Đến MB gửi tiết kiệm,khách hàng được tư vấn “tách sổ”, nhận về “chứng nhận bảo hiểm” đáo hạn khi 100 tuổi

Xuất hiện nhiều trường hợp khách hàng phản ánh đến ngân hàng gửi tiết kiệm bị nhân viên tư vấn lái sang mua bảo hiểm nhân thọ không đúng với mong muốn ban đầu.
Quy định về tiền gửi tiết kiệm Chuyển cơ quan điều tra vụ gửi tiết kiệm tại SCB thành mua bảo hiểm Manulife

Thời gian vừa qua, xuất hiện nhiều trường hợp khách hàng phản ánh đến ngân hàng gửi tiết kiệm nhưng bị nhân viên tư vấn lái sang mua bảo hiểm nhân thọ, không đúng với mong muốn ban đầu. Phản ánh đến báo Đại biểu Nhân dân, anh Đinh Tùng Mậu (SN 1978, trú tại Hà Nội) cho biết mình gặp phải trường hợp tương tự.

Bất ngờ với “chứng nhận bảo hiểm” đáo hạn vào năm 100 tuổi

Theo đơn kiến nghị của anh Mậu, khoảng 14 giờ 30 phút ngày 31.1.2023, anh Mậu ra Ngân hàng TMCP Quân đội chi nhánh Thanh Xuân tại địa chỉ: 275 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội để gửi tiết kiệm với số tiền 170 triệu đồng.

“Từ khi bước vào cửa, nhân viên đã hỏi tôi làm gì, tôi đã trả lời tôi đến gửi tiết kiệm và lấy số chờ đến lượt. Khi đến lượt mình, tôi có nói mục đích mình đến gửi tiết kiệm và được 2 nhân viên tư vấn, trong đó có một nhân viên tên là Đ.Q, tư vấn chính và thực hiện các thủ tục trong suốt quá trình gửi tiền”, anh Mậu kể lại.

Sau đó, nhân viên tên Đ.Q tư vấn cho anh Mậu rằng, nên tách làm 2 sổ để hưởng lãi suất cao. Cụ thể lãi suất tiết kiệm hiện lúc đó là 7,6% và nếu tách 2 sổ lãi suất sẽ là 9,1%. “Sau khi nghe tư vấn, tôi có nói với nhân viên nếu tách mà không ảnh hưởng gì thì tách cho anh. Lúc đó, nhân viên tư vấn không hề nhắc đến việc mua bảo hiểm hay tách thành sổ bảo hiểm nhân thọ. Tôi nghĩ rằng đó là gửi tiết kiệm thông thường nên tôi đồng ý”, anh Mậu viết trong đơn.

Theo anh Mậu, hai tư vấn viên làm các thủ tục và đưa cho anh tờ giấy để ký vào chỗ cần ký, trong lúc đưa anh Mậu ký, tư vấn viên che phần nội dung phía trên nên anh không đọc được nội dung. Các tư vấn viên cũng không đưa hợp đồng cho anh Mậu đọc lại. “Đây là sai sót của tôi khi không yêu cầu xem hợp đồng, bởi chúng tôi tin tưởng uy tín của Ngân hàng Quân đội trong suốt gần 20 năm gia đình tôi gửi tiết kiệm tại đây”, anh Mậu chia sẻ.

Sau đó, nhân viên tư vấn đưa anh Mậu một sổ tiết kiệm trị giá 120 triệu đồng, 50 triệu còn lại dùng tách sổ thứ 2. Do anh Mậu chỉ đồng ý tách 30 triệu nên Ngân hàng chuyển về tài khoản của khách hàng 20 triệu. Lúc ra về, anh Mậu chỉ được cầm sổ tiết kiệm trị giá 120 triệu; còn sổ tiết kiệm trị giá 30 triệu các tư vấn viên hẹn sẽ lấy sau.

