Điểm sáng xuất khẩu “Quả ngọt” của sự nỗ lực

Năm 2014, với kim ngạch xuất khẩu (XK) vượt ngưỡng 150 tỷ USD, Việt Nam xuất siêu 2,15 tỷ USD. Năm 2014 là năm thứ 3 liên tiếp Việt Nam xuất siêu. Đây là “quả ngọt” của sự nỗ lực vượt khó không ngừng của cả nền kinh tế.
Điểm sáng xuất khẩu  “Quả ngọt” của sự nỗ lực

Năm 2012, lần đầu tiên sau 20 năm, Việt Nam xuất siêu 749 triệu USD. Ở thời điểm đó, đã có nhiều ý kiến cho rằng đây chỉ là kết quả tức thời, không có giá trị lâu dài. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, liên tục 3 năm sau đó, xuất siêu đã được duy trì với con số ngày càng “đẹp” hơn. Theo số liệu của Bộ Công Thương, năm 2012, cả nước xuất siêu 749 triệu USD, năm 2013 xuất siêu 863 triệu USD và năm 2014 xuất siêu 2,15 tỷ USD.

Kết quả này càng có ý nghĩa hơn khi đặt trong bối cảnh năm 2014 là năm khó khăn của nền kinh tế. Giá một số mặt hàng XK sụt giảm, đồng thời nhiều rào cản đối với hàng hóa của Việt Nam gia tăng đã có những tác động nhất định đến hoạt động XK của doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, với sự quyết liệt trong điều hành của các cơ quan quản lý nhà nước, cộng với nỗ lực của các hiệp hội, DN, XK đã đạt được những kết quả đáng khích lệ: Tổng kim ngạch XK 150,2 tỷ USD, tăng 13,7% so với năm 2013; có 23 nhóm hàng gia nhập “câu lạc bộ tỷ đô”.

Một trong những điểm đáng ghi nhận: XK sản phẩm thô, giá trị gia tăng thấp đã giảm dần, XK đã tập trung mạnh vào các nhóm hàng công nghiệp chế biến, trong đó có nhiều nhóm hàng có tỷ lệ chất xám cao như điện thoại, máy tính… Đặc biệt, ngành dệt may năm 2014 không những đạt kim ngạch kỷ lục (24,5 tỷ USD), đứng thứ hai trong những mặt hàng XK chủ lực (sau điện thoại và linh kiện) mà còn đạt tỷ lệ nội địa hóa 50%, dần xóa bỏ định kiến cho rằng đây là ngành mang lại giá trị gia tăng rất thấp.

Nông, lâm, thủy sản- nhóm hàng truyền thống của nước ta đã có một năm “vượt khó” thành công khi kim ngạch đạt khoảng 30,8 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2013, mang lại thặng dư khoảng 9,5 tỷ USD cho nền kinh tế, tăng 7,7% so với năm trước (số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). Điều đáng nói là trong những tháng đầu năm 2014, sự sụt giảm về cả kim ngạch và giá của nhóm hàng này đã thực sự gây lo ngại. Những cuộc họp liên ngành liên tiếp được tổ chức, hàng loạt những hoạt động xúc tiến thương mại, tháo gỡ khó khăn cho thị trường đã diễn ra… Cộng với sự nỗ lực không ngừng của các DN, XK của nhóm nông, lâm, thủy sản đã “cán đích” thành công. Ngoài những mặt hàng truyền thống như cà phê, thủy sản…, năm 2014 còn đánh dấu sự bứt phá của nhiều mặt hàng mới như: rau quả, đồ gỗ… Đặc biệt, hạt tiêu đã chính thức gia nhập “câu lạc bộ tỷ đô”.

Điểm sáng xuất khẩu  “Quả ngọt” của sự nỗ lực
Năm 2014, một trong những mục tiêu lớn của XK là đa dạng hóa thị trường. Mục tiêu này đã được thực thi khá tốt khi các thị trường khu vực châu Phi, châu Mỹ La tinh, vùng Caribe đều có mức tăng trưởng kim ngạch XK vượt trội.

Năm 2014, một trong những mục tiêu lớn của XK là đa dạng hóa thị trường. Mục tiêu này đã được thực thi khá tốt khi các thị trường khu vực châu Phi, châu Mỹ La tinh, vùng Caribe đều có mức tăng trưởng kim ngạch XK vượt trội, lần lượt đạt khoảng 10% và 37,8%. Cá biệt, nhờ những tác động tích cực của các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mới được ký kết như FTA Việt Nam- Chi lê, kim ngạch XK sang thị trường này đã tăng hơn gấp đôi. Cuối năm 2014, FTA Việt Nam- Liên minh Hải quan Belarus – Kazachstan - Nga đã kết thúc đàm phán. Đây sẽ là cơ hội mở ra những hợp tác thương mại với các thị trường được đánh giá là mới nhưng đầy tiềm năng này.

“Quả ngọt” của hoạt động XK năm 2014 còn được thể hiện ở mối tương quan giữa kim ngạch XK và nhập khẩu. Theo kế hoạch đề ra đầu năm 2014, con số nhập siêu năm 2014 được cho phép ở mức 6% tổng kim ngạch XK, nhưng thực tế đã xuất siêu. Điều này cho thấy nỗ lực phát triển nguồn nguyên liệu sản xuất và công nghiệp hỗ trợ đã có những kết quả khả quan, cũng như chủ trương ưu tiên sử dụng hàng hóa được sản xuất trong nước đã được thực thi nghiêm túc. Trong Lễ tổng kết 2 năm thỏa thuận sử dụng hàng hóa của nhau của các tập đoàn, tổng công ty thuộc Bộ Công Thương, nhiều mặt hàng có tỷ lệ sử dụng trong nước lên đến 80%. Đặc biệt, việc ưu tiên sử dụng hàng hóa của nhau hoàn toàn không phải do bắt buộc mà thực sự hàng hóa sản xuất trong nước đã có sự cạnh tranh mạnh cả về chất lượng và giá cả.

Theo các chuyên gia, việc Việt Nam có thể chấm dứt chuỗi xuất siêu sau một thời gian dài hoàn toàn không phải là sự đi xuống của nền kinh tế. Bởi lẽ, với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam, việc nhập siêu phục vụ sản xuất là việc bình thường. Thêm nữa, việc nhập siêu nguyên liệu sản xuất để tận dụng các FTA có hiệu lực kỳ vọng sẽ tạo ra những bước tiến mạnh của nền kinh tế trong tương lai.

Lan Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động