Dệt may Việt Nam tiến lên nấc cao hơn trong chuỗi cung ứng dệt kim

Bằng việc khép kín chuỗi sản xuất dệt kim, Tập đoàn Dệt may Việt Nam nói riêng, ngành dệt may nói chung đã tiến lên một bước trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Sản xuất bền vững: Ngành dệt may chủ động chuyển đổi xanh EU thu hẹp phạm vi thẩm định tính bền vững của doanh nghiệp

Mới đây, Tập đoàn Dệt may Việt Nam đã khai trương Trung tâm Phát triển sản phẩm và Kinh doanh thời trang Vinatex, nhằm hiện thực hoá mục tiêu một điểm đến cung cấp trọng gói sản phẩm, đồng thời hiện thực mục tiêu tăng trưởng xanh. Ông Vương Đức Anh - Giám đốc Trung tâm Phát triển sản phẩm và Kinh doanh thời trang Vinatex, Tập đoàn Dệt may Việt Nam đã chia sẻ với truyền thông xung quanh nội dung này.

Thị trường dệt may nhu cầu còn yếu khiến sức ép cạnh tranh ngày một nặng nề Tập đoàn Dệt may Việt Nam nói riêng, doanh nghiệp dệt may trong nước đã ứng phó ra sao, thưa ông?

Trong 2 năm qua, thị trường dệt may suy giảm nhưng không phải tất cả doanh nghiệp trong ngành đều khó khăn. Những doanh nghiệp có hướng đi, có đội ngũ nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, sáng tạo vẫn hấp dẫn được khách hàng, đơn hàng vẫn tăng không giảm.

Ông Vương Đức Anh - Chánh Văn phòng HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex)
Ông Vương Đức Anh - Giám đốc Trung tâm Phát triển sản phẩm và Kinh doanh thời trang Vinatex

Ngược lại, những doanh nghiệp thuần gia công gặp rất nhiều thách thức bởi cạnh tranh ở khu vực này rất lớn. Hệ thống hơn 13.000 doanh nghiệp dệt may đa phần là làm gia công may đơn thuần, sự cạnh tranh không chỉ ở Việt Nam mà còn đến từ các quốc gia khác như Bangladesh, Ấn Độ, Pakistan… Hiện lương công nhân ở các quốc gia này chỉ bằng 1/3 của Việt Nam. Vì khó khăn như thế nhiều doanh nghiệp đang rất lao đao, thậm chí phải đóng cửa.

Toàn bộ hệ thống doanh nghiệp làm hàng dệt may của Việt Nam trong lúc khó khăn đó đều phải tìm hướng đi phù hợp cho bản thân. Dựa trên năng lực sẵn có Tập đoàn lựa chọn khu vực năng suất lao động sáng tạo để tạo giá trị gia tăng và hấp dẫn khách hàng.

Mới đây, Tập đoàn đã khai trương Trung tâm Phát triển sản phẩm và Kinh doanh thời trang Vinatex (Trung tâm). Đây không chỉ là bước tiến sâu hơn vào khu vực năng suất lao động sáng tạo, tạo giá trị gia tăng lớn mà còn là đầu kéo khi thị trường phục hồi trở lại Tập đoàn có sẵn lực đẩy để thực hiện mục tiêu trở thành một điểm đến cung ứng giải pháp trọn gói cho khách hàng thời trang. Cũng là duy trì được vị thế vững chắc trong bối cảnh thị trường đầy bất định.

Được biết, Trung tâm ra đời đã khép kín chuỗi cung ứng dệt kim nội bộ, theo ông mức cạnh tranh ở phân khúc sản phẩm này ra sao?

Thách thức lớn nhất của Trung tâm chính là áp lực phải đổi mới liên tục, sáng tạo liên tục và không có điểm ngừng. Với các doanh nghiệp làm may nếu họ không phát triển làm FOB (nguyên liệu, sản xuất) thì còn đường lùi làm CM (sản xuất) nhưng với Trung tâm phải thường xuyên đổi mới mẫu mã, liên tục tạo ra năng suất lao động đổi mới sáng tạo để tạo ra giá trị gia tăng để hấp dẫn, giữ chân khách hàng và tạo niềm tin đi đường dài cùng Tập đoàn.

Về mục tiêu khi thành lập Trung tâm, chúng tôi xác định củng cố tăng cường chuỗi liên kết nội bộ trước mắt với nhóm hàng dệt kim. Tập đoàn hiện có nhà máy kéo sợi, dệt hoàn tất. Sắp tới chúng tôi khép kín bằng cách làm hàng may mặc dệt kim cho khách hàng cuối cùng.

