Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ bảy 15/05/2021 09:36

Dịch Covid-19 “lửa thử vàng” của các doanh nghiệp

20:43 | 12/12/2020
Dịch Covid-19 được cho là một cuộc sàng lọc và sẽ chỉ có những doanh nghiệp (DN) có nội lực nhất định mới có thể vượt qua. Đây cũng là cơ hội “lửa thử vàng” cho các DN trong việc duy trì, thích ứng, đổi mới để vượt lên thách thức.
Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt dịch Covid-19: Khoảng cách lớn từ chính sách tới thực tế Rà soát, định hướng chính sách cho nông nghiệp hậu Covid-19

Ngày 12/12, Tạp chí Kinh Tế Việt Nam – VnEconomy tổ chức Chương trình “Tin dùng Việt Nam 2020” với hai nội dung gồm: Diễn đàn Tiêu dùng Việt Nam với chủ đề “Thế giới mới và xu hướng tiêu dùng mới” và Lễ Công bố và Vinh danh 100 sản phẩm, dịch vụ Tin Dùng năm 2020 được người tiêu dùng bình chọn.

1738-toan-canh-dien-dan
Toàn cảnh Chương trình Tin dùng Việt Nam năm 2020

Covid-19 là một thảm họa ập đến không báo trước, một kẻ thù giấu mặt và hầu như mọi nền kinh tế và ngành nghề đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Là một nền kinh tế nhỏ phụ thuộc nhiều vào thị trường xuất khẩu và các đối tác thương mại, đầu tư lớn, kinh tế Việt Nam đã bộc lộ nhiều điểm yếu và đang chịu cú sốc ban đầu về nguồn cung cũng như tác động giảm mạnh về cầu trên hầu như tất cả mọi mặt.

Theo ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học – Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia có tăng trưởng dương. Tuy nhiên, sức chống chịu của DN còn nhiều hạn chế do trên 90% DN ở quy mô vừa, nhỏ và siêu nhỏ. “Để phục hồi, phát triển, đòi hỏi các DN phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba và chính sự gắn kết, hợp tác, chia sẻ trong cộng đồng DN là động lực để vượt qua khó khăn”, ông Dũng nhấn mạnh.

Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam Vũ Tiến Lộc cho biết, 11 tháng đầu năm 2020, chỉ có 1,9% DN thành lập mới, trong khi bình quân các năm trước đạt tỷ lệ 6-7%. Bên cạnh đó, có tới 60% DN rút khỏi thị trường, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ 2019. Các nhóm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN) ứng phó với Covid-19 của Chính phủ đã tiếp thêm niềm tin cho DN “vượt bão”. Tuy nhiên, vẫn cần thêm những gói giải pháp dài hạn, bao trùm hơn, đặc biệt với nhóm DN nhỏ - vừa, siêu nhỏ và 5,2 triệu hộ kinh doanh gia đình.

Theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), chỉ trong 7 tháng đầu năm nay có tới 8.102 DN bán buôn - bán lẻ trên cả nước đang chờ giải thể vì kinh doanh thua lỗ. Còn theo đánh giá của CBRE Việt Nam, có tới 38% nhà bán lẻ phải tạm ngưng mở rộng trong năm 2020, 11% tập trung củng cố cửa hàng hiện tại hoặc buộc dời ngày khai trương sang năm 2021.

Tuy nhiên, ở một góc độ khác, dịch bệnh được cho là một cuộc sàng lọc, sẽ chỉ có những DN có nội lực nhất định mới có thể vượt qua. Hầu hết các DN đều cho biết đây là giai đoạn xuất hiện những khó khăn chưa từng có. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng đây là cơ hội “lửa thử vàng”, chính những thách thức của thị trường sẽ tạo nên sức bật cho DN cũng như sản phẩm, dịch vụ.

Theo ông Chử Văn Lâm- Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Việt Nam, dịch bệnh tạo ra rủi ro hệ thống tác động lên toàn bộ các chủ thể trong nền kinh tế, đặc biệt là DN bán lẻ. Do ảnh hưởng của đại dịch, khó khăn đang bao trùm, nhưng không phải cơ hội hoàn toàn biến mất và không phải các nhà bán lẻ nào cũng gặp khó khăn như nhau. Theo nghiên cứu của nền tảng tiếp thị di động Adtima: Xu hướng mua sắm online trong những dịp gần đây đã thay đổi đáng kể, với 39% mua sắm trên website thương mại điện tử, 33% mua sắm ở các mạng xã hội và 22% trên các nền tảng khác...”

