Doanh nghiệp cần xây dựng hệ sinh thái trên môi trường kinh doanh trực tuyến

Việt Nam hiện được đánh giá là một trong những quốc gia có nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ nhất tại khu vực Đông Nam Á. Thương mại điện tử (TMĐT), mạng xã hội phát triển là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp (DN) chuyển dịch và mở rộng kinh doanh trên môi trường kinh doanh trực tuyến.

Thời của kinh doanh trực tuyến

Kết quả khảo sát nhanh của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) vào tháng 5/2020 tiếp tục được củng cố cho cả năm 2020 và đầu năm 2021, cho thấy một mặt các DN đã năng động, thích nghi và quan tâm hơn tới kinh doanh trực tuyến, mặt khác cộng đồng người tiêu dùng mua săm trực tuyến tăng nhanh. Kết hợp cả hai yếu tố trên dẫn tới nhiều lĩnh vực kinh doanh trực tuyến duy trì được sự ổn định và tăng trưởng tốt, bao gồm bán lẻ hàng hóa trực tuyến, gọi đồ ăn, giải trí trực tuyến, tiếp thị trực tuyến, thanh toán trực tuyến, đào tạo trực tuyến. Ước tính chung năm 2020 thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng khoảng 15% và đạt quy mô khoảng 13,2 tỷ USD.

Doanh nghiệp cần xây dựng hệ sinh thái trên môi trường kinh doanh trực tuyến
DN quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử

Liên quan tới bán lẻ hàng hóa trực tuyến, theo khảo sát của VECOM, sản lượng bưu gửi qua dịch vụ chuyển phát năm 2020 tăng 47%. Những DN chuyển phát hàng đầu có mức tăng trưởng bưu gửi từ 30- 60%. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng doanh thu từ dịch vụ chuyển phát thấp hơn so với tốc độ tăng sản lượng.

Theo Kế hoạch Tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021- 2025, đến năm 2025 sẽ có tới 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, với giá trị mua hàng hoá và dịch vụ trực tuyến đạt trung bình 600 USD/người/năm. Dự đoán tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2020 - 2025 của TMĐT Việt Nam là 29% và tới năm 2025 quy mô ước đạt 52 tỷ USD.

Đáng chú ý, theo Vietnam Internet Statistics, Việt Nam có hơn 68 triệu người sử dụng mạng xã hội và đứng vị trí thứ 6 trong nhóm 30 quốc gia có tiềm năng và mức độ hấp dẫn đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ toàn cầu. Đó là lý do để hơn bao giờ hết, các DN bán lẻ, bán hàng trực tuyến (online) hoặc DN kinh doanh truyền thống tại Việt Nam cần nâng cao kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh, marketing để phát triển chuyên sâu mô hình và phương thức kinh doanh online.

Theo bà Đặng Tuyết Dung - Giám đốc Visa Việt Nam và Lào - dưới tác động của đại dịch Covid-19, các DN, nhất là DN vừa và nhỏ Việt Nam cần nhanh chóng chuyển đổi số và thiết lập thương mại đa kênh, kinh doanh trên nền tàng trực tuyến, cùng lúc đảm bảo các kênh thanh toán được bảo mật và phát triển mạnh mẽ.

DN cần xây dựng hệ sinh thái hoàn chỉnh trên môi trường kinh doanh trực tuyến

Trong bối cảnh kinh doanh mới, cùng với hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống qua các hội chợ, phiên chợ... thời gian qua, nhiều DN cũng đã phối hợp với các tổ chức có liên quan triển khai nhiều chương trình trực tuyến bán hàng, tiếp thị trên môi trường online đến cách chăm sóc khách hàng, đưa hàng hóa lên các sàn TMĐT... Nhiều DN đã đẩy nhanh chuyển đổi số, mở thêm kênh bán hàng trực tuyến để tăng doanh thu bán hàng trên nền tảng số, ổn định sản xuất kinh doanh trong bối cảnh mới.

Việc cung cấp giải pháp công nghệ cũng đã nhanh chóng hướng đến hỗ trợ DN và người kinh doanh bằng nhiều giải pháp giúp cho người bán hàng có thể tạo ra sự tăng trưởng từ việc bán hàng trên tất cả các kênh, đặc biệt là bán hàng trực tuyến.

Theo bà Trần Thị Thùy Dương - Trưởng phòng Digital Marketing, Công ty Cổ phần Sapo - tất cả những ứng dụng mà Sapo hướng đến đều hỗ trợ người kinh doanh có thể tạo ra sự tăng trưởng từ việc bán hàng đa kênh, đặc biệt là kênh bán hàng trực tuyến. Trong đó, việc xây dựng 1 website TMĐT phải đạt được mục đích của người có nhu cầu chính là giúp bán được hàng hóa, website TMĐT phải tạo ra một hệ thống, giúp khách hàng có thể tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)...

