Doanh nghiệp da giày- Thay đổi tư duy thiết kế để tiếp cận khách hàng

Thị trường da giày nội địa có nhu cầu rất lớn song không được doanh nghiệp ngành này chú ý vì hầu hết chỉ quan tâm đến xuất khẩu. Nhiều ý kiến cho rằng, trong thời gian tới, các doanh nghiệp da giày phải thay đổi tư duy sản xuất và chú trọng vào thị trường nội địa để tiếp cận khách hàng.

Bỏ ngỏ thị trường nội địa

Theo đánh giá của Hiệp hội Da giày, túi xách Việt Nam, người dân Việt có thu nhập ngày càng cao đã thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm da giày thời trang, giày thể thao, giày trẻ em với đa dạng sản phẩm. Ước tính, với dân số 94 triệu người - mức độ sử dụng trung bình 2 đôi giày/dép mỗi năm thì tổng nhu cầu tiêu thụ gần giày dép của người dân Việt Nam sẽ vào khoảng 190 triệu đôi giày/dép mỗi năm.

Tuy nhiên, ngành da giày Việt Nam hiện vẫn chủ yếu là xuất khẩu, không chú trọng nội địa khi hầu hết các doanh nghiệp trong nước chỉ làm gia công xuất khẩu cho thương hiệu nước ngoài. Do đó, sản phẩm da giày tiêu thụ nội địa hầu hết do các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các cơ sở tư nhân trong nước sản xuất, dẫn tới sản phẩm phần lớn có phẩm cấp thấp và trung bình.

doanh nghiep da giay thay doi tu duy thiet ke de tiep can khach hang

Sản xuất theo thị hiếu sẽ giúp doanh nghiệp da giày dễ tiếp cận khách hàng

Đáng nói hơn, với khoảng 8% sản lượng - tức là khoảng 90 triệu đôi giày/dép tiêu thụ nội địa, ngành mới chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu tiêu dùng trong nước. Theo ước tính, năm 2017 Việt Nam nhập khẩu khoảng 85 triệu đôi giày dép các loại với trị giá gần 500 triệu USD, trong đó nhập từ Trung Quốc tới 96% về số lượng, khoảng 87% về giá trị. Điều này cho thấy thị trường nội địa với nhu cầu ngày càng tăng nhưng lại bị các doanh nghiệp bỏ ngỏ.

Bà Phan Thị Thanh Xuân - Tổng thư ký Hiệp hội Da giày túi xách Việt Nam - đánh giá, trong thời gian dài, ngành da giày chưa quan tâm sản xuất sản phẩm hợp thời trang cho thị trường nội địa và chưa quan tâm xây dựng hệ thống phân phối trong nước một cách bài bản mà phó mặc cho tiểu thương buôn bán nhỏ thao túng thị trường, bán lẫn lộn cùng với giày nhập khẩu tiểu ngạch có chất lượng xấu, giá rẻ, dẫn tới việc sản phẩm không được người tiêu dùng đánh giá cao. Ngoài ra, tình trạng sản xuất và buôn lậu hàng giả, hàng nhái thương hiệu nổi tiếng trong nước - nước ngoài tràn lan không được kiểm soát đã gây khó khăn không nhỏ cho việc phát triển thị trường da giày trong nước.

Thay đổi tư duy thiết kế để tiếp cận khách hàng

Theo bà Xuân, để phát triển thị trường da giày trong nước, các doanh nghiệp da giày cần mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới công nghệ, thiết bị và tăng cường thiết kế mẫu, tạo ra nhiều sản phẩm hợp thời trang, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng trong nước. Bên cạnh đó, các làng nghề da giày, chủ cơ sở sản xuất tư nhân cần chấm dứt làm hàng giả, hàng nhái và quan tâm xây dựng thương hiệu riêng, nhãn hiệu tập thể của làng nghề để đảm bảo sự phát triển bền vững.

