Điều kiện cần để Nissan được sáp nhập với Honda

Để thương vụ sáp nhập với Honda có thể trở thành hiện thực, Nissan sẽ cần thu về khoảng 2,6 USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại.
Honda Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý ô tô tại miền Trung Hơn 1.000 biker quy tụ tại đại hội Honda Biker Rally 2025 Lượng xe máy sản xuất trong nước vượt 3 triệu chiếc

Việc sáp nhập được đề xuất giữa Nissan, Honda và có thể là Mitsubishi được nhận định có tiềm năng định hình lại ngành công nghiệp ô tô.

Tuy nhiên, đối với Nissan, con đường phía trước không hề đơn giản. Công ty đang chịu áp lực rất lớn để tăng đáng kể lợi nhuận, một bước thiết yếu để đảm bảo cam kết của Honda đối với thỏa thuận. Nếu không có sự thay đổi tài chính rõ ràng, việc sáp nhập có thể không bao giờ thành hiện thực.

Nếu Nissan không tăng trưởng về mặt tài chính, việc sáp nhập với Honda sẽ trở nên khó khăn. Ảnh: Honda
Nếu Nissan không tăng trưởng về tài chính, việc sáp nhập với Honda sẽ trở nên khó khăn. Ảnh: Honda

Tại một cuộc họp báo chung vào tháng trước, các nhà sản xuất ô tô đã công bố một biểu đồ dự báo mục tiêu đầy tham vọng của Nissan là tăng đáng kể lợi nhuận hoạt động vào tháng 8/2026, mốc thời gian dự kiến ​​cho việc sáp nhập. Để đạt được mục tiêu này, Nissan sẽ cần thu về khoảng 400 tỷ Yên trong năm tài chính 2026 (khoảng 2,6 USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại).

Đây là một yêu cầu khó khăn, đặc biệt là khi xét đến lợi nhuận hoạt động của Nissan đã giảm mạnh 90,2%, từ 336,7 tỷ Yên xuống còn 32,9 tỷ Yên (tương đương 2,3 tỷ USD còn 225 triệu USD theo tỷ giá hiện tại), tương ứng với biên lợi nhuận hoạt động chỉ 0,5%.

Trong khi đó, thu nhập ròng thậm chí còn giảm mạnh hơn, giảm 93,5% từ 296,2 tỷ Yên xuống còn 19,2 tỷ Yên (từ 2,02 tỷ USD còn 131 triệu USD) trong nửa đầu năm tài chính 2024 so với cùng kỳ năm trước.

Theo tờ Nikkei Asia, sau khi sáp nhập, tập đoàn liên minh giữa Nissan và Honda đặt mục tiêu tạo ra 3 nghìn tỷ Yên (19 tỷ USD) lợi nhuận hàng năm trong khi thiết lập các mối quan hệ hợp tác trị giá 1 nghìn tỷ Yên (6,4 tỷ USD).

Đối với Nissan, điều này có nghĩa là đóng góp khoảng 600 tỷ Yên (3,8 tỷ USD) lợi nhuận trong dài hạn. Tuy nhiên, nếu Nissan không thể đưa ra một chiến lược đáng tin cậy để tăng gấp ba lợi nhuận vào năm tài chính 2026, việc sáp nhập có thể “đổ vỡ” trước khi bắt đầu.

Những thông tin chi tiết này được đưa ra ngay sau khi chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Honda Toshihiro Mibe nói thẳng rằng: “Sự hợp nhất sẽ không thành hiện thực trừ khi Nissan và Honda thực hiện như hai đơn vị có thể tự đứng vững trên đôi chân của mình”.

Trong khi đó, Honda đang ở vị thế tốt hơn nhiều để thực hiện phần việc của mình. Dự kiến, hãng sẽ kiếm được khoảng 1,42 nghìn tỷ Yên (9,1 tỷ USD) lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính 2024. Để so sánh, Nissan gần đây đã hạ triển vọng cả năm xuống còn 150 tỷ yên (950 triệu USD). Đây là mức giảm đáng kể, tương ứng 74% so với năm tài chính 2023.

