Dệt may nguy cơ mất đơn hàng

Chưa thể mở cửa sản xuất, khách hàng không thể chờ đợi và rục rịch chuyển đơn hàng sang các quốc gia khác, một số doanh nghiệp dệt may đang đứng trước nguy cơ không có đơn hàng cho cuối năm 2021 và năm 2022

Áp lực từ đối tác

Cuối tháng 8, Công ty TNHH May mặc Dony đã phải nộp danh sách bổ sung nhân lực sản xuất "3 tại chỗ". Dù 100% lao động của doanh nghiệp còn ở lại TP. Hồ Chí Minh và 95% lao động đã tiêm 1 mũi vắc-xin nhưng không thể huy động nhiều hơn công nhân đến làm việc. Giám đốc công ty - ông Phạm Quang Anh - cho biết, hiện doanh nghiệp chỉ có 1/3 công nhân tham gia sản xuất, đạt khoảng 20% công suất.

"Tiến độ giao hàng của doanh nghiệp đã trễ một tháng so với hợp đồng. Các nhà mua hàng thông cảm với tình huống của nhà sản xuất nhưng ở châu Âu vẫn làm việc bình thường, khách hàng không thể chờ thêm và yêu cầu phía nhà sản xuất phải đưa ra một lịch hẹn cụ thể, nếu không đảm bảo sẽ chuyển đơn hàng sang quốc gia khác"- ông Phạm Quang Anh cho hay.

Dệt may - nguy cơ mất đơn hàng

Doanh nghiệp dệt may đối diện với nhiều khó khăn do thiếu nguyên, phụ liệu

Còn với May 10, Tổng giám đốc Thân Đức Việt thông tin, DN luôn nhận được câu hỏi từ phía đối tác: Bao giờ Chính phủ kiểm soát được dịch? Bao giờ May 10 sản xuất ổn định, hoặc tỷ lệ sản xuất ổn định là bao nhiêu?. Từ tháng 7 đến nay, May 10 phải làm một báo cáo chưa từng có trong tiền lệ, đó là báo cáo về tỷ lệ tiêm vắc-xin cho người lao động. Nếu có tỷ lệ cao, đối tác sẽ đặt hàng đến quý IV/2021, quý I, II/2022, còn không, sẽ chấm dứt hợp đồng.

Đó cũng chính là tình trạng khá phổ biến trong cộng đồng doanh nghiệp dệt may, thậm chí có những doanh nghiệp còn chật vật hơn. Tại bức thư kêu cứu gửi tới Thủ tướng Chính phủ ngày 10/9, 7 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng may mặc trên địa bàn tỉnh Tiền Giang phản ánh, đang phải đối mặt với nguy cơ phá sản vì hầu hết các khách hàng đã thông báo hủy đơn hàng, phạt xuất hàng bằng máy bay đối với những hợp đồng đã ký. Hàng hóa phải bán theo mùa, khách hàng không thể tiếp tục chờ đợi trong vô vọng. Bản thân các nhà sản xuất cũng đã mua nguyên vật liệu sản xuất với chi phí lên hàng ngàn tỷ đồng.

Nghiêm trọng hơn, hiện tại đang là thời điểm phát triển mẫu cho mùa sau nhưng doanh nghiệp đã không thực hiện được. Có nghĩa, sang năm 2022 các doanh nghiệp sẽ không có đơn hàng để duy trì hoạt động. Để lấy được 1 đơn hàng doanh nghiệp phải đầu tư và phát triển mẫu trước ít nhất 6 tháng và phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ, nếu để mất một mùa thì sẽ mất luôn khách hàng và thị trường.

Vẫn chờ vắc-xin

Trước những thử thách trên, các doanh nghiệp đã đề nghị, Chính phủ quan tâm và có biện pháp giải cứu. Trong đó, ưu tiên tiêm vắc-xin cho người lao động của doanh nghiệp; ưu tiên cho các doanh nghiệp được mua vắc-xin để tiêm cho người lao động, sớm đẩy nhanh quá trình miễn dịch cộng đồng và phục hồi sản xuất.

Theo Tổng giám đốc May 10, hiện vắc-xin nội địa không được phê duyệt khẩn cấp, cần rút ngắn quy trình này lại, trong bối cảnh vắc-xin nhập khẩu không đủ. Nếu không có vắc-xin, dù Chính phủ đưa ra giải pháp sống chung với dịch, chắc chắn sản xuất của doanh nghiệp khó có thể ổn định.

