Đề xuất xây dựng Luật thuế bất động sản, dự kiến trình Quốc hội vào tháng 10/2024

Nếu được thông qua vào năm 2025, Luật thuế bất động sản dự kiến sẽ có các mức thuế khác nhau đối với nhà ở, đất ở và chung cư.
Pháp luật thuế bất động sản: Còn lỗ hổng cho hành vi trốn thuế

Bộ Tư pháp đang đề xuất Chính phủ xây dựng dự án Luật thuế bất động sản trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bổ sung dự án Luật thuế bất động sản vào Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2024 của Quốc hội.

Đề xuất xây dựng Luật thuế bất động sản, dự kiến trình Quốc hội vào tháng 10/2024
Bộ Tư pháp đề xuất Chính phủ có thể trình Quốc hội cho ý kiến về Luật thuế bất động sản vào kỳ họp tháng 10/2024 và dự kiến thông qua tại kỳ họp tháng 5/2025

Theo Báo cáo tổng hợp, rà soát nghiên cứu của Bộ Tư pháp, thuế suất thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (SDĐPNN) hiện hành được áp dụng theo Biểu thuế lũy tiến đối với đất ở 0,03% đối với phần diện tích trong hạn mức, 0,07% đối với phần diện tích vượt không quá 3 lần hạn mức và 0,15% đối với phần diện tích vượt trên 3 lần hạn mức.

Quy định hiện hành này đã khiến tỷ lệ huy động về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là rất thấp, mức thuế suất chưa đủ lớn để điều tiết mạnh đối với người có quyền sử dụng nhiều đất đai, chưa thúc đẩy các tổ chức, cá nhân trong xã hội sử dụng đất tiết kiệm, có hiệu quả. Đặc biệt, các mức thuế suất 0,07% và 0,15% tương ứng với diện tích đất vượt từ trên 1 lần đến 3 lần và trên 3 lần hạn mức sử dụng đất ở là thấp, chủ sử dụng đất không bị tác động nhiều từ thuế, đất không được sử dụng hết hiệu suất cho sản xuất kinh doanh, thậm chí còn bị bỏ trống, gây lãng phí nguồn tài nguyên đất đai.

Hiện có rất ít quốc gia xác định ngưỡng chịu thuế theo diện tích như Việt Nam hiện nay. Việc áp dụng ngưỡng chịu thuế theo diện tích có ưu điểm là đơn giản, dễ thực hiện, thuận lợi trong việc xác định số thuế phải nộp; ổn định, không thay đổi theo thời giá. Tuy nhiên, phương pháp này có khả năng điều tiết cao đối với người sử dụng bất động sản có giá trị không lớn, bất động sản tại nông thôn giá trị thấp nhưng có diện tích vượt ngưỡng chịu thuế; trong khi đó lại không điều tiết hoặc điều tiết thấp đối với bất động sản có giá trị lớn nhưng diện tích nằm trong ngưỡng chịu thuế.

Trên cơ sở đó, Bộ Tư pháp đề xuất định hướng quy định thuế suất thuế bất động sản theo hướng tách riêng đất ở, nhà ở để đánh thuế bất động sản đảm bảo đơn giản, dễ tính toán, dễ thực hiện, thuận lợi trong công tác quản lý thu thuế và phù hợp với thông lệ quốc tế. Đồng thời, đánh thuế theo biểu thuế suất lũy tiến từng phần nhằm đảm bảo mục tiêu điều tiết cao đối với trường hợp nhà, đất có giá trị lớn; điều tiết thấp đối với nhà, đất có giá trị không lớn, đảm bảo công bằng trong điều tiết thu nhập của tầng lớp dân cư.

Về thuế suất đối với đất ở sẽ đề nghị đánh thuế trên toàn bộ diện tích đất ở. Việc nâng mức thuế suất đối với đất ở (bao gồm cả trường hợp sử dụng để kinh doanh) là cần thiết để phù hợp với thông lệ quốc tế, góp phần đảm bảo mục tiêu ban hành của chính sách và phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, để tránh tác động lớn đến người dân và doanh nghiệp cần thiết phải nghiên cứu mức thuế suất đối với đất ở phù hợp.

