Cụ thể, từ ngày 10/7 dù toàn bộ xe hàng của nhà cung cấp Bách Hóa Xanh ghi rõ “xe hàng thiết yếu”, có đơn hàng hoặc QR thông hành nhưng vẫn gặp khó khăn khi vận chuyển hàng hóa về kho Thốt Nốt, Cần Thơ. Kho này phục vụ tới 200 siêu thị Bách Hóa Xanh tại khu vực Cần Thơ, Đồng Tháp, Kiên Giang, An Giang.
Việc vận chuyển hàng hóa đi Cần Thơ, Đồng Tháp, Kiên Giang... của Bách Hóa Xanh đang gặp khó khăn |
Theo đó, xe đi từ TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương dù có xét nghiệm âm tính qua trạm Vàm Cống, Thốt Nốt và trạm dưới chân cầu Cần Thơ (bên cạnh siêu thị GO) đầu vào trung tâm Cần Thơ Cái Răng vẫn phải dừng lại, đổi tài xế là người Cần Thơ có giấy xét nghiệm âm tính ra thay mới được đưa xe vào; tài xế nơi khác không được vào. Tuy nhiên, phương án bổ sung tài xế trong tỉnh (có xét nghiệm âm tính) là vô cùng khó khăn.
Lý giải cụ thể, đại diện Công ty CP Thương mại Bác Hóa Xanh cho biết, ở Cần Thơ việc xét nghiệm rất khó khăn và phải chờ đợi lâu, đồng thời rất khó để thuê tài xế địa phương. Do đó việc mất thời gian tìm tài xế có thể dẫn đến tình trạng trì trệ, ùn tắc hàng hóa. Thêm vào đó, rất nhiều nhà cung cấp của Bách Hóa Xanh không thể chờ đợi vì hàng hóa sẽ hư hỏng đã phải quay trở về dẫn đến hàng thiết yếu không cung cấp được cho các siêu thị để phục vụ người dân trong mùa dịch. Ngoài ra, các xe hàng chấp nhận chờ đợi bị trì trệ quá lâu dẫn đến hàng hóa hư hỏng, buộc nhà bán lẻ này phải huỷ hàng tươi sống, gây thiệt hại lớn, gây ảnh hưởng tới giá bán cho người dân.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ đã đề nghị các tỉnh, thành chỉ đạo các đơn vị, cơ quan chức năng có liên quan tạo điều kiện thuận lợi, tạo luồng xanh ưu tiên cho phương tiện vận chuyển đã có “Thẻ nhận diện phương tiện” được đi qua các chốt kiểm soát trong thời gian nhanh nhất. Loại hình vận chuyển được cấp thẻ nhận diện phương tiện gồm xe ô tô từ các tỉnh khác vận chuyển hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh, hàng hóa đến các cảng, khu công nghiệp được lưu thông đi đến, đi qua TP. Hồ Chí Minh và ngược lại.