Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 06/12/2019 14:36

Diễn đàn doanh nghiệp và báo chí 2019: Xây dựng mối quan hệ Win - Win

17:52 | 17/07/2019
Mối quan hệ của doanh nghiệp và báo chí hiện đang được đặt trong bối cảnh cuộc cách mạng về khoa học kỹ thuật. Đây là một thách thức mới đối với báo chí, dù không mới về nội hàm những mới về tốc độ, bởi tốc độ đang diễn ra ở mức “chóng mặt”. Các chuyên gia cho rằng, ở góc độ nào đó, mối quan hệ giữa doanh nghiệp là mối quan hệ Win – Win.    

Chiều nay (17/7), tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp và báo chí 2019 “Chia sẻ cơ hội – Hợp tác thành công trong bối cảnh mới” và Lễ phát động Chương trình bình chọn “Tác phẩm báo chí viết về doanh nhân – doanh nghiệp và môi trường kinh doanh lần thứ VII”.

Phát biểu tại Diễn đàn, Nhà báo Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam - cho rằng, báo chí và doanh nghiệp đã có sự đồng hành. Theo đó, báo chí đối với doanh nghiệp có vai trò phản ảnh môi trường kinh doanh, những thành tựu kết quả nổi bật, những mô hình tốt, những kinh nghiệm hay. Báo chí thông tin tình hình kinh tế trong và ngoài nước. Cùng với đó, báo chí tham gia vào xây dựng, góp ý và điều chỉnh chính sách. “Báo chí góp phần quan trọng vào tạo dựng mội trường kinh doanh lành mạnh, trở thành cầu nối giữa nhà nước và doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với cộng đồng dân cư. Báo chí quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp. Đa số thấy rằng không có một doanh nghiệp nào thành công mà ngoài yếu tố nội lực lại không quan tâm đúng mức tới quan hệ báo chí”, ông Hồ Quang Lợi khẳng định.

dien dan doanh nghiep va bao chi 2019 xay dung moi quan he win win
Báo chí và doanh nghiệp: Xây dựng mối quan hệ Win – Win

Cũng theo ông Hồ Quang Lợi, công cuộc xây dựng đất nước của doanh nghiệp doanh nhân là đề tài hấp dẫn đối với báo chí. Hoạt động của doanh nghiệp doanh nhân là nguồn lực về tư liệu sống, là nguồn lực tài chính để báo chí hoạt động tốt. Trong đó, mối quan hệ của báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ hợp tác lành mạnh, khách quan và ngày càng chia sẻ. Việc chia sẻ này là cơ hội của doanh nghiệp cũng chính là của báo chí và báo chí phát triển cũng đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Theo TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI – báo chí với doanh nghiệp còn là quan hệ cộng sinh, báo chí tiên phong trong lĩnh vực văn hóa, doanh nghiệp tiên phong trên mặt trận kinh tế. Chính vì vậy, việc báo chí tập trung công sức, bài vở và tâm huyết vào doanh nghiệp là điều dễ hiểu và ngược lại.

Tại Diễn đàn, các chuyên gia, nhà báo đã cùng nhau thảo luận về vai trò của báo trong sự nghiệp phát triển kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và doanh nghiệp; báo chí giám sát và thúc đẩy, lành mạnh hóa môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp – góc nhìn thực tiễn; báo chí “gạn đục, khơi trong” để doanh nghiệp phát triển bền vững; báo chí - doanh nghiệp trong môi trường công nghệ số… Nhiều ý kiến cho rằng, ngoài những tích cực như nói trên thì thực tế cho thấy vẫn còn nhiều vấn đề cần bàn thảo. “Bản thân tôi khi tham gia giao ban báo chí đã nhận được nhiều phản hồi từ doanh nghiệp doanh nhân. Đó là còn có những thông tin chưa đúng, chưa tốt của một bộ phận người mang danh là làm báo. Những thông tin thiếu xác đáng sẽ gây hậu quả khôn lường cho doanh nghiệp”, ông Hồ Quang Lợi.

Theo quan điểm của Luật sư Trần Hữu Huỳnh - Chủ tịch Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam, điểm mới và cần quan tâm nhất trong mối quan hệ của doanh nghiệp và báo chí là phải đặt trong bối cảnh cuộc cách mạng về khoa học kỹ thuật. Đây là một thách thức mới đối với báo chí, dù không mới về nội hàm những mới về tốc độ, bởi tốc độ đang diễn ra ở mức “chóng mặt”.

Trong những bối cảnh mới như vậy, ông Huỳnh đặt vấn đề: báo chí nên làm gì để giúp cộng đồng doanh nghiệp phát triển? Ông cũng đặt ra câu hỏi: Làm sao để báo chí trở thành diễn đàn của người dân và doanh nghiệp chứ không phải chỉ là sự phản ánh an toàn? Luật sư Trần Hữu Huỳnh đề xuất, báo chí phải sáng hơn, phải nhanh nhạy nhìn ra vấn đề hơn. Cạnh đó, báo chí phải sạch hơn. Bởi xã hội phân hóa rất nhiều, trong cộng đồng doanh nghiệp cũng phân hóa nhiều nên tính chất sẽ phức tạp hơn. Đồng thời, báo chí phải sắc hơn để hàng triệu doanh nghiệp khi xảy ra vấn đề gì thì sẽ hướng tìm đến tờ báo để nhận được thông tin một cách chính xác nhất, kịp thời nhất. Cuối cùng, báo chí phải đáng tin câỵ hơn đặc biệt trong bối cảnh nhiễu loạn thông tin, bão thông tin thì sẽ có sàng lọc trong báo chí. Đây chính là cuộc đua cạnh tranh để dành độc giả ngay với mạng xã hội. Nếu báo chí không tin cậy sẽ không dành được thời gian của độc giả.

Thực tế, đã có lúc quan hệ báo chí, doanh nghiệp cũng có những khoảng cách khiến cho thông tin bị sai lệch, có những doanh nghiệp rơi vào khủng hoảng truyền thông và đẩy họ vào sự đổ vỡ. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp cũng co cụm lại, không chủ động cung cấp thông tin cho báo chí… Để hoàn thiện mối quan hệ này, Luật sư Trần Hữu Huỳnh cho rằng, cần đặt trong chức năng giám sát và phản biện của cả hai bên. Bên cạnh đó, cũng cần tuyên truyền những bài báo hay, tờ báo tốt đã phản ánh đúng sự thật, cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho doanh nghiệp. Các chuyên gia nhận định, rõ ràng, ở góc độ nào đó, mối quan hệ giữa doanh nghiệp là mối quan hệ Win – Win. Doanh nghiệp “ăn nên, làm ra”, báo chí có thêm điều kiện để phát triển. Quá trình doanh nghiệp hội nhập quốc tế, báo chí không thể không đi cùng.

Trong khuôn khổ của Diễn đàn, nhằm tôn vinh các tác giả có tác phẩm viết về chân dung các nhà doanh nghiệp, tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí tuyên truyền về công tác này, được sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Lễ phát động Chương trình bình chọn các tác phẩm báo chí viết về doanh nhân - doanh nghiệp và môi trường kinh doanh lần thứ VII dành cho các tác phẩm báo chí trên toàn quốc. Các tác phẩm tham dự là các tác phẩm được sử dụng từ ngày 13/10/2018 đếm 15/9/2019 với các thể loại bao gồm: bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, bút ký báo chí. Mỗi tác giả, nhóm tác giả gửi tối đa không quá 5 tác phẩm và gửi về Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, tầng 5, tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội. Thời gian nhận tác phẩm từ 17/7 đến 15/9/2019.

Nguyễn Hạnh