Doanh nghiệp hiểu đúng để gia tăng xuất khẩu vào thị trường Anh

Doanh nghiệp muốn cạnh tranh trên thị trường Anh, phải nắm bắt được xu thế của thị trường, thói quen, văn hóa tiêu dùng...
Cải thiện năng lực nội tại, tận dụng cơ hội từ UKVFTA Tọa đàm thích ứng tiêu chuẩn của thị trường Anh, gia tăng xuất khẩu theo UKVFTA Doanh nghiệp cần nắm vững thông tin Hiệp định UKVFTA để khai thác hiệu quả thị trường Anh

Vương quốc Anh là thị trường rộng lớn với nhu cầu nhập khẩu trên 700 tỷ USD hàng hóa/năm. UKVFTA là đòn bẩy để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu vào thị trường Anh, góp phần tăng trưởng kinh tế, không bị suy giảm quá mức trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Với những kết quả tích cực về xuất khẩu năm 2021 và từ đầu năm 2022 đến nay đã thể hiện vai trò, ý nghĩa của thị trường Anh đối với xuất khẩu của Việt Nam, đây là quốc gia có sức mua rất lớn.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, có thể khẳng định UKVFTA đã mang lại kết quả rất tích cực cho quan hệ thương mại giữa Việt Nam với Vương quốc Anh và Bắc Ireland năm 2021 qua kim ngạch xuất khẩu tăng 23% so với lại năm 2020. Do đó, năm 2022 hy vọng Việt Nam sẽ đạt được một đỉnh mới trong kim ngạch xuất khẩu sang Anh.

Theo chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, như các đối tác trong EU, mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Anh trải dài, thậm chí có nhiều mặt hàng xuất khẩu bật lên rất mạnh, như sắt, thép. Ngoài ra, Anh đang mong muốn gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), tiếp tục mở thêm cơ hội cho Việt Nam tăng cường xuất khẩu, thuận lợi cho trao đổi thương mại giữa Việt Nam - Anh cũng như các đối tác tham gia Hiệp định CPTPP.

Xuất khẩu của Việt Nam sang Anh tăng trưởng mạnh nhờ lực đẩy từ UKVFTA
Xuất khẩu của Việt Nam sang Anh tăng trưởng mạnh nhờ lực đẩy từ UKVFTA

Những cam kết đáng lưu ý trong Hiệp định UKVFTA

Với 9 điều khoản; 01 Phụ lục sửa đổi một số điều của lời văn EVFTA; 01 thư song phương trao đổi giữa Việt Nam và UK; 01 Nghị định thư về quy tắc xuất xứ và các Bản Chú giải. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực tạm thời từ 23h tối 31/12/2020 (tức 6h sáng ngày 01/01/2021 theo giờ Việt Nam), và chính thức có hiệu lực từ 01/05/2021, với những cam kết đáng chú ý về thuế quan, quy tắc xuất xứ hàng hóa, dịch vụ đầu tư, mua sắm Chính phủ.

Theo đó, cam kết về thuế quan, 2 bên thỏa thuận cắt giảm ngay 65% số dòng thuế khi hiệp định UKVFTA có hiệu lực. Điều này đồng nghĩa với việc tăng lên tới 99% số dòng thuế được cắt giảm sau từ 6-9 năm. Việc cắt giảm thuế khẩu đối với các sản phẩm như quần áo, vải và giày dép - có nghĩa là khách hàng và doanh nghiệp đều được hưởng lợi từ giá cả thấp hơn. Thuế quan sẽ được giảm theo lộ trình quy định như nhau các khoản cắt giảm hàng năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực.

