Doanh nghiệp bất động sản Đà Nẵng: Chờ thời cơ "bơi" qua mùa dịch

Cũng như các doanh nghiệp trong lĩnh vực khác, tình hình dịch Covid- 19 càng kéo dài thì doanh nghiệp bất động sản (BĐS) ảnh hưởng hết sức nghiêm trọng. Ngoài tâm lý người mua e ngại thì khi kinh tế suy giảm, đồng nghĩa với dòng tài chính thị trường trở nên khó khăn hơn, nhu cầu sở hữu BĐS tất yếu cũng sẽ giảm. “Tâm lý chờ đợi” cũng phát sinh từ đây khiến nhiều người không giám đầu tư vào lĩnh vực BĐS. Điều này làm cho giới kinh doanh BĐS trở nên khốn khó hơn bao giờ hết…    

Doanh nghiệp BĐS điêu đứng

Covid-19 đã và đang làm suy yếu triển vọng của thị trường BĐS trong năm nay. Và hệ luỵ này sẽ có chiều hướng tiếp tục tăng nếu dịch bệnh không được kiểm soát và tình trạng suy thoái kinh tế còn tiếp tục kéo dài.

Theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam, hơn 300 trên tổng số 1.000 sàn giao dịch bất động sản trên cả nước đóng cửa. Ngoài ra, 500 sàn cũng hoạt động cầm chừng do ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Tại Đà Nẵng, hàng loạt sàn giao dịch BĐS cũng chung số phận.

doanh nghiep bat dong san da nang cho thoi co boi qua mua dich
Thời điểm này, các doanh nghiệp BĐS Đà Nẵng bắt tay nhau để "bơi" qua đại dịch

Ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng viện Nghiên cứu và Đào tạo BĐS nhìn nhận, từ cơn sốt đỉnh điểm vào tháng 3/2019 đến thời điểm cách đây khoảng 2 tháng thì có nhiều nơi đã giảm 30-40%. Trong 2 tháng trở lại đây một số nơi lại giảm tiếp 10% nữa. So với cơn sốt đỉnh điểm năm 2019 thì nhiều nơi đã giảm 50% giá BĐS.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần phát triển Đà Thành (DDI, đóng tại Đà Nẵng) cho hay, không nằm ngoài sự ảnh hưởng dịch Covid-19, các dự án DDI đang thực hiện tại các thị đang có giao dịch, nhưng giảm sút hẵn. Doanh thu từ hoạt động môi giới (chiếm tỉ trọng lớn nhất của công ty) chỉ đạt 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Các lĩnh vực kinh tế khó tất yếu dòng tiền không thể chuyển vào BĐS được. Đối với công ty hiện tại cũng đã tập trung một số giải pháp mang tính trung và dài hạn hơn để đối phó với tình hình thị trường như hiện nay.

Một doanh nghiệp BĐS xin được dấu tên thẳng thắn nhìn nhận, doanh nghiêp nào cũng đang khó, gồng mình để tồn tại và duy trì. Đầu năm 2020 dịch covid-19 xuất hiện làm cho thị trường BĐS gần như tê liệt, các dự án khó triển khai vì khách hàng cũng hạn chế tụ tập đông người. Công ty cũng ứng phó bằng cách cắt giảm chi tiêu, co lại biên chế và cơ chế, dần tinh gọn lại bộ máy.

“Vấn đề trước mắt là các sàn môi giới chuyên nghiệp đang bắt tay nhau, bắt buộc phải tồn tại, duy trì không để có tình trạng phá sản, đóng cửa công ty gây hoang mang tới thị trường BĐS cũng như những khách hàng đã giao dịch thông qua sàn. Hiện tại đang tạm thời án binh bất động, lùi về hoàn thiện những phần thiếu sót trước đây của doanh nghiệp”, vị giám đốc trên chia sẻ.

doanh nghiep bat dong san da nang cho thoi co boi qua mua dich
Linkhouse Miền Trung tập trung để đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho nhân viên