Sau khi cắt giảm công suất theo kế hoạch, Nissan sẽ có thể sản xuất khoảng 4 triệu xe mỗi năm. Theo Tổng Giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida, Nissan có thể có lãi nếu bán được 3,5 triệu xe mỗi năm. Nhưng thương hiệu này chỉ dự kiến ​​bán được 3,4 triệu xe trong năm tài chính này.

Nhiều điều khoản của thương vụ sáp nhập vẫn cần được hoàn thiện. Nissan và Honda sẽ hoàn thiện tỷ lệ chuyển nhượng cổ phiếu của họ vào tháng 6 sắp tới, có tính đến giá cổ phiếu trung bình trước khi biên bản ghi nhớ được ký kết. Giá cổ phiếu của Honda đã bị ảnh hưởng sau thông báo về kế hoạch sáp nhập do lo ngại rằng Nissan có thể kìm hãm công ty.

Trần Đình
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: công nghiệp ô tô

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Số hóa và AI:

Số hóa và AI: 'Chìa khoá' mới cho chuyển dịch năng lượng

Số hóa và AI sẽ là động lực chính cho chuyển dịch năng lượng trong ngành công nghiệp sản xuất qua việc giảm tiêu thụ năng lượng, tối ưu hóa cơ cấu năng lượng.
Zalo là nền tảng tin nhắn được ưa thích tại Việt Nam

Zalo là nền tảng tin nhắn được ưa thích tại Việt Nam

Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng mạng xã hội và nhắn tin, với tỉ lệ yêu thích đạt 54% - vượt xa Messenger và Facebook.
AI có thể trở thành mục tiêu cho tội phạm mạng

AI có thể trở thành mục tiêu cho tội phạm mạng

Nếu không có sự bảo vệ mạnh mẽ, AI có thể trở thành mục tiêu và vũ khí cho tội phạm mạng.
Đưa trí tuệ Việt vươn xa với cổng công bố sản phẩm công nghệ

Đưa trí tuệ Việt vươn xa với cổng công bố sản phẩm công nghệ

"Cổng thông tin tiếp nhận và công bố các sản phẩm, giải pháp khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số" chính thức được khai trương từ 9/4/2025.
Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam đưa ra thông báo triệu hồi mẫu xe Wigo để cập nhật phần mềm và triệu hồi dòng xe Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô.

Tin cùng chuyên mục

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

3 tháng đầu năm, tổng sản lượng sản xuất ô tô trong nước ước đạt 106.400 chiếc, tăng trưởng đến 815% so với cùng kỳ năm ngoái.
Buôn bán ô tô cũ: Chia sẻ của người trong cuộc

Buôn bán ô tô cũ: Chia sẻ của người trong cuộc

Buôn ô tô cũ tưởng dễ làm ăn, “hái” ra tiền nhưng thực tế có phải như vậy. Hãy nghe những người trong cuộc chia sẻ về nghề.
Những mẫu xe điện khí hóa mới cập bến thị trường Việt

Những mẫu xe điện khí hóa mới cập bến thị trường Việt

Trong tháng 4, thị trường Việt gây chú ý khách hàng bởi các mẫu xe điện khí hóa mới cập bến, điển hình như Mercedes-Benz G 580 EQ thuần điện, Honda HR-V Hybrid.
Di chuyển xanh- chiến lược phát triển bền vững của Honda Việt Nam

Di chuyển xanh- chiến lược phát triển bền vững của Honda Việt Nam

“Di chuyển xanh” là cam kết của Honda Việt Nam trong mục tiêu phát triển tại Việt Nam. Sự xuất hiện của hai mẫu xe máy điện ICON e: & CUV e là minh chứng.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Khoa học là lối mở để Việt Nam bứt phá

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Khoa học là lối mở để Việt Nam bứt phá

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam dẫn dắt các lĩnh vực khoa học mũi nhọn.
Bộ Công Thương hướng dẫn lập kế hoạch khoa học công nghệ năm 2026

Bộ Công Thương hướng dẫn lập kế hoạch khoa học công nghệ năm 2026

Bộ Công Thương hướng dẫn xây dựng Kế hoạch, dự toán ngân sách khoa học công nghệ năm 2026; Kế hoạch khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2026-2030.
Cập nhật phần mềm điều khiển động cơ xe Wigo và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Cập nhật phần mềm điều khiển động cơ xe Wigo và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam đưa ra thông báo triệu hồi mẫu xe Wigo để cập nhật phần mềm và triệu hồi dòng xe Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô.
Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid: Nên giảm ra sao?

