Nghệ An: Doanh thu từ ngành bán lẻ tiếp tục đà tăng trưởng Hà Tĩnh: Ngành bán lẻ tăng tốc dịp cuối năm |
Các doanh nghiệp bán lẻ tại các tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh đua nhau khuyến mãi, giảm giá trong kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5 năm nay, với kỳ vọng cải thiện sức mua khi người dân thắt chặt chi tiêu.
Giảm lợi nhuận, tăng ưu đãi
Thời điểm này, không ít người dân thắt chặt chi tiêu, thường chỉ chọn mua nhóm hàng thiết yếu, “săn” hàng khuyến mãi… nắm tâm lý khách hàng, các doanh nghiệp bán lẻ đã chủ động cắt giảm lợi nhuận, thêm ưu đãi để chia sẻ khó khăn với khách hàng.
Các doanh nghiệp bán lẻ tại Hà Tĩnh đua nhau khuyến mãi, giảm giá kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5. với kỳ vọng cải thiện sức mua |
Anh Võ Công Hải - Giám đốc siêu thị Winmart (TP. Hà Tĩnh) thông tin: “Trung tâm thương mại Vincom và siêu thị Winmart nói riêng là điểm thường tập trung đông khách hàng đến tham quan, mua sắm trong các dịp nghỉ lễ. Do vậy, để phục vụ khách hàng tốt nhất trong kỳ nghỉ tới đây, siêu thị chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng với đa dạng sản phẩm, triển khai nhiều ưu đãi hấp dẫn từ ngày 19/4 đến 3/5”.
Cụ thể, từ nay đến ngày 10/5, tại siêu thị Co.opmart và các cửa hàng Co.opfood, ở Hà Tĩnh đồng loạt triển khai chương trình “Tưng bừng sinh nhật - Quà tặng mọi nhà”. Theo đó, từ ngày 20/4 đến 10/5, ngoài việc giảm giá sâu hàng nghìn sản phẩm và tặng quà mỗi ngày, siêu thị còn thực hiện khuyến mãi lớn dịp cuối tuần, chương trình càng mua càng giảm giá, tặng điểm thưởng mức cao, tặng phiếu mua hàng cho khách hàng thành viên…
Tương tự, bà Hoàng Thị Hà - Giám đốc điều hành siêu thị MM Mega Market Nghệ An cho biết hệ thống MM Mega Market cam kết đồng hành và sẻ chia với người tiêu dùng qua 2 chương trình bình ổn giá mang tên “Giá sỉ” ngang giá chợ và “Khóa giá” gần 700 mặt hàng thực phẩm thiết yếu. Trong đó, chương trình “Giá sỉ” bình ổn giá cho hơn 40 mặt hàng tươi sống (thịt heo, thịt gà, thịt bò, hải sản, rau củ, trái cây…) với mức giá ưu đãi tương đương tại chợ đầu mối. Danh mục hàng hóa “Giá sỉ” sẽ thay đổi liên tục để người tiêu dùng có nhiều lựa chọn cho thực đơn gia đình.
Sức mua của người dân tăng, nhưng có dấu hiệu mất cân đối khi chỉ tập trung vào nhóm thực phẩm thiết yếu |
Cách đây ít ngày, tại các cửa hàng thời trang ở TP. Vinh (Nghệ An), nắm bắt tâm lý khách hàng nên các chương trình khuyến mãi, tặng quà được triển khai khá sớm. Tại nhiều cửa hàng thời trang nam, nữ, trẻ em, thời điểm này rất dễ nhận thấy những tấm bảng biển nổi bật mang thông điệp: quà tưng bừng mừng đại lễ, đón đại lễ - săn sale cực khủng, sale up to 50%...
Các siêu thị lớn trên địa bàn Nghệ An cũng rầm rộ “tung chiêu” khuyến mãi. Hàng ngàn sản phẩm (bao gồm thực phẩm khô, thực phẩm tươi, hàng gia vị, bánh kẹo, đồ uống, các loại mì…) có mức giá phù hợp, nhiều khuyến mãi được giới thiệu đến người tiêu dùng.
Anh Nguyễn Thục Quyên - quản lý cửa hàng thời trang (TP. Vinh) cho hay: “Cửa hàng đang triển khai chương trình “Quà tưng bừng mừng đại lễ”. Theo đó, bắt đầu từ 1/4 đến 30/4, tất cả khách hàng đến cửa hàng sẽ được bốc thăm và nhận quà tặng như: bình giữ nhiệt, gấu bông, áo chống nắng, phiếu mua hàng... Ngoài ra, với khách hàng khi mua sản phẩm có hóa đơn 1.000.000 đồng trở lên sẽ được nhận thêm 1 phần quà tặng".
Cùng nỗ lực vượt khó
Theo thông tin từ một số siêu thị, doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh, từ sau Tết Nguyên đán, sức mua trên thị trường sụt giảm. Đại diện siêu thị MM Mega Market Nghệ An bà Hoàng Thị Hà, cho biết “So với các năm trước, doanh số bán hàng quý I/2023 của đơn vị giảm khá sâu, lên đến 20-30%... sự sụt giảm này không chỉ so với thời điểm sau dịch khách hàng thắt chặt chi tiêu, mà so với các năm trước đó cũng sụt giảm mạnh.”
Các chợ truyền thống ở Nghệ An, sức mua giảm từ 30-60% so với thời điểm trước dịch Covid-19 |
Một số tiểu thương tại một số chợ truyền thống ở Nghệ An như chợ Vinh, chợ Ga hay chợ Vườn Ươm (Hà Tĩnh)… cũng cho hay, sức mua sụt giảm so với thời điểm trước dịch Covid-19 từ 30%-60%. Tại các chợ đầu mối, hàng hóa về chợ dồi dào, giá ổn định nhưng so với trước Tết Nguyên đán 2023 thì nhiều mặt hàng ế ẩm, sức mua yếu.
Nhiều doanh nghiệp bán lẻ xác định, dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5 là cơ hội tăng cường quảng bá thương hiệu, khuyến mãi, giảm giá sâu nhiều mặt hàng… nhằm giữ thị phần, khuyến khích sức mua. “Chúng tôi nỗ lực bán hàng chất lượng, chia sẻ lợi nhuận với người mua. Cũng với đó, duy trì bán trực tiếp lẫn trực tuyến để giữ khách hàng quen”, bà Nguyễn Thu Hằng - tiểu thương bán quần áo sỉ chợ Vinh (TP. Vinh), nói. Một số tiểu thương ở các chợ đầu mối cũng chấp nhận giảm lợi nhuận để giữ mối hàng, hy vọng cầm cự đến khi thị trường “ấm dần”.
Trước sức mua giảm sút của thị trường, ngành Công Thương các địa phương này đang nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó. Ông Phạm Văn Hoá - Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An, cho biết, các doanh nghiệp trên địa bàn đã triển khai kế hoạch khuyến mãi trong dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5 nhằm kích cầu tiêu dùng tại các chuỗi cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, sàn thương mại điện tử… Bên cạnh đó, các chương trình quảng bá, khuyến mãi cũng được sở phối hợp với các ngành liên quan, tăng cường thực hiện, mức khuyến mãi tối đa cho khách hàng.