Hiện nay, nhà ở được xem là một khoản đầu tư vào đất. Song với thực tế, nhà nước khuyến khích việc xây dựng nhà ở và công trình xây dựng, tránh để đất bỏ hoang, không tận dụng hết giá trị sử dụng của đất. Khi thực hiện đánh thuế bất động sản đối với nhà ở, cần thiết loại bỏ các loại nhà ở có mức đầu tư thấp (nhà tạm, nhà thiếu kiên cố, nhà bán kiên cố) ra khỏi phạm vi điều chỉnh để tránh gây gánh nặng thuế đối với đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, hoặc nhà chất lượng thấp, thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế- xã hội khó khăn.

Đối với nhà chung cư (bao gồm cả đất xây dựng nhà chung cư), cơ quan soạn thảo định hướng quy định ngưỡng chịu thuế đảm bảo điều tiết thấp đối với những người sử dụng nhà có giá trị không lớn, nhà chung cư bình dân; không ảnh hưởng tới cung - cầu thị trường bất động sản và hạn chế tác động đến phân khúc căn hộ bình dân. Nhà ở xã hội, nhà ở công nhân sẽ thuộc đối tượng miễn thuế. Thực hiện điều tiết cao đối với căn hộ cao cấp (mức giá trên 50 triệu đồng/m2) góp phần đảm bảo công bằng trong điều tiết thu nhập của các tầng lớp dân cư.

Hiện nay, giá tính thuế cho nhà chung cư được xác định bao gồm cả giá trị đất và giá trị nhà. Theo đó, để đảm bảo công bằng với đất ở, nhà ở riêng lẻ, đề nghị quy định mức thuế suất đối với nhà chung cư được áp dụng từ giá trị đầu tiên, nhưng mức thuế suất sẽ thấp hơn đối với đất.

Bộ Tư pháp phân tích, kết quả rà soát Luật thuế sử dụng đất nông nghiệp và Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cho thấy cần thiết phải nghiên cứu xây dựng Luật thuế bất động sản chung thay cho Luật thuế sử dụng đất nông nghiệp và Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Tuy nhiên, Luật thuế bất động sản là dự án Luật có phạm vi điều chỉnh rộng, tác động lớn (đối tượng điều chỉnh là đất, nhà và công trình xây dựng nên có phạm vi và tác động đến toàn thể người dân và doanh nghiệp trên cả nước), nhiều nội dung mang tính kỹ thuật (như nội dung về giá tính thuế, thuế suất).

Bên cạnh đó, lĩnh vực thuế là lĩnh vực nhạy cảm (việc tăng mức thuế suất đối với đất và bổ sung đánh thuế đối với nhà, công trình xây dựng tác động trực tiếp đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp).

Từ những vấn đề nêu trên, Bộ Tư pháp Báo cáo, các nội dung đề xuất sửa đổi, bổ sung tại báo cáo nêu trên mặc dù được tổng hợp từ các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội và thực tiễn quản lý thuế. Tuy nhiên, chưa được xin ý kiến rộng rãi các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân. Bộ Tài chính sẽ xin ý kiến rộng rãi khi xây dựng dự án Luật theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và tổng hợp tiếp thu, giải trình các ý kiến khi xây dựng và trình Luật ở bước tiếp theo.

Về mốc thời gian, Bộ Tư pháp đề xuất Chính phủ có thể trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp tháng 10/2024 và dự kiến thông qua tại kỳ họp tháng 5/2025.
Lê Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bất động sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Du lịch Sầm Sơn thăng hoa nhờ sự “lột xác” ngoạn mục của hạ tầng

Du lịch Sầm Sơn thăng hoa nhờ sự “lột xác” ngoạn mục của hạ tầng

Với sự bứt phá ngoạn mục về hạ tầng - dịch vụ, đồng thời liên tục bổ sung sản phẩm mới, du lịch Sầm Sơn đang hướng tới kỷ lục mới về lượng khách trong năm 2024.
Hà Nam - Vùng đất tiềm năng cho các nhà đầu tư bất động sản

Hà Nam - Vùng đất tiềm năng cho các nhà đầu tư bất động sản

Hà Nam có nhiều lợi thế về hạ tầng giao thông, khu, cụm công nghiệp đã và đang là những nét rực sáng, giúp nơi này thành tâm điểm đầu tư hấp dẫn thời gian qua.
Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Công ty cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên nhiều đặc quyền ưu đãi.
Nhiều nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung tại Dự thảo Nghị định của Luật Đất đai

