Điều chỉnh tỷ giá, xuất khẩu cũng gặp khó

Các hợp đồng xuất khẩu ký từ năm ngoái được xem là tin vui với các doanh nghiệp thuỷ sản và dệt may, thì nay, lại khiến họ dở khóc dở cười khi giá nguyên liệu tăng. Tiếp tục giao hàng theo hợp đồng thì lỗ hoặc hoà vốn, từ chối thì mất mối.

CôngThương -  Những ngày đầu năm này, việc giá cá tra nguyên liệu cứ thế lao lên liên tục mà chưa có dấu hiệu hạ xuống khiến cho không ít doanh nghiệp chế biến thuỷ sản đau đầu. Nặng thì lỗ, nhẹ coi như là làm không công. “Chúng tôi đã lường trước khó khăn, cố gắng tính thêm mức trượt giá nguyên liệu, lãi suất và các chi phí khác vào giá bán nhưng vẫn có nhiều lô hàng làm ra không còn lời”, ông Nguyễn Văn Ký, tổng giám đốc Agrifish An Giang thừa nhận.

Cuối quý 3, đầu quý 4 năm trước, mặt bằng giá cá tra đi châu Âu ở mức 2,7 – 2,9 USD/kg. Lúc đó, giá cá nguyên liệu dao động 19.500 – 20.000 đồng/kg. Qua năm 2011, giá cá nguyên liệu tăng hơn 33%. Theo một số doanh nghiệp, nếu đơn hàng nào trước đây bán dưới 3 USD thì nay giao hàng, mỗi ký cá chịu lỗ ít nhất 0,2 USD. Ông Nguyễn Văn Ký cho biết, trong tháng 1.2010, doanh số xuất khẩu của Agrifish An Giang đạt gần 8 triệu USD, tháng 2 là 6,5 triệu USD. Nhiều hợp đồng bán được giá 3,1 thậm chí là 3,3 USD/kg, nhưng cũng có không ít trường hợp có 2,9 – 3 USD.

Trước áp lực chi phí đầu vào tiếp tục tăng mạnh, đầu tuần qua, hiệp hội Chế biến xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (Vasep) đã phải nhóm họp doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, cảnh báo không vội vàng bán giá thấp. Ông Dương Ngọc Minh, phó chủ tịch Vasep, đồng thời là tổng giám đốc công ty cổ phẩn thuỷ sản Hùng Vương tính toán, phần lợi 9,3% khi tỷ giá điều chỉnh mới bù được 1/3 mức tăng giá nguyên liệu.

Cũng giống như một số doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, doanh nghiệp xuất khẩu tôm sú, tôm thẻ chân trắng cũng cho rằng, tuy giá bán sản phẩm đang cao thì cũng không bù lại những khoản chi phí đầu vào đang tăng chóng mặt. Công ty cổ phẩn thuỷ sản và thương mại Thuận Phước, Đà Nẵng là một trong số ít đơn vị xuất khẩu thuộc nhóm làm hàng hải sản có hợp đồng 13 triệu USD trong quý 1 năm nay. Ông Trần Văn Lĩnh, tổng giám đốc công ty cho biết, đơn hàng ký từ cuối quý 3/2010, chốt giá trước, theo phương thức giao tại cảng nhà nhập khẩu châu Âu và công ty chuẩn bị 40% nguyện liệu, làm sẵn bao bì nhưng đến thời điểm giao hàng coi như hoà vốn do chi phí nguyên liệu, lãi vay và chi phí vận tải tăng. Ông Lĩnh phân tích: “60% nguyên liệu chúng tôi phải mua từ đầu năm 2011, với giá mỗi ký là 78.000 đồng, tăng 14,7%. Sau khi tỷ giá điều chỉnh, giá mỗi ký tôm nguyên liệu vọt lên 85.000 đồng”. Cũng theo vị giám đốc này, giá cước tàu biển lên mức 3.500 USD cho mỗi container 40 feet, tăng 45%.

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cho rằng, khi điều chỉnh tỷ giá thì tưởng chừng họ sẽ được lợi nhiều nhất, nhưng thực tế ngược lại. Đối với đơn vị làm hàng thuỷ sản, nếu tính đúng, tính đủ thì chi phí đầu vào tăng ít nhất 12 – 15%, nhưng giá bán không thể tăng tùy tiện được, vì còn phải cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ, Trung Quốc. Còn với ngành dệt may mặc, đồ gỗ, vốn sử dụng tới 80% nguyện liệu nhập khẩu, thì tỷ giá, lãi suất tăng thêm còn gây áp lực lên chi phí đầu vào lớn hơn so với trước khi có điều chỉnh. Ông Phạm Xuân Hồng, phó chủ tịch hiệp hội Dệt may Việt Nam nói: “Tỷ giá tăng song hành cùng các biến động về lao động, chi phí sản xuất, nguyên vật liệu… đang làm cho doanh nghiệp phải đối phó với bất ổn còn khó hơn cả khi tỷ giá ở mức như cũ. Và tình trạng công ty có hợp đồng xuất khẩu ký đến hết quý 2/2011 nhưng lợi nhuận thấp sẽ lại tái diễn”.

Bà Nguyễn Thị Điền, tổng giám đốc công ty may An Phước cũng cho rằng, với mức chi phí đầu vào tăng như hiện nay, phải tăng giá may gia công thêm được 30% mới có lãi. Tuy nhiên, việc thuyết phục khách hàng chấp nhận mức điều chỉnh như vậy là chuyện rất khó khi may gia công cạnh tranh giá tính theo từng đồng. Dẫn một loạt giá đầu vào tăng như mỗi tấn hạt nhựa hiện nay là 2.800 USD, tăng 55% so với cuối năm ngoái, hay giá vải cotton dùng may mũ giày tăng gấp đôi, ngay cả cao su nguyên liệu trong nước cũng tăng 33% mỗi tấn, ông Nguyễn Đình Kim, giám đốc công ty giày Asia cho rằng, giá sản phẩm chỉ có thể tăng 5 – 7%, khó mà tăng trên 10% trong thời gian ngắn được.

SGTT

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.

Tin cùng chuyên mục

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động