Trước sức ép của dịch bệnh, dù muốn hay không, doanh nghiệp cũng bắt buộc phải tiến hành chuyển đổi số, linh hoạt trong sản xuất. Đối mặt với khó khăn, mỗi doanh nghiệp dệt may có cách riêng để "sống". Với Dony, để giảm áp lực giao hàng, doanh nghiệp đã chuyển một phần đơn hàng sang các đối tác ở miền Trung – khu vực ngoài vùng nóng để sản xuất.

Tháng 8/2021, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc giảm 9,2% so với cùng kỳ, một số doanh nghiệp dệt may trong nước đang lo thiếu đơn hàng cho sản xuất trong cuối năm 2021 và đầu năm 2022.
Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dệt may

Tin cùng chuyên mục

Sắp diễn ra triển lãm ngành công nghiệp đồ uống

Sắp diễn ra triển lãm ngành công nghiệp đồ uống

May 10 tăng tốc cho đơn hàng xuất khẩu đầu năm 2025

May 10 tăng tốc cho đơn hàng xuất khẩu đầu năm 2025

Hà Nội: Đặt mục tiêu giá trị tăng thêm ngành công nghiệp đạt từ 6,95%

Hà Nội: Đặt mục tiêu giá trị tăng thêm ngành công nghiệp đạt từ 6,95%

Lai Châu đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến

Lai Châu đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến

May 10 phát động thi đua lao động sản xuất năm 2025

May 10 phát động thi đua lao động sản xuất năm 2025

Ngành da giày đã ‘hết thời’ gia công theo kiểu cũ

Ngành da giày đã ‘hết thời’ gia công theo kiểu cũ

Phát triển bền vững - xu hướng nổi trội của ngành dệt may trong năm 2025

Phát triển bền vững - xu hướng nổi trội của ngành dệt may trong năm 2025

Phát triển bền vững: Doanh nghiệp da giày đối mặt 5 thách thức lớn

Phát triển bền vững: Doanh nghiệp da giày đối mặt 5 thách thức lớn

Ứng dụng công nghệ -

Ứng dụng công nghệ - 'Chìa khoá' giúp ngành dệt may chinh phục mục tiêu 47-48 tỷ USD

Doanh nghiệp dệt may chủ động đáp ứng kế hoạch kinh tế tuần hoàn

Doanh nghiệp dệt may chủ động đáp ứng kế hoạch kinh tế tuần hoàn

Chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Trấn Yên

Chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Trấn Yên

Hiệp hội Dệt may Việt Nam thông tin về lễ kỷ niệm 25 năm thành lập và hội nghị tổng kết 2024

Hiệp hội Dệt may Việt Nam thông tin về lễ kỷ niệm 25 năm thành lập và hội nghị tổng kết 2024

Doanh nghiệp dệt may tăng tốc về đích

Doanh nghiệp dệt may tăng tốc về đích

Doanh nghiệp dệt may chủ động chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp dệt may chủ động chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp da giày chịu nhiều sức ép trong

Doanh nghiệp da giày chịu nhiều sức ép trong 'xanh hóa' sản xuất

Hàn Quốc đầu tư 6 tỷ USD vào ngành dệt may Việt Nam

Hàn Quốc đầu tư 6 tỷ USD vào ngành dệt may Việt Nam

Hội thảo ngành dệt may Việt Nam năm 2045: Nơi tăng trưởng xanh gặp năng suất

Hội thảo ngành dệt may Việt Nam năm 2045: Nơi tăng trưởng xanh gặp năng suất

Doanh nghiệp dệt may bắt nhịp chuyển đổi số

Doanh nghiệp dệt may bắt nhịp chuyển đổi số

Bộ Công Thương tiếp tục lấy ý kiến đóng góp cho Chiến lược phát triển ngành sữa

Bộ Công Thương tiếp tục lấy ý kiến đóng góp cho Chiến lược phát triển ngành sữa

Tình hình quản lý, phát triển cụm công nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng hiện nay ra sao?

Tình hình quản lý, phát triển cụm công nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng hiện nay ra sao?