Đến ngân hàng MB gửi tiết kiệm, khách hàng được tư vấn “tách sổ”, bất ngờ nhận về “chứng nhận bảo hiểm” đáo hạn vào năm 100 tuổi -0
Chứng nhận bảo hiểm khách hàng được nhận

Sau đó khoảng 2 tuần, anh Mậu không thấy Ngân hàng trả sổ thứ 2 (sổ tiết kiệm trị giá 30 triệu đồng) nên có gọi điện để hỏi, sau nhiều lần trao đổi, anh Mậu mới nhận được sổ thứ 2. Lúc này anh Mậu tá hoả khi đó không phải là sổ tiết kiệm mà là “chứng nhận bảo hiểm”.

“Tờ giấy chứng nhận bảo hiểm khổ A5 tôi nhận được không ghi quyền lợi tôi được hưởng mà chỉ ghi một số thông tin hết sức chung chung về số hợp đồng, tên sản phẩm bảo hiểm, định kỳ đóng tiền, số tiền cần đóng, mã số khách hàng. Trong bản chứng nhận này còn có một thông tin vô lý và hết sức nực cười. Đó là ngày đáo hạn là ngày 17.2.2078, khi đó tôi 100 tuổi”, anh Mậu bức xúc kể.

Bảo hiểm từ chối huỷ hợp đồng

Khi nhận được bản chứng nhận bảo hiểm khác với mục đích ban đầu của gia đình (là đi gửi tiết kiệm thông thường), vợ chồng anh Mậu đã làm việc nhiều lần với Ngân hàng Quân đội (chi nhánh Thanh Xuân) cũng như gửi thông tin lên trụ sở Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life tại tầng 15, Tòa nhà 21 Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội với mục đích rút tiền khỏi Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Trong quá trình trao đổi với các nhân viên ở Ngân hàng Quân đội liên quan đến bảo hiểm (cả trực tiếp và qua tổng đài điện thoại) cho anh Mậu biết: Đối với một bộ hồ sơ hợp đồng bảo hiểm sẽ yêu cầu hồ sơ yêu cầu bảo hiểm điện tử, khách hàng sẽ kê khai thông tin cá nhân, thông tin sức khỏe trên hồ sơ điện tử, khách hàng phải được ký hoặc kê khai thông tin trên iPad. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện hợp đồng tại Ngân hàng ngày 31.1, anh Mậu chỉ ký tay trên 2 tờ giấy và không hề kê khai hay ký trên bất kỳ loại máy tính nào.

Cũng theo khách hàng, trong quá trình thực hiện hợp đồng, anh không được nhân viên tư vấn về việc nhận “sổ bảo hiểm rút gọn” nhưng đến khi nhận về chỉ có một tờ giấy khổ A5 với những thông tin hết sức chung chung và không hề thể hiện quyền lợi bảo hiểm của khách hàng trên đó.

“Tôi cho rằng, tôi đã bị lừa tham gia bảo hiểm nhân thọ trong khi tôi không có nhu cầu, không đồng ý và cũng chưa từng ký vào các giấy tờ điện tử. Tôi có yêu cầu trả lại tiền, không tham gia bảo hiểm nữa. Tôi đã gửi kiến nghị này tới trụ sở Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life tại tầng 15, Tòa nhà 21 Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội, tôi cũng đã phản ánh về tình trạng tư vấn viên thực hiện không đúng và đề đạt nguyện vọng này với ông Tuấn Anh – Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life

Ngày 23.5.2023, tôi nhận được thư trả lời phản ánh của Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life. Trong thư, Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life trả lời “ở thời điểm hiện tại chúng tôi chưa đủ cơ sở để giải quyết phản ánh của quý khách”, anh Mậu cho biết.

Khách hàng băn khoăn về nhiều điểm bất thường

Sau khi đi đòi tiền thất bại, anh Mậutiến hành tra cứu thông tin hợp đồng 190000193762 và anh cho rằng có nhiều điểm bất thường sau:

Thứ nhất: Trong file PDF về Thông tin hợp đồng có tất cả 5 chữ ký mang tên anh Mậu gồm: 2 chữ ký tại trang 8/9 của Yêu cầu bảo hiểm; 1 chữ ký tại trang 19/19 Tài liệu minh họa và 2 chữ ký ở trrang 2/2 Thư xác nhận. Tuy nhiên, trong số 5 chữ ký này, chỉ có 2 chữ ký ở trang 2/2 Thư xác nhận là chính xác của anh Mậu, 3 chữ ký còn lại không phải do anh trực tiếp ký.

