Điện lực Việt Nam - 68 năm: “Thắp sáng niềm tin”

PV

PV

Trong 68 năm qua, ngành Điện lực Việt Nam đã đảm bảo cung cấp điện cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước và đời sống sinh hoạt của nhân dân.
EVN hoàn thiện dự thảo khung giá phát điện cho các nhà máy điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp EVN kiến nghị áp dụng cơ chế thị trường cho giá điện như giá xăng, dầu

Trong 68 năm qua, ngành Điện lực Việt Nam đã đảm bảo cung cấp điện cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước và đời sống sinh hoạt của nhân dân, góp phần duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước ta ở mức cao nhiều năm liên tục. EVN cũng đã ứng dụng khoa học công nghệ, tiếp cận quản trị tiên tiến để đưa Tập đoàn phát triển vượt bậc trong cả quy mô lẫn công tác quản trị và dịch vụ khách hàng.

Điện lực Việt Nam - 68 năm: “Thắp sáng niềm tin”

Cách đây 68 năm, vào ngày 21/12/1954, sau khi tiếp quản Thủ đô, Bác Hồ kính yêu đã về thăm Nhà máy đèn Bờ Hồ. Tại đây, Người đã căn dặn: “Nhà máy này bây giờ là của nhân dân, của Chính phủ, của các cô, các chú. Các cô, các chú là chủ thì phải giữ gìn nhà máy làm cho nó phát triển hơn nữa…”. Từ đó, ngày 21/12 hàng năm đã trở thành ngày Truyền thống của ngành Điện lực Việt Nam. Kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống chính là dịp để cán bộ công nhân viên ngành Điện ôn lại lời căn dặn của Bác, điểm lại những mốc son trong lịch sử phát triển của ngành, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn và tri ân tới những thế hệ cán bộ đi trước, tới những cán bộ lão thành, những người đã cống hiến tâm huyết, sức lực và cả máu xương cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành Điện hôm nay. Truyền thống anh dũng trong chiến đấu bảo vệ dòng điện của Tổ quốc, sáng tạo trong lao động sản xuất của các thế hệ cán bộ công nhân viên và lao động ngành Điện đã hun đúc nên bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên cường trước mọi khó khăn thách thức của cả thời chiến và thời bình.

Trong 68 năm qua, ngành Điện lực Việt Nam luôn song hành và là một nhân tố quan trọng, không thể thiếu trong quá trình đấu tranh giành độc lập cho dân tộc, gắn bó mật thiết với phong trào cách mạng từ những ngày tiền khởi nghĩa cho tới nhiều thập kỷ bị chiến tranh tàn phá trước khi bước sang thời kỳ xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, với khẩu hiệu “Tổ quốc cần điện như cơ thể cần máu”, “Trái tim người thợ điện có thể ngừng đập, nhưng dòng điện không thể tắt”, cán bộ, công nhân Điện lực Việt Nam đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, đoàn kết một lòng, sẵn sàng hy sinh bảo vệ dòng điện phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân.

Những người thợ điện đã biến nhà máy thành pháo đài, chiến đấu không chỉ bằng vũ khí thông thường, mà bằng tinh thần quyết tử. Trong bom rơi, đạn nổ, trong tiếng gầm rú xé trời của máy bay Mỹ, cán bộ công nhân viên ngành Điện vẫn bình tĩnh kiên cường, dũng cảm để giữ vững nguồn điện cho Tổ quốc. Nhiều công nhân - chiến sỹ ngành Điện đã ngã xuống trên trận địa pháo, trong gian máy, bên cạnh các trạm biến áp... Nhiều công nhân điện bị thương, nhưng vẫn không rời vị trí. Trong đống đổ nát sau mỗi trận bom của máy bay Mỹ, các đội cảm tử phá bom đã dũng cảm lao vào công việc, xử lý những quả bom chưa nổ, đảm bảo an toàn cho các nhà máy điện…

Tiếp nối truyền thống, tinh thần quyết tử của người thợ điện cách mạng, trong 68 năm qua, các thế hệ cán bộ công nhân viên ngành Điện lực Việt Nam đã có nhiều thành tích nổi bật. Từ chỗ năm 1954, điện chỉ cung cấp cho các trung tâm thành phố và khu công nghiệp ở một khu vực hạn hẹp, đến nay hệ thống điện Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc. Quy mô hệ thống nguồn điện của Việt Nam đã vươn lên đứng đầu khu vực Đông Nam Á và thứ 22 thế giới. Hệ thống lưới điện phát triển tới mọi miền Tổ quốc và đảm bảo cấp điện đến 100% xã, phường thị trấn; hầu hết các hộ dân trên cả nước đã được sử dụng điện lưới quốc gia.

