Doanh nghiệp bảo hiểm chi trả hàng trăm tỷ đồng, giải tỏa khó khăn sau lũ

Hàng nghìn vụ tổn thất được ghi nhận, dòng tiền bồi thường hàng trăm tỷ đồng từ doanh nghiệp bảo hiểm trở thành lực đỡ giúp khôi phục sản xuất và ổn định đời sống vùng lũ.

Giải quyết nhanh chế độ bảo hiểm vùng lũ

Mưa lũ đặc biệt lớn trongtháng 11 đã khiến nhiều khu vực Trung Bộ chìm sâu trong nước, nhiều nơi vượt cả mức lũ lịch sử. Nhà cửa, tài sản, cây trồng, vật nuôi, nhà xưởng và hạ tầng kinh tế - xã hội bị cuốn trôi, sản xuất kinh doanh gián đoạn, đời sống người dân đảo lộn. Trong bối cảnh đó, Chính phủ lập tức “kích hoạt” một mệnh lệnh khẩn cấp,Công điện 228/CĐ-TTg ngày 25/11/2025, do Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp giải quyết nhanh các chính sách bảo hiểm để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vùng lũ.

Trong Công điện, Chính phủ nêu rõ mức độ thiệt hại rất lớn, tác động trực tiếp đến đời sống vật chất, tinh thần và hoạt động sản xuất kinh doanh. Từ sớm, Chính phủ đã bám sát tình hình, chỉ đạo phòng chống lũ từ xa và yêu cầu các bộ, địa phương chủ động ứng phó. Để tiếp tục phục hồi nhanh sau thiên tai, Công điện yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp các địa phương đôn đốc doanh nghiệp bảo hiểm khẩn trương chi trả bồi thường, đảm bảo thủ tục nhanh, gọn, đúng quy định nhưng phải tạo thuận lợi tối đa cho người dân.

Ngay sau đó, Bộ Tài chính ban hành Công văn gửi Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp bảo hiểm, yêu cầu triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả, hỗ trợ phục hồi sản xuất - kinh doanh và ổn định đời sống tại Nam Trung Bộ.

Bộ Tài chính nhấn mạnh, doanh nghiệp phải tạm ứng bồi thường ngay theo hợp đồng đã ký, cử giám định viên xuống hiện trường, thu thập hồ sơ kịp thời, xử lý nhanh nhất phần thiệt hại đã xác định. Cùng lúc, bộ yêu cầu các đơn vị tiếp tục triển khai bồi thường nhân đạo theo quy định nội bộ và pháp luật, nhằm giảm bớt khó khăn cấp bách cho người dân.

Giám định viên của một công ty bảo hiểm trực tiếp xuống hiện trường xác minh thiệt hại tại một nhà máy bị ngập do cơn bão số 12. Ảnh: Tuấn Ngọc

Giám định viên của một công ty bảo hiểm trực tiếp xuống hiện trường xác minh thiệt hại tại một nhà máy bị ngập do cơn bão số 12. Ảnh: Tuấn Ngọc

Thực tế, từ sau các cơn bão số: 10, 11, 12, 13 các doanh nghiệp bảo hiểm đã và đang tăng tốc bồi thường, giải ngân hàng trăm tỷ đồng cho khách hàng. Dữ liệu từ Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), cho thấy, mức độ tổn thất và tổng chi trả ban đầu của doanh nghiệp bảo hiểm sau các đợt bão, mưa lũ số 10 và 11 là rất lớn. Tính đến ngày 10/10/2025, các doanh nghiệp đã ghi nhận 7 vụ thiệt hại về người với giá trị bảo hiểm 745 triệu đồng, cùng 3.746 vụ tổn thất tài sản và các nghiệp vụ phi nhân thọ, số tiền chi trả ban đầu ước 1.674 tỷ đồng. Trong đó, bảo hiểm sức khỏe, tài sản kỹ thuật, xe cơ giới và các nghiệp vụ khác đều ghi nhận tổn thất nặng; riêng bảo hiểm tài sản kỹ thuật chiếm gần 1.593 tỷ đồng, còn xe cơ giới ghi nhận thiệt hại ước 76 tỷ đồng.

Đối với bảo hiểm nhân thọ, 19/19 doanh nghiệp đã báo cáo 5 vụ tử vong, thương tật, tổng chi trả khoảng 480 triệu đồng. Tính chung bão số 10 và 11, số tiền chi trả ban đầu của các doanh nghiệp bảo hiểm lên tới 2.419 tỷ đồng. Đây là nguồn lực tài chính tức thời, đóng vai trò như một “dòng máu tươi” giúp người dân hồi phục sau cú đòn quá lớn của thiên tai.

Doanh nghiệp bảo hiểm tăng tốc bồi thường

Đối với cơn bão số 12, 13 và các đợt mưa lũ thời gian gần đây, các doanh nghiệp bảo hiểm cũnglập tức bước vào giai đoạn tăng tốc, triển khai các đội giám định, đẩy nhanh chi trả bồi thường tại các địa bàn bị thiệt hại nặng.

Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng TMCPĐầu tư và Phát triển Việt Nam (BIC) ghi nhận, chỉ sau ba ngày từ khi bão số 13 đổ bộ, doanh nghiệp đã tiếp nhận hơn 120 vụ tổn thất, tổng thiệt hại ước trên 60 tỷ đồng, chủ yếu ở bảo hiểm tài sản, kỹ thuật và xe cơ giới. BIC cho biết, đã cử cán bộ giám định bồi thường tiếp cận ngay các địa bàn thiệt hại nặng để ghi nhận thực tế, hướng dẫn xử lý ban đầu và hỗ trợ giảm thiểu tổn thất phát sinh.

