Điều chỉnh thói quen tiêu dùng để không “tiếp tay” cho hàng giả

Nhiều người tiêu dùng vẫn nghĩ, hàng giả chỉ xuất hiện ở những mặt hàng có giá trị cao, nhưng thực tế, từ cục pin, gói muối đến viên thuốc... đều bị làm giả.
Gia Lai: Triệt phá cơ sở livestream bán hàng giả mạo nhãn hiệu, chốt nghìn đơn mỗi ngày Chặn hàng giả trên thương mại điện tử bằng cách nào? Nâng cao năng lực phòng, chống và xử lý vi phạm trong thương mại điện tử Phòng, chống hàng giả trên không gian mạng: Doanh nghiệp phải tăng tính chủ động

Vì sao hàng giả dễ dàng đến tay người tiêu dùng?

Lâu nay, nhắc đến hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ nhiều người tiêu dùng vẫn nghĩ, hàng giả chủ yếu xuất hiện ở những mặt hàng cao cấp, có giá trị lớn; còn hàng tiêu dùng phổ biến, rẻ tiền ít khi bị làm giả. Tuy nhiên, thực tế trên thị trường hiện nay, từ cục pin, gói muối, bột canh, gói mì chính, gói bột giặt, viên thuốc hay đến cả sách... cũng bị làm giả.

Theo Tổng cục Quản lý thị trường, một trong những lý do để hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ tồn tại là do một bộ phận người tiêu dùng dễ "bằng lòng" và thỏa hiệp với hàng giả. Và thực tế "có cầu thì mới có cung", nhiều người tiêu dùng biết là hàng giả, nhưng vẫn chấp nhận bỏ tiền ra mua, dù biết người chịu thiệt hại trước tiên là mình.

Chống hàng giả bắt đầu từ ý thức của người tiêu dùng
Chống hàng giả bắt đầu từ ý thức của người tiêu dùng
Tại chợ nhà Xanh, rất nhiều túi xách, giày dép được gắn logo các thương hiệu nổi tiếng, nhưng giá chỉ từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng/chiếc. Ảnh minh họa

Dạo quanh một vòng chợ nhà Xanh (Cầu Giấy), chợ Phùng Khoang (Hà Đông) hay các cửa hàng "bán đồ hiệu" trên nhiều tuyến phố tại Thủ đô, người tiêu dùng không khó để bắt gặp những chiếc túi Hermès full box có giá chỉ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng/chiếc. Phổ biến hơn, những chiếc giày in thương hiệu Adidas, Nike... hay những chiếc túi xách gắn logo Chanel, LV... có giá chỉ vài chục ngàn nhưng lại được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Chị Thanh Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, các sản phẩm túi xách, quần áo, giày dép... "fake" có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với hàng thật, hơn nữa những sản phẩm này chưa ảnh hưởng ngay và trực tiếp đến sức khỏe người dùng nên có thể cân nhắc sử dụng. Tuy nhiên, đối với các sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe như: thực phẩm, mỹ phẩm, nước hoa... thì sẽ tìm và mua hàng chính hãng.

Một thống kê gần đây của Tổng cục Quản lý thị trường cũng cho biết, có đến 80% người tiêu dùng biết sản phẩm mình mua là hàng giả, là hàng không rõ nguồn gốc, nhưng vì nhu cầu sính hàng thương hiệu, thích làm đẹp, thích giá rẻ, nên rất nhiều người đã chấp nhận và thỏa hiệp với... hàng giả.

"Một bộ phận người tiêu dùng dễ "bằng lòng" với hàng hoá đã vô tình tiếp tay cho các đối tượng có cơ hội sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp cũng như ảnh hưởng đến chính người tiêu dùng" - lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường thông tin.

Chống hàng giả bắt đầu từ người tiêu dùng

Theo ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, việc người tiêu dùng gián tiếp tiếp tay cho sự tồn tại của hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc đã góp phần dung dưỡng cho các hành vi, các đối tượng vi phạm.

Phân tích quan điểm trên, Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh cho rằng, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang làm xói mòn sức sản xuất của doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải cạnh tranh ngay với chính sản phẩm giả thương hiệu của mình, nhưng lại có giá rẻ hơn nhiều lần. Nguy hiểm hơn, hàng giả còn làm mất lòng tin và uy tín của đối tác, nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Khi hàng giả quá nhiều trong nội địa, khiến các nhà đầu tư cảm thấy không yên tâm với môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam.