Hàng dệt kim là khu vực cạnh tranh rất cao không chỉ ở Việt Nam mà cả các quốc gia làm hàng dệt may khác. Chúng tôi tin tưởng sẽ chiếm ưu thế ở thời gian giao hàng, quản lý đơn hàng và chất lượng cho khách hàng bởi chúng tôi có chuỗi cung ứng nội bộ. Đặc biệt, chúng tôi sẽ tận dụng được lợi thế của các hiệp định thương mại tự do khi sản phẩm may mặc cuối cùng đáp ứng được quy tắc xuất xứ rất chặt chẽ từ vải trở đi trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU, hay từ sợi trở đi trong Hiệp định Đối tác Toàn diện Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương.

Dệt may Việt Nam tiến lên nấc cao hơn trong chuỗi cung ứng dệt kim
Khai trương Trung tâm Phát triển sản phẩm và Kinh doanh thời trang Vinatex. Ảnh: Cao Nam

Các hãng thời trang trên thế giới có chuỗi khép kín chặt chẽ và xây dựng được thương hiệu trong nhiều năm, vậy bài toán đặt ra cho Tập đoàn khi chen chân vào lĩnh vực dệt kim là gì, thưa ông?

Các hãng thời trang lớn không sở hữu nhà máy. Họ chính là người mua hàng chứ không phải là đối thủ cạnh tranh của Tập đoàn. Với Trung tâm, Tập đoàn tạo ra khu vực để góp thêm giá trị gia tăng cho người mua hàng là các hãng thời trang lớn. Trước đây họ phải có đội ngũ thiết kế nay chúng tôi làm thay. Họ có thể đưa ra ý tưởng ban đầu, chúng tôi hiện thực hoá ý tưởng đó thông qua các thiết kế 3D, tạo ra mẫu trực tiếp ngay tại Trung tâm. Như vậy khách hàng nhận được nhiều giá trị hơn từ nhà cung cấp.

Tập đoàn chưa định hướng thời gian đầu xây dựng một thương hiệu nội địa riêng. Để cạnh tranh được với các thương hiệu nước ngoài, chúng tôi xác định đó là con đường trong dài hạn. Đã từng có các thương hiệu nội địa đi trước chúng ta 10-15 năm, nhưng để cạnh tranh được ở thị trường quốc tế với các thương hiệu lớn còn rất khó khăn. Do vậy chúng tôi xác định từng bước để đổi mới sáng tạo liên tục, dần hình thành những thương hiệu của Tập đoàn đủ sức cạnh tranh ở khu vực, từng bước vươn tầm quốc tế.

Theo ông, Trung tâm ra đời sẽ mang lại những giá trị gì cho Tập đoàn nói riêng, ngành dệt may nói chung?

Trước đây chúng ta chủ yếu làm gia công cho khách hàng, sản xuất theo tài liệu kỹ thuật sẵn có thì nay bước vào khu vực giá trị cao hơn, tạo nhiều giá trị gia tăng hơn trong quá trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Chúng tôi có thể thiết kế mẫu, thư viện nguyên phụ liệu để khách hàng lựa chọn hết sức đa dạng phong phú, báo giá trong thời gian sớm nhất. Sau đó chúng ta cũng có đội ngũ có thể quản lý đơn hàng tại các nhà máy lớn, quá trình cuối cùng là giao hàng cho khách hàng.

Ngoài những khách hàng lớn có thể chủ động thiết kế nguyên liệu, còn nhiều khách hàng ở khu vực thị trường mới như Trung đông chúng tôi cung cấp dịch vụ thiết kế và chào mẫu, chào nguyên liệu để làm FOB, ODM (nguyên liệu, thiết kế, sản xuất).

Khi liên kết chuỗi giá trị chúng ta thu lại dựa trên sản phẩm quần áo cuối cùng chứ không tính tách biệt từ khu vực sợi, dệt, nhuộm, may riêng. Khi thị trường biến động mà vẫn giữ được đầu cuối là thị trường may thì ngành sợi, dệt nhuộm vẫn sống. Ở đây hiệu quả duy trì cho cả chuỗi, giá trị đó rất khó đong đếm nhưng nhìn thấy tính ổn định của chuỗi khi thị trường gặp khó khăn.

Phản ứng của nhà mua hàng về Trung tâm này như thế nào, thưa ông?

Tâm lý của khách hàng muốn tìm đến đơn vị có đủ quy mô, uy tín để đi đường dài và tận dụng được cơ hội của các hiệp định thương mại. Với sự hình thành của Trung tâm, Tập đoàn càng hấp dẫn khách hàng hơn khi mang lại nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng.