Đến ngân hàng MB gửi tiết kiệm, khách hàng được tư vấn “tách sổ”, bất ngờ nhận về “chứng nhận bảo hiểm” đáo hạn vào năm 100 tuổi -0
Khách hàng cho biết, một số chữ ký không phải do đích thân khách hàng ký.

Thứ hai, về thông tin bên mua Bảo hiểm tại Trang 1/9 và trang 2/9 của yêu cầu bảo hiểm có phần thông tin về email của anh Mậu là: [email protected]. Tuy nhiên, anh Mậu cho biết mình không có email này.

Thứ ba, trong yêu cầu Bảo hiểm có phần VI, thông tin về sức khỏe và các thông tin khác của BMBH/NĐBH từ trang 3 đến trang 5, có nêu rất nhiều thông tin về tình trạng sức khỏe, bệnh lý, tiền sử bệnh lý của gia đình anh. Tuy nhiên, anh Mậu cho biết, tại buổi làm việc với tư vấn viên Đ.Q, chị Q chỉ hỏi tôi “anh có uống rượu hay hút thuốc không” và tôi trả lời là “anh không”, chứ không trả lời thông tin chi tiết như trong yêu cầu bảo hiểm.

Thứ tư, thời hạn đáo hạn của Hợp đồng là ngày 17.2.2078, khi đó anh Mậu tròn 100 tuổi. Nếu sống được đến lúc đó, thì việc đáo hạn sẽ theo hợp đồng. Tuy nhiên, anh Mậu băn khoăn rằng, trong trường hợp anh không sống được đến năm 2078, thì ai sẽ thụ hưởng Hợp đồng này? Trong Chứng nhận Bảo hiểm không hề nói đến việc ủy quyền thụ hưởng.

Ngân hàng MB nói gì?

Liên quan đến sự việc nêu trên, Báo Đại biểu Nhân dân đã có liên hệ tới ngân hàng TMCP Quân đội. Ngày 23.8, phía ngân hàng này cho biết, Ngân hàng đã cho rà soát, kiểm tra và tính đến thời điểm thông tin, ngân hàng MB chưa có đủ cơ sở để giải quyết phản ánh của khách hàng. Bên cạnh đó, ngân hàng MB cũng cho biết, vụ việc này cũng được phía Công ty cổ phần bảo hiểm nhân thọ MB (MBAL) gửi phản hồi chi tiết bằng văn bản tới khách hàng Đinh Tùng Mậu.

Phát hiện nhiều vi phạm ở các đại lý của Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ MB Ageas

Theo Thanh tra Bộ Tài chính, năm 2021, Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ MB Ageas. phát hành mới 66.757 hợp đồng bảo hiểm qua kênh bancass, trong đó 3.946 hợp đồng bảo hiểm bị hủy bỏ trong thời gian cân nhắc (tương ứng với tỷ lệ 5,91% ), tình hình hủy bỏ và chấm dứt hợp đồng bảo hiểm sau thời gian cân nhắc (năm thứ nhất) của các hợp đồng bảo hiểm phát hành qua kênh bancass là 32,4%.

Năm 2021, Công ty tiếp nhận 595 khiếu nại về hợp đồng bảo hiểm phát hành qua kênh bancass thông qua 2 nguồn chính là từ đường dây nóng (hotline 57,48%) và các phòng ban trong Công ty (29,4%). Qua công tác điều tra, xử lý thông tin khiếu nại từ khách hàng, Công ty đã phát hiện vi phạm và xử lý vi phạm đối với các đại lý bảo hiểm cá nhân theo các Quy trình kiểm tra, kiểm soát, xử lý đại lý và quy định của Công ty.

daibieunhandan.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngân hàng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhà băng

Nhà băng 'tung' ưu đãi, ‘trợ lực’ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu dịp cuối năm

Những giải pháp tài chính phù hợp từ ngân hàng đang trở thành công cụ đắc lực giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tăng tốc trong gian đoạn cuối năm.
Cơ hội vàng cho doanh nghiệp SME: Mở tài khoản BIZ MBBank, rinh xe hơi Vinfast VF3 và iPhone 15 Pro Max

