Đến MB gửi tiết kiệm,khách hàng được tư vấn “tách sổ”, nhận về “chứng nhận bảo hiểm” đáo hạn khi 100 tuổi

Xuất hiện nhiều trường hợp khách hàng phản ánh đến ngân hàng gửi tiết kiệm bị nhân viên tư vấn lái sang mua bảo hiểm nhân thọ không đúng với mong muốn ban đầu.
Quy định về tiền gửi tiết kiệm Chuyển cơ quan điều tra vụ gửi tiết kiệm tại SCB thành mua bảo hiểm Manulife

Thời gian vừa qua, xuất hiện nhiều trường hợp khách hàng phản ánh đến ngân hàng gửi tiết kiệm nhưng bị nhân viên tư vấn lái sang mua bảo hiểm nhân thọ, không đúng với mong muốn ban đầu. Phản ánh đến báo Đại biểu Nhân dân, anh Đinh Tùng Mậu (SN 1978, trú tại Hà Nội) cho biết mình gặp phải trường hợp tương tự.

Bất ngờ với “chứng nhận bảo hiểm” đáo hạn vào năm 100 tuổi

Theo đơn kiến nghị của anh Mậu, khoảng 14 giờ 30 phút ngày 31.1.2023, anh Mậu ra Ngân hàng TMCP Quân đội chi nhánh Thanh Xuân tại địa chỉ: 275 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội để gửi tiết kiệm với số tiền 170 triệu đồng.

“Từ khi bước vào cửa, nhân viên đã hỏi tôi làm gì, tôi đã trả lời tôi đến gửi tiết kiệm và lấy số chờ đến lượt. Khi đến lượt mình, tôi có nói mục đích mình đến gửi tiết kiệm và được 2 nhân viên tư vấn, trong đó có một nhân viên tên là Đ.Q, tư vấn chính và thực hiện các thủ tục trong suốt quá trình gửi tiền”, anh Mậu kể lại.

Sau đó, nhân viên tên Đ.Q tư vấn cho anh Mậu rằng, nên tách làm 2 sổ để hưởng lãi suất cao. Cụ thể lãi suất tiết kiệm hiện lúc đó là 7,6% và nếu tách 2 sổ lãi suất sẽ là 9,1%. “Sau khi nghe tư vấn, tôi có nói với nhân viên nếu tách mà không ảnh hưởng gì thì tách cho anh. Lúc đó, nhân viên tư vấn không hề nhắc đến việc mua bảo hiểm hay tách thành sổ bảo hiểm nhân thọ. Tôi nghĩ rằng đó là gửi tiết kiệm thông thường nên tôi đồng ý”, anh Mậu viết trong đơn.

Theo anh Mậu, hai tư vấn viên làm các thủ tục và đưa cho anh tờ giấy để ký vào chỗ cần ký, trong lúc đưa anh Mậu ký, tư vấn viên che phần nội dung phía trên nên anh không đọc được nội dung. Các tư vấn viên cũng không đưa hợp đồng cho anh Mậu đọc lại. “Đây là sai sót của tôi khi không yêu cầu xem hợp đồng, bởi chúng tôi tin tưởng uy tín của Ngân hàng Quân đội trong suốt gần 20 năm gia đình tôi gửi tiết kiệm tại đây”, anh Mậu chia sẻ.

Sau đó, nhân viên tư vấn đưa anh Mậu một sổ tiết kiệm trị giá 120 triệu đồng, 50 triệu còn lại dùng tách sổ thứ 2. Do anh Mậu chỉ đồng ý tách 30 triệu nên Ngân hàng chuyển về tài khoản của khách hàng 20 triệu. Lúc ra về, anh Mậu chỉ được cầm sổ tiết kiệm trị giá 120 triệu; còn sổ tiết kiệm trị giá 30 triệu các tư vấn viên hẹn sẽ lấy sau.