Nhiều nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung tại Dự thảo Nghị định của Luật Đất đai

Khẳng định tính cấp thiết ban hành Nghị định quy định chi tiết của Luật Đất đai, nhưng nhiều nội dung tại dự thảo Nghị định cần phải chỉnh sửa, bổ sung.
“Lên cao” để sống tiện nghi: Xu hướng đang lên ngôi ở đô thị trẻ Đà Nẵng

“Lên cao” để sống tiện nghi: Xu hướng đang lên ngôi ở đô thị trẻ Đà Nẵng

Sau Hà Nội và TP.HCM, những tổ hợp căn hộ hiện đại, tiện nghi đang dần trở thành lựa chọn lý tưởng cho người thành đạt tại các đô thị trẻ, điển hình là Đà Nẵng.

Tin cùng chuyên mục

Bất động sản bền vững: Đi trước để đón đầu

Bất động sản bền vững: Đi trước để đón đầu

Khi quá trình đô thị hóa nhanh chóng, làn sóng bất động sản mới nổi lên, những đặc tính bền vững được đặt lên hàng đầu trong đầu tư bất động sản.
VCCI đề nghị tạo thuận lợi về thủ tục hành chính cho phát triển và quản lý nhà ở xã hội

VCCI đề nghị tạo thuận lợi về thủ tục hành chính cho phát triển và quản lý nhà ở xã hội

Để thuận lợi cho phát triển và quản lý nhà ở xã hội, VCCI đề nghị bỏ quy định Hồ sơ chủ đầu tư đề nghị thẩm định giá phải có chấp thuận chủ trương đầu tư…
TTC Land tăng cường nhân sự cấp cao, chuẩn bị nguồn lực chiến lược đến năm 2025, tầm nhìn 2030

TTC Land tăng cường nhân sự cấp cao, chuẩn bị nguồn lực chiến lược đến năm 2025, tầm nhìn 2030

CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land) tăng cường nhân sự cấp cao, chuẩn bị nguồn lực chiến lược mở rộng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
Giảm giá thuê bất động sản công nghiệp, kinh nghiệm từ Trung Quốc

Giảm giá thuê bất động sản công nghiệp, kinh nghiệm từ Trung Quốc

Xây nhà xưởng cao tầng là một trong những giải pháp Trung Quốc đang áp dụng nhằm giảm giá thuê bất động sản công nghiệp, giảm chi phí đầu tư cho doanh nghiệp.
Đắk Lắk: Thị trường bất động sản  có chiều hướng phục hồi tích cực

Đắk Lắk: Thị trường bất động sản có chiều hướng phục hồi tích cực

Ngày 20/4, Hiệp hội bất động sản tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội thảo ''Thị trường bất động sản Đắk Lắk trong thời kỳ mới - Thách thức và cơ hội”.
Những trường hợp nào phải thực hiện sang tên sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Những trường hợp nào phải thực hiện sang tên sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Sang tên sổ đỏ thực chất là việc thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai theo quy định tại Điều 133 Luật Đất đai 2024.
Hà Nội: Người dân xếp hàng từ 4h sáng làm thủ tục đăng ký đất đai

Hà Nội: Người dân xếp hàng từ 4h sáng làm thủ tục đăng ký đất đai

Nhiều Văn phòng Đăng ký đất đai ở Hà Nội chứng kiến cảnh người dân xếp hàng dài chờ làm thủ tục. Nguyên nhân được cho là do lãi suất ngân hàng đang giảm.
“Phương tiện di chuyển” đắt giá hơn siêu xe của cư dân Vinhomes Royal Island

“Phương tiện di chuyển” đắt giá hơn siêu xe của cư dân Vinhomes Royal Island

Hàng loạt giống ngựa quý hiếm từ khắp thế giới hội tụ về Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia, giúp cư dân của Vinhomes Royal Island trải nghiệm môn thể thao quý tộc.
Thị trường bất động sản phục hồi rõ nét