Tại diễn đàn, đại diện người tiêu dùng cũng chia sẻ: Xu hướng tiêu dùng đã dịch chuyển sang các nhà bán lẻ không có thương hiệu, DN chiết khấu và các DN kinh doanh online. DN nào đã chuyển đổi số trước giai đoạn dịch cũng có lợi thế cho quá trình xử lý kinh doanh nhanh và tinh gọn hơn. Điều này có khả năng tạo ra sự “dịch chuyển” trong niềm tin của người tiêu dùng. Giao tiếp với khách hàng cũng sẽ phải tăng cường qua các nội dung số.

Thách thức sẽ tạo sức bật cho các DN nắm bắt xu thế tốt, cung cấp đủ hàng hóa tới các kênh để có thể đáp ứng người tiêu dùng, không ngừng tuyên truyền các thông điệp an toàn tới nhân viên, khách hàng và cộng đồng. Giai đoạn hiện tại và sắp tới, một nhà bán lẻ thành công sẽ là DN không chỉ đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt nhất mà còn phải nhanh nhất, không chỉ thanh toán tiện lợi mà còn phải theo hướng “không có sự tiếp xúc”...

Bà Đặng Thuý Hà- Giám đốc Nielsen miền Bắc- nhận định, chỉ số niềm tin tiêu dùng của Việt Nam tuy giảm nhưng vẫn ở ngưỡng cao – 117, đứng thứ hai khu vực châu Á, Thái Bình Dương (APAC). Đây là cơ hội phi thường trong trạng thái bình thường mới, DN sẽ dành được lợi thế nếu nắm bắt được hành vi khách hàng. Cùng với đó, thương mại điện tử sẽ còn tăng mạnh với cú hích của Covid-19.

1735-tin-dung6-top10
Công bố và vinh danh Top 10 sản phẩm, dịch vụ được Tin dùng năm 2020

Trong khuôn khổ của Chương trình đã diễn ra Lễ Công bố và Vinh danh 100 sản phẩm, dịch vụ Tin dùng năm 2020 được người tiêu dùng bình chọn. Theo ban tổ chức, với chủ đề trọng tâm của chương trình Tin dùng Việt Nam 2020 là: Lửa thử vàng – Thách thức tạo sức bật. Theo đó, tiêu chí đánh giá và bình chọn tập trung vào các sản phẩm – dịch vụ đã vượt qua những khó khăn, rào cản của dịch Covid-19 để vươn lên, tìm kiếm cơ hội mới, mang đến được cho khách hàng những trải nghiệm tốt, được người tiêu dùng ưa chuộng và đánh giá cao; các thương hiệu doanh nghiệp sở hữu các sản phẩm, dịch vụ có quá trình chuyển đổi số và thanh toán không tiền mặt hiệu quả…

1736-tin-dung7-top100
Lễ Công bố và Vinh danh 100 sản phẩm, dịch vụ Tin dùng năm 2020 được người tiêu dùng bình chọn

Trong suốt 10 tháng từ tháng 01/2020 đến 11/2020, chương trình đã diễn ra bình chọn trên 6.790 sản phẩm – dịch vụ được đề cử, Ban tổ chức chương trình Tin dùng Việt Nam đã nhận lại được 29.340 phiếu bình chọn, 79.280 ý kiến đánh giá trực tuyến. Sản phẩm - dịch vụ bình chọn được chia theo 6 nhóm ngành chính như sau: Nhóm Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm; nhóm Thực phẩm, đồ uống và dịch vụ bán lẻ; nhóm Sản phẩm gia dụng, nội ngoại thất, bất động sản; nhóm Chăm sóc sức khoẻ - làm đẹp; nhóm Vận chuyển, nghỉ dưỡng, ẩm thực; nhóm Giáo dục, công nghệ, viễn thông.

Chương trình Tin dùng Việt Nam 2020 vinh danh 100 thương hiệu sản phẩm - dịch vụ xuất sắc vượt qua hàng nghìn đề cử trong suốt 10 tháng khảo sát. Trong khuôn khổ buổi lễ công bố 100 sản phẩm – dịch vụ Tin dùng Việt Nam, các nhãn hàng được vinh danh có cơ hội để tiếp cận với các đối tác, khách hàng và giới truyền thông qua việc được quyền giới thiệu và tặng quà trực tiếp khách mời tham dự buổi lễ.

Nguyễn Hạnh