Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 13/04/2021 17:09

Điểm sáng hợp tác Việt - Đức: Vì người tiêu dùng

12:31 | 01/03/2021
Trong những năm qua, hợp tác giữa Hội Bảo vệ người tiêu dùng (VICOPRO) với Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) đã có những hoạt động ở quy mô toàn quốc cho người tiêu dùng, bao gồm báo cáo khu vực về Chỉ số trao quyền người tiêu dùng ASEAN (ACEI).

Hoạt động kể trên không chỉ giúp đánh giá được mức độ nhận thức và sự quyết đoán của người tiêu dùng, mà còn là các nguồn thông tin đầu vào quan trọng trong việc phát triển các mục tiêu cho các chương trình phát triển thị trường của Nhà nước.

Vừa qua, đã có các hoạt động trong khuôn khổ Dự án Bảo vệ người tiêu dùng ASEAN (PROTECT), do GIZ thực thi với sự tài trợ của Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ). Theo đó, hai bên đã hoàn thành biên soạn các ấn phẩm: “Cẩm nang an toàn thực phẩm dành cho người tiêu dùng”; 4 cuốn sổ tay chuyên dụng an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng theo cách hỏi & đáp, đó là (1) Hỏi đáp Ngộ độc thực phẩm và bệnh từ thực phẩm, (2) Hỏi đáp Nhãn và bao bì thực phẩm, (3) Hỏi đáp Tiêu chuẩn và chứng nhận thực phẩm, (4) Hỏi đáp thực phẩm an toàn người tiêu dùng cần biết; và 1 tờ gấp Thực phẩm an toàn - Dinh dưỡng hợp lý. Các ấn phẩm nói trên được biên soạn bởi các chuyên gia hàng đầu về ngành thực phẩm của Việt Nam.

Điểm sáng hợp tác Việt – Đức: Vì người tiêu dùng

Tiếp sau, VICOPRO và GIZ đã hoạch định kế hoạch phổ biến các ấn phẩm nói trên trong toàn quốc lần lượt mở đầu tại khu vực phía Bắc, miền Trung và kết thúc tại phía Nam, nhằm hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 15/4-15/5/2021” và “Ngày An toàn thực phẩm thế giới 7/6/2021”, qua đó góp phần nâng cao kiến thức chung cho người tiêu dùng biết lựa chọn, chế biến thực phẩm đảm bảo an toàn và dinh dưỡng; biết thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng thực phẩm để bảo vệ sức khỏe cho mỗi người và cộng đồng.

Đối tượng phổ biến đợt này là các thành viên trong Ban chấp hành VICOPRO, lãnh đạo các hội bảo vệ người tiêu dùng của các địa phương, các tổ chức thành viên của VICOPRO và đặc biệt là đội ngũ báo cáo viên của các hội địa phương và các tổ chức thành viên nói trên.

Sau đó, với đội ngũ báo cáo viên, từng địa phương và các tổ chức thành viên đã được tập huấn sẽ nhân rộng bằng việc phổ biến tới các huyện, thị xã, các đơn vị trực thuộc. Những người tham dự Tập huấn theo chương trình này đều có trong tay các ấn phẩm nói trên để chuyển tải thông điệp “An toàn thực phẩm” tới đông đảo công chúng tiêu dùng trong cả nước.

Toàn bộ các hoạt động nói trên đều được sự hợp tác chặt chẽ của GIZ tạo nên “Điểm sáng” sẽ được lan tỏa, phát triển trong quan hệ giữa VICOPRO - GIZ trong thời gian tới, đặc biệt là bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử và tác động của đại dịch Covid-19. Điều này đã góp phần vun đắp truyền thống hợp tác, hữu nghị Việt - Đức ngày càng nồng ấm trong 46 năm qua và được nâng tầm với Tuyên bố năm 2011 về quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Nguyễn Duy Nghĩa