Hàng giả bày ở ngoài đường, ngoài phố, ngoài cửa hàng phát hiện rất dễ, nhưng hàng giả bán trên Internet đang là một mặt trận mới, nóng bỏng vì có đến 80%-90% hàng giả được mua - bán trên mạng. Đây là một mặt trận vô cùng khó khăn, bởi xử lý ở ngoài thực tế đã khó, phát hiện và xử lý vi phạm trên không gian mạng còn khó hơn rất nhiều” - ông Trần Hữu Linh nêu thực tế.

Chống hàng giả bắt đầu từ ý thức của người tiêu dùng
Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả do Tổng cục Quản lý thị trường mở cửa nhằm trang bị cho người tiêu dùng những kiến thức để tránh mua phải hàng giả

Do vậy theo ông Trần Hữu Linh, để xử lý được vấn nạn hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ điều trước tiên cần thay đổi thói quen tiêu dùng. Người dân không mua hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở trí tuệ vì giá rẻ, vì tâm lý sính hàng ngoại, sính hàng thương hiệu.

"Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, bên cạnh hoạt động chuyên môn kiểm tra, kiểm soát thị trường, từ cuối năm 2018 đến nay, Tổng cục Quản lý thị trường đã đẩy mạnh công tác truyền thông để nâng cao nhận thức của người dân trong việc nói không với hàng giả.

Nổi bật trong công tác đó là việc mở cửa Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả tại 62 Tràng Tiền, Hà Nội để cung cấp những kiến thức cơ bản cho người tiêu dùng trong việc phân biệt hàng thật, hàng giả của nhiều sản phẩm hàng hóa, từ đó, góp phần nâng cao ý thức người tiêu dùng, từng bước đẩy lùi vấn nạn hàng giả" - lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường thông tin và khẳng định, tới đây, Tổng cục sẽ mở cửa thường xuyên Phòng Trưng bày theo tháng, theo quý với những chủ đề, sản phẩm hàng hóa khác nhau, từ đó, giúp người tiêu dùng có thêm thông tin nhận diện và trở thành những người tiêu dùng thông thái.

Có thể nói, trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, người tiêu dùng phải thực sự là "mắt xích" quan trọng, phải trở thành người tiêu dùng thông thái. Điều đó không chỉ bảo vệ quyền lợi của chính người tiêu dùng mà còn góp phần làm lành mạnh thị trường hàng hóa, bảo vệ nền sản xuất trong nước.

Từ năm 2007, Chính phủ đã lấy ngày 29/11 hàng năm làm ngày “Phòng chống hàng giả, hàng nhái” nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái. Đây là thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ nhằm hỗ trợ, khích lệ các doanh nghiệp trong nước phát triển sản xuất kinh doanh, hướng tới một thị trường hàng hoá trong sạch, lành mạnh và bền vững.
Khánh An
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tổng cục Quản lý thị trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nghệ An: Kiểm tra, thu giữ gần 1.600 sản phẩm linh kiện điện thoại không rõ nguồn gốc

Nghệ An: Kiểm tra, thu giữ gần 1.600 sản phẩm linh kiện điện thoại không rõ nguồn gốc

Ngày 23/2, Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường Nghệ An đã kiểm tra đột xuất, thu giữ gần 1.600 sản phẩm linh kiện điện thoại không rõ nguồn gốc.
TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ lô hàng 4 tấn vải và quần áo trị giá 1,6 tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ lô hàng 4 tấn vải và quần áo trị giá 1,6 tỷ đồng

Đội Quản lý thị trường số 4, Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đang tạm giữ lô hàng hoá trên 4 tấn vải và quần áo, trị giá 1,6 tỷ đồng.
Sơn La: Xử lý trên 350 vụ, nộp ngân sách gần 700 triệu đồng

Sơn La: Xử lý trên 350 vụ, nộp ngân sách gần 700 triệu đồng

Hai tháng đầu năm, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Sơn La đã kiểm tra 383 vụ, xử lý 351 vụ vi phạm với tổng số tiền thu nộp ngân sách gần 700 triệu đồng.
An Giang: Phát hiện và tạm giữ gần 40.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc, xuất xứ

An Giang: Phát hiện và tạm giữ gần 40.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 23/2, thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang đã phát hiện và tạm giữ gần 40.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc
Quảng Bình: Xử lý 33 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách gần 1,5 tỷ đồng

Quảng Bình: Xử lý 33 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách gần 1,5 tỷ đồng

Trong tháng 2/2024, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra 31 vụ việc, xử lý 33 vụ vi phạm.