Ngoài ra, lượng người tiêu dùng sử dụng điện thoại thông minh để truy cập website TMĐT ngày càng gia tăng, vì thế tất cả những thư mục liên quan đến việc mua hàng phải giúp người tiêu dùng khi vào website dễ dàng, các nút tìm kiếm, mua hàng còn phải cung cấp công cụ Pay giúp người tiêu dùng có thể thanh toán trực tuyến...

Bên cạnh đó, khâu trung gian vận chuyển hàng hóa từ nhà cung cấp đến khách hàng cũng luôn là mối quan tâm của bên bán cũng như bên mua hàng. Vì thế các DN bán lẻ bằng hình thức TMĐT cần tìm hiểu và triển khai dịch vụ hoàn tất đơn hàng nhằm mang lại lợi ích cho cả người bán và người mua, phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh sau bán hàng...

Như vậy, DN phải coi kinh doanh trực tuyến là một hệ sinh thái mới có thể bán được hàng. Công cụ bán hàng cần gắn kết nhiều thứ với nhau như tương thích với nền tảng di động, giải pháp thanh toán, hỗ trợ vận chuyển… tất cả phải xây dựng thành một hệ sinh thái kinh doanh trực tuyến hiệu quả.

Thanh Thanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

SOS: Nhiều “ông lớn” sàn thương mại điện tử vi phạm nghiêm trọng về quảng cáo

SOS: Nhiều “ông lớn” sàn thương mại điện tử vi phạm nghiêm trọng về quảng cáo

Gần đây, thương mại điện tử Việt Nam ngày càng mở rộng, thói quen tiêu dùng cũng dần dịch chuyển từ mua hàng truyền thống sang mua hàng online.
Đảm bảo an ninh an toàn thông tin trong giao dịch thương mại điện tử

Đảm bảo an ninh an toàn thông tin trong giao dịch thương mại điện tử

Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, việc đảm bảo an ninh, an toàn thông tin trong giao dịch thương mại điện tử đang trở thành vấn đề cấp thiết.
Nhiều người “sa bẫy” từ “chiêu” tuyển cộng tác viên online trả hoa hồng cao

Nhiều người “sa bẫy” từ “chiêu” tuyển cộng tác viên online trả hoa hồng cao

Dù đã được cảnh báo nhiều, song với thủ đoạn lừa đảo thông qua chiêu thức tuyển cộng tác viên online được trả hoa hồng cao làm nhiều người mê muội và “sập bẫy".
Kredivo và VietCredit hợp tác cung cấp dịch vụ mua trước trả sau trên sàn thương mại điện tử Sendo

Kredivo và VietCredit hợp tác cung cấp dịch vụ mua trước trả sau trên sàn thương mại điện tử Sendo

Kredivo và VietCredit đã trở thành đối tác cung cấp dịch vụ “mua trước trả sau” (Buy now Pay later) trên sàn thương mại điện tử Sendo.
Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN 2022 bắt đầu từ 0h ngày 8/8

Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN 2022 bắt đầu từ 0h ngày 8/8

Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN 2022 chính thức diễn ra từ 0h ngày 8/8 và kết thúc ngày 10/8/2022.

Tin cùng chuyên mục

Hỗ trợ doanh nghiệp khu vực Tây Nguyên phát triển thương mại điện tử

Hỗ trợ doanh nghiệp khu vực Tây Nguyên phát triển thương mại điện tử

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đào tạo, tập huấn cho hơn 1.500 doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn 5 tỉnh Tây Nguyên.
Người Việt  đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á về mua sắm online

Người Việt đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á về mua sắm online

Với số lượng người mua hàng trực tuyến lên đến hơn 51 triệu, người Việt hiện đang đứng thứ 2 về mua sắm online tại khu vực Đông Nam Á.
Bộ Công Thương hướng dẫn đăng ký hợp đồng điện tử cho hơn 20 doanh nghiệp lớn

Bộ Công Thương hướng dẫn đăng ký hợp đồng điện tử cho hơn 20 doanh nghiệp lớn

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị hướng dẫn thủ tục xin đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử cho hơn 20 doanh nghiệp lớn.
Đắk Nông: Nông dân chủ động đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Đắk Nông: Nông dân chủ động đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Nhiều nông dân tại tỉnh Đắk Nông đã mạnh dạn đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, từ đó chủ động được đầu ra và mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản.
Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi): Đề xuất bổ sung dữ liệu mở, công nhận chữ ký điện tử nước ngoài

Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi): Đề xuất bổ sung dữ liệu mở, công nhận chữ ký điện tử nước ngoài

Dự thảo Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 4 vào tháng 10/2022 và thông qua tại kỳ họp vào tháng 5/2023.
Sắp diễn ra Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN

Sắp diễn ra Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN mùa 3 sẽ diễn ra từ ngày 8 đến 10/8/2022.
Cuộc chiến thương mại điện tử - tốc độ giao hàng hay giải pháp kho vận?

