Doanh nghiệp bán lẻ góp phần tạo lập văn minh tiêu dùng tại Việt Nam

Trong ngành bán lẻ, mỗi doanh nghiệp có mục tiêu, cách làm riêng nhưng đều có điểm chung là mong muốn trở thành doanh nghiệp tầm cỡ, mang lại lợi ích lớn hơn cho người tiêu dùng và góp phần tạo lập văn minh tiêu dùng.    

Chuyển dịch thói quen từ chợ đến trung tâm thương mại

Hiện thị trường bán lẻ Việt Nam đã có trên 800 siêu thị, 150 trung tâm mua sắm, khoảng 9.000 chợ truyền thống cùng hàng ngàn cửa hàng tiện lợi và khoảng 2,2 triệu người bán lẻ đang hoạt động. Ở mỗi Trung tâm mua sắm/trung tâm thương mại (TTTM) đều có sự hiện diện của các nhãn hàng nổi tiếng trong nước và thế giới; các khu giải trí; khu chăm sóc sức khỏe; khu thời trang; khu ẩm thực. Âm thanh, ánh sáng, kiến trúc, công nghệ… không còn chênh lệch nhiều so với các trung tâm mua sắm, TTTM của thế giới.

Trước đây, không ít người từng nghĩ chỉ có doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) mới có khả năng xây dựng, vận hành những TTTM hoành tráng, hiện đại. Thế nhưng những doanh nghiệp như Vicom Retail (thuộc tập đoàn Vingroup) đang khiến không ít doanh nghiệp FDI vất vả chạy đua trong việc tạo lập những TTTM. Khởi đầu bằng TTTM đầu tiên trong cả nước (Vincom Bà Triệu) cách đây 15 năm, tính đến hết tháng 3/2019, với 66 TTTM hiện diện tại 38 tỉnh, thành, Vincom Retail đã vượt ngày càng xa các doanh nghiệp khác về diện tích sàn bán lẻ cho thuê và độ phủ ở các tỉnh thành.

Đặc biệt, doanh nghiệp đang giữ vai trò thống lĩnh về diện tích mặt bằng bán lẻ này đã liên tục tạo ra những điểm nhấn lan tỏa văn minh tiêu dùng hiện đại, hình thành nên điểm hội tụ của các nhà bán lẻ uy tín với những thương hiệu, nhãn hàng mạnh ở trong và ngoài nước.

doanh nghiep ban le gop phan tao lap van minh tieu dung tai viet nam

Khách mua sắm ở TTTM Vincom

Cùng với sự phát triển của ngành bán lẻ hiện đại (trong đó có các TTTM), người mua hàng Việt Nam ngày nay đã bớt dần vào chợ truyền thống, bởi phần lớn chợ truyền thống có cơ sở vật chất rất hạn chế, ẩm thấp, luôn có ‘mùi’, có âm thanh ồn ã đặc trưng. Trái lại, trong các TTTM, ngay tại nhà hàng ẩm thực cũng không ngửi thấy mùi thức ăn; mọi người thư thái mua sắm. Số lượt người mua sắm tại các TTTM trong năm 2018 đã tăng gấp 4 lần so với năm 2010.

Nhiều người Việt không còn ham rẻ mà sẵn sàng chi trả cao hơn để được thỏa mãn cùng lúc nhiều nhu cầu cao hơn... Có thể nói, các nhà bán lẻ hiện đại đã góp phần không nhỏ vào việc tạo lập văn minh tiêu dùng mới, vào cải thiện chất lượng sống của cư dân đô thị ở Việt Nam.

Yêu cầu về chuẩn tiêu dùng mới

Theo mô hình nhu cầu Maslow, các nhà bán lẻ hiện đại đã đáp ứng khá tốt 4 mức nhu cầu của người tiêu dùng Việt (mức 1: Tiêu dùng cơ bản là có hàng hóa để mua sắm; mức 2: Mua sắm an toàn, đảm bảo chất lượng; mức 3: Mua sắm + giao lưu; mức 4: chất lượng dịch vụ mang tính cá nhân, tôn trọng cá nhân người tiêu dùng; và cuối cùng, mức 5 là mua sắm để khẳng định giá trị bản thân). Thậm chí, nhiều nhà bán lẻ đã sáng tạo, tự nâng cấp nhu cầu thực của người tiêu dùng cộng thêm 1, 2 mức cao hơn.

Tuy nhiên, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động rất mạnh vào lối sống, hành vi, thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt. Điều đó buộc các nhà bán lẻ phải đón đầu xu hướng để tạo chuẩn mực tiêu dùng mới, phục vụ tốt hơn như cầu của người tiêu dùng.