Còn ông Hồ Nguyên Trưởng -Tổng Giám Đốc công ty Cổ phần BĐS Linkhouse Miền Trung thì cho hay, với mục tiêu phát triển bền vững, Linkhouse Miền Trung chú trọng tập trung nguồn lực trong mọi hoàn cảnh nhằm tối ưu hoá hiệu quả kinh doanh. Theo đó, lúc này công ty tăng cường huấn luyện, nâng cao năng lực đội ngũ nhân viên. Công ty đưa ra nhiều chương trình quà tặng hấp dẫn và phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng. Công ty điều chỉnh lại ngân sách, giảm những khoản chi tiêu chưa thật sự cần thiết, đầu tư thêm cho ngân sách tiếp thị truyền thông, đặc biệt là tiếp thị trực tiếp. Bên cạnh đó, tinh gọn bộ máy, tăng tính đa nhiệm, cho nhân sự kiêm nhiệm công việc phát huy tối đa năng lực.

Làm gì để “biến nguy thành cơ”?

Trong các cuộc họp bàn công tác phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng nói "biến nguy thành cơ", vậy doanh nghiệp BĐS sẽ làm gì để đón đầu khi tình hình dịch bệnh được khống chế? Câu hỏi này chúng tôi trao đổi với các doanh nghiệp BĐS và đã ghi nhận được nhiều trao đổi thẳn thắn.

Ông Hồ Nguyên Trưởng cho rằng, trong mùa dịch, LinkHouse Miền Trung dần ổn định và duy trì đội ngũ với phương châm “Tạo lập sự khác biệt” và xem nguồn nhân lực là yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Sau thời gian tôi luyện, khi thị trường được phục hồi cũng chính là lúc nguồn lực này phát huy hiệu quả nhanh và hiệu quả nhất. Công ty áp dụng chiến lược phát triển kinh doanh đa vùng trong khai thác sản phẩm. Việc này giúp công ty luôn có được nguồn sản phẩm ổn định và chất lượng để bộ phận kinh doanh giới thiệu đến khách hàng. Ngoài ra, tiếp tục phát huy giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

“Trong “nguy” có “cơ”, chính những thời điểm khó khăn nhất sẽ giúp doanh nghiệp có thêm giải pháp, tích luỹ thêm nhiều giá trị để tồn tại, duy trì và phát triển. Và với LinkHouse Miền Trung, giá trị lớn nhất đến thời điểm hiện tại chính là sự đoàn kết, tư duy tích cực và nguồn năng lượng dồi dào đang được thể hiện mỗi ngày trong tập thể. Điều đó càng làm vững tin hơn cho một triển vọng phát triển như mong đợi trong một tương lai không xa”, ông Trưởng kỳ vọng.

doanh nghiep bat dong san da nang cho thoi co boi qua mua dich

Dãy Villas kiểu Mỹ của dự án One World Regency của Đất Xanh Miền Trung đang hoàn thiện phần thô vẫn thu hút nhà đầu tư bởi những chính sách đặc biệt

Ông Nguyễn Hiền Ninh, Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Nam Miền Trung cũng tự tin, mặc dù thị trường đang trầm lằng và bị hạn chế về giao dịch do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên đối với dự án One World Regency của Đất Xanh Miền Trung, thì giao dịch có thể nói là nhiều nhất trên thị trường Đà Nẵng và Quảng Nam từ tết đến nay, đã thanh khoản gần 50 sản phẩm của One World Regency.

Có được kết quả đó, theo ông Ninh, Đất Xanh Miền Trung đưa ra chính sách cam kết về tiến độ xây dựng luôn luôn đảm bảo và thậm chí còn nhanh hơn tiến độ nữa. Ngoài ra chúng tôi còn có chính sách đảm bảo an toàn đầu tư cho khách hàng như gia hạn thời gian thanh toán lên đến 1 năm; chính sách hỗ trợ vay ngân hàng 0 lãi suất; hoặc chính sách chúng tôi cam kết tái đầu tư lại, tức là mua lại sau 1 năm…

Vài lời khuyên cho doanh nghiệp BĐS

Ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng viện Nghiên cứu và Đào tạo Bất động sản nhìn nhận, hiện nay những phân khúc BĐS phục vụ cho nhu cầu ở, giá đang đưa về mức đáp ứng được nhu cầu của người mua để ở. Thì phân khúc BĐS nhà ở có khả năng tiếp tục duy trì và có giao dịch trong thời gian tới. Còn ảnh hưởng nặng nề nhất là BĐS du lịch và những sản phẩm sơ cấp của các chủ đầu tư sắp tới thì sẽ rất khó khăn.