Thực tế cũng cho thấy, trong ngành da giày nội địa đã có những doanh nghiệp Việt có quy mô sản xuất lớn, có thương hiệu và uy tín trên thị trường nội địa, xây dựng được mạng lưới phân phối tại nhiều địa phương. Đơn cử như Công ty TNHH Giày Viễn Thịnh (VITCO). Theo VITCO, nắm bắt được nhu cầu của thị trường nội địa, công ty đã đưa ra thị trường những sản phẩm giày dép hợp thời trang, đảm bảo chất lượng với giá cả phù hợp cho đông đảo khách hàng. Hiện nay sản phẩm giày dép với thương hiệu VITCO, RICH EVER, HODONO… của Viễn Thịnh đã được tiêu thụ rộng rãi từ các tỉnh, thành phố lớn đến những vùng nông thôn trên cả nước.

Sở dĩ VITCO thành công là do thay vì mở các điểm bán lẻ sẽ tạo gánh nặng về chi phí, công ty đã tập trung thiết kế, nhập khẩu máy móc thiết bị, nguyên vật liệu... để đảm bảo độ bền cho sản phẩm, tổ chức bán hàng trực tuyến trên trang web của công ty và thông qua các cửa hàng, đại lý giày dép. Giá sản phẩm ở mức 200.000-300.000 đồng/đôi, nhắm đến giới nữ làm việc văn phòng. Đây cũng là một bước đột phá của Viễn Thịnh, chính điều này sẽ thay đổi những định kiến của khách hàng chuộng giày ngoại nhưng chất lượng thật sự không như mong muốn.

Hay với Biti’s - một thương hiệu Việt lâu đời nhưng đã có giai đoạn “ngắc ngoải” vì chiến lược hoạt động không phù hợp. Tuy nhiên với chiến lược marketing khôn khéo, từ đầu năm 2016, sản phẩm sneaker của Biti’s - Biti’s Hunter - đã tạo được một lượng lớn thảo luận trên các phương tiện truyền thông (hơn 21.000 thảo luận), trong đó Facebook là nguồn chính của thảo luận nhờ vào hoạt động tích cực của Biti’s trên fanpage. Từ thời điểm đó tới nay, người ta thấy Biti’s đã sẵn sàng hội nhập và không chỉ được giới trẻ Việt đón nhận mà còn xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.

Những dẫn chứng kể trên cho thấy, một doanh nghiệp da giày muốn chinh phục thị trường nội địa trước hết phải có sản phẩm hợp thị hiếu, chất lượng và giá cạnh tranh, tiếp đến phải có chiến lược marketing thông minh giúp người tiêu dùng nhận diện được thương hiệu của mình, từ đó tăng độ phủ của thương hiệu tại nội địa.

Minh Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Da giày

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đơn hàng dệt may: Khởi sắc đầu năm, áp lực cuối năm

Đơn hàng dệt may: Khởi sắc đầu năm, áp lực cuối năm

Doanh nghiệp dệt may trong nước “thấm thỏm” lo về tình hình đơn hàng cuối năm, đồng thời xoay sở với thiếu lao động, chi phí tăng.
Doanh nghiệp dệt may "bắt nhịp" phát triển bền vững

Doanh nghiệp dệt may "bắt nhịp" phát triển bền vững

Đầu tư sử dụng năng lượng tái tạo, sản xuất, quản trị doanh nghiệp theo tiêu chuẩn xanh, doanh nghiệp dệt may đang "bắt nhịp" phát triển bền vững.
Thực hành ESG: Thách thức nào đang chờ doanh nghiệp dệt may?

Thực hành ESG: Thách thức nào đang chờ doanh nghiệp dệt may?