Nhiều năm qua, ngành Điện Việt Nam đã xây dựng nhiều công trình điện lớn, tầm cỡ quốc tế và khu vực như: đường dây truyền tải điện siêu cao áp 500 kV Bắc-Nam từ mạch 1, nay đã được bổ sung thêm mạch 2, mạch 3. Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, Nhà máy Thủy điện Sơn La – công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á - điểm sáng về sự đoàn kết, phát huy nội lực, tinh thần tự lực, tự cường, sáng kiến cải tiến kỹ thuật và hợp lý hóa sản xuất, huy động và phát huy tối đa nguồn nội lực, làm chủ khoa học công nghệ của đội ngũ cán bộ, kỹ sư Việt Nam. Gần đây nhất, vào cuối năm 2022, EVN đã hoàn thành và đưa vào vận hành toàn tuyến đường dây 500 kV mạch 3 Vũng Áng – Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku 2 và đường dây 220 kV vượt biển Kiên Bình - Phú Quốc dài nhất Đông Nam Á đưa điện 220 kV từ đất liền ra huyện đảo Phú Quốc.

Điện lực Việt Nam - 68 năm: “Thắp sáng niềm tin”

Với những cố gắng, nỗ lực không ngừng, EVN đã đảm bảo cung cấp đủ điện cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống sinh hoạt của nhân dân, góp phần duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước ta ở mức cao nhiều năm liên tục. EVN cũng đã ứng dụng khoa học công nghệ, tiếp cận quản trị tiên tiến để đưa Tập đoàn phát triển vượt bậc trong cả quy mô lẫn công tác quản trị và cung cấp dịch vụ điện. Dịch vụ khách hàng về điện ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp và mang đến sự thuận tiện và hài lòng cho khách hàng dùng điện ngày càng tốt hơn.

Trong bối cảnh thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước, trong năm 2022 Tập đoàn đã triển khai đồng bộ các giải pháp để khắc phục khó khăn, tiếp tục đạt những bước phát triển mới. Với chủ đề năm 2022 “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”, Tập đoàn và các đơn vị đã thích ứng an toàn trong mọi hoạt động, triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trong từng lĩnh vực: sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng và quản trị doanh nghiệp, quản lý, sử dụng lao động, thời gian lao động và nâng cao năng suất lao động. Đến hết năm 2022, EVN đã cơ bản hoàn thành thực hiện kế hoạch chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực công tác và tiếp tục hướng tới mục tiêu trở thành Doanh nghiệp số vào năm 2025.

Năm 2022, tình hình thế giới có nhiều biến động lớn, đặc biệt giá nhiên liệu đầu vào sản xuất điện (than, dầu, khí) tăng cao làm cho chi phí sản xuất điện và mua điện của EVN tăng rất cao. Với mục tiêu giảm bớt tối đa có thể những khó khăn trong sản xuất kinh doanh, EVN đã đề ra và quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp quản trị trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam, như tiết kiệm và cắt giảm chi phí sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên; khai thác tối ưu nguồn thủy điện (có chi phí thấp); nỗ lực đàm phán với các chủ đầu tư các nhà máy điện BOT về sản lượng phát điện để tối ưu hóa chi phí chung… Mặc dù bị ảnh hưởng rất lớn, nhưng Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thực tốt nhiệm vụ chính trị được giao, đảm bảo cung cấp điện cho nền kinh tế xã hội và đời sống nhân dân, đóng góp chung vào tăng trưởng kinh tế cả nước. Bên cạnh đó, dù đang có nhiều khó khăn nhưng với tinh thần trách nhiệm cao với cộng đồng xã hội, EVN vẫn cố gắng thực hiện một số hoạt động an sinh xã hội trong điều kiện phù hợp với hoàn cảnh thực tế.

Bước sang năm 2023, dự báo EVN vẫn tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn về sản xuất kinh doanh và cân bằng tài chính, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Đảng và Chính phủ và các Bộ Ngành, sự hỗ trợ và giúp đỡ của các địa phương trên cả nước, với sự kiên trì, quyết tâm triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, lãnh đạo và cán bộ nhân viên Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam quyết tâm nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn thách thức, tiếp tục đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện cho đất nước. Tiếp tục phát huy, giữ vững hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng và thực hiện tốt chủ đề năm 2023: ”Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”.