Thị trường bất động sản phục hồi rõ nét

Trước những tín hiệu khởi sắc từ thị trường bất động sản trong quý I/2024, các chủ thể đã và đang sẵn sàng tái nhập cuộc.
Ra mắt những viên kim cương đắt giá nhất của vùng đất Blue Zones đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt những viên kim cương đắt giá nhất của vùng đất Blue Zones đầu tiên tại Việt Nam

All Blue nằm tại trái tim Ecovillage Saigon River- vùng đất Blue Zones đầu tiên tại Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh: Lượt tìm kiếm nhu cầu mua căn hộ tăng cao

TP. Hồ Chí Minh: Lượt tìm kiếm nhu cầu mua căn hộ tăng cao

Ghi nhận của đơn vị thành viên PropertyGuru Việt Nam, trong tháng 3/2024 tại TP. Hồ Chí Minh nhu cầu tìm kiếm chung cư tăng 68%, lượng tin đăng bán tăng 76%.
Bắc Giang: Tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị mới sân golf hơn 6.380 tỷ đồng

Bắc Giang: Tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị mới sân golf hơn 6.380 tỷ đồng

Dự án Khu đô thị mới sân golf núi Nham Biền nằm ở xã Đồng Sơn, thành phố Bắc Giang và xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng có tổng mức đầu tư hơn 6.380 tỷ đồng.
TTC IZ bàn giao mặt bằng khu tái định cư Thành Thành Công cho thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh

TTC IZ bàn giao mặt bằng khu tái định cư Thành Thành Công cho thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh

Ngày 9/4 tại Tây Ninh, CTCP Khu công nghiệp Thành Thành Công tổ chức lễ bàn giao mặt bằng khu tái định cư thuộc Dự án Khu dân cư - tái định cư Thành Thành Công.
Thanh Hóa: Đẩy nhanh tiến độ nhà ở xã hội, giúp người lao động an cư

Thanh Hóa: Đẩy nhanh tiến độ nhà ở xã hội, giúp người lao động an cư

Ngân hàng Nhà nước tỉnh Thanh Hóa đang tích cực chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng, hỗ trợ người lao động an cư.
Long An: Lời giải cho những khu đô thị nghìn tỷ vắng bóng người

Long An: Lời giải cho những khu đô thị nghìn tỷ vắng bóng người

Những năm qua, nhiều dự án bất động sản lớn tại Long An rơi vào cảnh vắng bóng người nhưng cũng không ít dự án có tỷ lệ cư dân lấp đầy cao, đâu là lời giải?
Bất động sản TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận sẽ tăng nguồn cung đất nền

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận sẽ tăng nguồn cung đất nền

Trong quý II/2024, phân khúc đất nền tại TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận được dự báo sẽ có nhiều cải thiện, thanh khoản tiếp tục đà tăng và nhiều khởi sắc.
Bắc Giang: Khó hoàn thành chỉ tiêu 12.500 căn nhà ở xã hội

Bắc Giang: Khó hoàn thành chỉ tiêu 12.500 căn nhà ở xã hội

Năm 2024, tỉnh Bắc Giang chỉ có thể hoàn thành được khoảng 2.428 căn hộ nhà ở xã hội trong tổng số 12.500 căn mà Chính phủ đã giao chỉ tiêu.
Chung cư thu nhập thấp chưa được cấp sổ hồng vẫn “cháy” giao dịch

Chung cư thu nhập thấp chưa được cấp sổ hồng vẫn “cháy” giao dịch

Thị trường bất động sản nóng, không chỉ những căn hộ đã cấp sổ hồng mà những căn hộ chưa được cấp sổ cũng được môi giới chào bán nhiệt tình.
Hà Nội chuẩn bị đưa ra đấu giá dự án nghìn tỷ

Hà Nội chuẩn bị đưa ra đấu giá dự án nghìn tỷ

Khu đất xây nhà cao tầng để bán có tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng sẽ được UBND quận Long Biên (TP. Hà Nội) đưa ra bán đấu giá vào cuối tháng 4/2024.
TP. Hồ Chí Minh: Nhiều tín hiệu vui từ các doanh nghiệp bất động sản

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều tín hiệu vui từ các doanh nghiệp bất động sản

Sau 4 quý liên tiếp tăng trưởng âm vào năm 2023, kết thúc quý I/2024, doanh thu lĩnh vực kinh doanh bất động sản của TP. Hồ Chí Minh đạt 61.000 tỷ đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động