Tài chính được xem là trở ngại lớn cho doanh nghiệp dệt may thực hành ESG khi vẫn phải “ăn đong” vốn để duy trì sản xuất.
Tìm giải pháp giao dịch vật liệu nhựa và dệt may thứ cấp qua nền tảng thương mại điện tử

Tìm giải pháp giao dịch vật liệu nhựa và dệt may thứ cấp qua nền tảng thương mại điện tử

Chiều ngày 11/4, tại Hà Nội, UNDP Việt Nam đã tổ chức hội thảo tham vấn “Giao dịch vật liệu nhựa và dệt may thứ cấp qua nền tảng thương mại điện tử”.
Thừa Thiên Huế: Phát triển khu công nghiệp theo hướng xanh, đa ngành

Thừa Thiên Huế: Phát triển khu công nghiệp theo hướng xanh, đa ngành

Tỉnh Thừa Thiên Huế tập trung mọi nguồn lực đầu tư, xây dựng, trong đó chú trọng phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp theo hướng xanh, đa ngành.

Tin cùng chuyên mục

Gia Lai: Đề nghị đầu tư nhà máy chế biến nguyên liệu thuốc lá trên địa bàn tỉnh

Gia Lai: Đề nghị đầu tư nhà máy chế biến nguyên liệu thuốc lá trên địa bàn tỉnh

Sáng 25/3, Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai để bàn về giải pháp phát triển vùng nguyên liệu thuốc lá.
Doanh nghiệp sản xuất sợi "khó chồng khó"

Doanh nghiệp sản xuất sợi "khó chồng khó"

Thiếu đơn hàng, nguyên liệu và chi phí đầu vào tăng, đặc biệt là tình trạng thiếu vốn cho duy trì sản xuất khiến doanh nghiệp ngành sợi “khó chồng khó”.
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp dệt, may thiết bị, nguyên phụ liệu và vải

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp dệt, may thiết bị, nguyên phụ liệu và vải

Từ ngày 10 - 13/4, Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp dệt, may thiết bị, nguyên phụ liệu và vải năm 2024 sẽ được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.
Ngành lương thực, thực phẩm nhiều cơ hội bứt phá hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Ngành lương thực, thực phẩm nhiều cơ hội bứt phá hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực, Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh lần thứ 3-Ngành lương thực, thực phẩm nhiều cơ hội bứt phá hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Châu Âu bắt đầu “siết” thời trang nhanh

Châu Âu bắt đầu “siết” thời trang nhanh

Hạ viện Pháp đã thông qua dự luật trừng phạt các sản phẩm thời trang nhanh nhằm giảm thiểu tác động tới môi trường.
Doanh nghiệp đồ uống đề xuất lùi lộ trình sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp đồ uống đề xuất lùi lộ trình sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt

Các doanh nghiệp đồ uống bày tỏ mong muốn Chính phủ lùi lộ trình sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt trong điều kiện doanh nghiệp đồ uống đang gặp khó khăn.
Thanh Hóa "hút" đầu tư xây chuỗi giá trị da giày

Thanh Hóa "hút" đầu tư xây chuỗi giá trị da giày

Thanh Hóa định hướng thu hút đầu tư nhằm xây dựng chuỗi giá trị và đưa da giày trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của tỉnh.
Quảng Ngãi: Dệt may, da giày là ngành sản xuất và xuất khẩu chủ lực

Quảng Ngãi: Dệt may, da giày là ngành sản xuất và xuất khẩu chủ lực

Với những giải pháp quan trọng được đặt ra, Quảng Ngãi kỳ vọng phát triển dệt may, da giày là ngành chủ lực về sản xuất và xuất khẩu.
Đâu là bí quyết giúp Nam Định thu hút "đại bàng" đến đầu tư?

Đâu là bí quyết giúp Nam Định thu hút "đại bàng" đến đầu tư?