Mặt khác việc hình thành Trung tâm đạt tiêu chuẩn công trình xanh, là giải pháp mà tập đoàn định hướng đến để phát triển bền vững. Trung tâm được trang bị cơ sở vật chất hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, theo xu hướng xanh, bền vững, nằm trong chiến lược thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0. Tòa nhà Trung tâm đã đạt chứng chỉ công trình xanh Gold Lotus – chứng nhận của Hội đồng công trình xanh Việt Nam (tương đương chứng nhận LEED về công trình xanh của Mỹ nhưng được điều chỉnh phù hợp với điều kiện riêng của Việt Nam).

Trân trọng cảm ơn ông!

Hải Linh ghi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tập đoàn dệt may Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Triển lãm Quốc phòng quốc tế 2024: Mục sở thị dàn UAV ‘Made in Vietnam’

Triển lãm Quốc phòng quốc tế 2024: Mục sở thị dàn UAV ‘Made in Vietnam’

Tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam đã giới thiệu nhiều dòng máy bay không người lái (UAV).
Phân tích tầm nhìn của Viettel về ‘người lính tương lai’, tích hợp cả AI trong chiến đấu

Phân tích tầm nhìn của Viettel về ‘người lính tương lai’, tích hợp cả AI trong chiến đấu

Tập đoàn Công nghiệp và Viễn thông Quân đội Viettel, trực thuộc Bộ Quốc phòng, đã giới thiệu một sản phẩm quân sự đột phá – hệ thống "người lính tương lai".
Triển lãm Quốc phòng 2024:

Triển lãm Quốc phòng 2024: 'Lá chắn rồng' chống UAV của OSB Hightech có gì đặc biệt?

Tổ hợp phòng không chống UAV “Lá chắn Rồng” và hệ thống radar cảnh giới, điều khiển hỏa lực “Wisdom Eye” của OSB Hightech đã thu hút sự chú ý đặc biệt.
Chuyên gia quốc tế nói gì về tổ hợp tên lửa phòng thủ bờ biển Trường Sơn của Việt Nam?

Chuyên gia quốc tế nói gì về tổ hợp tên lửa phòng thủ bờ biển Trường Sơn của Việt Nam?

Tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024, tổ hợp tên lửa đất đối hải Trường Sơn xuất hiện và gây sự chú ý lớn cho các chuyên gia quốc tế.
Hải Dương: Sản xuất công nghiệp tăng 14,8% năm 2024

Hải Dương: Sản xuất công nghiệp tăng 14,8% năm 2024

Theo UBND tỉnh Hải Dương, năm 2024, sản xuất công nghiệp phục hồi tích cực, duy trì tốc độ tăng trưởng ở mức 2 con số.

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024: Cận cảnh loạt xe đặc chủng của Bộ Công an

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024: Cận cảnh loạt xe đặc chủng của Bộ Công an

Tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024, Bộ Công an đã mang đến nhiều phương tiện đặc chủng hiện đại.
Chuyên gia vũ khí quốc tế nói gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?

Chuyên gia vũ khí quốc tế nói gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 đã thu hút hàng nghìn đại biểu và khách mời, sân bay Gia Lâm chật kín khách tham quan trong và ngoài nước.
Chính sách công nghiệp cần ưu tiên phát triển ngành kinh tế trọng điểm

Chính sách công nghiệp cần ưu tiên phát triển ngành kinh tế trọng điểm

Chính sách công nghiệp quốc gia không chỉ tập trung phát triển các ngành kinh tế trọng điểm mà còn là công cụ để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Hết quặng Apatit vào năm 2040, Vinachem lo thiếu hụt nguyên liệu sản xuất phân bón

Hết quặng Apatit vào năm 2040, Vinachem lo thiếu hụt nguyên liệu sản xuất phân bón

Theo Apatit Lào Cai, đến năm 2040 quặng Apatit loại I, II, III sẽ không còn cho nhu cầu sản xuất của các đơn vị trong Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem).
Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam: Tự hào với dàn UAV, tàu quân sự, vũ khí made in Việt Nam

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam: Tự hào với dàn UAV, tàu quân sự, vũ khí made in Việt Nam

Tổng cục Công nghiệp quốc phòng Việt Nam gây ấn tượng với dàn UAV, tàu quân sự, các loại súng do chính người Việt chế tạo khiến khách tham quan rất tự hào.
Vinachem thực hiện Quy hoạch khoáng sản quốc gia đảm bảo sản xuất xanh, bền vững

Vinachem thực hiện Quy hoạch khoáng sản quốc gia đảm bảo sản xuất xanh, bền vững

Sáng 20/12 tại Lào Cai, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Quy hoạch khoáng sản Quốc gia, đảm bảo sản xuất xanh.
Sản phẩm thông tin quân sự của Việt Nam sẵn sàng kinh doanh tại Malaysia

