Là một trong những quốc gia lớn nhất khu vực Mỹ Latinh, nhu cầu hàng hóa lớn, Argentina đang là thị trường đầy hấp dẫn với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và nhà đầu tư Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng đang là thị trường được doanh nghiệp Argentina quan tâm bởi nhu cầu tiêu dùng ngày càng lớn và chất lượng.
Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Argentina có tốc độ tăng trưởng ổn định |
Theo Bộ Công Thương, trao đổi thương mại song phương Việt Nam – Argentina liên tục tăng trưởng ổn định trong những năm gần đây. Argentina luôn là thị trường cung cấp nguồn hàng nhập khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam lớn thứ 2 khu vực châu Mỹ, chỉ sau Hoa Kỳ.
Năm 2020, bất chấp những khó khăn của đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại song phương vẫn đạt 3,95 tỷ USD, tăng 4,3% so với năm 2019. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 567 triệu USD, tăng 2,34%; nhập khẩu đạt 3,38 tỷ USD, tăng 4,64%.
Hiện, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Argentina gồm có: Điện thoại các loại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; giày dép các loại; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; nguyên phụ liệu dệt may, da giày...
Ngược lại, Argentina đang được coi là "nguồn mỏ" cung cấp các nguyên, nhiên liệu cho các ngành công nghiệp của Việt Nam như: Phụ phẩm công nghiệp để sản xuất thức ăn chăn nuôi; dầu thực vật; hạt và quả có dầu; da thuộc; ôtô và phụ tùng ôtô; cá và động vật giáp xác; bông; sản phẩm động vật khác; thuốc; sữa và sản phẩm từ sữa; gỗ và sản phẩm gỗ... Nhờ vậy, doanh nghiệp Argentina đang được coi là đối tác chiến lược của nhiều doanh nghiệp nhập khẩu của Việt Nam.
Trên lợi thế hợp tác thương mại của hai nước, cũng như nhằm tăng cơ hội giới thiệu sản phẩm thế mạnh của nhau, mới đây, tại Hà Nội, một số doanh nghiệp Argentina và nhà nhập khẩu Việt Nam, với sự phối hợp của Đại sứ quán Argentina đã tổ chức cuộc giao thương xúc tiến, quảng bá sản phẩm thịt bò, phomai Argentina tới thị trường Việt Nam.
Buổi giới thiệu sản phẩm thịt bò, phomai Argentina tại Việt Nam |
Argentina được biết tới là nơi sản xuất thịt bò hàng đầu, với các sản phẩm nông nghiệp chiếm hơn 60% xuất khẩu. Thịt bò Argentina có những yếu tố đặc biệt nhằm khơi dậy giác quan của khách hàng như độ mềm, tươi mọng và mùi thơm đặc biệt cùng với vị ngon hấp dẫn đã giúp thịt bò Argentina vượt xa các loại thịt bò khác trên thế giới.
Ông Daniel Guillermo Perez Cena – Quản lý cao cấp Công ty Del Plata - chia sẻ, Việt Nam hiện là thị trường trong khu vực ASEAN được doanh nghiệp Argentina quan tâm và mong muốn thúc đẩy kinh doanh bởi thị hiếu và nhu cầu của thị trường Việt Nam ngày càng tăng trên mọi phương diện, không chỉ về số lượng mà cả về chất lượng. Vì vậy, doanh nghiệp Argentina đang nỗ lực đưa được các sản phẩm thế mạnh như thịt bò, phomai vào thị trường Việt Nam bởi đây là dòng sản phẩm chất lượng hàng đầu của Argentina, phù hợp với xu thế sử dụng sản phẩm có lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng Việt Nam.
Đại diện thương mại Argentina tại Việt Nam cũng nhận định, so với các nước trong khu vực ASEAN, Việt Nam đang là thị trường có tiềm năng vô cùng lớn đối với các mặt hàng nông sản Argentina. Argentina có một nền sản xuất lương thực sạch và được chế biến theo quy chuẩn khắt khe nhất trên thế giới, nên cộng đồng doanh nghiệp Argentina tin tưởng sản phẩm của Argentina hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng, tiêu thụ của những khách hàng khó tính nhất tại thị trường Việt Nam.
Có thể nói, dư địa để doanh nghiệp hai bên hợp tác phát triển hiện nay còn rất lớn, tuy nhiên, ông Daniel Guillermo Perez Cena cho hay, thông tin hai chiều về thị trường của nhau còn rất hạn chế, khiến cho doanh nghiệp thiếu định hướng để thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh. “Nhiều sản phẩm chất lượng của Việt Nam có thể phát triển tại Argentina và ngược lại một số sản phẩm Argentina có thể hiện diện tại thị trường Việt Nam, nhưng hiện nay vẫn chưa được người tiêu dùng hai bên biết tới. Chúng tôi đã phải mất rất nhiều thời gian để kết nối kinh doanh với các đối tác, doanh nghiệp Việt Nam”, ông Daniel Guillermo Perez Cena nói.
Trước những hạn chế còn tại tồn, ông Daniel Guillermo Perez Cena mong muốn, Chính phủ, cơ quan xúc tiến thương mại hai nước thúc đẩy chia sẻ thông tin về môi trường đầu tư, nhu cầu thị trường, sản phẩm thế mạnh của nhau nhiều hơn nhằm tăng cơ hội hợp tác kinh doanh cho doanh nghiệp hai bên; đồng thời tạo dựng được niềm tin kinh doanh cho doanh nghiệp.
Trước mắt, dù có khó khăn, nhưng ông Daniel Guillermo Perez Cena vẫn lạc quan về thị trường Việt Nam khi cho rằng, thử thách sẽ là cơ hội, động lực để doanh nghiệp Argentina phát triển đầu tư lâu dài và gặt hái thành công tại Việt Nam. “Kế hoạch sắp tới, chúng tôi sẽ cố gắng xây dựng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm Argentina tại Việt Nam. Bước thứ hai là phát triển thành một doanh nghiệp chuyên phân phối sản phẩm Argentina tại Việt Nam”, ông Daniel Guillermo Perez Cena cho biết.
Thịt bò là sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Argentina |
Được biết, hiện nay, Việt Nam - Argentina đều đã có cơ quan đại diện thường trú tại mỗi nước làm đầu mối hỗ trợ doanh nghiệp trao đổi, tiếp xúc, tìm hiểu thị trường, xúc tiến thương mại. Mặt khác, hai nước đã có các thỏa thuận về kiểm dịch động vật, thực vật, bảo hộ đầu tư, hợp tác công nghiệp và nông nghiệp, hiệp định về lãnh sự, tạo hành lang pháp lý cần thiết thúc đẩy tăng trưởng thương mại song phương. Theo đó, doanh nghiệp hai nước có thể tận dụng để tăng cường trao đổi hàng hóa và đầu tư.
2 tháng đầu năm 2021, dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều Việt Nam - Argentina đạt 440 triệu USD, giảm 3,22% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Argentina đạt 174 triệu USD, tăng 164,52% so với cùng kỳ năm 2020; nhập khẩu từ Argentina đạt 266 triệu USD, giảm 31,61%. Đại sứ Argentina tại Việt Nam - ông Luis Pablo Maria Beltramino - nhận định, đây là cơ sở để hợp tác thương mại hai bên sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2021.
Theo ông Luis Pablo Maria Beltramino, thời gian tới, Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, kết nối giao thương, cung cấp thông tin để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Argentina và ngược lại, nhằm từng bước cân bằng cán cân thương mại hai chiều Việt Nam - Argentina.