Đề xuất làm đường sắt thay buýt nhanh BRT trên đường Lê Văn Lương có khả thi?

UBND TP Hà Nội đang tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Đề án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn 2065.
Tiếp tục duy trì đường dành riêng, tăng tần suất cho buýt nhanh BRT Hà Nội: Dừng triển khai tuyến buýt nhanh BRT 02 Kim Mã-Hòa Lạc

Theo UBND TP Hà Nội dự thảo Đề án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn 2065 nhằm thay thế quy hoạch 1259 ban hành ngày 26/7/2011.

Dự thảo nêu, dự báo vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 đáp ứng 27-31% nhu cầu (hiện là 9,5%), trong đó xe buýt 18-19%, đường sắt đô thị 4-7%. Đến năm 2030, tỷ lệ đáp ứng của vận tải hành khách công cộng tăng lên 35-40%, trong đó xe buýt chiếm 20% và đường sắt đô thị 10-14%.

Ngoài 10 tuyến đường sắt đô thị đã được quy hoạch và đang triển khai, đơn vị tư vấn đề xuất nghiên cứu bổ sung 6 tuyến.

Trong đó 3 tuyến mới ưu tiên xem xét bổ sung gồm tuyến đi theo đường Lê Văn Lương để thay thế buýt nhanh BRT; tuyến tại đô thị Bắc sông Hồng theo hướng song song tuyến số 4 và kết nối với Long Biên, Gia Lâm; tuyến dọc theo trục phía Nam (kết nối đô thị trung tâm và các quận huyện dọc trục phát triển phía Nam với sân bay thứ hai ở Hà Nội).

Đề xuất làm đường sắt thay buýt nhanh BRT trên đường Lê Văn Lương có khả thi?
Đề xuất thay buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa bằng đường sắt đô thị

3 tuyến tiếp tục nghiên cứu xem xét bổ sung là tuyến dọc quốc lộ 18 (kết nối sân bay Nội Bài với Bắc Ninh); tuyến dọc vành đai 1 và tuyến dọc vành đai 2.

Do mới dừng ở đề xuất xem xét nghiên cứu nên tư vấn chưa đưa ra quy mô, hình thức đi ngầm hay nổi và lộ trình xây dựng. Trong khi đường Lê Văn Lương (dài 2 km) hẹp, chiều rộng mỗi bên đường 11,25 m, dải phân cách giữa rộng 3-7 m nên rất khó để làm đường sắt đi nổi.

Trường hợp đi ngầm cũng sẽ gặp khó khi hai bên đường hiện có khoảng 15 khu nhà ở, văn phòng, thương mại cao tầng và một số ô đất trống đang tiếp tục được xây dựng nhà cao tầng.

Với tuyến buýt nhanh BRT 01 (Kim Mã - Yên Nghĩa), đơn vị tư vấn cho rằng khảo sát của đơn vị quản lý cho thấy đây là một trong các tuyến buýt hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, dư luận xã hội vẫn còn nhiều quan điểm về tính hiệu quả và phù hợp của loại hình này đối với Hà Nội.

Do đó tư vấn đề xuất tiếp tục đánh giá thực tế tuyến BRT 01 để xem xét các tuyến BRT còn lại giai đoạn sau 2030.

Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô ban hành năm 2016 đưa ra lộ trình đến năm 2030 xây dựng 11 tuyến buýt nhanh BRT, tuy nhiên đến nay mới có một tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa.

Theo quy hoạch đến năm 2030, Thủ đô sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417 km, trong đó đi trên cao 342 km, ngầm 75 km. Hiện chỉ có tuyến Cát Linh - Hà Đông vận hành thương mại từ tháng 1/2022, tuyến Nhổn - ga Hà Nội dự kiến khai thác đoạn trên cao dịp 30/4-1/5/2024 và chạy toàn tuyến vào năm 2027.

