Điều kiện cần để Nissan được sáp nhập với Honda

Để thương vụ sáp nhập với Honda có thể trở thành hiện thực, Nissan sẽ cần thu về khoảng 2,6 USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại.
Honda Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý ô tô tại miền Trung Hơn 1.000 biker quy tụ tại đại hội Honda Biker Rally 2025 Lượng xe máy sản xuất trong nước vượt 3 triệu chiếc

Việc sáp nhập được đề xuất giữa Nissan, Honda và có thể là Mitsubishi được nhận định có tiềm năng định hình lại ngành công nghiệp ô tô.

Tuy nhiên, đối với Nissan, con đường phía trước không hề đơn giản. Công ty đang chịu áp lực rất lớn để tăng đáng kể lợi nhuận, một bước thiết yếu để đảm bảo cam kết của Honda đối với thỏa thuận. Nếu không có sự thay đổi tài chính rõ ràng, việc sáp nhập có thể không bao giờ thành hiện thực.

Nếu Nissan không tăng trưởng về mặt tài chính, việc sáp nhập với Honda sẽ trở nên khó khăn. Ảnh: Honda
Nếu Nissan không tăng trưởng về tài chính, việc sáp nhập với Honda sẽ trở nên khó khăn. Ảnh: Honda

Tại một cuộc họp báo chung vào tháng trước, các nhà sản xuất ô tô đã công bố một biểu đồ dự báo mục tiêu đầy tham vọng của Nissan là tăng đáng kể lợi nhuận hoạt động vào tháng 8/2026, mốc thời gian dự kiến ​​cho việc sáp nhập. Để đạt được mục tiêu này, Nissan sẽ cần thu về khoảng 400 tỷ Yên trong năm tài chính 2026 (khoảng 2,6 USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại).

Đây là một yêu cầu khó khăn, đặc biệt là khi xét đến lợi nhuận hoạt động của Nissan đã giảm mạnh 90,2%, từ 336,7 tỷ Yên xuống còn 32,9 tỷ Yên (tương đương 2,3 tỷ USD còn 225 triệu USD theo tỷ giá hiện tại), tương ứng với biên lợi nhuận hoạt động chỉ 0,5%.

Trong khi đó, thu nhập ròng thậm chí còn giảm mạnh hơn, giảm 93,5% từ 296,2 tỷ Yên xuống còn 19,2 tỷ Yên (từ 2,02 tỷ USD còn 131 triệu USD) trong nửa đầu năm tài chính 2024 so với cùng kỳ năm trước.

Theo tờ Nikkei Asia, sau khi sáp nhập, tập đoàn liên minh giữa Nissan và Honda đặt mục tiêu tạo ra 3 nghìn tỷ Yên (19 tỷ USD) lợi nhuận hàng năm trong khi thiết lập các mối quan hệ hợp tác trị giá 1 nghìn tỷ Yên (6,4 tỷ USD).

Đối với Nissan, điều này có nghĩa là đóng góp khoảng 600 tỷ Yên (3,8 tỷ USD) lợi nhuận trong dài hạn. Tuy nhiên, nếu Nissan không thể đưa ra một chiến lược đáng tin cậy để tăng gấp ba lợi nhuận vào năm tài chính 2026, việc sáp nhập có thể “đổ vỡ” trước khi bắt đầu.

Những thông tin chi tiết này được đưa ra ngay sau khi chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Honda Toshihiro Mibe nói thẳng rằng: “Sự hợp nhất sẽ không thành hiện thực trừ khi Nissan và Honda thực hiện như hai đơn vị có thể tự đứng vững trên đôi chân của mình”.

Trong khi đó, Honda đang ở vị thế tốt hơn nhiều để thực hiện phần việc của mình. Dự kiến, hãng sẽ kiếm được khoảng 1,42 nghìn tỷ Yên (9,1 tỷ USD) lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính 2024. Để so sánh, Nissan gần đây đã hạ triển vọng cả năm xuống còn 150 tỷ yên (950 triệu USD). Đây là mức giảm đáng kể, tương ứng 74% so với năm tài chính 2023.

Sau khi cắt giảm công suất theo kế hoạch, Nissan sẽ có thể sản xuất khoảng 4 triệu xe mỗi năm. Theo Tổng Giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida, Nissan có thể có lãi nếu bán được 3,5 triệu xe mỗi năm. Nhưng thương hiệu này chỉ dự kiến ​​bán được 3,4 triệu xe trong năm tài chính này.