Lớp lớp cán bộ công nhân viên toàn Tập đoàn kiên định phấn đấu để xứng đáng với bề dày lịch sử truyền thống 68 năm của ngành Điện lực Việt Nam, xứng đáng với nhiệm vụ chính trị đầy khó khăn thử thách nhưng hết sức cao cả và vinh quang mà Đảng, Chính phủ và nhân dân giao phó. Tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên và người lao động trong toàn Tập đoàn sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng vì mục tiêu thắp sáng niềm tin, tiếp tục đoàn kết, phấn đấu hết sức mình vượt qua khó khăn vì dòng điện cho Tổ quốc, giữ sáng mãi niềm tin của Đảng, Chính phủ, nhân dân đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Các hình thức khen thưởng cao nhất EVN đã đạt được:

- 01 Huân chương Sao Vàng, năm 2004.

- 02 Huân chương Hồ Chí Minh (năm 1996 và năm 2014).

- 01 Huân chương Lao động hạng Nhất, năm 2015.

- 02 Huân chương Lao động hạng Nhất, năm 2019.

- Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, năm 2020

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Petrovietnam tài trợ xây dựng 400 căn nhà cho người nghèo tại tỉnh Trà Vinh

Petrovietnam tài trợ xây dựng 400 căn nhà cho người nghèo tại tỉnh Trà Vinh

Ngày 12/4, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau trao tặng kinh phí xây dựng 400 căn nhà trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Petrovietnam ủng hộ 5 tỷ đồng cho phong trào "xóa nhà tạm, nhà dột nát"

Petrovietnam ủng hộ 5 tỷ đồng cho phong trào "xóa nhà tạm, nhà dột nát"

Tại lễ phát động, đồng chí Lê Ngọc Sơn – Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã thay mặt Tập đoàn ủng hộ 5 tỷ đồng cho chương trình.
Công ty TNHH Đất Mới Việt Nhật Long An đồng hành trong hoạt động phi các-bon hóa tại Việt Nam

Công ty TNHH Đất Mới Việt Nhật Long An đồng hành trong hoạt động phi các-bon hóa tại Việt Nam

Công ty TNHH Đất Mới Việt Nhật Long An và một đối tác tại Việt Nam công bố hợp tác với Công ty Zeroboard, Inc hỗ trợ hoạt động phi các-bon hóa.
Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 11/4/2024, Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Ứng dụng Sben – Một doanh nghiệp trẻ ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực dọn sạch mặt bằng

Ứng dụng Sben – Một doanh nghiệp trẻ ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực dọn sạch mặt bằng

Mới ra đời 2 năm, App công nghệ do một nhóm bạn trẻ phát triển đã tạo được tiếng vang đối với nhiều khách hàng trong việc dọn rác xây dựng, rác cồng kềnh

Tin cùng chuyên mục

Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024 và những con số ấn tượng

Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024 và những con số ấn tượng

Giám đốc điều hành HIFF 2024 cho biết, Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần 1 - năm 2024 (HIFF 2024) đã đạt được những con số ấn tượng.
Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My: Nâng tầm quản trị doanh nghiệp nông nghiệp đa quốc gia theo chuẩn quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My: Nâng tầm quản trị doanh nghiệp nông nghiệp đa quốc gia theo chuẩn quốc tế

Bà Đặng Huỳnh Ức My - Phó Chủ tịch TTC AgriS - kiên định với chiến lược nâng tầm quản trị, hướng tới các thông lệ tốt nhất để phát triển nông nghiệp tuần hoàn.
Saigon Co.op phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Saigon Co.op phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Ngày 13/4/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn Thực phẩm năm 2024”.
THACO góp phần tôn vinh điện ảnh Việt, lan tỏa văn hóa tại HIFF 2024

THACO góp phần tôn vinh điện ảnh Việt, lan tỏa văn hóa tại HIFF 2024

Với mong muốn tôn vinh những giá trị văn hóa nghệ thuật, THACO là nhà tài trợ chiến lược cho Liên hoan Phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh (HIFF 2024).
Saigon Co.op ký kết với Winrock International triển khai mô hình tuần hoàn chất thải

Saigon Co.op ký kết với Winrock International triển khai mô hình tuần hoàn chất thải

Ngày 12/4/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) ký kết biên ghi nhớ bản hợp tác (MOU) với Tổ chức Winrock International.
Amway Việt Nam vinh dự là doanh nghiệp FDI phát triển nền kinh tế xanh bền vững

Amway Việt Nam vinh dự là doanh nghiệp FDI phát triển nền kinh tế xanh bền vững

Amway Việt Nam vinh dự là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI phát triển nền kinh tế xanh bền vững tại Lễ trao giải Rồng Vàng 2024.
PV GAS PIPE đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường gia công, chế tạo kết cấu thép

PV GAS PIPE đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường gia công, chế tạo kết cấu thép

PV GAS PIPE quyết tâm đổi mới, đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường gia công, chế tạo kết cấu thép với mục tiêu đảm bảo an toàn – chất lượng - tiến độ.
Honda Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng năm 2024

Honda Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng năm 2024

Honda Việt Nam vừa vinh dự nhận giải thưởng Rồng Vàng tại Lễ vinh danh các doanh nghiệp Rồng Vàng (Golden Dragon Awards) lần thứ 23, năm 2024.
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Ngày Dinh Dưỡng Cộng Đồng Việt Nam.