Với những cam kết như vậy, các nhà xuất khẩu của Vương quốc Anh hay Việt Nam đều được hưởng lợi. Đối với hàng hóa xuất khẩu từ Anh vào Việt Nam, 48,5% số dòng thuế được xóa bỏ từ 1/1/2021; 91,8% số dòng thuế sẽ được xóa bỏ vào ngày 1/1/2027; 98,3% số dòng thuế được xóa bỏ từ ngày 1/1/2029; 1,7% số dòng thuế được tự do hóa một phần thông qua hạn ngạch thuế quan (lượng hạn ngạch là phù hợp với các cam kết WTO của Việt Nam và các thuế trong hạn ngạch sẽ được xóa bỏ vào năm 2031) hoặc không được hưởng ưu đãi.

Đối với hàng hóa nhập khẩu vào Anh từ Việt Nam, 85,6% số dòng thuế được xóa bỏ vào ngày 1/1/2021; 99,2% số dòng thuế sẽ được xóa bỏ vào 1/1/2027; 0,8% số dòng thuế được tự do hóa một phần thông qua hạn ngạch thuế quan (với thuế suất ưu đãi đối với các sản phẩm trong hạn ngạch là 0%).

Quy định về quy tắc xuất xứ trong UKVFTA cũng tương tự với EVFTA. Theo đó, hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam theo Hiệp định UKVFTA cũng sẽ dùng chung mẫu C/O EUR.1 được quy định trong Hiệp định UKVFTA và Thông tư 02/2021/TT-BCT.

Đối với quy tắc cộng gộp, hai bên cam kết cơ chế cộng gộp xuất xứ mở rộng cho phép hàng hóa của hai bên được sử dụng nguyên liệu có xuất xứ từ các nước thành viên EU (cũng như Công quốc Andorra và Cộng hòa San Marino) để sản xuất ra sản phẩm cuối cùng xuất khẩu sang nước bên kia và được hưởng thuế suất ưu đãi của Hiệp định UKVFTA. Hai bên nhất trí sẽ tiến hành rà soát cơ chế này vào năm thứ 3 kể từ khi Hiệp định có hiệu lực.

Cam kết về dịch vụ và đầu tư trong UKVFTA, Việt Nam cam kết dành ưu đãi cao hơn cho các nhà cung cấp dịch vụ và nhà đầu tư của Vương quốc Anh theo UKVFTA so với các tiêu chuẩn hiện đang áp dụng cho các nhà cung cấp dịch vụ và nhà đầu tư nước ngoài khác theo cam kết WTO. Không có bất kỳ sự ràng buộc nào của WTO, Việt Nam đã mở cửa đa phương hầu hết các lĩnh vực phi dịch vụ cho các nhà đầu tư nước ngoài, nhưng Việt Nam có thể thay đổi các chính sách đó bất cứ lúc nào. Theo hiệp định UKVFTA của Vương quốc Anh, Việt Nam sẽ mở cửa dứt khoát nhiều lĩnh vực phi dịch vụ cho các nhà đầu tư Vương quốc Anh mà không có bất kỳ hạn chế nào về tỷ trọng vốn, quy mô hoặc loại hình hoạt động.

Trong cam kết về mua sắm Chính phủ, Việt Nam cam kết mở cửa thị trường mua sắm công cho Vương quốc Anh, cho phép các nhà cung cấp của Vương quốc Anh tiếp cận mua sắm ở cấp Trung ương và tại hai thành phố lớn nhất của Việt Nam là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Các nhà cung cấp của Vương quốc Anh tuân theo các quy tắc của UKVFTA khi đặt giá thầu cho các gói thầu cao hơn giá trị ngưỡng quy định trong thỏa thuận và nơi các gói thầu đó được thông báo bởi các tổ chức đấu thầu. UKVFTA sẽ từng bước tăng cường khả năng tiếp cận thị trường mua sắm của Việt Nam cho các nhà cung cấp của Vương quốc Anh. Theo đó, Việt Nam cam kết cho phép các nhà cung cấp của Vương quốc Anh tham gia các hoạt động mua sắm hàng hóa đa dạng (có ngoại lệ đối với hàng nhạy cảm) và lựa chọn mua sắm dịch vụ, bao gồm dịch vụ kế toán, nghiên cứu thị trường và thuế.