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp SME: Mở tài khoản BIZ MBBank, rinh xe hơi Vinfast VF3 và iPhone 15 Pro Max

Thông qua chương trình “Mở BIZ MBBank ngay - Quay trúng lớn”, MB mang đến hàng loạt phần thưởng hấp dẫn, tiếp thêm động lực cho các doanh nghiệp SME.
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: 25 năm hành trình vun đắp niềm tin

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: 25 năm hành trình vun đắp niềm tin

25 năm qua, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam không ngừng hoàn thiện nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả chính sách bảo hiểm tiền gửi nhằm bảo vệ quyền lợi người gửi tiền.
BIDV và KIOTVIET hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp

BIDV và KIOTVIET hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp

Ngày 12/11/2024, tại Hà Nội BIDV và KiotViet đã ký kết Thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ ngân hàng tích hợp trên phần mềm KiotViet.
Khác biệt làm nên sức hút của các dịch vụ ngân hàng số TPBank

Khác biệt làm nên sức hút của các dịch vụ ngân hàng số TPBank

Giữa rừng tiện ích ngày càng nở rộ, những sản phẩm, dịch vụ đi từ sự thấu hiểu nhu cầu được xây dựng trên nền tảng ngân hàng số hiện đại của TPBank vẫn độc đáo.

Tin cùng chuyên mục

Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng

Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng

Tại Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng: Thay đổi trụ sở chính, góp vốn, mua cổ phần, bổ sung thành viên Hội đồng quản trị,…
MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam (MSB) hợp tác cùng Backbase với sự hỗ trợ triển khai từ SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác.
VietinBank có thu nhập hoạt động (TOI) cao nhất ngành Ngân hàng

VietinBank có thu nhập hoạt động (TOI) cao nhất ngành Ngân hàng

VietinBank là ngân hàng có thu nhập hoạt động và lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trước chi phí dự phòng rủi ro tín dụng cao nhất ngành ngành Ngân hàng.
Lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng tối đa chỉ 5,25%/năm

Lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng tối đa chỉ 5,25%/năm

Ngân hàng Nhà nước quy định, lãi tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tại Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô tối đa ở mức 5,25%/năm.
Trung bình mỗi ngày người dân mang 2.882 tỷ đồng gửi tiết kiệm ngân hàng

Trung bình mỗi ngày người dân mang 2.882 tỷ đồng gửi tiết kiệm ngân hàng

Trong tháng 8/2024, lượng tiền gửi tiết kiệm của người dân tăng thêm 86.475 tỷ đồng, tương đương mỗi ngày có khoảng 2.882 tỷ đồng được gửi vào ngân hàng.
Tín dụng tiêu dùng kỳ vọng tăng tốc dịp cuối năm

Tín dụng tiêu dùng kỳ vọng tăng tốc dịp cuối năm

Nhu cầu mua sắm sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cuối năm được kỳ vọng sẽ phục hồi và tăng trưởng trở lại, trong đó có mảng vay tiêu dùng của các công ty tài chính.
Tín dụng chính sách: Yếu tố giúp Việt Nam thành hình mẫu của thế giới về giảm nghèo

Tín dụng chính sách: Yếu tố giúp Việt Nam thành hình mẫu của thế giới về giảm nghèo

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần quan trọng, đưa Việt Nam trở thành hình mẫu của thế giới về giảm nghèo và tăng trưởng kinh tế.
Techcombank tiên phong triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID

Techcombank tiên phong triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID

Từ tháng 11, khách hàng có thể mở tài khoản và cập nhật sinh trắc học trên Techcombank Mobile bằng hình thức xác thực điện tử thông qua kết nối ứng dụng VNeID.
Nguồn vốn tín dụng chính sách mở rộng cơ hội việc làm cho người dân

Nguồn vốn tín dụng chính sách mở rộng cơ hội việc làm cho người dân

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, Chương trình cho vay giải quyết việc làm đã có 12.665 lượt khách hàng vay vốn với số tiền 936 tỷ đồn
Tín dụng tăng 10% song sức hấp thụ vốn vẫn còn yếu