Trong giai đoạn này, mô hình Maslow sẽ là sự vận dụng ở 2 nấc cao nhất là mức 4 và 5. Cùng với đó là những xu hướng tiêu dùng mới: tăng trải nghiệm, kết hợp online và offline; sự thâm nhập ngày càng sâu, rộng của công nghệ, nhất là trí tuệ nhân tạo, big data, công nghệ nhận diện hành vi; tính chất kết nối, giao lưu…

doanh nghiep ban le gop phan tao lap van minh tieu dung tai viet nam

PGS.TS Ngô Trí Long chia sẻ tại Hội thảo “Tương lai của bán lẻ Việt Nam” do Vincom Retail tổ chức ngày 28/ 02/2019

Những xu hướng đó buộc các nhà bán lẻ phải đầu tư nhiều hơn, thấu cảm, tinh tế hơn, sáng tạo hơn nữa (kể cả sáng tạo các hình thức trải nghiệm, thiết kế không gian mua sắm sáng tạo…).

Thực tế gần đây những siêu thị giành được giải thưởng danh giá Nhà bán lẻ xuất sắc nhất thế giới là vì đã chú trọng đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất, kể cả trải nghiệm đáp ứng cái “Tôi” rất lớn của khách hàng.

Chưa ai biết điểm dừng, đỉnh cao của công nghiệp 4.0 nhưng chắc chắn một điều, trong cuộc cách mạng này, các nhà bán lẻ sẽ phải thiết lập chuẩn văn minh tiêu dùng mới. Đây là thách thức và là sứ mệnh không nhỏ của các nhà bán lẻ hiện đại.

Trọng trách của doanh nghiệp bán lẻ nội

Riêng các nhà bán lẻ trong nước còn có thêm thách thức rất lớn khác về thị phần. Dự thảo Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn 2025, tầm nhìn đến 2035, Bộ Công thương đặt mục tiêu đến năm 2025, mức bán lẻ của khu vực kinh tế trong nước chiếm khoảng 88% tổng mức bán lẻ và khu vực FDI chiếm khoảng 12%...

Trong khi đó, không ít doanh nghiệp trong nước bị FDI thôn tính hoặc chấp nhận liên doanh, góp vốn. Các vụ M&A nổi bật được nhắc đến gần đây là Metro Cash & Cary Việt Nam (gồm 19 trung tâm và các bất động sản liên quan trị giá 655 triệu Euro) và Big C Việt Nam (32 siêu thị/đại siêu thị) trị giá 1,14 tỷ USD…

Về tiềm lực, khối bán lẻ trong nước hiện nay chỉ có một vài tên tuổi đáng chú ý như Saigon Co.op và 2 doanh nghiệp của Vingroup: Vincom Retail (nhà phát triển, kinh doanh mặt bằng bán lẻ) và Vincommerce (sở hữu các thương hiệu bán lẻ của Vingroup là Vinmart, Vinmart +, Vinpro, Adayroi…).

doanh nghiep ban le gop phan tao lap van minh tieu dung tai viet nam

TTTM Vincom thường ở đế tòa nhà đô thị mới

Trong số này, ở lĩnh vực mặt bằng bán lẻ, niềm hy vọng lớn nhất đang được đặt vào Vincom Retail, đơn vị đang sở hữu trên 1,5 triệu m2 sàn bất động sản bán lẻ ở 66 TTTM. Theo kế hoạch, tầm nhìn của doanh nghiệp này thì diện tích sàn bán lẻ và độ phủ sẽ còn tăng lên 79 TTTM ở 42 tỉnh, thành trong năm nay, hứa hẹn trở thành điểm đến tin cậy của các nhà bán lẻ trong nước và thế giới.

Lợi thế khác là Vincom Retail sở hữu những vị trí hấp dẫn và thường bố trí ở khối đế của các chung cư, khu đô thị lớn – đưa khách hàng tại chỗ đến các nhà bán lẻ.

Tuy đã lên sàn chứng khoán nhưng Vincom Retail được thừa hưởng thế mạnh và hệ sinh thái của Vingroup, (trong đó có 6,2 triệu khách thân thiết dùng thẻ VinID). Điều đó hứa hẹn sẽ cùng các nhà bán lẻ trong nước gánh vác trọng trách tại thị trường nội địa thực hiện mục tiêu chiếm 40% thị phần bán lẻ vào năm 2020. Đồng thời cùng tạo lập chuẩn mực, văn minh tiêu dùng ở mức cao hơn, chăm sóc nhu cầu tốt hơn của từng người tiêu dùng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

PGS.TS Ngô Trí Long - Chuyên gia Kinh tế
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tập đoàn Vingroup

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ MXV cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua.
Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay 19/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 66 nhân dân tệ/tấn. Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần nhờ thị trường thép cải thiện.
Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi Việt Nam kết thúc quý I/2024 đã ghi nhận các số liệu tăng trưởng khá tích cực.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Tin cùng chuyên mục

Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Căng thẳng tại Trung Đông leo thang ngay trong bối cảnh OPEC+ “siết van bơm dầu”, làm gia tăng nỗi lo về nguồn cung gián đoạn.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ MXV cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 16/4, trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, có đến 22 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt giảm giá.
Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn. Tính từ đầu năm 2024 cho tới nay, thép cuộn xây dựng đã có 4 đợt giảm giá.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch 15/4, diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 15/4: Chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 15/4: Chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hoá.
Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024: Triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững

Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024: Triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững

Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024:: Trong nước duy trì ổn định; trên thị trường nguyên liệu, triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững.
Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Giá quặng sắt đang đà phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Giá quặng sắt đang đà phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Trong nước duy trì ổn định; trên thị trường nguyên liệu, giá quặng sắt đang tăng.
Sầu riêng miền Tây liên tục rớt giá

Sầu riêng miền Tây liên tục rớt giá

Những ngày gần đây, giá sầu riêng tại các tỉnh miền Tây bất ngờ rớt giá. Mỗi kg sầu riêng loại A đang được thu mua 95.000-115.000 đồng, giảm mạnh so tháng trước
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 12/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index suy yếu, thị trường nông sản đỏ lửa

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 12/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index suy yếu, thị trường nông sản đỏ lửa

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua (11/4) với 22 trên tổng số 31 mặt hàng giảm giá.
Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Thép nội có xu hướng giảm

Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Thép nội có xu hướng giảm

Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 8 nhân dân tệ/tấn; thép nội địa có xu hướng giảm.
Sức nóng từ thị trường kim loại quý đẩy giá bạc lên ngôi

Sức nóng từ thị trường kim loại quý đẩy giá bạc lên ngôi

Fed sắp xoay trục chính sách cộng hưởng với xung đột địa chính trị leo thang, giá kim loại quý nổi lên như một điểm sáng trên thị trường hàng hóa.
Hàng hóa của các hợp tác xã mới chiếm 3% doanh số trong kênh phân phối hiện đại

Hàng hóa của các hợp tác xã mới chiếm 3% doanh số trong kênh phân phối hiện đại

Trong các kênh phân phối hiện đại, hàng hóa của các hợp tác xã (HTX) mới chiếm 3% tổng doanh số, các HTX mới tập trung bán hàng trên kênh phân phối truyền thống
Hà Nội: Người dân chen chân xếp hàng từ 5h sáng mua bánh trôi bánh chay ngày Tết Hàn thực

Hà Nội: Người dân chen chân xếp hàng từ 5h sáng mua bánh trôi bánh chay ngày Tết Hàn thực

Từ 5h sáng ngày Tết Hàn thực người dân đã xếp hàng dài để mua bánh trôi, bánh chay. Người bán huy động hết công suất phục vụ và kiếm tiền triệu mỗi ngày dịp này
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 11/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 11/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thếi trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục sau 2 ngày suy yếu
Cà phê Robusta từ Brazil đang đe dọa vị trí "ngôi vương" của Việt Nam

Cà phê Robusta từ Brazil đang đe dọa vị trí "ngôi vương" của Việt Nam

Brazil sẽ thay thế Việt Nam trở thành quốc gia sản xuất Robusta lớn nhất thế giới nếu tình trạng sản xuất hiện tại vẫn duy trì.
1ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải có thể thu về 100 USD từ việc bán tín chỉ carbon

1ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải có thể thu về 100 USD từ việc bán tín chỉ carbon

Ngân hàng Thế giới đã cam kết mua tín chỉ carbon ở mức 10 USD/tấn. Tính ra, 1ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải có thể thu về 100 USD từ bán tín chỉ carbon.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 10/4: Dòng tiền đầu tư hàng hóa đổ về thị trường nông sản

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 10/4: Dòng tiền đầu tư hàng hóa đổ về thị trường nông sản

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.
Giá thép hôm nay ngày 10/4/2024: Trên sàn giao dịch dứt đà giảm; tiêu thụ thép Hòa Phát tăng trở lại

Giá thép hôm nay ngày 10/4/2024: Trên sàn giao dịch dứt đà giảm; tiêu thụ thép Hòa Phát tăng trở lại

Giá thép hôm nay ngày 10/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 27 nhân dân tệ; Sản lượng bán hàng của Hòa Phát tăng trở lại.
Năm 2024, thị trường thuốc bảo vệ thực vật sinh học Việt Nam dự báo đạt 65,7 triệu USD

Năm 2024, thị trường thuốc bảo vệ thực vật sinh học Việt Nam dự báo đạt 65,7 triệu USD

Năm 2024, thị trường thuốc bảo vệ thực vật sinh học Việt Nam dự báo sẽ đạt 65,7 triệu USD, với mức tăng trưởng trên 16,4%/năm.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 9/4: Giá hàng hoá giằng co sau tuần “tăng nóng”

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 9/4: Giá hàng hoá giằng co sau tuần “tăng nóng”

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần (8/4), lực bán chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới sau tuần tăng giá rất mạnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động