Nắm bắt được nhu cầu thị trường

Với những yêu cầu cao của thị trường Anh, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cho rằng, doanh nghiệp muốn cạnh tranh trên thị trường Anh, phải nắm bắt được xu thế của thị trường, thói quen, văn hóa tiêu dùng; lối sống... Cải thiện năng lực quản trị rủi ro, nắm được cách đàm phán, chuyển đổi thanh toán… để làm sao giảm thiểu biến động, ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài, cũng như đáp ứng tốt các yêu cầu từ thị trường.

Đồng thời, phải nắm rõ xu thế tiêu dùng sản phẩm thân thiện môi trường, nhân văn của thị trường Anh; nắm rõ các quy định về tiêu chuẩn, kỹ thuật sản phẩm. Nếu doanh nghiệp chịu khó đáp ứng, năng lực cạnh tranh sẽ phát triển trong dài hạn.Bên cạnh đó, cũng không nên coi các tiêu chuẩn, quy định như rào cản, mà đây chính là thách thức để doanh nghiệp học hỏi vượt qua, vươn lên - Chuyên gia kinh tế lưu ý.

Song song với nỗ lực của doanh nghiệp, cần thúc đẩy phát huy vai trò của hệ thống hiệp hội, thương vụ trong việc hỗ trợ, kết nối thị trường cho doanh nghiệp; cũng như có cách thức linh hoạt trong tiếp cận thị trường. Đặc biệt, cần chú trọng hỗ trợ về mặt pháp lý trong giao dịch thương mại quốc tế cho doanh nghiệp. Các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp cần xuất phát từ quan điểm “hỗ trợ để thắng cuộc chứ không phải lựa chọn người thắng cuộc để hỗ trợ”.

Hiện nay, Chính phủ Anh đã chủ động thực hiện chiến lược thương mại “Global Britain” nhằm thúc đẩy xuất khẩu. Anh cũng sẵn sàng mở cửa thị trường nội địa theo phương thức “có đi có lại” với các đối tác nước ngoài thông qua các FTA.

Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng tận dụng cơ hội từ UKVFTA mang lại. Trong đó, doanh nghiệp phải tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn Anh, châu Âu, đồng thời tích cực chủ động xây dựng và phát triển quan hệ bạn hàng với các các tập đoàn phân phối lớn như Tesco, Sainburry, Whole Foods, Waitrosse, Mark & Spencers, Liddle, Cosco, Aldi, Strada, Westmill. Đặc biệt, phải chủ động được công nghệ bảo quản và vận chuyển nông sản bằng đường biển; sử dụng tốt chính sách tín dụng ưu đãi và dịch vụ đánh giá, xác minh tín nhiệm của khách hàng của các ngân hàng Anh.

Nhật Khôi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định UKVFTA

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hiệp định UKVFTA: Thúc đẩy thương mại, đầu tư với doanh nghiệp Anh

Hiệp định UKVFTA: Thúc đẩy thương mại, đầu tư với doanh nghiệp Anh

Sau hơn 2 năm thực thi, Hiệp định UKVFTA mang lại kết quả tích cực đối với hoạt động thương mại, đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Vương quốc Anh
Cà phê Việt lan tỏa tại thị trường  Anh nhờ UKVFTA

Cà phê Việt lan tỏa tại thị trường Anh nhờ UKVFTA

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) đã và đang tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm của Việt Nam, trong đó có cà phê.
TP. Hồ Chí Minh: Quán quân trong khai thác và tận dụng ưu đãi thuế từ UKVFTA

TP. Hồ Chí Minh: Quán quân trong khai thác và tận dụng ưu đãi thuế từ UKVFTA

Với sự chủ động trong thực thi Hiệp định UKVFTA, hiện nay, TP. Hồ Chí Minh đang là địa phương có trao đổi thương mại lớn nhất với Vương quốc Anh.
Cá ngừ Việt Nam đang có nhiều lợi thế tại thị trường Anh