Tại Huế và Đà Nẵng, Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VBI) thống kê180 vụ tổn thất, ước bồi thường 30 tỷ đồng. VBI cho biết, đội ngũ giám định vừa hỗ trợ khách hàng ở miền Bắc xong đã lập tức di chuyển vào miền Trung để tiếp ứng vì mức độ thiệt hại quá lớn. Số lượng xe ngập nước, thủy kích mà VBI ghi nhận tại miền Bắc là 283 xe, trong đó 155 xe đã sửa xong, còn 128 xe đang tiếp tục khắc phục. Những trường hợp nặng phải mất nhiều tháng mới có thể hoàn tất.

Giám định viên đang kiểm tra tổn thất một chiếc xe ô tô bị ngập nước. Ảnh: Tuấn Ngọc

Giám định viên đang kiểm tra tổn thất một chiếc xe ô tô bị ngập nước. Ảnh: Tuấn Ngọc

Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) cũng chịu áp lực lớn khi tiếp nhận 77 vụ tổn thất từ bão số 13, trong đó riêng tỉnh Bình Định có 69 vụ, chủ yếu liên quan xe cơ giới, tài sản và hộ kinh doanh. PTI cho biết, đã kích hoạt quy trình phản ứng nhanh, phân bổ lực lượng giám định tại hiện trường, hoàn tất giám định 19 vụ, đang xử lý 56 vụ và có 2 vụ được bảo lãnh chi trả trước để hỗ trợ khách hàng sớm ổn định sản xuất.

Ở khu vực miền Trung, Tổng công ty bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) ghi nhận 122 vụ tổn thất, số tiền bồi thường ước 10,8 tỷ đồng, riêng xe cơ giới chiếm 82 vụ với thiệt hại 5,3 tỷ đồng. Đại diện BSH cho biết, thiệt hại bình quân mỗi xe lên đến hàng chục đến hơn một trăm triệu đồng, có trường hợp xe Mercedes C300 AMG hư hỏng nặng, chi phí khắc phục ước 500 triệu đồng.

Công ty cổ phần Tập đoàn Bảo hiểm DBVcũng ghi nhận thiệt hại lớn với gần 200 vụ tổn thất xe cơ giới sau bão số 12 và 13, đa phần là xe ngập nước, ảnh hưởng hệ thống điện. Doanh nghiệp cho biết đã giám định và đưa vào gara xử lý đến 98% vụ.

Cùng lúc với công tác bồi thường, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam ghi nhận nhận thức của người dân và doanh nghiệp về bảo hiểm tài sản đã thay đổi tích cực. Sau các cơn bão lớn từ năm 2024 như Bualoi, Yagi, nhu cầu tham gia bảo hiểm tăng lên rõ rệt nhờ truyền thông và kinh nghiệm thực tế. Người dân nhận ra bảo hiểm không chỉ là lá chắn tài chính, mà còn giúp phục hồi sản xuất nhanh hơn sau tổn thất.

Chuyên gia về hoạch định và quản lý gia sản Trần Hoàng Mạnh Việt gọi bảo hiểm là “nguồn tài chính khẩn cấp”. Ông nhấn mạnh 3 nhóm đối tượng cần được bảo vệ đặc biệtngười dân vùng ven biển thường xuyên hứng thiên tai; doanh nghiệp sản xuất, logistics, nông nghiệp công nghệ cao và các đô thị lớn có nguy cơ ngập úng, cháy nổ ngày càng cao. Theo ông, những thiệt hại gián tiếp như sản xuất đình trệ, chuỗi cung ứng đứt gãy, thu nhập bị mất còn đáng lo hơn nhiều so với những tổn thất hữu hình khác.

Ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch GAMA Global Việt Nam, gọi bảo hiểm là “tấm khiên kinh tế”. Ông khẳng định, ngành bảo hiểm từ lâu đã chi trả hàng chục nghìn tỷ đồng sau các bão lớn, giúp nhiều gia đình và doanh nghiệp khôi phục sản xuất nhanh hơn. Theo ông, chi trả kịp thời từ doanh nghiệp bảo hiểm giúp người dân chủ động tài chính, giảm áp lực lên ngân sách Nhà nước.

Từ dữ liệu và thực tiễn xử lý bồi thường, giới chuyên gia nhận định thị trường bảo hiểm thời gian tới sẽ tăng trưởng mạnh hơn, đặc biệt ở các sản phẩm “xanh”, bảo hiểm thiên tai, nông nghiệp, tài sản và gián đoạn kinh doanh. Xu hướng chuyển từ “bán bảo hiểm” sang “tư vấn quản trị rủi ro toàn diện” sẽ ngày càng rõ. Các đề xuất như cho phép tính phí bảo hiểm tài sản, nông nghiệp vào chi phí hợp lý của doanh nghiệp hay tăng ưu đãi thuế để mở rộng độ bao phủ bảo hiểm đang được nhấn mạnh như giải pháp nền tảng.

Trong bối cảnh thiên tai ngày càng cực đoan, Công điện 228/CĐ-TTg cùng nỗ lực tăng tốc chi trả bồi thường hàng trăm tỷ đồng của các doanh nghiệp bảo hiểm đã tạo một lực đỡ kịp thời. Không chỉ hỗ trợ vùng lũ vượt qua giai đoạn nguy cấp, dòng tiền bồi thường còn khơi lại mạch sản xuất, giúp người dân, doanh nghiệp đứng dậy nhanh hơn sau tổn thất, hướng tới phục hồi bền vững.

 

Ngân Thương
Bình luận