Nhiều điều khoản của thương vụ sáp nhập vẫn cần được hoàn thiện. Nissan và Honda sẽ hoàn thiện tỷ lệ chuyển nhượng cổ phiếu của họ vào tháng 6 sắp tới, có tính đến giá cổ phiếu trung bình trước khi biên bản ghi nhớ được ký kết. Giá cổ phiếu của Honda đã bị ảnh hưởng sau thông báo về kế hoạch sáp nhập do lo ngại rằng Nissan có thể kìm hãm công ty.

Trần Đình
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: công nghiệp ô tô

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gỡ điểm nghẽn sử dụng quỹ phát triển khoa học công nghệ

Gỡ điểm nghẽn sử dụng quỹ phát triển khoa học công nghệ

Cần hoàn thiện quy định về quỹ phát triển khoa học và công nghệ phù hợp với tình hình thực tiễn và đặc thù hoạt động tài trợ của quỹ.
Giáo sư hàng đầu về Al và bán dẫn tại Mỹ khuyến nghị gì với Việt Nam?

Giáo sư hàng đầu về Al và bán dẫn tại Mỹ khuyến nghị gì với Việt Nam?

GS. Hồ Phạm Minh Nhật cho rằng, để Việt Nam tham gia được vào làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) và bán dẫn của thế giới, cần có sự cam kết lâu dài từ Chính phủ.
Cơ hội và thử thách trong duy trì tuổi thọ pin xe điện

Cơ hội và thử thách trong duy trì tuổi thọ pin xe điện

Duy trì tuổi thọ pin xe điện - cơ hội mở ra nhờ tiến bộ công nghệ, nhưng thách thức vẫn còn, đòi hỏi hiểu biết và nỗ lực từ cả nhà sản xuất lẫn người sử dụng.
Sắp có cơ chế đột phá thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Sắp có cơ chế đột phá thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Dự thảo sửa đổi Luật Khoa học và Công nghệ với nhiều cơ chế, chính sách mang tính đột phá, sẽ tạo điều kiện thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động đổi mới sáng tạo.
Những sản phẩm công nghệ độc lạ nhất tại AISC 2025

Những sản phẩm công nghệ độc lạ nhất tại AISC 2025

Không chỉ là những ý tưởng trên giấy, các sản phẩm công nghệ độc lạ tại AISC 2025 đã sẵn sàng để ứng dụng vào thực tế.

Tin cùng chuyên mục

Honda tính hướng khi doanh số sụt giảm tại Trung Quốc

Honda tính hướng khi doanh số sụt giảm tại Trung Quốc

Cắt giảm sản lượng, thu hẹp quy mô sản xuất là một trong những phương án để Honda vượt qua những thách thức khi ghi nhận mức sụt giảm doanh số.
Chuyên gia quốc tế nhìn thấy tiềm năng AI tại Việt Nam

Chuyên gia quốc tế nhìn thấy tiềm năng AI tại Việt Nam

Với vị trí địa lý thuận lợi, nguồn nhân lực chất lượng cao và chính sách phát triển khoa học - công nghệ tốt, Việt Nam đang hội tụ nhiều cơ hội về AI, bán dẫn.
Xe điện thúc đẩy tăng trưởng doanh số ô tô Indonesia

Xe điện thúc đẩy tăng trưởng doanh số ô tô Indonesia

Doanh số ô tô của Indonesia trong tháng 2/2025 đã tăng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức tăng trưởng đầu tiên kể từ tháng 6/2023.
VinFast hợp tác chiến lược với ngân hàng quốc doanh Indonesia

VinFast hợp tác chiến lược với ngân hàng quốc doanh Indonesia

Trọng tâm của hợp tác là đầu tư, phát triển và cung cấp các giải pháp tài chính hỗ trợ hệ sinh thái xanh của VinFast.
Lý do doanh số ô tô Trung Quốc tăng trong 2 tháng đầu năm

Lý do doanh số ô tô Trung Quốc tăng trong 2 tháng đầu năm

Doanh số ô tô Trung Quốc tăng 1,3% trong hai tháng đầu năm nhờ chương trình trợ cấp khách hàng mở rộng, trong khi cuộc chiến giá xe điện thông minh đang diễn ra
Sản xuất ô tô: Apple

Sản xuất ô tô: Apple 'chịu thua', Xiaomi phát triển

Trong khi Apple đã "khai tử" dự án sản xuất ô tô, Xiaomi đã hoàn thành việc thiết kế chiếc sedan SU7 và ra mắt tại thị trường Trung Quốc.
Trung Quốc đạt bước tiến về phát triển

Trung Quốc đạt bước tiến về phát triển 'mặt trời nhân tạo'