Cá ngừ Việt Nam đang có nhiều lợi thế tại thị trường Anh

Với lợi thế thuế quan từ UKVFTA, các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã tạo lập được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ và có nhiều cơ hội tại thị trường Anh.
UKVFTA mang đến lợi ích dài hạn cho ngành dệt may Việt Nam

UKVFTA mang đến lợi ích dài hạn cho ngành dệt may Việt Nam

Thời gian tới, Anh sẽ tiếp tục giảm nhập khẩu hàng may mặc từ thị trường EU, thay vào đó, đẩy mạnh nhập khẩu từ thị trường ngoại khối EU, trong đó có Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Với lợi thế từ UKVFTA, dư địa xuất khẩu tôm vào Anh luôn rộng mở

Với lợi thế từ UKVFTA, dư địa xuất khẩu tôm vào Anh luôn rộng mở

Vương quốc Anh có nhu cầu tiêu thụ thủy sản rất lớn, nhất là đối với mặt hàng tôm. Do vậy, đây là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt.
Xây dựng thương hiệu, duy trì thị phần cho nông sản Việt tại thị trường Anh

Xây dựng thương hiệu, duy trì thị phần cho nông sản Việt tại thị trường Anh

Việc xây dựng thương hiệu là giải pháp lâu dài để rau quả, nông sản Việt Nam duy trì thị phần tại Anh, chinh phục được người tiêu dùng nước sở tại.
Thương hiệu, thị phần hàng Việt tại thị trường Anh vẫn khiêm tốn

Thương hiệu, thị phần hàng Việt tại thị trường Anh vẫn khiêm tốn

Hàng hoá Việt Nam hiện chỉ chiếm 1% thị phần tại thị trường Anh, một trong các nguyên nhân là do doanh nghiệp đang chọn gia công cho “dễ thở".
Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh họp khoá 13

Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh họp khoá 13

Ngày 24/8, tại Hà Nội, đã diễn ra Khóa họp lần thứ 13 Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh (JETCO13).
Ủy ban thương mại Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) họp phiên thứ 2

Ủy ban thương mại Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) họp phiên thứ 2

Ngày 24/8, tại Hà Nội, Việt Nam và Vương quốc Anh đã tổ chức phiên họp lần thứ 2 của Ủy ban thương mại Hiệp định UKVFTA.
Thứ trưởng Phan Thị Thắng tiếp Quốc vụ khanh Thương mại Quốc tế Anh Nigel Huddleston

Thứ trưởng Phan Thị Thắng tiếp Quốc vụ khanh Thương mại Quốc tế Anh Nigel Huddleston

Ngày 23/8, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp Quốc vụ khanh Bộ Kinh doanh và Thương mại Vương quốc Anh Nigel Huddleston.
Tận dụng UKVFTA, gia tăng cơ hội hàng Việt vào thị trường Anh

Tận dụng UKVFTA, gia tăng cơ hội hàng Việt vào thị trường Anh

Hàng Việt có nhiều cơ hội tiếp tục mở rộng thị trường Anh nhờ ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA).
Tận dụng UKVFTA, phát triển kinh tế thương mại Việt Nam - Anh

Tận dụng UKVFTA, phát triển kinh tế thương mại Việt Nam - Anh

Kinh tế thương mại Việt Nam - Anh không ngừng được mở rộng trên cơ sở tận dụng tốt UKVFTA, hợp tác an ninh, quốc phòng được thúc đẩy và đi vào thực chất.
Doanh nghiệp cần tận dụng tối đa những ưu đãi từ Hiệp định UKVFTA

Doanh nghiệp cần tận dụng tối đa những ưu đãi từ Hiệp định UKVFTA

Nhiều khuyến nghị được đưa ra nhằm giúp doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam và Anh tận dụng tốt hơn những ưu đãi từ Hiệp định UKVFTA.
Thực thi UKVFTA tạo động lực mới cho đầu tư song phương