Cuộc chiến thương mại điện tử - tốc độ giao hàng hay giải pháp kho vận?

Thương mại điện tử ngày càng trở thành xu hướng. Và trong cuộc chạy đua thị phần này, tốc độ giao hàng hay giải pháp kho vận sẽ quyết định thành công?
Bộ Công Thương cảnh báo 3 thủ đoạn chiếm đoạt tài sản qua các sàn thương mại điện tử

Bộ Công Thương cảnh báo 3 thủ đoạn chiếm đoạt tài sản qua các sàn thương mại điện tử

Bộ Công Thương vừa đưa ra cảnh báo về các thủ đoạn chiếm đoạt tài sản qua các sàn thương mại điện tử mà người tiêu dùng cần lưu ý.
Hệ thống Hóa đơn điện tử CT của Bộ Công Thương đã được Tổng Cục Thuế cho phép cung cấp dịch vụ

Hệ thống Hóa đơn điện tử CT của Bộ Công Thương đã được Tổng Cục Thuế cho phép cung cấp dịch vụ

Hồ sơ giải pháp hóa đơn điện tử CT đã được Tổng Cục Thuế cho phép cung cấp dịch vụ và được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục.
Tiếp sức hàng Việt xuất khẩu xuyên biên giới

Tiếp sức hàng Việt xuất khẩu xuyên biên giới

Chuyển phát nhanh được ví như công cụ không thể thiếu giúp hàng Việt xuất khẩu xuyên biên giới và đến được tay người tiêu dùng an toàn, đúng thời gian.
Xử lý nghiêm hành vi tiếp tay buôn lậu, gian lận thương mại trong thương mại điện tử

Xử lý nghiêm hành vi tiếp tay buôn lậu, gian lận thương mại trong thương mại điện tử

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu các đơn vị tăng cường quản lý, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong thương mại điện tử.
Bộ Công Thương hỗ trợ “phủ sóng” nông sản trên sàn thương mại điện tử

Bộ Công Thương hỗ trợ “phủ sóng” nông sản trên sàn thương mại điện tử

Để sản phẩm nông sản có tiềm năng của Bình Định “phủ sóng” trên các sàn thương mại điện tử, Bộ Công Thương đã gợi mở nhiều giải pháp phát triển.
Thương mại điện tử: Giải bài toán giá và dịch vụ logistics

Thương mại điện tử: Giải bài toán giá và dịch vụ logistics

Bên cạnh những đóng góp không nhỏ của thương mại điện tử vào tăng trưởng kinh tế, vẫn còn nhiều trở ngại và thách thức đặt ra.
Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics cho nông sản Việt Nam

Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics cho nông sản Việt Nam

Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics đặc biệt là kho lạnh, kho mát để bảo quản nông sản là cần thiết nhằm giúp giữ được chất lượng cũng như giá trị của sản phẩm.
Thanh Hóa: Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử

Thanh Hóa: Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử

Thanh Hóa thúc đẩy phát triển thương mại điện tử; đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt.
Doanh nghiệp siêu nhỏ sẵn sàng kinh doanh, xuất khẩu trực tuyến

Doanh nghiệp siêu nhỏ sẵn sàng kinh doanh, xuất khẩu trực tuyến

Doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí là siêu nhỏ từ chỗ ngại chuyển đổi số, chỉ bán hàng trực tiếp thì nay đã sẵn sàng kinh doanh, xuất khẩu trực tuyến.
Sàn thương mại điện tử: Chung tay bảo vệ người tiêu dùng

Sàn thương mại điện tử: Chung tay bảo vệ người tiêu dùng

Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử kéo theo tình trạng vi phạm sở hữu trí tuệ và hàng giả.
Cơ hội cho nhiều sản phẩm Việt qua Amazon Prime day 2022

Cơ hội cho nhiều sản phẩm Việt qua Amazon Prime day 2022

Prime Day 2022 sẽ chính thức diễn ra vào ngày 12-13/7, dự kiến số doanh nghiệp Việt Nam tham gia sẽ tăng gấp đôi với sản phẩm đa dạng.
33% doanh nghiệp đã ứng dụng hợp đồng điện tử trong hoạt động thương mại

33% doanh nghiệp đã ứng dụng hợp đồng điện tử trong hoạt động thương mại

Theo khảo sát của Bộ Công Thương trong sách trắng Thương mại điện tử 2021, có 33% doanh nghiệp khảo sát đã ứng dụng hợp đồng điện tử trong hoạt động thương mại.
Hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động chứng thực hợp đồng điện tử

Hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động chứng thực hợp đồng điện tử

Hội nghị “Phát triển hợp đồng điện tử tại Việt Nam – Triển khai Nghị định 85/2021/NĐ-CP” diễn ra sáng 16/6/2022, tại trụ sở Bộ Công Thương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động