Sự trân quý và đồng hành tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc là “bí quyết” giúp Nam Định thu hút các ông lớn đầu tư với các dự án khủng.
Hút dự án sản xuất lớn, Bắc Kạn kỳ vọng cải thiện tăng trưởng công nghiệp

Hút dự án sản xuất lớn, Bắc Kạn kỳ vọng cải thiện tăng trưởng công nghiệp

Dự án nhà máy sản xuất giày, dép quy mô đầu tư 40 triệu USD đã được chấp thuận chủ trương đầu tư mang lại kỳ vọng tăng trưởng mới cho công nghiệp của Bắc Kạn.
Nam Định: Thu hút thêm dự án FDI 60 triệu USD vào Khu công nghiệp lớn nhất tỉnh

Nam Định: Thu hút thêm dự án FDI 60 triệu USD vào Khu công nghiệp lớn nhất tỉnh

Mới đây, Dự án FDI 60 triệu USD sản xuất các sản phẩm vải không nhuộm, vải có nhuộm, … được đầu tư vào Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông, tỉnh Nam Định.
Kon Tum: Làm rõ trách nhiệm về những bất cập trong xây dựng hạ tầng công nghiệp

Kon Tum: Làm rõ trách nhiệm về những bất cập trong xây dựng hạ tầng công nghiệp

UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương làm rõ trách nhiệm về những tồn tại, bất cập tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn.
Doanh nghiệp dệt may "biết mình biết ta" để chủ động đón bắt cơ hội từ luồng chuyển dịch sản xuất

Doanh nghiệp dệt may "biết mình biết ta" để chủ động đón bắt cơ hội từ luồng chuyển dịch sản xuất

Trở thành một “điểm đến” khi chuỗi sản xuất dịch chuyển ra khỏi Trung Quốc giúp ngành dệt may Việt Nam đứng trước cơ hội thập kỷ nhưng cũng là nguy cơ thập kỷ.
Doanh nghiệp dệt may bắt tay vào sản xuất ngay sau Tết Nguyên đán

Doanh nghiệp dệt may bắt tay vào sản xuất ngay sau Tết Nguyên đán

Nhờ có đơn hàng, nhiều doanh nghiệp dệt may đã bắt tay ngay vào sản xuất ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nhằm tận dụng cơ hội thị trường.
Chỉ số PMI tăng cho thấy “Sức khỏe” các ngành sản xuất của Việt Nam đã cải thiện

Chỉ số PMI tăng cho thấy “Sức khỏe” các ngành sản xuất của Việt Nam đã cải thiện

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng của Việt Nam tháng 1/2024 nhích nhẹ, cho thấy “sức khỏe” các ngành sản xuất của Việt Nam đã có dấu hiệu cải thiện.
May 10 ra quân sản xuất đầu Xuân với quyết tâm “Chọn việc khó” để làm

May 10 ra quân sản xuất đầu Xuân với quyết tâm “Chọn việc khó” để làm

Sáng 15/2 (tức mồng 6 Tết), hơn 12.000 lao động tại 8 tỉnh, thành phố trên cả nước của Tổng công ty May 10 đã ra quân sản xuất với khí thế và quyết tâm cao.
Bộ Công Thương ban hành Quyết định về thủ tục hành chính sửa đổi trong lĩnh vực Công nghiệp tiêu dùng

Bộ Công Thương ban hành Quyết định về thủ tục hành chính sửa đổi trong lĩnh vực Công nghiệp tiêu dùng

Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Công nghiệp tiêu dùng thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Công Thương.
Thanh Hóa: Thêm dự án sản xuất da giày quy mô gần trăm tỷ đồng

Thanh Hóa: Thêm dự án sản xuất da giày quy mô gần trăm tỷ đồng

UBND tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án nhà máy giày da xuất khẩu tại thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân.
Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam: 3 bài học lớn cho ngành dệt may

Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam: 3 bài học lớn cho ngành dệt may

Sau những khó khăn của năm 2023, ngành dệt may kỳ vọng sẽ bứt phá trong năm 2024 với đòi hỏi sự vào cuộc của cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp.
Nam Định hút thêm dự án dệt may trăm triệu USD?

Nam Định hút thêm dự án dệt may trăm triệu USD?

Ngày 12/1, Tập đoàn Crystal đã làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định đề xuất đầu tư dự án sản xuất sợi, vải, may mặc tại khu công nghiệp dệt may Rạng Đông.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động