Sản phẩm thông tin quân sự của Việt Nam sẵn sàng kinh doanh tại Malaysia

Lục quân và Bộ Quốc phòng Malaysia công nhận các sản phẩm thông tin quân sự của Viettel đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe để cung cấp cho Lục quân Malaysia.
Dễ phát tán nhưng khó kiểm soát: Hiểm họa từ tác nhân CBRN đang gia tăng

Dễ phát tán nhưng khó kiểm soát: Hiểm họa từ tác nhân CBRN đang gia tăng

Dễ phát tán, nhưng lại khó kiểm soát, các tác nhân CBRN không chỉ đe dọa sức khỏe con người, cộng đồng mà còn ảnh hưởng đến môi trường.
Viettel đem gì đến Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?

Viettel đem gì đến Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?

Viettel, với vai trò tiên phong trong lĩnh vực công nghệ quân sự tại Việt Nam, đã không ngừng nghiên cứu và phát triển các giải pháp công nghệ cao.
Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024: Cận cảnh TP-150 - máy bay Việt chất lượng quốc tế

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024: Cận cảnh TP-150 - máy bay Việt chất lượng quốc tế

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 ghi nhận một bước tiến quan trọng trong ngành hàng không Việt Nam, khi máy bay huấn luyện TP-150 lần đầu tiên ra mắt.
Mỹ đem gì đến Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?

Mỹ đem gì đến Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?

Trưng bày tại không gian ngoài trời rộng lớn, quân đội Mỹ đem đến Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 5 loại vũ khí với nhiều điểm đáng chú ý.
Cục Công nghiệp và Toyota hợp tác thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ

Cục Công nghiệp và Toyota hợp tác thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ

Ngày 19/12, Bộ Công Thương và Công ty Ôtô Toyota Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ tổng kết Chương trình hỗ trợ, tư vấn cải tiến cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ.
Bộ Công Thương: Hiện thực hóa các mục tiêu tại Kế hoạch hành động CBRN

Bộ Công Thương: Hiện thực hóa các mục tiêu tại Kế hoạch hành động CBRN

Bộ Công Thương đã và đang chủ động nâng cao năng lực, phòng ngừa, phát hiện và chuẩn bị ứng phó nguy cơ, sự cố hóa học, sinh học, bức xạ và hạt nhân.
Nỗ lực hoàn thành mục tiêu nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Đẩy mạnh sản xuất ô tô điện không chỉ góp phần thực hiện mục tiêu của Việt Nam tại COP 26 mà còn là động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong nước.
Tập đoàn Airbus tăng cường hợp tác quốc phòng với Việt Nam

Tập đoàn Airbus tăng cường hợp tác quốc phòng với Việt Nam

Trước thềm Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, lãnh đạo Airbus đã chia sẻ về vai trò ngày càng tăng của tập đoàn trong lĩnh vực quốc phòng của Việt Nam.
Tăng cường quản lý hoạt động hoá chất có trọng tâm, trọng điểm

Tăng cường quản lý hoạt động hoá chất có trọng tâm, trọng điểm

Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) đã để lại dấu ấn quan trọng trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực hóa chất trong năm 2024.
Phát triển bền vững - xu hướng nổi trội của ngành dệt may trong năm 2025

Phát triển bền vững - xu hướng nổi trội của ngành dệt may trong năm 2025

Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững tiếp tục là xu hướng nổi trội của ngành dệt may năm 2025, điều này là áp lực nhưng cũng mang lại cơ hội với doanh nghiệp.
Việt Nam có tài sản quý để tham gia chuỗi cung ứng công nghiệp hàng không

Việt Nam có tài sản quý để tham gia chuỗi cung ứng công nghiệp hàng không

Ngày 17/12, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không nhằm phát triển mạng lưới chuỗi sản xuất, cung ứng tiêu dùng bền vững.
Doanh nghiệp công nghiệp vào ‘guồng’ sản xuất, tích cực ‘đón sóng’ cuối năm

Doanh nghiệp công nghiệp vào ‘guồng’ sản xuất, tích cực ‘đón sóng’ cuối năm

Cuối năm, nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đang tận dụng thời gian vàng, tập trung nguồn lực tăng tốc sản xuất, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng cho năm mới.
Phát triển bền vững: Doanh nghiệp da giày đối mặt 5 thách thức lớn

Phát triển bền vững: Doanh nghiệp da giày đối mặt 5 thách thức lớn

Đáp ứng các tiêu chuẩn xanh, phát triển bền vững là bắt buộc nhưng để tuân thủ, doanh nghiệp da giày đối mặt với nhiều thách thức.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động