doanh nghiep bat dong san da nang cho thoi co boi qua mua dich
Ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng viện Nghiên cứu và Đào tạo Bất động sản

Ông Lập gửi gắm vài lời khuyên cho doanh nghiệp BĐS lúc này: Cần tinh gọn lại bộ máy tổ chức và quản lý để tiết kiệm tối đa chi phí. Cắt bỏ các chi phí không cần thiết. Đàm phán lại lương, thu nhập của nhân sự. Hoạch định lại các chiến lược, các kế hoạch, xây dựng các kịch bản ứng phó. Ứng với mỗi kịch bản là có mỗi kế hoạch hành động riêng thật chi tiết. Thực hiện sàng lọc và giữ lại nhân sự trung thành. Từ đó, tập trung đào tạo phát triển để nâng cao năng lực cho đội ngũ. Đồng thời, hoàn thiện lại hệ thống tổ chức, chuẩn chỉ lại các quy định, quy trình hoạt động, marketing, chăm sóc khách hàng, chính sách đối với nhân sự. Theo dõi thị trường, chuyển hướng vào các phân khúc phục vụ nhu cầu ở để phục vụ người dân có nhu cầu thực sự. Xây dựng và phát triển các hệ thống marketing online, làm việc online, tập trung thu thập dữ liệu khách hàng. Chăm sóc khách hàng hiện hữu để tăng cường phát triển mối quan hệ khách hàng trung thành dài lâu…

Xuân Hoài
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bất động sản

Tin mới nhất

Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vừa vinh dự nhận giải thưởng FAST500 - Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2024.
Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Ngày 25/04/2024, Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.
Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Nhiều khách hàng Thủ đô đã sẵn sàng đồng hành cùng EVNHANOI tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện để giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng.
PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 26/4, Công ty CP Tập đoàn PC 1 đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua nhiều nội dung quan trọng.
Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 tổ chức Lễ công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ đối với các ông Võ Trà Dũng, Nguyễn Lê Hoàng và Trần Anh Duy.

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex (mã chứng khoán PLX) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.
Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Sau thời gian dài chuẩn bị chỉn chu từng công đoạn, cửa hàng Vertu Việt Nam thứ 3 dự kiến đã có thể mở cửa để các thượng khách trải nghiệm, mua sắm từ ngày 5/5.
Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp là nhiệm vụ cần thực hiện ngay nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Ngày 26/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Chương trình “Nước uống sạch cho trẻ em” toàn cầu, Công ty P&G Việt Nam triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng.
Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Nhân ngày của mẹ sắp đến, thương hiệu bánh quy bơ trứ danh từ Đan Mạch Danisa tiếp tục mang đến chương trình “Tri ân mẹ - Nữ hoàng của con” năm 2024.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc còn là xu thế tất yếu, thông qua đó người tiêu dùng được bảo vệ khi bỏ tiền sử dụng sản phẩm
LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

Nhân dịp đại Lễ 30/4 – 1/5, hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại tiệc Lễ to - Không lo về giá” áp dụng cho nhiều ngành hàng.
Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phát động phong trào quyên góp sách với chủ đề “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”.
PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 25/4/2024, PC Đắk Nông tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai, cứu nạn năm 2024, với tình huống “Xử lý mất an toàn đường dây trung áp tại cột điện”.
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Với chủ đề “Cách tân để phát triển”, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 24/6 tới.
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp, đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI nhận định, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng ý thức, tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật.
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Ngày 22/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư.
Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống luồn dây điện G.I trơn EMT và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đạt chuẩn UL 797/ANSI C80.3, được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng tại nhiều công trình, dự án.
Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Tại Hà Nội, Hội đồng quản trị Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Dự án Đại Hùng pha 3 khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ là một trong những giải pháp ngăn chặn đà suy giảm sản lượng khai thác dầu khí trong nước.
NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

Được bổ sung công nghệ polyphosphate khác biệt độc đáo, sản phẩm NPK Cà Mau của PVCFC đã làm bừng sắc các vùng trồng cây ăn trái.
PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

Đề tài Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện của PC Quảng Trị đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động