Đến ngân hàng MB gửi tiết kiệm, khách hàng được tư vấn “tách sổ”, bất ngờ nhận về “chứng nhận bảo hiểm” đáo hạn vào năm 100 tuổi -0
Chứng nhận bảo hiểm khách hàng được nhận

Sau đó khoảng 2 tuần, anh Mậu không thấy Ngân hàng trả sổ thứ 2 (sổ tiết kiệm trị giá 30 triệu đồng) nên có gọi điện để hỏi, sau nhiều lần trao đổi, anh Mậu mới nhận được sổ thứ 2. Lúc này anh Mậu tá hoả khi đó không phải là sổ tiết kiệm mà là “chứng nhận bảo hiểm”.

“Tờ giấy chứng nhận bảo hiểm khổ A5 tôi nhận được không ghi quyền lợi tôi được hưởng mà chỉ ghi một số thông tin hết sức chung chung về số hợp đồng, tên sản phẩm bảo hiểm, định kỳ đóng tiền, số tiền cần đóng, mã số khách hàng. Trong bản chứng nhận này còn có một thông tin vô lý và hết sức nực cười. Đó là ngày đáo hạn là ngày 17.2.2078, khi đó tôi 100 tuổi”, anh Mậu bức xúc kể.

Bảo hiểm từ chối huỷ hợp đồng

Khi nhận được bản chứng nhận bảo hiểm khác với mục đích ban đầu của gia đình (là đi gửi tiết kiệm thông thường), vợ chồng anh Mậu đã làm việc nhiều lần với Ngân hàng Quân đội (chi nhánh Thanh Xuân) cũng như gửi thông tin lên trụ sở Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life tại tầng 15, Tòa nhà 21 Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội với mục đích rút tiền khỏi Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Trong quá trình trao đổi với các nhân viên ở Ngân hàng Quân đội liên quan đến bảo hiểm (cả trực tiếp và qua tổng đài điện thoại) cho anh Mậu biết: Đối với một bộ hồ sơ hợp đồng bảo hiểm sẽ yêu cầu hồ sơ yêu cầu bảo hiểm điện tử, khách hàng sẽ kê khai thông tin cá nhân, thông tin sức khỏe trên hồ sơ điện tử, khách hàng phải được ký hoặc kê khai thông tin trên iPad. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện hợp đồng tại Ngân hàng ngày 31.1, anh Mậu chỉ ký tay trên 2 tờ giấy và không hề kê khai hay ký trên bất kỳ loại máy tính nào.

Cũng theo khách hàng, trong quá trình thực hiện hợp đồng, anh không được nhân viên tư vấn về việc nhận “sổ bảo hiểm rút gọn” nhưng đến khi nhận về chỉ có một tờ giấy khổ A5 với những thông tin hết sức chung chung và không hề thể hiện quyền lợi bảo hiểm của khách hàng trên đó.

“Tôi cho rằng, tôi đã bị lừa tham gia bảo hiểm nhân thọ trong khi tôi không có nhu cầu, không đồng ý và cũng chưa từng ký vào các giấy tờ điện tử. Tôi có yêu cầu trả lại tiền, không tham gia bảo hiểm nữa. Tôi đã gửi kiến nghị này tới trụ sở Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life tại tầng 15, Tòa nhà 21 Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội, tôi cũng đã phản ánh về tình trạng tư vấn viên thực hiện không đúng và đề đạt nguyện vọng này với ông Tuấn Anh – Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life

Ngày 23.5.2023, tôi nhận được thư trả lời phản ánh của Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life. Trong thư, Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life trả lời “ở thời điểm hiện tại chúng tôi chưa đủ cơ sở để giải quyết phản ánh của quý khách”, anh Mậu cho biết.

Khách hàng băn khoăn về nhiều điểm bất thường

Sau khi đi đòi tiền thất bại, anh Mậutiến hành tra cứu thông tin hợp đồng 190000193762 và anh cho rằng có nhiều điểm bất thường sau:

Thứ nhất: Trong file PDF về Thông tin hợp đồng có tất cả 5 chữ ký mang tên anh Mậu gồm: 2 chữ ký tại trang 8/9 của Yêu cầu bảo hiểm; 1 chữ ký tại trang 19/19 Tài liệu minh họa và 2 chữ ký ở trrang 2/2 Thư xác nhận. Tuy nhiên, trong số 5 chữ ký này, chỉ có 2 chữ ký ở trang 2/2 Thư xác nhận là chính xác của anh Mậu, 3 chữ ký còn lại không phải do anh trực tiếp ký.