Tin cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang gửi thư khen lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang gửi thư khen lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang gửi thư khen lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội triệt phá thành công một cơ sở kinh doanh mỹ phẩm và thực phẩm chức năng giả.
Thanh Hóa: Xử phạt một doanh nghiệp 90 triệu đồng vì kinh doanh ngói giả mạo nhãn hiệu

Thanh Hóa: Xử phạt một doanh nghiệp 90 triệu đồng vì kinh doanh ngói giả mạo nhãn hiệu

UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có quyết định xử phạt hành chính 90 triệu đồng đối với Công ty Ngọc Sơn kinh doanh ngói giả mạo nhãn hiệu Viglacera và nhãn hiệu Prime.
Yên Bái: Quản lý thị trường xử lý 22 vụ vi phạm trong dịp Tết

Yên Bái: Quản lý thị trường xử lý 22 vụ vi phạm trong dịp Tết

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, lực lượng Quản lý thị trường Yên Bái đã xử lý 22 vụ vi phạm về buôn bán vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu...
Người đứng đầu chịu trách nhiệm nếu để xảy ra buôn lậu qua đường hàng không

Người đứng đầu chịu trách nhiệm nếu để xảy ra buôn lậu qua đường hàng không

Ngày 15/2, Cục Hàng không Việt Nam ban hành Kế hoạch Phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả qua đường hàng không năm 2024.
Chuyện bây giờ mới kể: Khốc liệt cuộc chiến chống buôn lậu trên vùng biển

Chuyện bây giờ mới kể: Khốc liệt cuộc chiến chống buôn lậu trên vùng biển

Cuộc chiến chống buôn lậu trên vùng biển đang diễn ra âm thầm, với những thủ đoạn, phương thức tinh vi gấp nhiều lần các vi phạm trên đất liền.
Cao Bằng: Nộp ngân sách nhà nước trên 1,4 tỷ đồng trong đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường

Cao Bằng: Nộp ngân sách nhà nước trên 1,4 tỷ đồng trong đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường

Ngày 7/2, Cục Quản lý thị trường Cao Bằng cho biết, đã tiến hành kiểm tra, phát hiện, xử lý 113 vụ việc vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước trên 1,4 tỷ đồng.
Ninh Bình: Xử phạt gần 190 triệu đồng cơ sở kinh doanh hàng hoá nhập lậu, giả nhãn hiệu

Ninh Bình: Xử phạt gần 190 triệu đồng cơ sở kinh doanh hàng hoá nhập lậu, giả nhãn hiệu

Một cơ sở kinh doanh hàng hoá nhập lậu, hàng giả mạo nhãn hiệu vừa bị UBND tỉnh Ninh Bình xử phạt gần 190 triệu đồng, đồng thời tịch thu toàn bộ tang vật.
Hải Dương: Ngăn chặn 800kg chân gà, xương và mỡ lợn không rõ nguồn gốc

Hải Dương: Ngăn chặn 800kg chân gà, xương và mỡ lợn không rõ nguồn gốc

Lực lượng Quản lý thị trường Hải Dương quyết định xử phạt ông Đinh Nguyên Thiệu 12 triệu đồng do kinh doanh 800kg chân gà, xương và mỡ lợn không rõ nguồn gốc.
TP. Hồ Chí Minh: Cận cảnh tiêu hủy gần 60.000 sản phẩm vi phạm trị giá trên 5,5 tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh: Cận cảnh tiêu hủy gần 60.000 sản phẩm vi phạm trị giá trên 5,5 tỷ đồng

Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh vừa thực hiện giám sát, buộc tiêu hủy gần 60.000 đơn vị sản phẩm hàng hóa vi phạm trị giá trên 5,5 tỷ đồng.
Lào Cai: Phát hiện, ngăn chặn 14 tấn thực phẩm bẩn không rõ nguồn gốc

Lào Cai: Phát hiện, ngăn chặn 14 tấn thực phẩm bẩn không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai vừa phối hợp cùng Công an tỉnh Lào Cai kiểm tra phát hiện một lô hàng thực phẩm gồm chân gà, thịt trâu… không rõ nguồn gốc.
Quảng Ninh: Phát hiện, xử lý trên 8,5 tỷ đồng vi phạm trong hoạt động thương mại

Quảng Ninh: Phát hiện, xử lý trên 8,5 tỷ đồng vi phạm trong hoạt động thương mại

Sau hơn 1 tháng triển khai kế hoạch cao điểm Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành kiểm tra xử lý 293 vụ việc vi phạm với số tiền trên 8,5 tỷ đồng
Thừa Thiên Huế: Đảm bảo nguồn cung xăng dầu dịp Tết

Thừa Thiên Huế: Đảm bảo nguồn cung xăng dầu dịp Tết

Với sự kiểm tra, đôn đốc của cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế, chuẩn bị nguồn cung của doanh nghiệp, tình hình cung ứng xăng dầu dịp Tết sẽ được đảm bảo.
Lâm Đồng: Phát hiện, tạm giữ hơn 170 hộp sữa bột không có hoá đơn chứng từ

Lâm Đồng: Phát hiện, tạm giữ hơn 170 hộp sữa bột không có hoá đơn chứng từ

Hơn 170 hộp sữa dạng bột các loại không có hoá đơn chứng từ, vừa bị Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lâm Đồng phát hiện, bắt giữ.
Bình Dương: Tạm giữ hơn 15.000 chai rượu ngoại trị giá hàng chục tỷ đồng

Bình Dương: Tạm giữ hơn 15.000 chai rượu ngoại trị giá hàng chục tỷ đồng

Lược lượng Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương đang tạm giữ một lô hàng gồm hơn 15.000 chai rượu ngoại có dấu hiệu nhập lậu, ước tính giá trị khoảng 15 tỷ đồng.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Xử phạt Thanh Hoài Shop 87 triệu đồng

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xử phạt Thanh Hoài Shop 87 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với hộ kinh doanh Trần Thị Thanh Hoài (Thanh Hoài Shop) 87 triệu đồng.
Gian nan "cuộc chiến" chống đường lậu: Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng và ngành mía đường nội địa

Gian nan "cuộc chiến" chống đường lậu: Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng và ngành mía đường nội địa

Người tiêu dùng nên cảnh giác chiêu “đánh lừa thị giác” với bao bì đẹp mắt gắn nhãn mác Thái Lan của đường lậu, gây ảnh hưởng xấu đến sản xuất đường nội địa.
Thanh Hoá: Bảo quản thuỷ sản bằng “Formaldehyde”, một cá nhân bị phạt 155 triệu đồng

Thanh Hoá: Bảo quản thuỷ sản bằng “Formaldehyde”, một cá nhân bị phạt 155 triệu đồng

Bà Nguyễn Thị Huyền bị UBND tỉnh Thanh Hóa xử phạt số tiền gần 155 triệu đồng do kinh doanh thủy sản có chất bảo quản “Formaldehyde”.
Cục Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An: Thực hiện nghiêm các chương trình, kế hoạch

Cục Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An: Thực hiện nghiêm các chương trình, kế hoạch

Năm qua với tinh thần quyết tâm cao, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An đã nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
Thái Nguyên: Ngăn chặn, tiêu hủy hơn 5 tạ chân gà nhập lậu

Thái Nguyên: Ngăn chặn, tiêu hủy hơn 5 tạ chân gà nhập lậu

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện và tiêu hủy 520kg chân gà nhập lậu, giá trị gần 20 triệu đồng.
Gia Lai: Chuyển Công an điều tra vụ Ngọc Quyên Shop

Gia Lai: Chuyển Công an điều tra vụ Ngọc Quyên Shop

Vụ Ngọc Quyên Shop đang được Công an TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thụ lý, điều tra để xử lý theo quy định pháp luật.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động