Tín dụng tăng 10% song sức hấp thụ vốn vẫn còn yếu

Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến hết tháng 10, tín dụng đã tăng trên 10%, tuy nhiên sức hấp thụ vốn tín dụng của doanh nghiệp và người dân còn thấp.
Techcom Capital đóng hơn 114 tỷ đồng thuế năm 2022 – 2023, hoàn tất nộp bổ sung 94,8 triệu đồng

Techcom Capital đóng hơn 114 tỷ đồng thuế năm 2022 – 2023, hoàn tất nộp bổ sung 94,8 triệu đồng

Techcom Capital đã hoàn tất nộp bổ sung 94,8 triệu đồng tiền thuế vào ngân sách nhà nước nâng tổng tiền thuế đã đóng kỳ 2022 - 2023 lên 114,3 tỷ đồng.
Giá vàng giảm

Giá vàng giảm 'chóng mặt', có thể có hành vi thao túng thị trường

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, khả năng có sự tồn tại hành vi thao túng thị trường, dẫn đến tình trạng chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước và thế giới.
VietinBank thông báo các trường hợp khách hàng, tổ chức bị tạm dừng giao dịch từ đầu năm 2025

VietinBank thông báo các trường hợp khách hàng, tổ chức bị tạm dừng giao dịch từ đầu năm 2025

Từ ngày 01/01/2025, tài khoản thanh toán sẽ bị tạm dừng giao dịch thanh toán, rút tiền khi giấy tờ tùy thân của khách hàng và người có liên quan hết hiệu lực.
Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa

Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa

Tổng công ty Bảo hiểm BIDV tổ chức Lễ khai trương Chi nhánh BIC Thanh Hóa. Đây là đơn vị thành viên thứ 36 của BIC, chính thức hoạt động từ ngày 01/11/2024.
Giảm lãi suất tối thiểu 1%/năm cho doanh nghiệp lúa gạo vùng đồng bằng sông Cửu Long

Giảm lãi suất tối thiểu 1%/năm cho doanh nghiệp lúa gạo vùng đồng bằng sông Cửu Long

Ngân hàng Nhà nước cho biết, lãi suất thực hiện Đề án một triệu héc-ta lúa chất lượng cao vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ giảm tối thiểu 1%/năm.
Từ 5/1/2025, Cục Phòng, chống rửa tiền sẽ thuộc Ngân hàng Nhà nước

Từ 5/1/2025, Cục Phòng, chống rửa tiền sẽ thuộc Ngân hàng Nhà nước

Theo Nghị định 146/2024/NĐ-CP ngày 6/11/2024 vừa được Chính phủ ban hành, từ 5/1/2025, Cục Phòng, chống rửa tiền là đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
VietinBank lần thứ 8 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

VietinBank lần thứ 8 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Ngày 4/11, tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam, Ngân hàng Công Thương Việt Nam được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024.
Giá vàng và chứng khoán sẽ ra sao sau kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ?

Giá vàng và chứng khoán sẽ ra sao sau kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ?

Sau bầu cử Tổng thống Mỹ, vàng được dự đoán sẽ biến động mang tính trung và dài hạn, chứ không phải ngắn hạn. Còn chứng khoán vẫn khó kiếm tiền.
Kỳ vọng của quỹ tín dụng nhân dân đối với bảo hiểm tiền gửi Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới

Kỳ vọng của quỹ tín dụng nhân dân đối với bảo hiểm tiền gửi Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới

Chính sách bảo hiểm tiền gửi là sự kỳ vọng của hệ thống quỹ tín dụng nhân dân đối với bảo hiểm tiền gửi Việt Nam trong giai đoạn mới.
Tỷ giá tăng, thị trường chưa có dấu hiệu thiếu hụt thanh khoản

Tỷ giá tăng, thị trường chưa có dấu hiệu thiếu hụt thanh khoản

Việt Nam tiếp tục đảm bảo các cân đối lớn, thặng dư thương mại trước bối cảnh tỷ giá đang có những diễn biến tăng trở lại.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động