Đến ngân hàng MB gửi tiết kiệm, khách hàng được tư vấn “tách sổ”, bất ngờ nhận về “chứng nhận bảo hiểm” đáo hạn vào năm 100 tuổi -0
Khách hàng cho biết, một số chữ ký không phải do đích thân khách hàng ký.

Thứ hai, về thông tin bên mua Bảo hiểm tại Trang 1/9 và trang 2/9 của yêu cầu bảo hiểm có phần thông tin về email của anh Mậu là: [email protected]. Tuy nhiên, anh Mậu cho biết mình không có email này.

Thứ ba, trong yêu cầu Bảo hiểm có phần VI, thông tin về sức khỏe và các thông tin khác của BMBH/NĐBH từ trang 3 đến trang 5, có nêu rất nhiều thông tin về tình trạng sức khỏe, bệnh lý, tiền sử bệnh lý của gia đình anh. Tuy nhiên, anh Mậu cho biết, tại buổi làm việc với tư vấn viên Đ.Q, chị Q chỉ hỏi tôi “anh có uống rượu hay hút thuốc không” và tôi trả lời là “anh không”, chứ không trả lời thông tin chi tiết như trong yêu cầu bảo hiểm.

Thứ tư, thời hạn đáo hạn của Hợp đồng là ngày 17.2.2078, khi đó anh Mậu tròn 100 tuổi. Nếu sống được đến lúc đó, thì việc đáo hạn sẽ theo hợp đồng. Tuy nhiên, anh Mậu băn khoăn rằng, trong trường hợp anh không sống được đến năm 2078, thì ai sẽ thụ hưởng Hợp đồng này? Trong Chứng nhận Bảo hiểm không hề nói đến việc ủy quyền thụ hưởng.

Ngân hàng MB nói gì?

Liên quan đến sự việc nêu trên, Báo Đại biểu Nhân dân đã có liên hệ tới ngân hàng TMCP Quân đội. Ngày 23.8, phía ngân hàng này cho biết, Ngân hàng đã cho rà soát, kiểm tra và tính đến thời điểm thông tin, ngân hàng MB chưa có đủ cơ sở để giải quyết phản ánh của khách hàng. Bên cạnh đó, ngân hàng MB cũng cho biết, vụ việc này cũng được phía Công ty cổ phần bảo hiểm nhân thọ MB (MBAL) gửi phản hồi chi tiết bằng văn bản tới khách hàng Đinh Tùng Mậu.

Phát hiện nhiều vi phạm ở các đại lý của Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ MB Ageas

Theo Thanh tra Bộ Tài chính, năm 2021, Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ MB Ageas. phát hành mới 66.757 hợp đồng bảo hiểm qua kênh bancass, trong đó 3.946 hợp đồng bảo hiểm bị hủy bỏ trong thời gian cân nhắc (tương ứng với tỷ lệ 5,91% ), tình hình hủy bỏ và chấm dứt hợp đồng bảo hiểm sau thời gian cân nhắc (năm thứ nhất) của các hợp đồng bảo hiểm phát hành qua kênh bancass là 32,4%.

Năm 2021, Công ty tiếp nhận 595 khiếu nại về hợp đồng bảo hiểm phát hành qua kênh bancass thông qua 2 nguồn chính là từ đường dây nóng (hotline 57,48%) và các phòng ban trong Công ty (29,4%). Qua công tác điều tra, xử lý thông tin khiếu nại từ khách hàng, Công ty đã phát hiện vi phạm và xử lý vi phạm đối với các đại lý bảo hiểm cá nhân theo các Quy trình kiểm tra, kiểm soát, xử lý đại lý và quy định của Công ty.

daibieunhandan.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngân hàng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chất lượng tài sản của các ngân hàng sẽ ra sao trong năm 2025?

Chất lượng tài sản của các ngân hàng sẽ ra sao trong năm 2025?