Thực thi UKVFTA tạo động lực mới cho đầu tư song phương

Vương quốc Anh và Việt Nam đã có những bước chuyển tích cực trong thương mại và đầu tư song phương sau một năm thực thi Hiệp định thương mại tự do.
Doanh nghiệp cần nắm vững thông tin Hiệp định UKVFTA để khai thác hiệu quả thị trường Anh

Doanh nghiệp cần nắm vững thông tin Hiệp định UKVFTA để khai thác hiệu quả thị trường Anh

Xuất khẩu của Việt Nam sang Anh ghi nhận tăng trưởng tốt, song để khai thác hiệu quả thị trường này, doanh nghiệp cần nắm vững thông tin về Hiệp định UKVFTA.
Tọa đàm thích ứng tiêu chuẩn của thị trường Anh, gia tăng xuất khẩu theo UKVFTA

Tọa đàm thích ứng tiêu chuẩn của thị trường Anh, gia tăng xuất khẩu theo UKVFTA

Chiều 13/12, Tạp chí Công Thương tổ chức Tọa đàm thích ứng tiêu chuẩn của thị trường Anh, gia tăng xuất khẩu theo UKVFTA.
Cơ hội phát triển của ngành thực phẩm nhờ thành công của Hiệp định UKVFTA

Cơ hội phát triển của ngành thực phẩm nhờ thành công của Hiệp định UKVFTA

Sự phục hồi và phát triển của thị trường thực phẩm và đồ uống sau đại dịch đang mang đến cơ hội cho doanh nghiệp sau thành công của Hiệp định Hiệp định UKVFTA.
Gần 2 năm thực thi Hiệp định UKVFTA: Xuất khẩu từ Việt Nam sang Vương quốc Anh tăng trưởng tích cực

Gần 2 năm thực thi Hiệp định UKVFTA: Xuất khẩu từ Việt Nam sang Vương quốc Anh tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đã ghi nhận tăng trưởng tích cực sau khi thực thi Hiệp định UKVFTA và còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Hiệp định UKVFTA: Điểm sáng trong hợp tác Việt Nam - Anh

Hiệp định UKVFTA: Điểm sáng trong hợp tác Việt Nam - Anh

Hiệp định UKVFTA là điểm sáng trong hợp tác thương mại giữa hai nước, được phản ánh qua tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam vào quốc gia này.
Bộ Công Thương hướng dẫn áp dụng quy tắc xuất xứ Hiệp định EVFTA – UKVFTA cho danh nghiệp Bình Dương

Bộ Công Thương hướng dẫn áp dụng quy tắc xuất xứ Hiệp định EVFTA – UKVFTA cho danh nghiệp Bình Dương

Bộ Công Thương hỗ trợ cộng đồng danh nghiệp cập nhật, phổ biến kiến thức về quy tắc xuất xứ và thủ tục chứng nhận xuất xứ trong Hiệp định thương mại tự do.
Xúc tiến mở cửa thị trường nông sản Việt tại Vương quốc Anh

Xúc tiến mở cửa thị trường nông sản Việt tại Vương quốc Anh

Bên cạnh việc đề nghị hỗ trợ vốn, công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cũng đề nghị phía Anh mở cửa thị trường 4 loại nông sản chính.
Cải thiện năng lực nội tại, tận dụng cơ hội từ UKVFTA

Cải thiện năng lực nội tại, tận dụng cơ hội từ UKVFTA

Ngày 11/11, tại Hà Nội, Tạp chí Công Thương đã tổ chức Tọa đàm “Cải thiện năng lực nội tại, tận dụng cơ hội từ UKVFTA”.
Vương quốc Anh tăng nhập khẩu cà phê từ Việt Nam

Vương quốc Anh tăng nhập khẩu cà phê từ Việt Nam

8 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê sang thị trường Anh tăng trưởng 2 con số. Hiệp định UKVFTA đang hỗ trợ ngành cà phê Việt Nam mở rộng thị phần tại Anh.
Dự báo xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh năm 2022 tăng 30%

Dự báo xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh năm 2022 tăng 30%

Trong 8 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cá tra sang Anh đạt 47 triệu USD tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động