Thứ tư 15/05/2024 10:08

Điểm tên những thương hiệu quốc gia được định giá tỷ USD

Viettel, Vietcombank, Agribank, Vietinbank, BIDV, Vinamilk... là những thương hiệu quốc gia đang được định giá hàng tỷ USD.
Điểm lại 20 năm chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam – Vietnam Value Tạo dựng thương hiệu riêng để mở rộng xuất khẩu

Bộ Công Thương vừa có báo cáo về việc thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2023. Giá trị thương hiệu của Việt Nam được Brand Finance xếp thứ 33/121 quốc gia, tăng một thứ bậc so với năm 2022.

Việt Nam được tiếp tục đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia và là thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới giai đoạn 5 năm từ 2019 - 2023 là 102%.

Nếu như, năm 2019, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam mới chỉ được định giá là 247 tỷ USD, thì đến năm 2023 đã đạt hơn 498 tỷ USD, ghi nhận mức tăng trưởng liên tục về phần trăm giá trị thương hiệu hai con số.

Giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam cũng gia tăng mạnh mẽ. Các thương hiệu viễn thông đóng góp nhiều nhất vào bảng xếp hạng TOP 100 thương hiệu mạnh và giá trị nhất Việt Nam, chiếm khoảng 31% tổng giá trị của tất cả các thương hiệu trong bảng xếp hạng. Tổng giá trị thương hiệu lĩnh vực này là 13,2 tỷ USD, tăng 1% so với năm 2022.

Điểm tên những thương hiệu quốc gia được định giá tỷ USD
Viettel là thương hiệu quốc gia được định giá 8,9 tỷ USD

Trong số 5 thương hiệu viễn thông giá trị nhất Việt Nam có 3 thương hiệu quốc gia là Viettel với 8,9 tỷ USD, VinaPhone là 800 triệu USD, MobiFone là 800 triệu USD, chiếm 79% tổng giá trị trong Top 5 thương hiệu viễn thông.

Thương hiệu ngân hàng chiếm 30% tổng giá trị tất cả các thương hiệu trong bảng xếp hạng Top 100, với tổng giá trị thương hiệu là 12,5 tỷ USD, so với năm 2022 ngành giá trị thương hiệu ngành ngân hàng tăng 47%.

Trong số 5 thương hiệu ngân hàng có giá trị nhất Việt Nam (đạt 7,4 tỷ USD), có 4 thương hiệu quốc gia là Vietcombank với 1,9 tỷ USD, Agribank là 1,4 tỷ USD; BIDV là 1,4 tỷ USD, Vietinbank là 1,3 tỷ USD, chiếm 81% tổng giá trị của Top 5 thương hiệu ngân hàng.

Vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng Top 100 dành cho các thương hiệu ngành thực phẩm và đồ uống, chiếm khoảng 14%. Tổng giá trị thương hiệu của ngành này là 6 tỷ USD, tăng 12,7% so với năm 2022.

Trong số 5 thương hiệu thực phẩm và đồ uống có giá trị nhất Việt Nam đạt 4,9 tỷ USD, có 2 thương hiệu quốc gia là Vinamilk với 3 tỷ USD và Habeco là 200 triệu USD, chiếm 65% tổng giá trị của Top 5 thương hiệu thực phẩm và đồ uống.

Bộ Công Thương đánh giá kết quả trên thể hiện tốc độ phát triển của các thương hiệu hàng đầu Việt Nam khi đã có những cải tiến vượt bậc cả về giá trị thương hiệu và chỉ số sức mạnh thương hiệu, từ đó nâng cao vị thế vững chắc trong bảng xếp hạng.

Đặc biệt, các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia Việt Nam cũng đã dần bắt kịp với xu thế toàn cầu, đầu tư vào giá trị vô hình trong doanh nghiệp, tiêu biểu là giá trị thương hiệu để từ đó góp phần đáng kể trong việc gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Tin khác

Phiên bản di động