Theo các chuyên gia, điều kiện kinh doanh mạnh mẽ sẽ giúp cải thiện chất lượng tài sản và khả năng sinh lời của các ngân hàng trong năm 2025.
Ngân hàng

Ngân hàng 'hút' tiền nhàn rỗi trong dân cho mục tiêu tăng trưởng 8%

Khi các kênh huy động vốn trung và dài hạn còn những vấn đề, tín dụng tiếp tục sẽ là kênh dẫn vốn quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong năm 2025.
Agribank vững tin cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Agribank vững tin cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Agribank vững tin bước sang năm 2025 với quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu, kế hoạch được giao, đóng góp đối với sự phát triển KT-XH của đất nước.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục bơm ròng hơn 35.000 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục bơm ròng hơn 35.000 tỷ đồng

Chỉ trong 2 ngày làm việc đầu năm mới, Ngân hàng Nhà nước đã tích cực bơm ròng thêm khoảng 35.720 tỷ đồng ra thị trường.
VietinBank tăng trưởng quy mô bền vững, tiến bước vào kỷ nguyên mới

VietinBank tăng trưởng quy mô bền vững, tiến bước vào kỷ nguyên mới

Những con số tăng trưởng của VietinBank đã chứng minh hoạt động ngân hàng đi đôi với an toàn-hiệu quả-bền vững, đóng góp sự phát triển kinh tế-xã hội đất nước.

Tin cùng chuyên mục

SeABank hoàn tất chuyển nhượng Tài chính PTF cho AEON Financial Service

SeABank hoàn tất chuyển nhượng Tài chính PTF cho AEON Financial Service

SeABank hoàn tất chuyển nhượng Công ty Tài chính PTF cho AEON Financial Service, thu về 4.300 tỷ đồng
Hết tháng 1/2025, cho vay tín dụng chính sách đạt 10.529 tỷ đồng

Hết tháng 1/2025, cho vay tín dụng chính sách đạt 10.529 tỷ đồng

Đến hết tháng 1/2025, cho vay tín dụng chính sách đạt 10.529 tỷ đồng, với 165 nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn.
Sẵn sàng nguồn vốn rẻ, hỗ trợ doanh nghiệp trong năm 2025

Sẵn sàng nguồn vốn rẻ, hỗ trợ doanh nghiệp trong năm 2025

Trong năm 2025, không chỉ sẵn sàng cung cấp nguồn vốn giá rẻ, các ngân hàng còn triển khai nhiều giải pháp tài chính toàn diện nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp.
Kết quả kinh doanh năm 2024: Nhiều nhà băng thắng lớn

Kết quả kinh doanh năm 2024: Nhiều nhà băng thắng lớn

Năm 2024, ngành Ngân hàng có sự tăng trưởng mạnh mẽ về lợi nhuận. Nhóm quốc doanh báo lãi tỷ USD, còn ngân hàng tư nhân có lợi nhuận tăng 3 con số.
BAOVIET Bank 2024: Tăng trưởng ổn định, đẩy mạnh chuyển đổi số

BAOVIET Bank 2024: Tăng trưởng ổn định, đẩy mạnh chuyển đổi số

Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2024, ghi nhận sự phát triển ổn định và chiến lược kinh doanh linh hoạt, hiệu quả.
Thưởng Tết gửi tiết kiệm ngân hàng nào để nhận lãi cao?

Thưởng Tết gửi tiết kiệm ngân hàng nào để nhận lãi cao?

Với nhiều cá nhân, thưởng Tết là một khoản tiền nhàn rỗi mỗi dịp cuối năm và họ muốn gửi tiết kiệm để hưởng lãi suất trong thời gian tìm kiếm kênh đầu tư khác.
Phối hợp đưa nguồn vốn chính sách ‘đến từng ngõ, gõ từng nhà

Phối hợp đưa nguồn vốn chính sách ‘đến từng ngõ, gõ từng nhà'

Với hơn 10.358 điểm giao dịch xã, 168.985 tổ tiết kiệm và vay vốn đã đưa nguồn vốn chính sách kịp thời “đến từng ngõ, gõ từng nhà”.
VietinBank và KiotViet: Đưa giải pháp tích hợp tới gần hộ kinh doanh, nhà bán hàng