Các tuyến đang triển khai như tuyến số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đang đề xuất điều chỉnh ga tổng mặt bằng ga C9, cạnh Hồ Gươm; tuyến số 3 ga Hà Nội đến Hoàng Mai và tuyến số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Hòa Lạc được thành phố thông qua chủ trương đầu tư. Tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi đang lựa chọn tư vấn thiết kế kỹ thuật.

Thành phố cũng đã giao Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) chuẩn bị các tuyến còn lại gồm: Nam Thăng Long - Nội Bài; Trần Hưng Đạo - Thượng Đình; Cổ Nhuế - Vành đai 3 - Lĩnh Nam - Bát Tràng - Dương Xá.

Theo kế hoạch, sau khi tổ chức lấy ý kiến nhân dân, dự thảo Đề án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn 2065 sẽ được hoàn thiện trình Chính phủ xem xét cho ý kiến vào tháng 12 và trình Quốc hội xem xét thông qua trong năm 2024.

Ngọc Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hà Nội

Tin cùng chuyên mục

Nhiều giải pháp chuyển đổi, quản lý năng lượng xanh cho doanh nghiệp

Nhiều giải pháp chuyển đổi, quản lý năng lượng xanh cho doanh nghiệp

Nhiều giải pháp để du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu ‘cất cánh’

Nhiều giải pháp để du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu ‘cất cánh’

Tiền Giang xuất khẩu gần 2 tỷ USD trong 4 tháng năm 2025

Tiền Giang xuất khẩu gần 2 tỷ USD trong 4 tháng năm 2025

Thương mại Đắk Nông ổn định, sức mua phục hồi tích cực

Thương mại Đắk Nông ổn định, sức mua phục hồi tích cực

Sản xuất công nghiệp Đắk Nông giữ đà tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp Đắk Nông giữ đà tăng trưởng

Cơ hội

Cơ hội 'săn' hàng hiệu ở Vũng Tàu trong dịp lễ 30/4

TP. Hồ Chí Minh thông xe dọc tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên

TP. Hồ Chí Minh thông xe dọc tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên

Khai mạc hội chợ triển lãm

Khai mạc hội chợ triển lãm 'Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2025'

Hà Tĩnh: Khánh thành Bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt

Hà Tĩnh: Khánh thành Bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt

Thái Nguyên: Giám đốc Sở Công Thương livestream quảng bá đặc sản địa phương

Thái Nguyên: Giám đốc Sở Công Thương livestream quảng bá đặc sản địa phương

Gỡ khó cho các khu công nghiệp VSIP Nghệ An

Gỡ khó cho các khu công nghiệp VSIP Nghệ An

Nghệ An: Tiểu thương được

Nghệ An: Tiểu thương được 'cầm tay' chỉ cách bán hàng online

Đào Bắc Hà mất mùa: Sản lượng giảm, giá không tăng

Đào Bắc Hà mất mùa: Sản lượng giảm, giá không tăng

Nam Định còn bao nhiêu xã phường và tên gọi ra sao sau sắp xếp?

Nam Định còn bao nhiêu xã phường và tên gọi ra sao sau sắp xếp?

Ngành Công Thương Đắk Nông chủ động mở rộng đầu ra nông sản

Ngành Công Thương Đắk Nông chủ động mở rộng đầu ra nông sản

Bà Rịa-Vũng Tàu: Đồng loạt khởi công, khánh thành 4 công trình

Bà Rịa-Vũng Tàu: Đồng loạt khởi công, khánh thành 4 công trình

Long An khởi công, khánh thành 5 dự án trọng điểm

Long An khởi công, khánh thành 5 dự án trọng điểm

Khởi công Dự án Nhà ga T2 - Cảng hàng không Đồng Hới

Khởi công Dự án Nhà ga T2 - Cảng hàng không Đồng Hới

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẽ đấu thầu 43 ha làm Nhà máy nhiệt điện LNG Long Sơn

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẽ đấu thầu 43 ha làm Nhà máy nhiệt điện LNG Long Sơn

Điện Biên dự kiến giảm mạnh 65% đơn vị cấp xã

Điện Biên dự kiến giảm mạnh 65% đơn vị cấp xã