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Ngày Dinh Dưỡng Cộng Đồng Việt Nam.

Herbalife Việt Nam chung tay nâng cao sự quan tâm của cộng đồng về tầm quan trọng của dinh dưỡng khoa học và vận động thường xuyên để sống khỏe mạnh.
Quý I năm 2024: PVOIL ghi nhận nhiều kết quả tăng trưởng khả quan

Quý I năm 2024: PVOIL ghi nhận nhiều kết quả tăng trưởng khả quan

Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) vừa tổ chức Hội nghị lần thứ 17 (mở rộng) sơ kết công tác Đảng và hoạt động sản xuất kinh doanh quý I.
Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh - Tây An (Trung Quốc)

Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh - Tây An (Trung Quốc)

Vietjet đã kỷ niệm 10 năm mở đường bay đến Trung Quốc (2014 - 2024) và công bố đường bay thẳng kết nối TP. Hồ Chí Minh với Tây An, Trung Quốc.
Vietnam Airlines ký hợp tác với tổng giá trị gần nửa tỷ USD tại Trung Quốc

Vietnam Airlines ký hợp tác với tổng giá trị gần nửa tỷ USD tại Trung Quốc

Vietnam Airlines cùng Saigontourist ký kết, trao Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực hàng không - du lịch với các đối tác Trung Quốc.
Vinmec – VinUni - GE HealthCare hợp tác đào tạo thực hành y khoa chuẩn quốc tế

Vinmec – VinUni - GE HealthCare hợp tác đào tạo thực hành y khoa chuẩn quốc tế

Vinmec – VinUni - GE HealthCare vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba bên nhằm đào tạo - thực hành y khoa – nghiên cứu dữ liệu theo tiêu chuẩn quốc tế
AMY GRUPO năm thứ 3 liên tiếp lọt Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

AMY GRUPO năm thứ 3 liên tiếp lọt Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

AMY GRUPO năm thứ 3 liên tiếp lọt Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam trong kỳ bình chọn do Vietnam Report cùng Báo Vietnamnet tổ chức.
Ống thép luồn dây điện Cát Vạn Lợi: Giải pháp an toàn cho công trình

Ống thép luồn dây điện Cát Vạn Lợi: Giải pháp an toàn cho công trình

Triển khai các biện pháp phòng ngừa hỏa hoạn là vô cùng cần thiết, trong đó lựa chọn vật liệu xây dựng an toàn cho hệ thống điện đóng vai trò quan trọng
Nhiệt điện Hải Phòng sản xuất gần 2 tỷ kWh điện trong quý I/2024

Nhiệt điện Hải Phòng sản xuất gần 2 tỷ kWh điện trong quý I/2024

Tính đến hết quý I/2024, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng đã sản xuất được gần 2 tỷ kWh điện, góp phần vào ổn định kinh tế, đảm bảo an ninh năng lượng.
Hòa Phát cung cấp cho thị trường 1,85 triệu tấn thép trong 3 tháng đầu năm

Hòa Phát cung cấp cho thị trường 1,85 triệu tấn thép trong 3 tháng đầu năm

Tháng 3/2024, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 741.000 tấn thép thô, tăng 7% so với tháng trước.
Bình Điền đồng hành cùng nông dân thực hiện đề án một triệu ha lúa chất lượng cao

Bình Điền đồng hành cùng nông dân thực hiện đề án một triệu ha lúa chất lượng cao

Vừa qua tại thành phố Long Xuyên tỉnh An Giang diễn ra hội thảo giới thiệu Quy trình và Sổ tay hướng dẫn kỹ thuật sản xuất lúa chất lượng cao và phát thải thấp.
igus® trình làng giải pháp nhựa chuyển động tại triển lãm Propak Vietnam 2024

igus® trình làng giải pháp nhựa chuyển động tại triển lãm Propak Vietnam 2024

igus® đã giới thiệu những sản phẩm và giải pháp vượt trội về nhựa chuyển động dành cho các ngành công nghệ xử lý, chế biến và đóng gói bao bì tại Propak Vietnam
OCEAN CITY sôi động chào hè 2024 với lễ hội đặc quyền cho cư dân

OCEAN CITY sôi động chào hè 2024 với lễ hội đặc quyền cho cư dân

Khám phá các đường trượt nước, dự tiệc ngoài trời, ngắm pháo hoa mỗi tối… ngay tại nơi mình sống là đặc quyền chỉ có tại Vinhomes Ocean Park 2 và 3
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động