VietinBank và KiotViet: Đưa giải pháp tích hợp tới gần hộ kinh doanh, nhà bán hàng

VietinBank Đông Hà Nội và KiotViet đơn vị sở hữu nền tảng quản lý bán hàng KiotViet đã chính thức ký kết hợp đồng triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp.
Nợ xấu tiềm ẩn khi

Nợ xấu tiềm ẩn khi 'lá chắn' Thông tư 02 hết hiệu lực

Nợ xấu gia tăng trong năm 2025 là lo ngại của giới chuyên gia phân tích đầu tư khi Thông tư 02 đã hết hiệu lực.
Chính thức chuyển giao bắt buộc đối với GPBank và DongA Bank

Chính thức chuyển giao bắt buộc đối với GPBank và DongA Bank

Sáng 17/1, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước tổ chức Lễ công bố Quyết định chuyển giao bắt buộc đối với 2 ngân hàng GPBank và DongA Bank.
Khi ý Đảng hợp lòng dân

Khi ý Đảng hợp lòng dân 'miền đá' cũng nở hoa

Tín dụng chính sách - một chủ trương nhân văn của Đảng hợp với lòng dân đã làm nhiều cuộc đời người thay đổi, nhiều vùng thôn bản lột xác thoát nghèo, làm giàu.
TPBank nhận khoản vay 220 triệu USD từ DFC và JICA

TPBank nhận khoản vay 220 triệu USD từ DFC và JICA

DFC và JICA tài trợ 220 triệu USD để TPBank hỗ trợ khách hàng thu nhập thấp và doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.
Lãi suất chịu nhiều áp lực tăng trong năm 2025

Lãi suất chịu nhiều áp lực tăng trong năm 2025

Lãi suất huy động tiền gửi sôi động ngay từ tháng đầu năm 2025, các ngân hàng thương mại cũng triển khai nhiều giải pháp đưa vốn ra nền kinh tế.
JICA cấp khoản vay 120 triệu USD cho doanh nghiệp siêu nhỏ

JICA cấp khoản vay 120 triệu USD cho doanh nghiệp siêu nhỏ

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cấp khoản vay 120 triệu USD để Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cho vay doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa…
Agribank đẩy mạnh đổi mới sáng tạo về khoa học công nghệ phục vụ chuyển đổi số quốc gia

Agribank đẩy mạnh đổi mới sáng tạo về khoa học công nghệ phục vụ chuyển đổi số quốc gia

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) tham gia triển lãm ứng dụng và phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Đâu là động lực tăng trưởng tín dụng trong năm 2025?

Đâu là động lực tăng trưởng tín dụng trong năm 2025?

Vụ Dự báo, Thống kê vừa công bố kết quả điều tra xu hướng tín dụng tháng 12/2024. Trong đó, nêu bật 3 động lực tăng trưởng tín dụng trong năm 2025.
LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ

LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ

Năm 2024, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tạo nên ''cú hích'' ngoạn mục khi lần đầu tiên ghi tên vào câu lạc bộ lợi nhuận 10.000 tỷ đồng.
Agribank tiếp sức doanh nghiệp với chương trình tín dụng ưu đãi

Agribank tiếp sức doanh nghiệp với chương trình tín dụng ưu đãi

Năm 2025, Agribank dành hơn 210.000 tỷ đồng vốn ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp cùng nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ.
Tỷ giá sẽ tiếp tục mạnh lên trong nửa đầu năm 2025?

Tỷ giá sẽ tiếp tục mạnh lên trong nửa đầu năm 2025?

Sau một năm 2024 thăng hoa và khẳng định sức mạnh, đồng USD bước vào năm 2025 với nhiều ẩn số khó lường nhưng xu hướng chung kỳ vọng là đi lên.
Agribank được công nhận

Agribank được công nhận 'An toàn về an ninh, trật tự' của Bộ Công an

Agribank vinh dự đón nhận quyết định của Bộ Công an công nhận đơn vị đạt chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” .
Mobile VerionPhiên bản di động