Trung Quốc đạt bước tiến về phát triển "mặt trời nhân tạo" với một trong những hệ thống chủ chốt đạt tiêu chuẩn tiên tiến quốc tế về năng lực vận hành.
Facebook

Facebook 'khai tử' video livestream sau 30 ngày, người dùng hoang mang

Facebook gửi thông báo đến người dùng tại Việt Nam về việc sẽ xóa các video livestream sau 30 ngày kể từ ngày 3/7/2024. Điều này khiến người dùng hoang mang.
Bật mí cách Facebook giữ chân người dùng mạng xã hội

Bật mí cách Facebook giữ chân người dùng mạng xã hội

Trong các tính năng hiện đại, sàn thương mại điện tử Marketplace trở thành ưu điểm để Facebook giữ chân người dùng mạng xã hội, đặc biệt đối với giới trẻ.
Tự động hóa 100% thủ tục hải quan

Tự động hóa 100% thủ tục hải quan

Triển khai Nghị quyết 57, Cục Hải quan đã đạt nhiều thành tựu trong đầu tư hạ tầng, tự động hóa 100% thủ tục hải quan, số thu ngân sách điện tử đạt 98,4%...
Toyota triệu hồi 10 xe sang Alphard lỗi ốp nắp ca-pô

Toyota triệu hồi 10 xe sang Alphard lỗi ốp nắp ca-pô

Công ty Toyota Việt Nam vừa thông báo triệu hồi 10 xe Alphard để kiểm tra thay ốp nắp ca-pô miễn phí.
Partners Group thâu tóm công ty trung tâm dữ liệu của Australia

Partners Group thâu tóm công ty trung tâm dữ liệu của Australia

Tập đoàn tư nhân khổng lồ của Thụy Sĩ, Partners Group, chi 1,2 tỷ USD để mua lại GreenSquare DC – công ty điều hành trung tâm dữ liệu mới nhất của Australia.
Điều gì khiến doanh số xe điện Tesla sa sút?

Điều gì khiến doanh số xe điện Tesla sa sút?

Những thách thức đã khiến Tesla gần như từ bỏ mục tiêu bán 20 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2030, cùng với đó là sự sa sút mạnh về doanh số.
Chuyên gia nói gì về thí điểm sàn giao dịch tiền ảo?

Chuyên gia nói gì về thí điểm sàn giao dịch tiền ảo?

Việc thí điểm sàn giao dịch tiền ảo đang thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng đầu tư và giới công nghệ. Liệu đây có phải là cơ hội vàng để bắt kịp xu hướng?
Việt Nam thử nghiệm thiết bị 5G tại Trung Đông

Việt Nam thử nghiệm thiết bị 5G tại Trung Đông

Trong khuôn khổ Hội nghị Di động Thế giới 2025 (MWC 2025), Việt Nam đã thử nghiệm thiết bị 5G cùng nhà mạng hàng đầu Trung Đông.
Nhu cầu xe điện sẽ ảm đạm đến nửa đầu năm 2026

Nhu cầu xe điện sẽ ảm đạm đến nửa đầu năm 2026

Tổng giám đốc của hãng sản xuất pin Hàn Quốc Samsung SDI, ông Choi Joo-sun mới đây cho biết, nhu cầu xe điện sẽ tiếp tục suy yếu đến nửa đầu năm sau.
Giám sát chương trình triệu hồi gần 160.000 xe máy Yamaha

Giám sát chương trình triệu hồi gần 160.000 xe máy Yamaha

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đang giám sát chương trình triệu hồi gần 160.000 xe máy Yamaha để kiểm tra bề mặt đóng số động cơ.
Những mẫu xe nào của Toyota được giảm giá trong tháng 3?

Những mẫu xe nào của Toyota được giảm giá trong tháng 3?

Với mức hỗ trợ từ 23 đến 38 triệu đồng, khách hàng sẽ được ưu đãi khi mua 4 mẫu xe của Toyota là Vios, Veloz Cross, Avanza Premio và Yaris Cross.
Thị trường ô tô trong nước giảm sốc kích cầu

Thị trường ô tô trong nước giảm sốc kích cầu

Hàng loạt chương trình ưu đãi lớn, giảm sâu chưa từng có được triển khai để kích cầu thị trường ô tô sau năm 2024 có nhiều thay đổi.

'Cởi trói' cơ chế, kỳ vọng tạo 'sóng' đầu tư công nghệ

Đầu tư công nghệ là vấn đề cốt yếu, quan trọng hàng đầu để có thể nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay.
Mobile VerionPhiên bản di động