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid: Nên giảm ra sao?

Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid hướng đến bảo vệ môi trường, nhưng làm thế nào để hài hòa lợi ích giữa ngân sách và thị trường?
Doanh nghiệp muốn bứt phá phải tinh gọn quy trình

Doanh nghiệp muốn bứt phá phải tinh gọn quy trình

Ứng dụng công nghệ để tinh gọn quy trình giúp doanh nghiệp giảm thiểu lãng phí, nâng cao hiệu suất và tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Honda Việt Nam

Honda Việt Nam 'tiếp lửa đam mê' cho khách mua xe Winner X

Honda Việt Nam (HVN) tự hào mang tới chương trình khuyến mại “Ưu đãi đỉnh - Định chất X” dành riêng cho khách hàng mua xe Honda Winner X.
Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid, pickup: Điều chỉnh thế nào?

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid, pickup: Điều chỉnh thế nào?

Ngày 3/4, tại Hà Nội diễn ra tọa đàm với chủ đề thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe hybrid và xe pickup, nhằm tìm giải pháp hiệu quả đối với vấn đề này.
Thị trường ô tô giảm giá mạnh, khách hàng hưởng lợi lớn

Thị trường ô tô giảm giá mạnh, khách hàng hưởng lợi lớn

Các hãng ô tô đến từ Nhật Bản và thương hiệu xe điện đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi dành cho khách hàng trong tháng 4/2025 để kích cầu tiêu dùng.
Ưu đãi lớn từ Hyundai Thành Công, giảm đến 75 triệu đồng

Ưu đãi lớn từ Hyundai Thành Công, giảm đến 75 triệu đồng

Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt, giảm đến 75 triệu đồng cho các mẫu xe Hyundai có số VIN sản xuất năm 2024.
Vượt qua

Vượt qua 'cơn bão' AI: Doanh nghiệp mạnh sẽ càng mạnh hơn!

Nếu một công ty có thể sống sót qua những biến động do việc áp dụng AI gây ra, AI sẽ giúp công ty đó phát triển mạnh mẽ hơn trong dài hạn.

'AI cho cộng đồng': Cơ hội học trí tuệ nhân tạo miễn phí

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, Chương trình “AI cho cộng đồng” tại thời điểm này là rất cần thiết, đáp ứng ngay nhu cầu thực tiễn.
Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô

Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô

Toyota Việt Nam đưa ra thông báo triệu hồi mẫu xe Wigo để cập nhật phần mềm và triệu hồi dòng xe Alphard để thay thế nắp ca-pô.
Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Gần 70 xe mô tô phân khối lớn Honda CB650R và CBR650R được Honda Việt Nam triệu hồi để kiểm tra, thay thế bộ cần chuyển số.
Truy xuất nguồn gốc:

Truy xuất nguồn gốc: 'Cánh cửa' bước vào thị trường lớn

Khi doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa ra thị trường thế giới, phải tuân thủ các quy định theo thông lệ quốc tế, trong đó có yêu cầu về truy xuất nguồn gốc.
Số hóa đa cấp: Cách mạng hay rủi ro tiềm ẩn?

Số hóa đa cấp: Cách mạng hay rủi ro tiềm ẩn?

Nếu thiếu cơ chế kiểm soát chặt chẽ, số hóa có thể trở thành “con dao hai lưỡi” và là “lá chắn” cho các hành vi vi phạm trong kinh doanh đa cấp.
Honda ICON e: Hành trình kiến tạo tương lai giao thông xanh

Honda ICON e: Hành trình kiến tạo tương lai giao thông xanh

ICON e: không chỉ là một sản phẩm mới của Honda Việt Nam, mà còn là một lời cam kết. Cam kết với môi trường, với người tiêu dùng và với thế hệ trẻ.
Mobile VerionPhiên bản di động