9" mùa 3.
Thế hệ trẻ và niềm tự hào về chiến thắng 30/4

Thế hệ trẻ và niềm tự hào về chiến thắng 30/4

Chiến thắng 30/4/1975 - bản hùng ca của dân tộc cách đây 49 năm có ý nghĩa thế nào với thế hệ trẻ hôm nay? Cùng Báo Công Thương lắng nghe những suy nghĩ của họ!

Tin cùng chuyên mục

Thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Cả nước nắng nóng, lập đỉnh trên 42 độ

Thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Cả nước nắng nóng, lập đỉnh trên 42 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam tiếp tục nắng nòng gay gắt, khu vực Tây Bắc và Trung Bộ lập đỉnh trên 42 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động

Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động

Thời tiết biển hôm nay 29/4/2024, Bắc Biển Đông mưa rào và dông rải rác ở phía Đông Bắc. Gió Nam đến Tây Nam cấp 4-5; phía Tây cấp 6, giật cấp 7, biển động.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024, Hà Nội ít mây, không mưa, ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt.
TP. Hồ Chí Minh: Cháy lớn ở cửa hàng điện máy tại Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp, nhiều tài sản bị thiêu rụi

TP. Hồ Chí Minh: Cháy lớn ở cửa hàng điện máy tại Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Một vụ cháy lớn đã xảy ra tại cửa hàng điện máy tại số 140 Lê Văn Thọ, phường 11, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh vào tối nay, nhiều tài sản bị thiêu rụi.
Hàng trăm chiếc xe đạp được trao cho học sinh nghèo vượt khó Đà Bắc, Hoà Bình

Hàng trăm chiếc xe đạp được trao cho học sinh nghèo vượt khó Đà Bắc, Hoà Bình

Câu lạc bộ Doanh nhân họ Phan miền Bắc cùng các đơn vị tài trợ đã trao tặng 200 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó tại Đà Bắc, Hoà Bình.
Những "địa chỉ đỏ" trong lòng đô thị ở TP. Hồ Chí Minh

Những "địa chỉ đỏ" trong lòng đô thị ở TP. Hồ Chí Minh

Đã 49 năm sau ngày đất nước thống nhất nhưng trong lòng đô thị TP. Hồ Chí Minh những "địa chỉ đỏ" - nơi ghi dấu một thời đấu tranh kiên trung vẫn được gìn giữ.
3 kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học – công nghệ

3 kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học – công nghệ

Công đoàn Viện máy và Dụng cụ Công nghiệp đã có nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển khoa học, góp phần vào thành công chung của đơn vị.
Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: Nơi gửi những thông điệp hòa bình đến với thế giới

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: Nơi gửi những thông điệp hòa bình đến với thế giới

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện đã trở thành điểm đến của nhiều du khách, đặc biệt là khách quốc tế.
Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Các điểm thu hút đông du khách nhất vẫn là các tuyến phố cổ, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Hoàng thành Thăng Long.
Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Nam Tiktoker VML thừa nhận chủ quán không có những lời nói mang tính xúc phạm người khuyết tật như anh chia sẻ trên mạng xã hội.
Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Tỉnh Quảng Ninh đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát... để đảm bảo công tác an ninh trật tự tại điểm diễn ra sự kiện Carnaval và các lễ hội dịp 30/4 – 1/5.
Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đón gần 210.000 hành khách đi lại bằng đường hàng không trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 – 1/5.
Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam duy trì hình thái nắng nòng gay gắt, nhiều nơi đạt ngưỡng nhiệt trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Thời tiết biển hôm nay 28/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ không mưa. Gió Nam cấp 5, cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,0-2,0m. Ngày nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024, Hà Nội ít mây, ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.
Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Sự quan ngại về kênh đào Funan Techo (Campuchia) thể hiện qua phát biểu của một số chuyên gia tại cuộc họp ở Cần Thơ là cần thiết nhưng cần tránh phóng đại.
Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong quần thể di tích ATK Định Hóa, đồi Tỉn Keo được coi là trung tâm của căn cứ kháng chiến, gắn với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Nắng nóng gay gắt diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là khu vực Bắc, Trung và Nam Bộ, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng.
Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Tối 27/4, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Lễ khai trương Tuyến phố đi bộ trên địa bàn TP. Phan Rang - Tháp Chàm, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam.
Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an đang triển khai xây dựng dự án sân bay ở Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh để phục vụ hoạt động của đơn vị không quân Công an nhân dân.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động