Doanh nghiệp gỗ Việt - linh hoạt trong sản xuất để đẩy mạnh xuất khẩu

Để tiếp cận thị trường thế giới, các doanh nghiệp (DN) ngành gỗ Việt Nam phải linh hoạt trong sản xuất, đẩy mạnh nghiên cứu cũng như sử dụng các nguyên vật liệu hợp thời.
Doanh nghiệp gỗ Việt - linh hoạt trong sản xuất để đẩy mạnh xuất khẩu
Xu hướng sử dụng đồ gỗ của người tiêu dùng thế giới thay đổi liên tục và đòi hỏi DN Việt phải linh hoạt thích ứng

Đây là thông tin được các chuyên gia nội thất thế giới chia sẻ tại hội thảo “Phát triển thị trường toàn cầu cho các sản phẩm từ gỗ” do Hội Chế biến gỗ và Thủ công mỹ nghệ TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Chương trình hỗ trợ xúc tiến nhập khẩu Thụy Sỹ (SIPPO) tổ chức ngày 7/3.

Phân tích xu hướng tiêu dùng nội thất của châu Âu, ông Helmut Merkel, Tổng biên tập Tạp chí Mobelmarkt (Đức) - cho biết, thị trường châu Âu nói chung và Đức nói riêng vẫn được đánh giá triển vọng vì người tiêu dùng có thói quen thay đổi nội thất trong nhà nhằm làm mới không gian sống.

Dẫn chứng thị trường Đức, ông Helmut Merkel nói: Gu tiêu dùng nội thất của người Đức khá đa dạng. Họ có thể chọn mua nhiều kiểu thiết kế khác nhau, bởi cách trang trí phụ thuộc vào các lứa tuổi khác nhau. Tuy nhiên, một điểm cần chú ý đó là, xu hướng quay lại chuộng các mẫu thiết kế những năm 1940 -1960. Tiếp đó, người dân cũng yêu thích các vật liệu, màu sắc gần gũi với tự nhiên. Nhìn chung, thị hiếu người tiêu dùng chuộng những mẫu mang dáng vẻ mềm mại, nhẹ nhàng, thể hiện tính cách cá nhân nhiều hơn. Về màu sắc, nếu trước kia chỉ theo tông màu sậm và đơn điệu thì nay xu hướng có sự kết hợp nhiều màu sắc trên cùng 1 sản phẩm nội thất.

Bên cạnh đó, sự tiện dụng của sản phẩm được người mua quan tâm nhiều hơn. Đơn cử như một chiếc ghế sofa nếu chỉ phục vụ 1 chức năng làm ghế ngồi thì với giá dưới 300 USD/chiếc vẫn tiêu thụ tốt, nhưng muốn lấy thêm tiền của người tiêu dùng là cần bổ sung thêm nhiều tiện ích khác. Hay như với chiếc giường, được lắp đặt thêm các hộc đựng đồ đính kèm rất được chuộng, năm 2017, 1,5 triệu chiến giường được tiêu thụ tại Đức đã có đến 1 triệu chiếc là ở dạng thiết kế xu hướng này.

“Người tiêu dùng Đức nói riêng và châu Âu nói chung chưa có nhiều khái niệm về hình ảnh các sản phẩm nội thất của Việt Nam. Vì vậy, việc mọi người cần làm là tạo dựng hình ảnh với người tiêu dùng”, ông Helmut Merkel khuyến cáo.

Theo chuyên gia ngành gỗ của SIPPO, dưới sức ép về bảo vệ môi trường, việc sử dụng nguyên liệu gỗ kỹ thuật để thay thế cho sản phẩm nguyên khối cũng được xem là bảo vệ môi trường... Chính vì thế nhu cầu sử dụng sản phẩm làm từ gỗ kỹ thuật đang tăng lên ở thị trường Mỹ, châu Âu và lan tỏa sang nhiều quốc gia khác.

“Trong khi xu hướng chung của thế giới đang chuộng các sản phẩm làm từ gỗ kỹ thuật thì các nước sản xuất sản phẩm gỗ là Việt Nam và Malaysia lại chuộng sử dụng gỗ nguyên khối nhiều. Đáng mừng là Malaysia đang có xu hướng thay đổi hướng tới sử dụng nhiều gỗ kỹ thuật vào sản xuất. Vì thế các DN Việt cũng cần nhanh chóng bắt kịp xu thế này để sản phẩm mang tính cạnh tranh tốt hơn”, ông Bjorn Henseler, chuyên gia Tập đoàn Schuler (Homag Group) cho biết.

Ông Bjorn Henseler cho biết thêm, xu hướng mua hàng của các nhà nhập khẩu trên thế giới đang có sự thay đổi lớn. Ngoài sản phẩm sản xuất đại trà, nhà nhập khẩu đang có hướng đặt hàng cùng lúc nhiều mẫu mã khác nhau. Bởi vậy, khi sản xuất để phục vụ khách hàng, các nhà sản xuất cần duy trì những ý tưởng mới, mẫu mã mới. Làm sao để dung hòa và chuyển tải những mẫu mã mới với khách mua hiện tại là điều cần thiết. Thay vì dừng sản xuất những mẫu cũ thì hãy mở rộng thêm kênh phân phối cho mẫu mới, như vậy vẫn giữ được khách hàng cũ và có thêm khách hàng mới. Thêm vào đó, việc khuyến khích người lao động sáng tạo còn là yếu tố tạo động lực cho người lao động gắn bó.

Minh Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…

Tin cùng chuyên mục

Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD

Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD

Nâng cao vai trò của các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn, Quảng Bình đang đặt mục tiêu cho xuất khẩu đạt 220 triệu USD.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động