Thứ ba 24/12/2024 02:59

Doanh nghiệp Hoa Kỳ: Ưu tiên tìm nguồn cung từ Việt Nam

Tổng kim ngạch xuất khẩu (XK) hàng hóa 5 tháng đầu năm của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 37,6 tỷ USD, tăng 49,8% so với cùng kỳ năm trước, đưa Hoa Kỳ trở thành thị trường XK lớn nhất của doanh nghiệp (DN) Việt Nam.
Trong 5 năm gần đây, Việt Nam luôn xếp thứ hai về tăng trưởng thị phần XK sang thị trường Hoa Kỳ. Từ đầu năm 2021 đến nay, bất chấp những ảnh hưởng khó khăn từ dịch bệnh, XK vào thị trường này vẫn đang tăng trưởng cao và ổn định.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) Nguyễn Hữu Tín - cho biết: Hoa Kỳ đang có xu hướng chuyển dịch nhập khẩu hàng hóa từ các quốc gia cung ứng truyền thống sang các quốc gia mới nổi khác. Trong đó, Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế đối tác hàng đầu của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ảnh minh họa

Thực tế này cũng không nằm ngoài dự tính của các doanh nghiệp (DN) XK. Theo ông Nguyễn Tân Thành - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cơ cấu hàng hóa XK của Việt Nam những năm gần đây có chuyển biến rõ nét. Ngoài những nhóm hàng thế mạnh truyền thống như dệt may, giày dép, thủy sản, các nhóm hàng chế tạo như điện tử, linh kiện, đồ gỗ cũng đã vươn lên vị trí hàng đầu. Hiện, đã có hơn 10 nhóm hàng XK vào thị trường Hoa Kỳ vượt mốc kim ngạch 1 tỷ USD.

Đánh giá của trang tin Material Handling & Logistics của Hoa Kỳ mới đây cho thấy, 43% DN được hỏi tại Hoa Kỳ đều khẳng định Việt Nam nằm trong số 3 điểm đến họ ưu tiên tìm kiếm nguồn cung trong năm 2021, tăng gấp đôi so với năm trước đó. Theo dõi diễn biến về hoạt động xuất nhập khẩu, nhập khẩu từ Việt Nam của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới khi các khảo sát cho thấy, DN nước này đang có xu hướng chọn Việt Nam là một trong những nguồn cung ứng hàng hóa quan trọng cho thị trường Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, cùng với những ấn tượng về kim ngạch XK, DN trong nước cũng phải đối mặt với nhiều rủi ro về phòng vệ thương mại và rào cản an toàn, chất lượng sản phẩm. Tùy theo mỗi nhóm ngành hàng mà nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu sản xuất sẽ khác nhau. Đơn cử, với sản phẩm gỗ, phải có nguồn gốc từ gỗ rừng trồng. Với ngành dệt may, phải đảm bảo quy tắc xuất xứ "từ sợi trở đi" mới được công nhận xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan. Nhóm hàng nông - thủy, hải sản, thực phẩm chế biến…, phải tuân thủ quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm do Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) quy định. DN Việt Nam cũng quan tâm đúng mức việc bảo hộ thương hiệu DN vào thị trường Hoa Kỳ, tránh tranh chấp xảy ra. Ngoài ra, các tiêu chuẩn, rào cản kỹ thuật của thị trường Hoa Kỳ còn thường xuyên thay đổi, đòi hỏi DN phải không ngừng thay đổi để thích ứng

Ngọc Thảo

Tin cùng chuyên mục

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để 'thoát kiếp' gia công